Hồi 07: Cha ăn mặn, con khát nước

Bọn Đoàn Chính Thuần quay trở về vương phủ, gia nhân đã bày tiệc xong. Vợ chồng Trấn Nam Vương cùng Đoàn Dự và Mộc Uyển Thanh ngồi một bàn có đến mười mấy tên thị nữ đứng bên hầu hạ. Mộc Uyển Thanh từ nhỏ đến lớn có bao giờ được dự bữa tiệc vinh hoa phú quý như hôm nay, những món ăn sang trọng nàng chẳng những chưa từng thấy mà cũng chưa nghe ai nói đến bao giờ. Nàng được vợ chồng Trấn Nam Vương coi như người nhà, chỉ có hai người được ngồi ăn chung quả như mở cờ trong bụng.

Đoàn Dự thấy mẹ chàng đối với cha vẫn ra chiều lãnh đạm, đã không uống rượu lại chẳng ăn các món ngon, chỉ dùng mấy món chay nhạt nhẽo, liền đứng lên rót một chung rượu nâng đến trước mặt mẹ mời: “Mẫu thân! Con xin mời mẫu thân một chung rượu này. Mừng mẹ đã đoàn tụ với phụ thân con, ba người một nhà chúng ta cùng hưởng cái vui sum họp.” Ngọc Hư tản nhân vội gạt đi: “Ta không uống rượu.” Đoàn Dự lại rót một chung, đưa mắt ra hiệu cho Mộc Uyển Thanh, rồi nói: “Mộc cô nương cũng kính mẹ một chén.” Mộc Uyển Thanh liền cầm chén rượu đứng lên.

Ngọc Hư tản nhân nghĩ mình không nên lãnh đạm quá với Mộc Uyển Thanh, liền mỉm cười nói: “Mộc cô nương! Thằng nhỏ nhà này có tính lông bông lắm đấy. Cha mẹ giữ y không được, cô nương phải giúp ta cai quản y mới xong” Mộc Uyển Thanh đáp: “Nếu chàng không nghe lời, tiểu nữ sẽ đánh cho mấy cái bạt tai.” Ngọc Hư tản nhân phì cười, đưa mắt cho trượng phu, Đoàn Chính Thuần cười nói: “Phải thế mới được.”

Ngọc Hư tản nhân đưa tay trái ra đón lấy chén rượu từ tay Mộc Uyển Thanh. Dưới ánh đèn, nàng trông rõ bàn tay bà nhỏ nhắn, trắng như tuyết, trong như ngọc nhưng trên mu bàn tay, chỗ gần cổ tay có vết bớt đỏ như son. Bất giác nàng rùng mình, run run hỏi: “Phải chăng bà… bà là Đao Bạch Phượng?” Ngọc Hư tản nhân cười nói: “Tên họ của ta thật khác thường, sao cô biết được?” Mộc Uyển Thanh run run hỏi tiếp: “Bà là Đao Bạch Phượng đấy sao? Có phải bà là người Bài Di, trước nay bà vẫn sử cây nhuyễn tiền làm binh khí phải không?” Ngọc Hư tản nhân thấy nàng biến sắc nhưng cũng không quan tâm lắm, vẫn tươi cười đáp: “Dự nhi đối với cô thật tình lắm nhỉ, đến cả khuê danh của ta cũng nói cho cô biết. Lang quân của cô có một nửa máu Bài Di nên tính tình nó mới bất kham thế đó.” Mộc Uyển Thanh gặng lần nữa: “Thực sự bà là Đao Bạch Phượng sao?” Ngọc Hư tản nhân mỉm cười: “Chính ta đây.”

Mộc Uyển Thanh kêu lên: “Ơn thầy sâu nặng, lệnh thầy phải theo.” Nàng vẫy tay phải một cái, hai mũi tên độc bắn thẳng vào ngực Đao Bạch Phượng.

Trong bàn tiệc mọi người nói nói cười cười vui vẻ trong bầu không khí gia đình, ai ngờ đâu Mộc Uyển Thanh đột nhiên ra tay ám toán, Võ công Đao Bạch Phượng và Mộc Uyển Thanh không chênh lệch xa, bà ngồi gần nàng quá, lại bị bất ngờ nên không kịp đề phòng, hai mũi tên xem ra không thể nào tránh kịp. Đoàn Chính Thuần từ sau lưng Mộc Uyển Thanh, kêu lên một tiếng, giơ tay điểm ra. Đòn Nhất Dương Chỉ chế ngự được Mộc Uyển Thanh nhưng không cứu kịp phu nhân.

Đoàn Dự đã mấy lần thấy Mộc Uyên Thanh đang nói chuyện đột nhiên phóng tên giết người nhanh như chớp, đầu mũi tên có tẩm thuốc độc kiến huyết phong hầu cực kỳ lợi hại. Giờ vừa thấy nàng phất tay áo biết là nguy đến nơi rồi. Chàng đang đứng bên cạnh mẫu thân, khốn nỗi chẳng có chút võ công nào để cản trở Mộc Uyển Thanh, đành theo phép Lăng Ba Vi Bộ bước chân chéo đi, chuyển mình che đỡ cho mẹ. “Phập phập” hai tiếng, hai mũi tên cắm vào ngực chàng. Đồng thời Mộc Uyển Thanh thấy sau lưng mình nhói một cái, nàng nằm gục xuống bàn, không sao nhúc nhích được nữa.

Đoàn Chính Thuần ứng biến thật nhanh, phóng chỉ ra liên tiếp điểm vào tám chỗ huyệt đạo chung quanh nơi Đoàn Dự trúng tên cho máu độc khỏi chảy vào tim. Ông lật tay lại, đẩy lưng Mộc Uyển Thanh lên bẻ sái khớp xương hai tay, khiến tay nàng tê liệt không phóng ám tiễn được nữa rồi mới giải khai huyệt đạo cho nàng, hầm hầm quát: “Mau đưa giải dược ra đây!”.

Mộc Uyển Thanh vẫn run run nói: “Tiểu nữ chỉ muốn giết Đao Bạch Phượng, không muốn hại Đoàn lang.” Tay phải đau quá, nàng phải cố nhịn đau thò tay trái vào bọc móc ra hai bình thuốc giải nói: “Thuốc đỏ uống, thuốc trắng thoa. Mau lên! Chậm không cứu được.”

Đao Bạch Phượng nhìn nàng chăm chăm, thấy nàng thực lòng tha thiết với Đoàn Dự thì đã đoán ra mọi sự. Bà vội lấy hai viên thuốc đỏ nhét vào miệng con, nhẹ nhàng nhổ hai mũi tên ra rồi lấy thuốc tán trong bình trắng mịt vào vết thương. Mộc Uyển Thanh nói: “Cảm tạ trời phật. Tính mạng chàng không còn gì đáng ngại nữa, nếu không thì… thì ta… hóa ra…”

Ba người hết sức hốt hoảng, nào biết Đoàn Dự đã ăn phải con Mãng Cổ Chu Cáp là vạn độc chi vương rồi, các loại độc không thể nào xâm nhập, chất độc trên mũi tên của Mộc Uyển Thanh không làm gì được chàng, dù không uống giải được cũng chẳng hề chi. Có điều chàng trúng phải tên độc thấy ngực đau nhói, lại đã thấy ai nấy trúng phải chết liền nên tưởng mình phen này thể nào cũng chết, kinh hoảng quá liền ngã lăn vào lòng mẹ ngất lịm đi.

Vợ chồng Đoàn Chính Thuần mắt không rời vết thương ở ngực con, lúc đầu thấy máu đen chảy ra, sau biến ra sắc tím rồi dần dần chuyển thành sắc đỏ, bấy giờ mới thở phào một cái nhẹ nhõm, biết rằng con mình thoát chết rồi.

Đao Bạch Phượng ẵm Đoàn Dự lên đưa vào buồng nằm, đắp chăn cho con rồi bắt mạch xem. Tuy mạch chạy yếu nhưng đã điều hòa, bà yên dạ trở ra. Đoàn Chính Thuần hỏi: “Không đáng ngại chứ?” Đao Bạch Phượng không trả lời, quay sang Mộc Uyển Thanh: “Ngươi về nói với Tu la đao Tần Hồng Miên…” Đoàn Chính Thuần nghe đến sáu chữ “Tu la đao Hồng Tần Miên” liền biến sắc ngắt lời vợ: “Bà… bà…” Đao Bạch Phượng không ngó ngàng đến chồng, tiếp tục nói với Mộc Uyển Thanh: “Ngươi nói với bà ta rằng nếu muốn giết ta thì nên đường hoàng đến đây, cái trò cắn trộm chỉ tổ người ta cười cho.” Mộc Uyển Thanh đáp: “Nhưng tiểu nữ đâu có biết Tu la đao Tần Hồng Miên là ai?” Đao Bạch Phượng lạ lùng: “Thế thì ai sai người đến đây giết ta?”

Mộc Uyển Thanh đáp: “Đó là sự phụ của tiểu nữ. Sư phụ sai tiểu nữ đi giết hai người. Người thứ nhất là phu nhân, bà ấy nói trên bàn tay bà có cái bớt son, tên Đao Bạch Phượng, là người Bài Di, dung nhan rất mỹ lệ, sử cây nhuyễn tiên. Sư phụ nào có… nào có nói bà ăn mặc theo lối đạo cô. Tiểu nữ thấy bà sử dụng phất trần, lại tên là Ngọc Hư tản nhân, có ngờ đâu lại chính là bà? Khổ nỗi lại chính là mẫu thân Đoàn lang.” Nói xong hai hàng châu lệ trào ra.

Đao Bạch Phượng hỏi thêm: “Sư phụ ngươi còn sai đi giết một người nữa, có phải là Tiếu dược xoa Cam Bảo Bảo hay không?” Mộc Uyển Thanh đáp: “Không! Không! Tiếu dược xoa Cam Bảo Bảo là sư thúc của tiểu nữ. Chính bà ta sai người đưa thư tới sư phụ tiểu nữ, nói rằng hai người đàn bà làm khổ đời sư phụ, thù không thể không báo…” Đao Bạch Phượng kêu lên: “À, phải rồi? Còn người kia họ Vương đang ở Tô Châu, phải không?” Mộc Uyển Thanh ngạc nhiên hỏi lại: “Đúng đó! Sao phu nhân lại biết? Tiểu nữ cùng với sự phụ đến đó giết bà ta trước nhưng người đàn bà khốn kiếp đó tay chân đầy tớ thật đông, nơi ở lại thật lạ lùng, tiểu nữ chưa giáp mặt đã bị đám thủ hạ mụ ta đuổi đến tận Đại Lý.”

Đoàn Chính Thuần cúi đầu lắng tai nghe, khuôn mặt lúc đỏ lúc xanh.

Trên má Đao Bạch Phượng lệ chảy đầm đìa, quay sang Đoàn Chính Thuần: “Mong ông trông nom cho Dự nhi. Tôi… tôi đi đây.” Đoàn Chính Thuần vội ngăn lại: “Phượng Hoàng nhi, những điều oan nghiệt dĩ vãng nàng để tâm làm chi?” Đao Bạch Phượng nét mặt rầu rầu đáp: “Ông không để tâm, tôi cũng cố không để tâm nhưng người ta vẫn để tâm thì làm sao?” Dứt lời bà đứng phắt dậy, nhảy qua cửa sổ ra ngoài.

Đoàn Chính Thuần nắm lấy áo vợ. Đao Bạch Phượng quay lại tát vào mặt chồng. Đoàn Chính Thuần vội nghiêng đầu né tránh. Nghe “roạt” một tiếng, tay áo bà ta đứt mất một nửa. Đao Bạch Phượng cả giận quay đầu lại hỏi: “Ông muốn động võ chăng?” Đoàn Chính Thuần hạ giọng: “Phượng Hoàng nhi, nàng…” Đao Bạch Phượng không đáp, lẹ làng nhảy vọt lên nóc nhà phía trước, rồi thấy bóng bà nhô lên hạ xuống mấy cái, đã cách xa mười trượng.

Xa xa có tiếng Chử Vạn Lý quát hỏi: “Ai đó?” Đao Bạch Phượng đáp: “Ta đây!” Chử Vạn Lý nói: “Ồ, thì ra Vương phi…” Rồi không thấy gì nữa. Bà đã đi xa, nhòa vào trong bóng tối.

Đoàn Chính Thuần đứng lặng hồi lâu, thở dài một tiếng rồi trở vào. Mộc Uyển Thanh sắc mặt nhợt lạt, nàng vẫn ngồi yên, không lẩn trốn đi đâu cả. Đoàn Chính Thuần lại bên, cầm hai tay nàng giật đánh “rắc” một tiếng, khớp xương tay trở lại như cũ. Nàng nghĩ thầm: mình đã phóng ám tiễn bắn vợ ông này, không biết bị hành tội cách nào đây? Chỉ thấy Đoàn Chính Thuần nét mặt thiểu não, uể oải ngồi xuống ghế, nghiêng bình từ từ rót rượu, rồi nốc một hơi cạn cốc, mắt vẫn trân trân nhìn ra phía cửa sổ nơi vợ vừa bỏ đi, tâm trí nghĩ tận đâu đâu. Ông ngồi lầm lì, một lát lại rót cốc rượu khác, nốc ừng ực một hơi hết sạch. Rồi cứ rót rồi lại uống, uống rồi lại rót liên hồi đến mười mấy cốc, rót cực chậm mà uống lại rất nhanh.

Mộc Uyển Thanh thấy trong dạ mỗi lúc một bồn chồn thêm, sau nàng không nhịn được nữa la lên: “Chắc ông đang nghĩ cách gì cực kỳ thảm độc để hành hạ ta, mau mau hạ thủ ngay!”.

Đoàn Chính Thuần quay lại nhìn nàng hồi lâu, rồi tự nói dường như để mình nghe: “Giống quá! Giống quá! Thế mà ta không nhìn ra. Dáng điệu ấy, tính nết ấy!”

Mộc Uyển Thanh nghe lõm bõm không hiểu, hỏi lại: “Ông nói lung tung gì vậy?” Đoàn Chính Thuần không đáp, đột ngột đứng dậy, giơ bàn tay trái ra, quạt xéo về phía sau, gió nổi lên thổi tắt phụt một cây đèn nến ở sau lưng. Ông tiếp tục quạt tay phải chệch sang mé bên kia về phía sau, ngọn đèn thứ hai lại tắt. Cứ kiểu ấy ông quạt một lúc tắt luôn năm ngọn đèn. Mắt ông vẫn hướng về phía trước, bàn tay đưa ra rút về nhẹ nhàng như nước chảy mây trôi, ung dung tiêu sái.

Mộc Uyển Thanh giật mình hỏi: “Đây là… là Ngũ La Khinh Yên Chưởng. Tại sao ông biết?” Đoàn Chính Thuần vẻ mặt thiểu não, gượng cười hỏi lại: “Sư phụ đã dạy cô chưa?” Mộc Uyển Thanh đáp: “Sư phụ tôi bảo là môn chưởng pháp đó quyết không truyền cho ai, ngày sau mang xuống tuyền đài.” Đoàn Chính Thuần hỏi lại: “Nàng bảo không truyền cho ai, mai này mang xuống tuyến đài ư?” Mộc Uyển Thanh đáp: “Vâng! Sư phụ chỉ luyện tập lúc vắng tôi mà thôi. Tôi phải xem trộm đấy chứ.” Đoàn Chính Thuần hỏi: “Nàng một mình vẫn thường luyện pho chưởng pháp này?” Mộc Uyển Thanh gật đầu: “Phải rồi. Mỗi khi sư phụ luyện chưởng pháp này hay mắng chửi tôi. Ông… ông làm sao biết được? Xem ra còn giỏi hơn sư phụ tôi nữa.”

Đoàn Chính Thuần thở dài một tiếng nói: “Pho Ngũ La Khinh Yên Chưởng này chính ta dạy cho sư phụ cô đó”

Mộc Uyển Thanh giật mình, không thể không tin được vì nàng thấy sư phụ nàng phải quạt hai ba chưởng đèn mới tắt, đâu có được như Đoàn Chính Thuần, quạt một cách dễ như không. Nàng lắp bắp hỏi: “Thế ra ông là sư phụ của sư phụ tôi, là thái sư phụ của tôi sao?”

Đoàn Chính Thuần lắc đầu: “Không phải vậy.” Ông lấy tay chống cằm tự nói một mình: “Mỗi khi nàng luyện chưởng là một lần nổi giận, nàng còn bảo chưởng pháp này không truyền cho ai, ngày sau mang xuống tuyền đài…” Mộc Uyển Thanh lại hỏi: “Thế thì ông…” Đoàn Chính Thuần lắc đầu ngắt lời bảo nàng đừng hỏi nữa. Một lúc sau ông đột ngột hỏi: “Năm nay cô mười tám tuổi rồi nhỉ? Có phải cô sinh vào khoảng tháng chín không?” Mộc Uyển Thanh lấy làm kỳ, giật mình đánh thót một cái hỏi lại: “Ô hay! Sao chuyện gì của tôi ông cũng biết? Ông là thế nào với sư phụ tôi?”

Đoàn Chính Thuần vẻ mặt thống khổ vô cùng, nghẹn ngào nói: “Uyển… Uyển nhi ơi! Ta… nghĩ mà thẹn với sư phụ và con lắm!” Mộc Uyển Thanh nói: “Sao vậy? Tôi coi ông là người hòa nhã, tử tế mà!”

Đoàn Chính Thuần hỏi thêm: “Sư phụ con không nói tên thực cho con nghe sao?” Mộc Uyển Thanh đáp: “Sư phụ tôi bảo rằng tên bà ta là U Cốc Khách, còn tên gì họ gì tôi cũng không biết.” Đoàn Chính Thuần lẩm bẩm: “U Cốc Khách! U Cốc Khách…” Ông chợt nhớ đến bài thơ Giai nhân của Đỗ Phủ, từng chữ từng chữ như đâm vào tim… “Năm xưa có giai nhân, Náu mình nơi thâm cốc. Dòng thế phiệt trâm anh, Lênh đênh như thảo mộc… Chồng bạc bẽo vô tình, Nạp thiếp xinh như ngọc, Chỉ thấy người mới cười, Nào nghe người cũ khóc.” (Tuyệt đại hữu giai nhân, U cư tại thâm cốc, Tự vân lương gia tử, Linh lạc y thảo mộc… Phu tế khinh bạc nhi, Tân nhân mỹ như ngọc. Đản kiến tân nhân tiếu, Na văn cựu nhân khốc…).

Một hồi sau, ông lại hỏi: “Bấy lâu nay sư phụ con đâu? Sinh sống thế nào?” Mộc Uyển Thanh đáp: “Tôi và sư phụ ở tại một sơn cốc, mé sau một trái núi cao chót vót không ai biết tới, thành thử sư phụ mới tự gọi mình là U Cốc Khách, tới bây giờ thầy trò mới ra khỏi cốc.” Đoàn Chính Thuần hỏi thêm: “Thế cha mẹ con là ai? Có nghe sư phụ nói tới không?” Mộc Uyển Thanh đáp: “Sư phụ nói rằng tôi là một đứa con hoang bị bỏ rơi, người thấy ở bên đường, nhặt về nuôi cho đến lúc khôn lớn.” Đoàn Chính Thuần gặng thêm: “Thế con có hận cha mẹ con không?” Mộc Uyển Thanh nghiêng đầu, cắn ngón tay ngẫm nghĩ.

Cử chỉ ngây thơ này khiến Đoàn Chính Thuần trông thấy đau lòng, nước mắt ứa ra, lăn xuống má hai giọt. Mộc Uyển Thanh rất lấy làm kỳ hỏi: “Sao ông lại khóc?” Đoàn Chính Thuần quay ra đằng sau, lau ráo nước mắt rồi gượng cười đáp: “Ta có khóc đâu? Hôm nay uống nhiều rượu quá, rượu bốc hơi lên đấy chứ!” Mộc Uyển Thanh cãi: “Rõ ràng tôi trông thấy ông khóc mà! Chỉ có đàn bà con gái mới khóc chứ, đàn ông con trai cũng khóc nữa hay sao? Tôi chưa từng thấy đàn ông khóc bao giờ, trừ phi là con nít.”

Đoàn Chính Thuần thấy Mộc Uyển Thanh ngây thơ không hiểu việc đời lại càng xót dạ nói: “Uyển nhi ơi! Ta sẽ đối đãi với con hết lòng từ ái để bù lại những điều lầm lỗi trước. Con muốn điều chi, cứ nói cho ta nghe, ta sẽ ráng làm cho con được vừa lòng.”

Từ lúc bắn Đoàn phu nhân, Mộc Uyển Thanh lo lắng vô cùng, giờ nghe Đoàn Chính Thuần ôn tồn nói vậy, nàng mừng quýnh hỏi: “Tôi vừa phỏng ám tiễn định sát hại phu nhân mà ông không oán trách gì sao?” Đoàn Chính Thuần nói: “Ta cũng nghĩ như con: Ơn thầy sâu nặng, lệnh thầy phải theo. Chuyện của đời trước, không can gì đến con. Ta không giận con đâu, có điều từ đây sắp tới con đừng vô lễ với phu nhân nữa nhé!” Mộc Uyển Thanh hỏi: “Thế sau này sư phụ hỏi thì biết nói thế nào?” Đoàn Chính Thuận nói: “Con dẫn ta về ra mắt sư phụ, để ta giải thích giùm con.” Mộc Uyển Thanh vỗ tay reo lên: “Thế thì hay lắm.” Rồi nàng lại chau mày nói: “Nhưng sư phụ thường bảo tôi rằng phái nam trên đời toàn là phường vô tình bạc nghĩa, người không muốn gặp ai.”

Mặt Đoàn Chính Thuần thoáng vẻ ngạc nhiên hỏi: “Sư phụ con không tiếp đàn ông ư?” Mộc Uyển Thanh đáp: “Đúng thế! Mỗi khi cần mua gạo mua muối, sư phụ đều sai Lương a bà đi. Một hôm mụ đau, bảo con trai đi mua thay đem đến. Sư phụ tôi giận lắm bắt y để xa xa ngoài cửa chứ không cho vào nhà.”

Đoàn Chính Thuần thở dài nói: “Hồng Miên, Hồng Miên… Sao nàng tự mình làm khổ mình đến thế?” Mộc Uyển Thanh hỏi: “Ông lại nói đến Hồng Miên rồi. Hồng Miên là ai vậy?” Đoàn Chính Thuần lưỡng lự một lúc rồi nói: “Việc này không thể giấu con mãi được. Sư phụ con chính tên là Tần Hồng Miên, ngoại hiệu là Tu La Đao đó.” Mộc Uyển Thanh gật đầu nói: “Thảo nào lúc phu nhân thấy tôi vẫy tay phóng tên, cứ ngơ ngác hỏi tôi: Tần Hồng Miên đối với cô là thế nào? Lúc đó thực tình tôi chưa biết, chứ có phải tôi nói dối phu nhân đâu? Thế ra sư phụ tôi là Tần Hồng Miên, cái tên hay quá nhỉ? Sao sư phụ lại không cho tôi hay?”

Đoàn Chính Thuần hỏi thêm: “Vừa nãy ta bẻ sái tay con, bây giờ còn đau không?” Mộc Uyển Thanh thấy ông thần sắc ôn hòa từ ái, mỉm cười nói: “Đỡ nhiều lắm rồi. Thôi mình đi xem… xem chàng đã khỏe chưa? Tôi sợ chất độc trên mũi tên chưa hết hẳn.” Đoàn Chính Thuần đứng lên nói: “Hay lắm!” Ông tiếp: “Con muốn điều gì cứ nói ta nghe!”

Mộc Uyển Thanh mặt đỏ như gấc, thẹn thò hạ thấp giọng: “Con chỉ sợ… đã bắn phu nhân, người… người giận…” Đoàn Chính Thuần nói: “Thong thả rồi sẽ xin lỗi, sau này chắc người cũng bỏ qua.” Mộc Uyển Thanh nói: “Con chưa từng xin lỗi ai bao giờ cả, nhưng nay vì Đoàn lang mà phải năn nỉ bà ấy cũng không sao.” Đột nhiên nàng thu hết dũng khí nói: “Trấn Nam Vương, con nói tâm nguyện của con ra, ông… ông thực sự giúp con hoàn thành chứ?”

Đoàn Chính Thuần đáp: “Điều gì ta có thể làm được, nhất định không từ chối.” Mộc Uyển Thanh hỏi thêm: “Ông không nuốt lời đấy chứ?” Đoàn Chính Thuần mỉm cười, lại gần bên vuốt tóc nàng, tia mắt tràn trề vẻ từ ái nói: “Ta dĩ nhiên không nuốt lời đâu.” Mộc Uyển Thanh nói: “Việc hôn nhân của con và Đoàn lang xin ông tác chủ cho, đừng để chàng phụ bạc nhé!” Nàng nói xong mặt nóng bừng bừng.

Sắc mặt Đoàn Chính Thuần mỗi lúc một tái đi, từ từ rời Mộc Uyển Thanh, ngồi phịch xuống ghế lâu lắm không nói nên lời. Mộc Uyển Thanh thấy tình thế có vẻ không ổn, ngập ngừng hỏi: “Ông… ông không bằng lòng ư?” Đoàn Chính Thuận nói: “Con không thể kết hôn cùng Dự nhi được!” Giọng ông nghẹn ngào nhưng quả quyết, Mộc Uyển Thanh như bị một gáo nước lạnh dội vào người, run run hỏi: “Sao lại thế? Ông… chính miệng nói bằng lòng giúp con mà.” Đoàn Chính Thuần lẩm bẩm: “Oan nghiệt! Oan nghiệt!” Mộc Uyển Thanh tiếp: “Nếu chàng không chịu lấy con… con… sẽ giết chàng rồi tự sát. Con… con đã lập trọng thệ với sư phụ rồi.” Đoàn Chính Thuần chầm chậm lắc đầu, nói: “Không được!” Mộc Uyển Thanh hấp tấp nói: “Để con đi hỏi chàng xem, vì cớ gì mà không được?” Đoàn Chính Thuần đáp: “Dự nhi… chính nó… cũng không biết.” Ông thấy Mộc Uyển Thanh thần sắc thê lương, giống hệt Tần Hồng Miên hồi được tin buồn mười tám năm về trước, ông cầm lòng không đậu buột mồm nói: “Con không thể kết hôn cùng Dự nhi mà cũng không thể giết nó được.” Mộc Uyển Thanh ngơ ngác hỏi: “Sao vậy?” Đoàn Chính Thuần đáp: “Vì… vì Đoàn Dự là… là… anh ruột con”.

Mộc Uyển Thanh tưởng mình nghe không rõ, hãi hùng giương mắt lên nhìn Đoàn Chính Thuần run run hỏi: “Sao? Ông nói sao? Đoàn lang là ca ca tôi?” Đoàn Chính Thuần buồn rầu nói: “Uyển nhi! Con có biết sư phụ con là ai không? Người là mẹ ruột con đó. Ta… ta đây là cha ruột con.”

Mộc Uyển Thanh vừa kinh khủng vừa oán hận, sắc mặt tái mét lắp bắp: “Tôi… tôi không… không thể tin được.”

Bất thình lình, ngoài cửa sổ có tiếng thở dài sườn sượt, kế đến giọng ảm đạm của một người đàn bà nói vọng vào: “Uyển nhi! Mình về đi thôi.” Mộc Uyển Thanh quay phắt lại kêu lên: “Sư phụ!” Một tiếng kẹt, cánh cửa sổ mở ra, một người đàn bà trung niên đứng bên ngoài, mặt trái xoan, lông mày dài, nhan sắc cực kỳ khả ái, có điều ánh mắt ba phần dữ tợn, ba phần ngang bướng.

Đoàn Chính Thuận thấy tình nhân cũ là Tu la đao Tần Hồng Miên đột ngột xuất hiện, phần thì ngạc nhiên, phần lại hoan hỉ lên tiếng gọi: “Hồng Miên! Hồng Miên! Bao nhiêu năm nay, ta… ta nhớ nàng biết chừng nào.”

Tần Hồng Miên gọi: “Uyển nhi ra đây! Đừng ở trong nhà con người bạc hạnh ấy một khắc nào nữa!”

Mộc Uyển Thanh thấy tình trạng giữa Đoàn Chính Thuần cùng sư phụ nàng mà lòng nguội lạnh, nàng nói: “Sư phụ ơi! Ông… ông này gạt con bảo sư phụ là mẹ, còn ông ta là gia gia con đó.” Tần Hồng Miên nói: “Mẹ con mất sớm mà gia gia con cũng chết rồi.”

Đoàn Chính Thuần bước ra cửa sổ ôn tồn nói: “Hồng Miên nàng ơi! Nàng hãy vào đây để tôi được nhìn mặt nàng một lúc đã. Từ đây nàng đừng đi đâu nữa, đôi ta vĩnh viễn sống bên nhau.” Ánh mắt Tân Hồng Miên đột nhiên rạng rỡ, vui mừng hỏi: “Chàng bảo từ nay mình vĩnh viễn bên nhau, có thật thế không?” Đoàn Chính Thuần đáp: “Thật chứ! Hồng Miên, chẳng ngày nào ta không tưởng nhớ nàng.” Tần Hồng Miên hỏi thêm: “Chàng có bỏ được Đao Bạch Phượng không?” Đoàn Chính Thuần ngần ngừ không đáp, vẻ mặt đăm chiêu. Tần Hồng Miên lại tiếp: “Nếu chàng còn thương tới Uyển nhi thì hãy đi với thiếp. Vĩnh viễn không nghĩ đến Đao Bạch Phượng, vĩnh viễn không trở về đây nữa.”

Mộc Uyển Thanh nghe hai người đối đáp, trong lòng mỗi lúc một thêm thất vọng, nước mắt đoanh tròng, chỉ thấy hình bóng của sư phụ và Đoàn Chính Thuần đều nhòe đi. Nàng biết hai người trước mặt quả đích thực là cha mẹ mình, dẫu không muốn tin cũng không được. Mấy hôm nay nàng mang nặng mối tình với Đoàn lang thì chàng lại là người anh cùng cha khác mẹ với mình. Nào đâu uyên ương liền cánh, nào đâu bách niên giai lão, mới trong giây phút đã biến thành mây bay khói tỏa.

Chỉ nghe Đoàn Chính Thuần dịu dàng nói: “Có điều ta là Trấn Nam Vương của Đại Lý, nắm hết mọi việc cơ yếu văn võ trong tay, dễ gì một chốc bỏ đi ngay được?” Tần Hồng Miên hậm hực nói: “Mười tám năm trước chàng đã nói thế rồi, nay mười tám năm sau cũng lại một câu đó. Đoàn Chính Thuần ơi là Đoàn Chính Thuần! Chẳng qua ông chỉ là kẻ bạc hạnh vô nghì. Tôi… tôi uất hận vô cùng!”

Bất thình lình trên nóc nhà phía đông vang lên ba tiếng vỗ tay, rồi bên nóc nhà mé tây có tiếng vỗ tay đáp lại. Đồng thời có tiếng Cao Thăng Thái và Chử Vạn Lý cùng hô lên: “Có thích khách! Có thích khách! Các anh em ở đâu yên đó, không được vọng động.”

Tần Hồng Miên quát lên: “Uyển nhi, con còn đợi gì chưa ra?” Mộc Uyển Thanh dạ một tiếng, phi thân ca ngoài cửa sổ, nhảy vọt vào lòng người vừa là ân sư vừa là từ mẫu.

Đoàn Chính Thuần gọi với: “Hồng Miên! Nàng bỏ ta mà đi thực hay sao?” Giọng nói của ông thê lương đau đớn biết chừng nào.

Giọng Tân Hồng Miên đột nhiên trở lại dịu dàng: “Thuần ca, chàng đã làm vương gia mấy chục năm rồi, chưa đủ hay sao? Chàng theo thiếp đi, từ nay về sau, chàng bảo sao thiếp nghe vậy, không dám nói nặng chàng nửa câu, không dám đánh chàng nửa cái. Đứa con gái khả ái thế này, chẳng lẽ chàng không thương nó hay sao?” Đoàn Chính Thuần trong lòng cảm động, nhảy vọt ra nói: “Được, ta theo nàng.” Tần Hồng Miên cả mừng, đưa tay phải cho Đoàn Chính Thuần nắm lấy.

Bất thình lình phía sau có tiếng người đàn bà lạnh lùng vang lên: “Sư tỉ, chị… chị lại vào tròng của y rồi. Y chỉ ôm ấp chị vài ngày, rồi lại trở về với chức vương gia!” Đoàn Chính Thuần run lên nói: “Bảo Bảo, chính nàng rồi. Nàng cũng đến ư?”

Mộc Uyển Thanh ngoảnh ra thấy người đàn bà vừa nói mặc áo lụa xanh, rõ ràng là Chung phu nhân trong hang Vạn Kiếp, sư thúc Tiếu dược xoa Cam Bảo Bảo của mình. Đằng sau bà ta có bốn người, một người là Diệp Nhị Nương, một người là Vân Trung Hạc, người thứ ba đã đi rồi giờ quay lại là Nam Hải Ngạc Thần, nhưng người thứ tư mới khiến nàng hoảng hốt, chính là Đoàn Dự. Bàn tay Nam Hải Ngạc Thần cầm ngay cổ chàng, tưởng như lúc nào cũng có thể lách cách một tiếng bẻ gãy ngay lập tức. Mộc Uyển Thanh kêu lên: “Đoàn lang, chàng có sao không?”

Đoàn Dự bị thương nằm trên giường, còn đang mơ màng thì Nam Hải Ngạc Thần sấn vào phòng ôm lấy đem ra. Chàng vốn không bị trúng độc, mũi tên của Mộc Uyển Thanh có độc là ở thuốc tẩm chứ vết thương nhỏ xíu có đáng gì đâu. Chàng kinh hãi liền tỉnh dậy, đứng bên ngoài nghe ba người: phụ thân chàng, Mộc Uyển Thanh và Tần Hồng Miên nói chuyện với nhau bên cửa sổ. Mười phần câu chuyện chàng đã hiểu đến tám chín. Bây giờ chàng thấy Mộc Uyển Thanh vẫn gọi mình bằng Đoàn lang thì trong lòng chua xót đáp: “Muội tử, từ đây trở đi, mình tương thân tương ái, là anh em ruột thịt.”

Mộc Uyển Thanh bực tức đáp: “Không, không phải như thế. Chàng là người đàn ông đầu tiên nhìn thấy mặt em.” Nàng bỗng nghĩ tới mình và Đoàn Dự cũng đều là con của Đoàn Chính Thuần, anh trai em gái làm sao lấy nhau được? Giả tỷ trên đời có bàn tay người ngăn trở việc hôn nhân của hai người thì bất luận là ai, nàng cũng phóng ám tiễn giết ngay. Nhưng đằng này không phải là người mà là lão tặc thiên ngăn cản, thì dù nàng bản lãnh tuyệt vời hay quyền thế đến đâu cũng không thể nào vãn hồi lại được. Nàng càng nghĩ càng chán ngán, lòng lạnh như tro tàn, bỗng hai chân dậm một cái nhảy vọt ra ngoài.

Tần Hồng Miên vội kêu: “Uyển nhi! Con đi đâu thế?” Mộc Uyển Thanh chẳng thèm đoái hoài đến cả sư phụ hay mẫu thân nữa, chỉ buông thõng một câu: “Bà đã làm khổ cả đời tôi rồi! Để mặc tôi đi!” Nàng đi thẳng một lèo không quay đầu lại.

Một tên vệ sĩ giang tay ra ngăn lại hỏi: “Ai?” Mộc Uyển Thanh bắn tên độc ra, trúng ngay yết hầu tên lính. Chân nàng không chậm lại chút nào, trong khoảnh khắc đã tan biến vào trong bóng đêm.

Đoàn Chính Thuần thấy con trai mình đang bị giữ, đành bỏ mặc con gái đi đâu thì đi, vội đưa ngón tay về phía Nam Hải Ngạc Thần điểm tới. Diệp Nhị Nương thấy vậy, phóng bàn tay mềm mại ra chặn ngang cổ tay Đoàn Chính Thuần. Đoàn Chính Thuần xoay tay lại, móc lấy tay mụ. Mụ cười khanh khách, ngón tay giữa búng ngay vào lưng bàn tay đối phương. Chỉ nháy mắt hai người đã trao đổi ba chiêu, Đoàn Chính Thuần cả kinh nghĩ thầm: “Mụ này gớm thật!”

Tần Hồng Miên thừa cơ thò tay ra nắm đầu Đoàn Dự lớn tiếng hỏi: “Đoàn Chính Thuần! Chàng muốn thằng con này sống hay chết?” Đoàn Chính Thuần đành phải dừng tay vì biết Tần Hồng Miên tính tình hung hãn, lại đang căm hận thấu xương người vợ chính thức mình là Đao Bạch Phượng. Nàng chỉ vận kình một cái là Đoàn Dự phải chết. Ông vội đấu dịu: “Hồng Miên nàng ơi! Thằng nhỏ này vừa bị con gái nàng phóng trúng tên độc, thương thế không phải nhẹ!” Tần Hồng Miền đáp: “Nó đã uống giải dược rồi, không chết đâu. Tôi tạm đem nó đi, thử xem chàng muốn làm vương gia hay muốn con toàn mạng.” Nam Hải Ngạc Thần cười ha hả nói: “Thằng nhỏ này không thờ ta làm thầy không xong.” Đoàn Chính Thuần hấp tấp nói: “Hồng Miên, nàng buông con ta ra, rồi bảo sao ta nghe vậy.”

Tần Hồng Miên tuy đã xa cách Đoàn Chính Thuần mười tám năm nhưng mối tình không vì thế mà phai nhạt. Nghe Đoàn Chính Thuần nói vậy lòng nàng mềm nhũn ra, hỏi lại: “Chàng nói thật chăng? Thiếp bảo gì chàng cũng nghe nhé!” Đoàn Chính Thuần đáp: “Ta nói thật đấy!” Chung phu nhân vội xen vào: “Sư tỉ ơi! Chị còn tin lời gã bạc tình đó nữa sao? Nhạc nhị tiên sinh, chúng ta về thôi!”

Nam Hải Ngạc Thần ẵm Đoàn Dự nhảy vọt lên mái nhà phía trước mặt. Tiếp theo là tiếng huỳnh huỵch, Diệp Nhị Nương và Vân Trung Hạc đã đánh hai tên vệ sĩ ngã lăn xuống đất. Chung phu nhân trêu chọc: “Đoàn Chính Thuần! Hôm nay sao không choảng nhau một mẻ?”

Đoàn Chính Thuần tuy biết lực lượng trong vương phủ hùng hậu vị tất đã không giữ được đối phương, nhưng con mình bị chúng bắt, lâm vào tình thế “ném chuột sợ vỡ bình” khó bề đem võ lực ra để thủ thắng. Huống chi hai vị sư tỉ sư muội này lại từng có quan hệ mật thiết với mình nên ông dịu dàng bảo Chung phu nhân: “Bảo Bảo, nàng… nàng cũng làm khó dễ ta sao?” Chung phu nhân đáp: “Nay ta đã là vợ Chung Vạn Cừu, ông đừng gọi lăng nhăng như thế được không?” Đoàn Chính Thuần tiếp: “Bảo Bảo, nàng có biết bấy lâu nay ta vẫn tưởng nhớ nàng không?” Chung phu nhân lại thấy mềm lòng, mắt đỏ lên nói: “Hôm Đoàn công tử đến nhà tôi, tôi nhận ngay ra con chàng, lòng xiết bao trăn trở…” Tần Hồng Miên vội kêu lên: “Sư muội ơi! Sao muội lại nghe lời đường mật của con người ấy?” Chung phu nhân cầm tay Tân Hồng Miên nói: “Phải đó! Chúng ta đi thôi!” Đoạn quay lại bảo Đoàn Chính Thuần: “Ông bưng thủ cấp con tiện nhân Đao Bạch Phượng vừa đi vừa lạy, đến Vạn Kiếp Cốc bọn tôi sẽ trao trả thằng con cho ông.”

Đoàn Chính Thuần lẩm bẩm: “Vạn Kiếp Cốc”. Nam Hải Ngạc Thần đã ôm Đoàn Dự chạy mỗi lúc một xa. Cao Thăng Thái và bọn Chử Vạn Lý bốn mặt đổ ra ngăn cản. Đoàn Chính Thuần thở dài một tiếng nói: “Cao hiền đệ! Để bọn chúng đi thôi!” Cao Thăng Thái kêu lên: “Tiểu vương gia…” Đoàn Chính Thuần đáp: “Thủng thẳng rồi sẽ tính.” Vừa nói vừa nhảy vọt đến bên Cao Thăng Thái ra lệnh: “Thích khách đi rồi, tất cả về chỗ cũ.” Thoáng một cái, Đoàn Chính Thuần đã lẹ làng lướt tới bên Chung phu nhân dịu giọng hỏi: “Bảo Bảo, lâu nay nàng có được khỏe không?” Chung phu nhân buông thõng: “Có gì mà không khỏe?” Đoàn Chính Thuần lật tay một cái không nghe một tiếng động đã điểm trúng ngay huyệt Chương Môn ở bên hông bà ta. Chung phu nhân không kịp đề phòng, người mềm nhũn ngã lăn ra. Đoàn Chính Thuần đưa tay trái ra đỡ lấy rồi giả vờ kinh ngạc hỏi: “Chao ôi! Bảo Bảo, nàng… nàng sao thế này?”

Tần Hồng Miên có biết đâu là mưu kế, vội vàng chạy tới, hỏi dồn: “Sư muội, chuyện gì thế?” Nhất Dương Chỉ của Đoàn Chính Thuần lại tung ra, trúng ngay huyệt Chương Môn.

Tần Hồng Miên và Chung phu nhân bị điểm huyệt rồi không cựa quậy được nữa, Đoàn Chính Thuần hai tay giữ hai nàng. Hai nàng chẳng ai bảo ai đều trừng mắt lộ vẻ căm giận Đoàn Chính Thuần, tự trách mình: “Sao mình lại hồ đồ thế được? Đời đã bị y lừa, bây giờ đến đối đầu với y cũng không biết đề phòng”.

Đoàn Chính Thuần nói: “Cao hiền đệ! Hiền đệ bị thương chưa khỏi về nghỉ đi thôi! Vạn Lý, ngươi điều động anh em bốn bề phòng vệ cho nghiêm mật!” Cao Thăng Thái và Chử Vạn Lý cúi đầu vâng mệnh.

Đoàn Chính Thuần cắp hai nàng vào trong nhà, rồi truyền cho thị tỳ lại bày bàn tiệc.

Khi gia nhân lui ra cả rồi, Đoàn Chính Thuần lại điểm những huyệt Hoàn Khiêu, Khúc Tuyền trên đùi để hai nàng không đi được nữa, sau đó mới vỗ lưng giải huyệt Chương Môn. Tần Hồng Miện cả giận la lên: “Bữa nay ngươi lại lừa dối, miệt thị hai chị em ta.” Đoàn Chính Thuần quay lại vừa xá dài hai nàng một cái vừa nói: “Tôi tự biết mình có lỗi, vậy xin tạ tội.” Tần Hồng Miên vẫn bực mình nói: “Ai cần ngươi tạ tội? Mau thả bọn ta ra.”

Đoàn Chính Thuần giở giọng tán: “Ba chúng ta xa nhau mười mấy năm trời nay mới được trùng phùng, còn muôn ngàn điều muốn nói. Hồng Miên! Sao cái tính xốc nổi của nàng đến giờ vẫn không giảm được chút nào? Bảo Bảo! Nàng càng lớn tuổi càng xinh đẹp, so với hồi đó xem ra còn trẻ hơn.” Chung phu nhân chưa đáp, Tần Hồng Miền ghen tức nói: “Ngươi buông ta ra ngay! Sư muội ta càng lớn tuổi càng xinh đẹp còn ta đây càng lớn tuổi càng già càng xấu. Ngươi nhìn mặt bà già xấu xí này làm chi?” Đoàn Chính Thuần thở dài: “Hồng Miên! Nàng soi gương mà coi, nếu nàng là bà già xấu xí thì những câu văn tả bậc tuyệt thế giai nhân phải đổi lại thế này: Tư dung cá lặn chim sa, dáng dấp bà già xấu xí”.

Tần Hồng Miên đang giận mà không nín được phải phì cười. Nàng muốn giậm chân kêu lên, nhưng chân đã bị điểm huyệt không nhúc nhích được, bực quá nói: “Ai thèm giễu cợt với ngươi? Cười nói cợt nhả còn gì là thể thống vương gia nữa?” Dưới ánh đèn lung linh, Đoàn Chính Thuần thấy nàng chau đôi mày liễu, nét mặt giận dỗi càng thêm vẻ khả ái thì nhớ lại cái đêm hoan lạc ngày xưa, lửa lòng bốc lên ngùn ngụt, bước lại đặt lên má nàng một cái hôn cháy miệng. Nửa người trên còn cử động được, nàng giơ tay trái lên tát đánh “bốp” một cái vào mặt Đoàn Chính Thuần. Đoàn Chính Thuần muốn tránh cái tát đó cũng chẳng khó gì, nhưng cố ý để cho nàng đánh một chưởng, ghé vào tai nàng nói khẽ: “Đao tu la chém chết, làm quỷ cũng phong lưu.”

Toàn thân Tần Hồng Miên run lên, nước mắt trào ra, khóc rưng rức nói: “Sao chàng… chàng còn nhắc lại câu đó?” Nguyên trước kia Tần Hồng Miên sử cặp đao tu la vùng vẫy giang hồ mà có cái ngoại hiệu Tu la đao. Lúc nàng bị thất thân cùng Đoàn Chính Thuần cũng tát ông một cái nổ đom đóm mắt ra. Khi bị tát, Đoàn Chính Thuần đã nói câu “Đao tu la chém chết, làm quỷ cũng phong lưu”. Mười tám năm qua, hai câu “Tu la đao hạ tử, Cố quỉ dã phong lưu” văng vẳng trong đầu nàng không biết bao nhiêu nghìn vạn lần, bây giờ lại nghe chính tác giả thốt ra, trong lòng Tần Hồng Miên vừa vui sướng vừa phẫn nộ, vừa ngọt ngào vừa đắng cay, ngổn ngang trăm mối.

Chung phu nhân hạ giọng nói nhỏ :“Sư tỉ ơi! Thằng cha này lại đem lại đường mật ra nhử, khéo làm người khác vui lòng, chị đừng tin y nữa.” Đoàn Chính Thuần đi đến bên cạnh Chung phu nhân, cười tán: “Bảo Bảo, để ta hôn nàng một cái, nàng có cho phép không?”

Chung phu nhân nghiêm nét mặt đáp: “Ta là gái có chồng, nhất định không để thương tổn đến thanh danh chồng ta. Ngươi ức hiếp ta, ta quyết cắn lưỡi tự tử ngay trước mặt ngươi.”

Đoàn Chính Thuần thấy lời nàng như dao chém đá, không dám trêu cợt nữa, hỏi: “Bảo Bảo, sao nàng lại có thể lấy con người đó làm chồng được?” Chung phu nhân đáp: “Chồng ta hình dạng xấu xa, tính tình gàn dở cộc cằn, võ công không bằng ngươi, tài mạo kém ngươi, vinh hoa phú quý so với người càng không được phần nào. Thế nhưng y một lòng một dạ đối với ta, ta cũng một lòng một dạ với y. Nếu như ta có nửa phần không phải, thì xin trời tru đất diệt Cam Bảo Bảo này, vạn kiếp chẳng được siêu sinh. Để ta nói cho ngươi biết, ta cùng chồng ta ở một nơi gọi là Vạn Kiếp Cốc, cái tên đó cũng là vì lời thề độc mà ra.”.

Đoàn Chính Thuần bất giác đem lòng kính cẩn, không dám nhắc đến tình cũ nghĩa xưa, miệng tuy không nói ra nhưng thấy Cam Bảo Bảo khuôn mặt trắng hồng xinh đẹp như ngày nào, đôi môi đỏ thắm cong cong, trong lòng làm sao quên được chuyện cũ? Ông nghe nàng tiết liệt đối với chồng, lòng không khỏi xót xa, thở dài một tiếng nói: “Bảo Bảo, ta thật không may, không được nàng một lòng một dạ với ta như thế. Vẫn hay… vẫn hay ta là người đến trước, nhưng than ôi, cũng bởi ta không phải mà ra.”

Chung phu nhân nghe ông ta giọng nói thật thê lương, tình ý thật đậm đà, quyết không phải chỉ là lời ngon ngọt dối người, không khỏi rưng rưng cảm thán.

Ba người nhìn nhau, ai cũng nghĩ đến chuyện xưa, đầu mày khóe mắt, lúc thì vui lúc thì buồn. Một hồi sau, Đoàn Chính Thuần dịu dàng nói: “Các người bắt con ta đi làm gì? Bảo Bảo, Vạn Kiếp Cốc của nàng ở nơi nào?”

Bất thình lình ngoài cửa có tiếng khàn khàn: “Nàng đừng cho y biết!” Đoàn Chính Thuần kinh hãi nghĩ thầm: bọn Chử Vạn Lý ở ngoài phòng vệ cẩn mật là thế, sao lại có người lạ vào được? Chung phu nhân nét mặt rầu rầu hỏi vọng ra: “Vết thương chàng chưa lành, đã đến đây làm chi?” Bỗng lại thấy có tiếng một người đàn bà trong trẻo giục: “Chung tiên sinh! Vào đi!” Đoàn Chính Thuần lại giật mình cả thẹn, mặt đỏ như gấc.

Bỗng thấy màn cửa vén lên, Đao Bạch Phượng mặt mày hầm hầm nhảy vào trước, theo sau là một người đàn ông xấu xí, mặt dài như mặt ngựa…

Thì ra Tần Hồng Miên đi đến Cô Tô hành thích không xong, hai mẹ con lại lạc nhau nên theo đúng ước định xuôi nam về Đại Lý, đến gặp nhau ở nhà sư muội. Nhà họ Vương ở Cô Tô sai bọn Thụy bà bà, Bình bà bà toàn lực đuổi theo Mộc Uyển Thanh nên Tần Hồng Miên trên đường bình an vô sự. Bà ta đến Vạn Kiếp Cốc rồi, hỏi rõ sự tình lập tức cùng Chung phu nhân đi do thám, trên đường gặp bọn Diệp Nhị Nương, Nam Hải Ngạc Thần và Vân Trung Hạc. Ba tên ác nhân này chính là do Chung Vạn Cừu mời đến tiếp tay đối phó với Đoàn Chính Thuần nên cho Chung phu nhân hay mọi việc xảy ra. Chuyện đáng xấu hổ của Nam Hải Ngạc Thần phải làm đệ tử Đoàn Dự, lẽ dĩ nhiên y không kể, Tần Hồng Miên được tin Mộc Uyển Thanh bị hãm ở phủ Trấn Nam Vương liền vội vàng chạy tới trước.

Chung Vạn Cừu coi vợ quý hơn cả mạng mình, lại có máu ghen, sau khi Cam Bảo Bảo ra đi y ngồi đứng không yên, lòng nóng như lửa đốt, chẳng kể gì đến vết thương chưa lành, nửa đêm lật đật đi tìm vợ. Đến ngoài phủ Trấn Nam Vương thì vừa gặp Đao Bạch Phượng đang hậm hực đi ra. Hai người oán khí không biết đổ vào ai nên gặp nhau chẳng nói chẳng rằng liền động thủ ngay. Hai bên đấu đến lúc gay go, Đao Bạch Phượng xem chừng không chống nối, đột nhiên có bóng đàn bà áo đen chạy vụt qua, tay ôm mặt khóc nức nở, chính là Mộc Uyển Thanh. Hai người cùng lên tiếng gọi, Mộc Uyển Thanh chẳng nói chẳng rằng, cắm đầu chạy thẳng.

Chung Vạn Cừu bảo Đoàn phu nhân: “Ta vội đi kiếm vợ ta, không rảnh mà đánh nhau với ngươi.” Đao Bạch Phượng hỏi: “Ngươi đi đâu để tìm vợ?” Chung Vạn Cừu đáp: “Đến nhà tên cẩu tặc Đoàn Chính Thuần chứ đi đâu. Vợ ta mà để y thấy mặt thì hỏng bét.” Đao Bạch Phượng hỏi thêm: “Sao lại hỏng bét?” Chung Vạn Cừu nói: “Thằng đểu này khéo nói lắm, y quen lời đường mật lừa bao nhiêu phụ nữ vào cạm bẫy. Lão gia không giết thằng nhãi mặt trắng này không xong.”

Đao Bạch Phượng nghĩ thầm: “Chính Thuần đã ngoài bốn mươi, râu đầy mặt, sao lại còn là một thằng nhãi mặt trắng được? Thế nhưng y quen thói gió trăng, lời của gã mặt ngựa này cũng đáng đề phòng lắm”. Bà bèn hỏi kỹ tính danh lai lịch vợ Chung Vạn Cừu, ngờ đâu lại chính là Cam Bảo Bảo. Bà vốn biết Tiếu dược xoa Cam Bảo Bảo là một trong những nhân tình cũ của chồng thì máu ghen lại sôi lên, lập tức cùng Chung Vạn Cừu trở lại vương phủ.

Phủ Trấn Nam Vương bốn bề canh gác nghiêm ngặt nhưng vệ sĩ trông thấy Vương phi không dám ngăn trở, thành thử hai người đến bên cạnh mà vẫn chưa một ai lên tiếng báo động. Đoàn Chính Thuần lúc ấy đang cười nói chớt nhả cùng hai sư tỉ muội Tần Hồng Miên, Cam Bảo Bảo, người thì tát tai người thì cự tuyệt, bên ngoài nghe thấy cả. Đao Bạch Phượng khí tức xông lên tận cổ, còn Chung Vạn Cừu nghe được lời vợ mình kiên quyết thủy chung thì trong lòng khoan khoái vô cùng.

Chung Vạn Cừu chạy đến bên cạnh Cam Bảo Bảo, vừa cao hứng vừa thương xót cứ ôm vợ mà xoay qua xoay lại, luôn mồm nói: “Bảo Bảo, cám ơn nàng, nàng đối với ta thật tốt. Nếu như y dám ức hiếp nàng, ta quyết liều mạng với y.” Một hồi sau y mới nhớ ra là vợ mình bị điểm huyệt liền quay sang nói với Đoàn Chính Thuần: “Mau mau giải khai huyệt đạo cho vợ ta.” Đoàn Chính Thuần nói: “Con trai ta bị các ngươi bắt đi, ngươi quay về thả nó ra, lúc ấy ta sẽ giải cứu tôn phu nhân.”

Chung Vạn Cừu đưa tay vỗ lên sườn vợ, tuy nội công y hùng mạnh thật nhưng thủ pháp Nhất Dương Chỉ nhà họ Đoàn có một không hai, người ngoài không ai có thể giải được. Y vỗ đến lúc trán nổi gân xanh, còn Chung phu nhân bị y vỗ vừa đau vừa nhột, huyệt đạo nơi chân vẫn không mở được chút nào. Chung phu nhân giận dữ nói: “Chàng ngốc ơi, đừng giở xấu ra nữa!” Chung Vạn Cừu vội vàng ngừng tay, bực tức không để đâu cho hết, lớn tiếng quát tháo: “Con mẹ. nó, Đoàn Chính Thuần ngươi có giỏi thì cùng ta đấu ba trăm hiệp.” Y xắn tay áo bộ tịch tưởng như muốn xông lên đánh nhau đến nơi.

Chung phu nhân lạnh lùng nói: “Đoàn Vương gia! Quý công tử bị Nam Hải Ngạc Thần bắt đi, lang quân tôi dẫu có muốn thả, bọn ác nhân kia chưa chắc đã nghe. Vương gia để tôi cùng sư tỷ đây về tìm phương giải cứu. Nếu không cứu ra được thì ít nhất cũng giữ cho công tử bình yên.”

Đoàn Chính Thuần lắc đầu: “Ta không tin được. Chung tiên sinh! Ông hãy quay về đem con tôi đến đây đánh đổi lấy phu nhân.”

Chung Vạn Cừu cả giận to tiếng: “Phủ Trấn Nam Vương của ngươi là ổ hoang dâm vô sỉ, vợ ta để đây sao được?” Đoàn Chính Thuần mặt đỏ lên, quát lớn: “Nếu ngươi còn có một câu vô lễ nữa thì đừng trách Đoàn mỗ không lịch sự.”

Đao Bạch Phượng từ lúc vào nhà chưa nói nửa lời, bây giờ mới cất tiếng: “Ông định giữ hai người đàn bà lại là có ý gì? Vì Dự nhi hay vì ông?” Đoàn Chính Thuần than rằng: “Đến cả bà cũng không tin tôi nữa rồi!” Ông xoay tay một cái, điểm huyệt giải phóng Tần Hồng Miên, rồi lại đến gần Chung phu nhân, giơ tay ra phía sau…

Chung Vạn Cừu lạng người chắn ngang trước mặt vợ, khoát tay nói: “Ngươi là một gã lẳng lơ, đã xâm phạm bao nhiêu vợ con người ta rồi. Vợ ta đây quyết không cho ngươi đụng chạm tới.” Đoàn Chính Thuần nhăn mặt đáp: “Phép điểm huyệt của tại hạ tuy thô sơ nhưng người ngoài không giải cứu được, để lâu thêm nữa hai chân tôn phu nhân sẽ thành cố tật.” Chung Vạn Cừu hầm hầm nói: “Vợ ta như hoa như ngọc lại đang khỏe mạnh, nếu vì thằng giặc mà bị què quặt thì ta quyết đem con thằng giặc ra phân thây muôn đoạn.” Đoàn Chính Thuần cười nói: “Tôi muốn giải huyệt cho tôn phu nhân nhưng tiên sinh lại không cho tôi đụng vào người bà thì biết làm thế nào?” Chung Vạn Cừu không biết trả lời sao, bỗng nhiên y nổi giận đùng đùng, quát to: “Ai bảo người điểm huyệt vợ ta? Hỡi ôi, lúc điểm huyệt mi đã mó vào mình vợ ta rồi. Bây giờ ta cũng sờ vào vợ ngươi để bù lại.” Chung phu nhân nguýt chồng, giận dỗi nói: “Lại ăn nói càn rỡ rồi, không sợ người ta cười cho.” Chung Vạn Cừu đáp: “Cười gì mà cười? Chẳng lẽ ta chịu thua hắn sao?”

Đang lúc cãi nhau huyên náo, chợt thấy tấm rèm vén lên, một người ung dung bước vào, mình mặc áo hoàng bào, mày thanh mắt sáng, ba chòm râu dài. Đó chính là Bảo Định Đế tên gọi Đoàn Chính Minh.

Đoàn Chính Thuần cất tiếng chào: “Hoàng huynh!” Bảo Định Đế gật đầu, hơi nghiêng mình một chút, giơ một ngón tay lên trên không, nhằm vào phía ngực Chung phu nhân. Chung phu nhân thấy đan điền nóng hổi, hai luồng nhiệt khí dẫn xuống chân, tức thì huyết mạch lưu thông đứng lên ngay được.

Chung Vạn Cừu thấy thần kỹ cách không giải huyệt thì kinh dị vô cùng, há hốc miệng ra mà nhìn, không nói lên được câu nào. Nếu mắt không trông thấy, chỉ nghe nói thì ai mà tin được trên đời này lại có công phu cao siêu đến thế.

Đoàn Chính Thuần nói: “Hoàng huynh, Dự nhi bị người ta bắt cóc rồi.” Bảo Định Đế gật đầu, nói: “Thiện Xiển Hầu đã cho ta hay. Thuần đệ, con cháu nhà họ Đoàn nếu lạc vào tay người thì cha mẹ chú bác phải đi cứu lấy đem về, không có lệ giữ người làm con tin.” Đoàn Chính Thuần mặt đỏ lên, đáp lời: “Chính thế.” Mấy câu nói đó của Bảo Định Đế thật quang minh lỗi lạc, biết mình biết người, ý nói: Nếu như mình giữ người để toan đánh đổi chẳng hóa ra làm mất thanh danh của họ Đoàn Đại Lý hay sao? Chúng ta đường đường con vua cháu chúa sao lại mang ra mặc cả với phường dân dã? Ngừng lại giây lát, Bảo Định Đế nhìn Chung Vạn Cừu bảo: “Các vị tùy tiện ra về. Trong ba ngày họ Đoàn sẽ đến Vạn Kiếp Cốc để đòi người.”

Chung Vạn Cừu đáp: “Vạn Kiếp Cốc chúng tôi bí hiểm khó tìm, chưa chắc các người đã kiếm được. Có muốn chúng tôi chỉ vẽ đường đi nước bước chăng?” Y chắc rằng Bảo Định Đế thể nào cũng mở miệng hỏi thăm, lúc ấy mình sẽ không nói để làm khó ông ta một phen.

Nào ngờ Bảo Định Đế không thèm trả lời, phất tay áo một cái ra lệnh: “Tiễn khách.”

Chung Vạn Cừu tính tình nóng nảy nhưng trước mặt vị hoàng đế không giận mà oai này cũng cảm thấy chân tay luống cuống, vừa nghe ông ta nói “tiễn khách” hậm hực nói: “Thôi được, chúng ta đi thôi. Chung mỗ không ưa gì người họ Đoàn, cả họ này chẳng có một ai là người tử tế.” Nét mặt hầm hầm, y dắt vợ đi ra.

Chung phu nhân cũng kéo áo Tần Hồng Miên nói: “Chúng ta về thôi!” Tần Hồng Miên đưa mắt liếc Đoàn Chính Thuần một cái, thấy ông ta mặt lạnh như tiền không nói một lời, trong lòng nàng tê tái, hai mắt đỏ ngầu. Nàng lại trừng mắt hung dữ nhìn Đao Bạch Phượng rồi cúi đầu đi ra. Ba người nhảy vọt lên nóc nhà.

Thiện Xiển Hầu Cao Thăng Thái đứng một bên góc nhà khẽ nghiêng mình chào: “Tiễn khách.” Chung Vạn Cừu đứng trên mái ngói nhổ nước miếng đánh toẹt một cái, hằn học nói: “Bọn vờ vịt kia! Các ngươi đều là những quân đạo đức giả, chẳng có đứa nào tử tế hết.” Nói xong, y đề khí nhảy từ nóc nhà này qua nóc nhà kia, chớp mắt đã qua hết các tòa nhà trong vương phủ. Gần đến bức tường bao quanh, y tung mình nhảy lên, đưa chân đặt xuống đầu tường. Đột nhiên phía trước xuất hiện một người, áo dài đai rộng đứng ngay phía trước. Tưởng ai té ra là Cao Thăng Thái. Ông vừa tiễn Chung Vạn Cừu, không biết làm sao mà không nghe một tiếng động đã vượt qua trước mặt, đứng ngay đúng chỗ y định đặt chân.

Chung Van Cừu đang lơ lửng từ trên không rơi xuống dĩ nhiên không thể lùi lại mà muốn chuyển hướng nhảy ra chỗ khác cũng không được liền quát lên: “Tránh ra!” Y phóng cả hai bàn tay ra nhằm Cao Thăng Thái đánh tới, đinh ninh chưởng lực của mình vỡ đá tan bia, nếu đối phương cứ đứng nguyên chỗ kháng cự sẽ bị hất xuống chân tường. Dù đối phương có ngang sức mình chẳng nữa thì cũng có thể mượn sức để chuyển hướng nhảy qua bên cạnh. Song chưởng của y xem ra đánh trúng ngay ngực Cao Thăng Thái, bỗng nhiên ông ngửa người về phía sau theo thế Thiết Bản Kiều, chỉ có hai chân vẫn dính vào trường, còn toàn thân uốn cong ra ngoài như chiếc cầu lơ lửng giữa khoảng không, để tránh song chưởng Chung Vạn Cừu phóng tới.

Chung Vạn Cừu đánh không trúng than thầm: “Chết rồi”. Người y trượt qua Cao Thăng Thái, chỉ sai dịch nửa phân. Kể ra thì võ công Chung Vạn Cừu chưa chắc đã kém Cao Thăng Thái nhưng vì thất cơ một chút thành ra ngực bụng trống trải để bên địch muốn làm gì thì làm. May mà Cao Thăng Thái không thèm hạ thủ. Chung Vạn Cừu hai chân chạm đất kêu lên: “Hú vía!” Quay lại thấy Chung phu nhân và Tần Hồng Miên hai người nhẹ nhàng vượt tường nhảy qua.

Cao Thăng Thái đứng thẳng người trên mặt tường, cúi người vái chào nói: “Xin miễn thứ không tiễn xa hơn được.”

Chung Vạn Cừu hừ một tiếng, đột nhiên thấy quần tụt xuống, vội vàng đưa tay giữ lại cho khỏi ê mặt, mò tay vào mới hay dây lưng đứt tự bao giờ. Thì ra khi y bay ngang phía trên Cao Thăng Thái, đã bị Cao đưa ngón tay lên bấm đứt dây lưng. Ấy là Cao Thăng Thái không muốn tuyệt tình, nếu ông giơ một ngón tay vào huyệt Đan điền thì Chung Vạn Cừu đã biến thành cái xác không hồn. Y vừa kinh hoàng vừa phẫn nộ, khạc một cái quay lại nhổ toẹt một cục đờm lên tường, nghe bộp một cái, vừa nhanh vừa mạnh.

***

Mộc Uyển Thanh bàng hoàng nửa mê nửa tỉnh từ phủ Trấn Nam Vương chạy ra. Đoàn vương phi cùng Chung Vạn Cừu vẫy gọi, nàng nghe mà như bỏ ngoài tai, cứ cắm đầu chạy một mạch, trời đất mênh mang nhưng sao không có một chỗ dung thân. Nàng cứ chạy hoài, không biết đã qua bao nhiêu quãng rừng núi hoang vu. Chạy cho đến lúc trời rạng đông thì người nàng mệt nhoài, hai chân bủn rủn, không chịu được nữa, đành phải dừng bước, tựa vào gốc cây than rằng: “Ta còn sống làm gì, thôi chết quách cho xong.”

Trong lòng nàng chứa chất bao nhiêu nỗi oán hờn mà chẳng biết trút lên đầu ai cho phải. Đoàn lang có phụ bạc gì ta đâu? Vì chàng là anh em cùng cha khác mẹ với ta, nên nỗi lỡ làng duyên kiếp. Sư phụ hóa ra chính là mẹ ruột, mười mấy năm trời phải chịu bao nhiêu nỗi cay đắng để nuôi nấng cho ta trưởng thành. Ơn đức trời biển chưa đền, dám đâu oán hận? Trấn Nam Vương hóa ra là cha ta, dù người đối với mẫu thân ta có lỗi nhưng biết đâu bên trong còn điều uẩn khúc? Người đối với ta vẻ mặt ôn hòa, đầy lòng từ ái, hỏi ta muốn điều gì sẽ hết sức làm cho được như nguyện để đền bù mười mấy năm qua đã không săn sóc tới. Thế nhưng điều ta muốn đâu phải ở sức người mà xong. Mẹ ta không được cùng cha ta nên vợ nên chồng, chắc cũng tại Đao Bạch Phượng bên trong lời ong tiếng ve nên mới sai ta giết bà ta. Nhưng ví thử ta cùng Đoàn lang vẹn mối lương duyên, dễ nào ta chịu để yên cho một người thứ hai nào đến tranh cướp hạnh phúc? Huống chi bà đã bỏ nhà đi tu thì hẳn trong lòng cũng uất hận phụ thân mà đau khổ vô cùng rồi. Ở ngoài Ngọc Hư Quan ta bắn bà ấy hai mũi tên, bà ấy không nổi giận, trong vương phủ bắn thêm hai mũi tên nữa khiến đứa con yêu quý của bà ta suýt chết, thế mà bà không thù oán ta thì bà đâu có phải là người độc ác.

Nàng nghĩ nhiều lắm, càng nghĩ càng tê tái lòng rồi tự nhủ: “Ta phải quên hẳn Đoàn lang, từ đây không nghĩ gì đến chàng nữa”. Nói vậy thì nói chứ đâu phải chuyện dễ dàng? Muốn quên chàng trong giây phút cũng không xong. Mỗi lúc tưởng đến hình ảnh khôi ngô tuấn tú của Đoàn Dự lòng nàng lại đau nhói lên như bị đánh một quyền vào giữa ngực. Sau nàng tìm lời giải thích rồi tự an ủi: “Thôi từ đây ta nhìn nhận chàng như một hảo ca ca thân ái là xong. Trước ta tủi phận mồ côi, không cha không mẹ, nay được đủ cả cha lẫn mẹ lại thêm người anh tử tế, thật còn gì sung sướng hơn, vậy mà ta còn mua não chuốc sầu thì thật là điên rồ”.

Khốn nỗi con người đã vướng mắc lưới tình, tơ tình tuy mỏng manh mà càng rút càng chặt. Khi ở trên núi Vô Lượng ròng rã bảy đêm ngày, nàng trông ngóng Đoàn Dự đã mòn con mắt, rễ tình đã ăn sâu vào tâm khảm, làm sao có thể một sớm một chiều nhổ lên được.

Tiếng nước chảy ào ào gầm thét từ xa, vọng tới khiến cho Mộc Uyển Thanh càng tuyệt vọng, đột nhiên nàng muốn tìm cái chết. Nàng vòng qua một ngọn núi thấy dòng sông Lan Thương đang cuồn cuộn chảy dưới chân, liền dừng chân lẩm bẩm: “Ta nhảy xuống đây là sạch hết mọi điều phiền não”.

Nàng men theo triền núi đến bên bờ sông, ánh triều dương chiếu trên dòng nước xanh như ngọc bích thành muôn ngàn con rắn vàng đang nhảy múa, cảnh sắc trước mặt cực kỳ mỹ lệ, nếu như nhảy một cái thì bao nhiêu cảnh sắc đẹp đẽ kia sẽ không còn bao giờ thấy nữa.

Nàng đang đứng trơ như phỗng, bao nhiêu ý nghĩ nổi lên cuồn cuộn, bỗng thấy một người ngồi trên phiến đá cách đó chừng vài chục trượng. Người này ngồi như pho tượng, không nhúc nhích, mình mặc áo bào màu xanh lẫn với mầu đá núi. Vì thế mà người đó đã đến ngồi từ bao giờ nàng không hay biết.

Mộc Uyển Thanh nhìn hồi lâu, trong bụng nghĩ thầm: “Dường như là một cái tử thi”. Từng giết người như ngóe nên đối với xác chết, nàng chẳng chút ghê rợn. Tính hiếu kỳ thúc đẩy nàng lại gần xem thì ra một ông già, râu chùng đến ngực, sợi nào cũng đen nhánh, mắt mở thao láo, chăm chú nhìn dòng nước không hề chớp mắt.

Mộc Uyển Thanh buột miệng: “Thì ra không phải là xác chết.” Nàng nhìn một lúc nữa, thấy cả con người lão vẫn trơ trơ, mắt vẫn đờ ra như không có hào quang, rõ ràng không phải người sống. Nàng liền nói: “Quả đúng là người chết.”

Nhìn lại thấy mắt tử thi dường như có chút tinh thần, sắc mặt còn hơi tươi. Nàng để tay lên mũi thấy hơi thở như có như không. Nàng lại sờ vào mặt vào cổ, thấy lúc lạnh lúc ấm, để tay lên ngực thấy trái tim lúc đập lúc ngừng. Mộc Uyển Thanh rất lấy làm kỳ lẩm bẩm: “Con người này thật là quái dị, bảo y là xác chết thì dường như y còn sống, bảo y là người sống thì lại hình như là kẻ chết rồi.”

Bất thình lình có tiếng người nói: “Ta vẫn sống đây mà.” Mộc Uyển Thanh giật mình quay đầu nhìn lại phía sau thì chẳng thấy ai. Bãi sông bát ngát toàn sỏi đá, không có chỗ nào ẩn núp được. Nàng vẫn chăm chú nhìn con người kỳ quái đó cho đến lúc có tiếng vọng lên, cũng chẳng thấy y há miệng, nhếch môi. Nàng lớn tiếng hỏi: “Kẻ nào dám cả gan trêu chọc cô nương đó? Không muốn sống hay sao?” Nàng lùi lại hai bước, quay lưng về phía dòng sông, mắt nhìn chung quanh.

Lại nghe giọng kia nói tiếp: “Ta quả là không muốn sống.” Mộc Uyển Thanh bấy giờ kinh hãi không biết để đâu cho hết, trước mắt chỉ có quái nhân kia nhưng đôi môi y mím chặt có thấy động đậy gì đâu, không thể nào là y nói được. Nàng cao giọng quát lên: “Ai nói đó?” Vẫn có tiếng đáp lại: “Mi nói đó chứ ai?” Nàng tức quá, hỏi gay gắt: “Nhưng kẻ nói với ta là người nào?” Có tiếng đáp: “Chả có người nào nói với mi hết.” Mộc Uyển Thanh quay người nhìn chung quanh mấy bận, ngoài cái bóng của chính nàng ra đâu có ai khác.

Nàng liệu chừng chính người áo xanh kia giở trò quái dị nên đến gần, thu hết can đảm đưa tay bịt mồm ông ta lại, hỏi: “Phải ông nói chuyện với tôi chăng?” Tiếng nói kia đáp: “Không phải.” Bàn tay Mộc Uyển Thanh không thấy động đậy chút nào, nàng lại hỏi: “Rõ ràng có tiếng đáp lời ta, sao lại bảo không có?” Tiếng nói kia đáp: “Ta không phải là người, ta cũng chẳng phải là ta. Trên đời này không có ta nữa.”

Mộc Uyển Thanh sợ nổi gai ốc. Nàng tự nghĩ: “Chẳng lẽ ma quỷ trêu mình?”, rồi hỏi: “Ông… Ông là ma quỷ chăng?” Tiếng nói kia đáp: “Mi đã không muốn sống nữa thì rồi sẽ thành ma quỷ, sao còn sợ ma quỷ?” Mộc Uyển Thanh cố gượng đáp: “Ai bảo ta sợ ma quỷ? Này ta bảo: đến trời đất ta còn không sợ nữa là…”

Tiếng nói kia đáp: “Thế mà mi đang sợ một điều.” Mộc Uyển Thanh hừ một tiếng: “Ta chẳng sợ gì cả.” Tiếng nói kia đáp: “Có một thứ người sợ, sợ lắm. Mi đang sợ… lang quân mi biến thành ca ca mi.”

Câu đó chẳng khác gì nhát búa bổ xuống đầu nàng. Hai chân mềm nhũn, nàng ngồi bệt xuống đất, miệng há hốc ra lẩm bẩm: “Mi là quỷ, rõ ràng mi là quỷ!” Tiếng nói kia tiếp: “Ta có phép làm cho Đoàn Dự không phải là ca ca mi nữa mà biến thành lang quân mi.” Mộc Uyển Thanh run run nói: “Mi… mi đừng bịp ta nữa! Đây là chuyện ông trời đã định, thay đổi… thay đổi thế nào được.” Tiếng nói kia lại tiếp: “Lão tặc thiện đáng chết, hay sinh chuyện rắc rối. Ta không lý gì đến lão nữa. Ta thực có phép mầu, làm cho anh mi biến thành ra chồng mi được, mi có muốn thế không?

Mộc Uyển Thanh đang lúc tuyệt vọng, lòng lạnh như tro tàn, nghe nói câu đó chẳng khác chi trời ban chiếu chỉ. Dù nàng bán tín bán nghi nhưng cũng đáp: “Tôi muốn chứ!” Tiếng nói kia không còn nghe tiếp nữa.

Một lúc sau, Mộc Uyển Thanh hỏi: “Thế ông là ai vậy? Có thể cho tôi xem hình dáng được không?”

Tiếng nói kia trả lời: “Mi nhìn ta mãi từ nãy đến giờ chưa đủ hay sao?” Tiếng người đó nói cứ đều đều, không lên cao, xuống thấp, hay tiếng to tiếng nhỏ. Mộc Uyển Thanh nói: “Ông… ông là… người ngồi đó sao?” Đáp: “Ta cũng không biết ta có phải là ta nữa không?” Sau có tiếng thở dài thườn thượt tỏ ra trong lòng có điều chi đau đớn, uất ức vô cùng.

Mộc Uyển Thanh không ngờ gì nữa, đúng là ông già mặc áo xanh ngồi ngay trước mặt, liền hỏi: “Ông nói mà sao môi không mấp máy?” Tiếng nói kia đáp: “Ta là người chết rồi mà còn sống, môi miệng cứng đờ không cử động được nữa, tiếng nói chỉ ở trong bụng phát ra mà thôi.”

Mộc Uyển Thanh tuy không còn nhỏ nhưng vẫn còn tính trẻ con, nàng vừa mới thảm sầu là thế, giờ nghe lão nói không mở miệng máy môi, nàng lấy làm thú vị hỏi: “Dùng bụng cũng nói chuyện được sao? Thật là kỳ lạ!” Người áo xanh nói: “Mi sờ vào bụng ta xem thì biết.” Mộc Uyển Thanh giơ tay để lên bụng người nọ, người áo xanh nói: “Bụng ta rung động người cảm thấy chăng?” Mộc Uyển Thanh thấy da bụng lão động đậy dưới lòng bàn tay nàng thì buồn cười nói: “Ha ha, thật là cổ quái!” Nguyên lão áo xanh luyện được môn Phúc ngữ thuật, những người làm trò hát rong cũng nhiều người biết nhưng muốn nói cho được rõ ràng thật không phải dễ, không có nội công thâm hậu thì không sao làm được.

Mộc Uyển Thanh đi vòng quanh người lão xem kỹ rồi hỏi: “Mồm miệng ông không cử động được thì ông ăn uống bằng cách nào?” Lão đưa hai tay ra, một tay vạch môi trên, một tay giữ môi dưới cho miệng há ra, đoạn để hai ngón tay trái chống lên, còn tay phải bỏ cái gì đó vào mồm, nghe trệu trạo mấy tiếng rồi nuốt xuống. Lão nói: “Ta ăn như vậy đó.” Mộc Uyển Thanh thở dài: “Ôi, ông tội nghiệp quá, ăn như vậy thì còn biết mùi vị gì nữa?” Bấy giờ nàng mới hiểu rằng da thịt trên mặt y cứng đơ, mi mắt không nhắm lại được nên không tỏ ra buồn vui giận ghét, lúc mới trông ai cũng tưởng lão là cái xác chết.

Tuy nàng không còn sợ hãi nữa nhưng chợt nghĩ ra chính lão còn có bao nhiêu nỗi cay đắng giải quyết chưa xong, còn nói chi đến chuyện phản lại lề luật tạo hóa để biến anh ruột thành chồng mình được? Những câu lão vừa nói chẳng qua là chuyện bâng quơ mà thôi. Nàng trầm ngâm rồi thở dài, quay mình lặng lẽ bỏ đi. Tiếng nói kia lại vọng tới: “Ta muốn biến Đoàn Dự thành chồng mi, mi không bỏ đi được.” Mộc Uyển Thanh cười nhạt rồi cứ đi về phía tây. Được vài bước nàng dừng lại hỏi: “Tôi với ông chưa từng quen biết, sao ông lại hiểu rõ tâm sự tôi? Ông… ông đã gặp Đoàn lang chưa?”

Lão đáp: “Tâm sự ngươi thế nào ta biết chứ.” Y thò trong hai tay áo ra hai chiếc gậy sắt nhỏ đen sì, nói: “Ta đi thôi.” Gậy bên trái ấn lên tảng đá, thân hình y đã tung lên nhẹ nhàng rơi cách xa cả trượng. Mộc Uyển Thanh thấy hai chân y rời mặt đất, tuy chỉ chống một đầu gậy nhỏ bé nhưng thế thật là vững chãi. Nàng lấy làm kỳ hỏi: “Thế hai chân ông…” Lão ngắt lời: “Hai chân ta bị tàn phế đã lâu. Thôi nhé! Từ giờ trở đi ta cấm ngươi không được hỏi câu gì nữa, nghe không?”

Mộc Uyển Thanh nói: “Nếu tôi cứ hỏi thì sao?” Nàng vừa nói mấy tiếng thì đột nhiên thấy chân mình mềm nhũn, té lăn xuống đất. Thì ra người áo xanh phất tay áo ra một luồng gió cực mạnh, gậy trúc nơi tay phải lão điểm vào đầu gối nàng, còn một gậy đánh xuống. Hai chân bị đau đến xương tủy, nàng lại la to lên một tiếng “Ối”. Thiết trượng của y lại liên tiếp điểm vào giải khai huyệt đạo cho nàng, thủ pháp nhanh nhẹn thật không ngờ nổi. Mộc Uyển Thanh nhảy bật lên một cái cả giận nói: “Lão này vô lễ thật!” Nàng vẫy tay toan phóng ám tiễn ra.

Lão áo xanh nói: “Mi bắn ta một phát ta đánh mi một roi vào mông, bắn mười phát đánh mười roi. Mi không tin bắn thử coi.” Mộc Uyển Thanh nghĩ bụng: ta chỉ bắn trúng một phát là lão chết rồi còn đâu mà đánh? Nhưng xem ra lão này thần thông quảng đại, so với Nam Hải Ngạc Thần còn có phần hơn, khó lòng bắn trúng được lão. Còn lão nói sao là làm được thế, để y đánh vào mông thì thật hỏng bét”. Lại nghe y nói tiếp: “Mi đã không dám bắn ta thì phải ngoan ngoãn tuân theo lời ta, không được trái lệnh.” Mộc Uyển Thanh vẫn bướng: “Ta không ngoan ngoãn tuân theo lời lão thì đã sao?” Nàng tuy nói thế nhưng đã buông cơ quan bắn tên trong tay áo ra.

Người áo xanh dùng hai cây gậy sắt thay chân, chạy thẳng về phía trước. Mộc Uyển Thanh chạy theo sau thấy hai cây gậy đó đều dài bảy tám thước, một bước bằng mấy bước người thường. Mộc Uyển Thanh đề khí chạy thật nhanh, cố gắng lắm mới theo kịp. Lão áo xanh vượt qua những đỉnh núi cao chẳng khác gì đi trên đất bằng, không theo những đường mòn có sẵn, cứ nhằm thẳng phía trước mà đi, bất luận những chỗ đá núi ngổn ngang hay chông gai đầy rẫy lão cũng chỉ điểm thiết trượng một cái là vượt qua ngay. Chỉ khổ cho Mộc Uyển Thanh, quần áo vướng vào gai góc rách tướp. Nhưng bản tính quật cường, nàng không thèm mở miệng ca thán để tỏ ra khiếp nhược.

Đi qua dăm ngọn núi nhìn thấy xa xa một khu rừng rậm tối mò. Mộc Uyển Thanh nghĩ thầm: “Đến Vạn Kiếp Cốc rồi” bèn lên tiếng hỏi: “Mình đến Vạn Kiếp Cốc làm gì đây?” Lão áo xanh quay phắt lại, vung thiết trượng ra, nghe vút một cái đã đánh trúng ngay chân nàng, hỏi: “Mi còn hỏi nữa thôi?” Mộc Uyển Thanh vốn tính ngang ngạnh, dù biết địch không lại vẫn không chịu để người lấn át. Nhưng nàng lại nghĩ rằng lão này bản lãnh cao cường như thế, biết đâu giúp được nàng đạt tâm nguyện thì sao, nàng chỉ nói bướng một câu: “Cô nương không sợ đâu nhé, bây giờ tạm nhường người mà thôi.”

Lão áo xanh giục: “Vào!” Y không đi theo cái cửa hang nơi gốc cây mà đi vòng qua sườn núi ở bên cạnh sơn cốc, chạy về phía sau. Đường lối trong hang Vạn Kiếp lão đã thuộc làu, mấy lần Mộc Uyển Thanh toan hỏi nhưng sợ lão đánh lại thôi. Nàng theo lão lúc rẽ bên phải, lúc vòng bên trái, đi ra phía sau động. Khi Mộc Uyển Thanh đến Vạn Kiếp Cốc thăm sư thúc Cam Bảo Bảo đã ở đây mấy hôm. Thế nhưng bữa nay lão áo xanh đưa nàng qua những nơi mà nàng chưa hề biết, không ngờ hang Vạn Kiếp lại nhiều chỗ hoang lương tịch mịch đến thế.

Đi mấy dặm nữa thì vào đến một khu rừng già, bốn bề toàn cổ thụ ngất trời. Giữa ban ngày mà ánh dương quang rực rỡ cũng không len lỏi vào được, trong rừng âm u chẳng khác gì lúc hoàng hôn. Càng vào sâu cây càng dày, sau phải lách mình mới đi được. Đi thêm vài mươi trượng thì đến trước đám cổ thụ mọc liền khít nhau như một bức tường không thể lách qua. Người áo xanh giơ gậy sắt tạt vào lưng Mộc Uyển Thanh hất một cái, người nàng bay vụt lên không rồi rơi ngay xuống một tàn cây. Lại thấy người ấy cũng bay bổng lên, cầm thiết trượng điểm vào một cây to, thân hình bay lên lần nữa vượt luôn qua bức tường. Mộc Uyển Thanh đâu có tài ba như thế, đành phải trèo qua bám vào cành cây nhảy xuống.

Một bãi đất rộng hình tròn hiện ra trước mặt nàng. Giữa bãi nổi lên một tòa thạch thất trơ trọi. Cách kiến tạo tòa thạch thất này thật là ngộ nghĩnh. Người ta lấy những phiến đá lớn nặng tới mấy ngàn cân xếp lên, chỗ lồi chỗ lõm đúng là một hòn non bộ, có để hở ra một chỗ làm cửa trông như một cái hang. Người áo xanh quát lớn: “Vào đi!” Mộc Uyển Thanh nhìn vào chỉ thấy tối om, không hiểu trong có những quái vật gì. Nàng lưỡng lự không dám tiến vào thì một bàn tay đặt lên sau lưng nàng. Nàng toan né tránh thì lão áo xanh vận hình lực đẩy mạnh một cái, Mộc Uyển Thanh không thể tự chủ được bị hất văng vào trong.

Nàng đưa tay sử thế Hiểu Phong Phất Liễu che mặt đề phòng va chạm vào vật gì chăng, thì nghe đánh sầm một tiếng, cửa thạch thất đã bị một vật cực nặng đóng sập xuống. Mộc Uyển Thanh cả kinh, chạy lại đẩy cửa, đặt bàn tay vào thấy lởm chởm mới biết là một tảng đá hoa cương rất lớn.

Nàng vận hết sức vào hai cánh tay đẩy ra, nhưng chẳng khác gì chuồn chuồn lay cột đá, Mộc Uyển Thanh hốt hoảng vội lớn tiếng hỏi: “Mi giam ta vào đây làm gì?” Bỗng nghe tiếng lão áo xanh đáp: “Mi cầu khẩn ta việc gì đã quên rồi sao?” Thanh âm theo kẽ hở của khối đá truyền vào nghe rõ ràng như thường. Mộc Uyển Thanh định thần nhìn lại thấy phía trên tảng đã có nhiều kẽ hở, chỗ nhỏ thì vài tấc, chỗ lớn độ một thước, không có chỗ nào người chui lọt.

Nàng lại la lên: “Thả ta ra! Thả ta ra!” Bên ngoài không thấy tăm hơi gì, nàng theo khe cửa nhìn ra chỉ thấy người áo xanh đã nhảy vọt lên trông chẳng khác gì một con chim xanh đang bay vượt qua bức tường cây. Nàng quay vào giương mắt nhìn khắp nhà, chợt thấy trong góc có đặt một cái giường, trên giường có một người ngồi. Nàng kinh hãi kêu lên: “Ngươi… ngươi…”

Người kia đứng lên, đi tới mấy bước kêu lên: “Uyển muội, nàng cũng vào đây ư?” Giọng nói vừa sửng sốt vừa vui mừng, chính là Đoàn Dự.

Mộc Uyển Thanh đang lâm vào hoàn cảnh tuyệt vọng, bỗng nhiên gặp Đoàn Dự nàng mừng quá, trái tim cơ hồ ngừng đập, vội vàng nhào tới sà vào lòng chàng. Trong nhà ánh sáng chỉ hơi lờ mờ. Đoàn Dự thấy mặt nàng nhợt nhạt, hai dòng lệ chảy dài trên má, trong lòng xiết bao thương cảm bèn ôm chặt lấy nàng. Nhìn đôi môi mấp máy chàng không thể nhịn được, cúi đầu xuống hôn. Hai người vừa định hôn nhau thì đồng thời giật mình nghĩ: Đã là anh em ruột thịt sao lại có những hành động loạn luân? Họ buông nhau ra rồi cùng lùi lại phía sau. Hai người ngồi tựa lưng vào vách đá, run run nhìn nhau. Mộc Uyển Thanh bật khóc nức nở.

Đoàn Dự dịu giọng an ủi nàng: “Uyển muội, đó là đo tạo hóa an bài, hiền muội đừng buồn phiền nữa. Ca ca có cô em gái như hiền muội cũng đủ vui mừng lắm rồi.” Mộc Uyển Thanh giậm chân, vừa khóc vừa nói: “Ta vẫn thấy đau khổ, ta không thấy vui mừng. Chàng vẫn vui mừng thì thật là không có lương tâm.” Đoàn Dự thở dài: “Mình đâu có cách nào khác? Giá như ta không gặp muội có phải hay biết bao nhiêu.”

Mộc Uyển Thanh nói: “Ta cũng chẳng muốn gặp chàng làm gì. Ai bảo chàng đến tìm ta đêm hôm ấy? Chàng chẳng trở lại báo tin thì cùng lắm là ta chết dưới tay người ta thôi. Chàng làm chết mất con Hắc Mai Côi của ta, làm cho lòng ta biết bao đau đớn, làm cho sự phụ ta hóa ra mẫu thân ta, làm cho phụ thân chàng hóa ra phụ thân ta, làm cho chính chàng hóa thành ca ca của ta. Ta không muốn thế, ta nhất định không muốn thế. Chàng làm ta bị nhốt nơi đây, ta muốn đi ra khỏi đây, ra khỏi đây ngay.”

Đoàn Dự nói: “Uyển muội, quả đúng là ta không ra gì. Muội đừng giận nữa, chúng mình thủng thẳng tìm cách trốn ra.” Mộc Uyển Thanh nói: “Ta không trốn đi đâu hết. Ta muốn chết ở chốn này. Ta chết ở trong này cũng thế mà chết ở ngoài kia cũng thế, có khác gì đâu. Ta không ra, nhất định không ra.” Nàng mới vừa gào lên “muốn ra khỏi nơi đây” đến bây giờ lại đòi “nhất định không ra”. Đoàn Dự biết rằng lòng nàng đang xốn xang quá đỗi, không thể lấy lời lẽ ngọt ngào mà dỗ nàng được nên không nói gì nữa.

Mộc Uyển Thanh đang buông cho cơn giận nổi lên, thấy Đoàn Dự không nói gì, lại càng lộn ruột hỏi: “Sao chàng lại ngồi ỳ ra không nói?” Đoàn Dự hỏi lại: “Thế muội muốn ta nói gì bây giờ?” Mộc Uyển Thanh hỏi: “Chàng ở đây làm gì?” Đoàn Dự đáp: “Đồ đệ ta bắt ta giam vào đây.” Mộc Uyển Thanh ngơ ngác: “Đồ đệ chàng…” Nhưng nàng nhớ ra ngay, đang sụt sùi nước mắt nước mũi bất giác bật cười, nói: “Đúng rồi, là Nam Hải Ngạc Thần. Lão bắt chàng nhốt vào đây ư?” Đoàn Dự đáp: “Chính lão!” Mộc Uyển Thanh cười: “Thế thì chàng phải ra oai sư phụ, bảo hắn thả chàng ra chứ.” Đoàn Dự đáp: “Ta bảo lão mấy lần rồi, nhưng lão nào có nghe, ngược lại còn cứ khăng khăng một mực đòi ta lạy lão làm thầy lão mới chịu buông tha.” Mộc Uyển Thanh vừa cười vừa nói: “Thế là thầy không dạy nổi trò rồi!” Đoàn Dự than rằng: “Chắc hẳn là thế! Uyển muội, còn muội bị ai bắt đến đây thế?”

Mộc Uyển Thanh đem chuyện mình gặp người áo xanh kể lại một lượt nhưng cắt bớt đoạn mình muốn lão biến ca ca thành lang quân, không nói đến. Đoàn Dự nghe nói người này ăn không cử động môi miệng, nói từ bụng nói ra, hai chân tàn phế mà chạy nhanh như bay thì lấy làm thú vị, hỏi cặn kẽ rồi tấm tắc khen là kỳ dị.

Hai người nói chuyện một lúc lâu, bỗng nghe bên ngoài nhà có tiếng lách cách, một cái bát luồn qua lỗ hổng đưa vào, kế đến có tiếng người gọi: “Ăn cơm này!” Đoàn Dự đưa tay đón lấy, thấy trong bát là thịt quay thơm phức, kế đến đưa thêm vào độ mươi cái bánh hấp. Chàng đặt cả lên bàn rồi hỏi Mộc Uyển Thanh: “Muội liệu những món này có thuốc độc không?” Mộc Uyển Thanh đáp: “Bọn họ muốn giết mình thì chỉ giơ tay lên một cái là xong, hà tất phải dùng đến thuốc độc.”

Đoàn Dự nghĩ quả thực không sai, bụng lại đói cồn cào liền nói: “Ta ăn thôi!” Chàng đem bánh kẹp thịt quay vào giữa, đưa cho Mộc Uyển Thanh ăn trước rồi tới lượt mình. Người bên ngoài nói: “Ăn xong cứ đặt bát ra lỗ hổng, sẽ có người lại lấy.” Nói rồi y đi mất. Mộc Uyển Thanh từ trong hang nhìn ra thấy gã kia trèo lên ngọn cây rồi mới nhảy qua phía bên kia, nghĩ thầm: “Người này võ nghệ cũng thường thôi”. Nàng quay lại ngồi bên cạnh Đoàn Dự, hai người cùng ăn.

Đoàn Dự vừa ăn vừa nói: “Hiền muội đừng sợ! Thế nào gia gia cùng bá phụ cũng đến cứu chúng ta ra. Bọn Nam Hải Ngạc Thần, Diệp Nhị Nương tuy lợi hại nhưng vị tất đã địch nổi gia gia. Nếu chính bá phụ thân hành tới đây thì thật chẳng khác nào gió thổi lá rơi, sẽ đánh cho chúng một trận thất điên bát đảo.” Mộc Uyển Thanh nói: “Chà! Bá phụ chàng bất quá là hoàng đế nước Đại Lý cỏn con này, bản lĩnh đối với người ngoài đã vào đâu? Ta không tin ông ấy địch nổi quái nhân áo xanh kia đâu. Chắc lại mang mấy ngàn quân đến vây đánh chứ gì?” Đoàn Dự lắc đầu lia lịa cãi: “Không được, không được! Họ Đoàn chúng ta là phái võ, tổ tiên gốc tích ở Trung Nguyên, tuy ở Đại Lý làm vua một cõi những quyết không quên qui củ võ lâm. Nếu như ỷ thế chèn ép người, lấy động để thắng chẳng khiến anh hùng thiên hạ chê cười họ Đoàn Đại Lý hay sao?”

Mộc Uyển Thanh vẫn một giọng chế giễu: “Úi chà! Họ hàng nhà chàng tuy làm vua làm chúa vẫn không bỏ thân phận anh hùng hảo hán ư?” Đoàn Dự nói: “Bá phụ cùng gia gia thường nói rằng: làm người không nên quên nguồn gốc.” Mộc Uyển Thanh hừ một tiếng nói: “Xì! Miệng nói toàn nhân nghĩa đạo đức mà làm toàn những việc bỉ ổi xấu xa. Tỷ như việc gia gia chàng đã có mẹ chàng rồi, sao còn tằng tịu với sư phụ ta?” Đoàn Dự chưng hửng nói: “Ô hay! Muội thóa mạ cả gia gia nữa ư? Gia gia ta không phải là gia gia muội hay sao? Hơn nữa các bậc vua chúa cùng hàng quý tộc khắp thiên hạ được mấy người một vợ? Tám bà, mười bà là ít.”

Bấy giờ vào đời Bắc Tống, ở giữa Trung Hoa là Đại Tống, phía Bắc có Khất Đan, mặt Tây Bắc có Tây Hạ, Tây Nam có Thổ Phồn, phía Nam có nước Đại Lý. Các vương công trong năm nước ngoài chính thất ra ai ai cũng có thị thiếp, nhiều thì mấy chục người, ít cũng ba bốn. Dưới một mức như tước hầu tước bá, quan to, cũng còn có vợ lẽ, nàng hầu. Từ xưa đến nay, đời nào cũng thế, người đời coi đó là chuyện đương nhiên.

Mộc Uyển Thanh nghe thế, giận sôi lên sùng sục, tát chàng đánh bốp một cái. Đoàn Dự đau quá há hốc mồm, miếng bánh ăn dở còn cầm trên tay rơi bịch xuống đất. Chàng lắp bắp: “Muội… muội…” Mộc Uyển Thanh mặt giận hầm hầm nói: “Ta không gọi ông ấy là cha nữa. Đàn ông lấy nhiều thê thiếp là không có lương tâm. Người nào lòng nọ dạ kia là vô tình vô nghĩa.” Đoàn Dự xoa xoa chỗ má sưng, xuýt xoa nói: “Ta là huynh trưởng của muội, muội là em gái của ta, phận làm em không được vô lễ với anh như thế.” Mộc Uyển Thanh uất ức chưa tan, giơ tay tát nữa.

Nhưng lần này Đoàn Dự đã kịp phòng bị, bước chân theo Lăng Ba Vi Bộ, tránh qua phía sau nàng. Mộc Uyển Thanh trở tay tát về phía sau, chàng cũng tránh khỏi. Nhà thạch thất này chỉ rộng chừng hơn một trượng vuông, vậy mà phép Lăng Ba Vi Bộ cực kỳ thần diệu khiến cho Mộc Uyển Thanh lẹ tay thế nào cũng không đánh trúng. Mộc Uyển Thanh lại càng căm tức sực nghĩ ra một kế, giả vờ kêu “ối chao”, ngã lăn xuống đất. Đoàn Dự thất kinh hỏi: “Muội làm sao thế?” Chàng cúi xuống, thò tay ra ôm nàng dậy. Tấm thân mềm mại Mộc Uyển Thanh nằm gọn trong lòng chàng. Nàng đưa tay trái ra ôm cổ chàng, ghì chặt lấy, vừa cười vừa hỏi: “Còn trốn được nữa thôi?” tay phải tát một cái vào mà chàng thật mạnh.

Đoàn Dự bị đau chỉ kêu được một tiếng “trời ơi”, rồi đột nhiên nhiệt khí từ đan điền bốc lên nóng rực cả người, sóng tình nổi lên cuồn cuộn, không thể dằn lòng được. Chàng thấy thiếu nữ đang nằm trong lòng mình thon thon xinh đẹp, hương thơm ngây ngất đưa lên từng cơn càng làm cho thần trí mê loạn, chàng liền ghé miệng hôn lên môi nàng.

Nụ hôn làm cho toàn thân Mộc Uyển Thanh rạo rực, mềm nhũn ra. Đoàn Dự ôm nàng lại đặt lên giường, đưa tay toan cởi khuy áo, Mộc Uyển Thanh khẽ nhắc: “Chàng… chàng là ca ca của thiếp mà !” Đoàn Dự tuy đang mê mẩn tâm thần nhưng câu nói của Mộc Uyển Thanh chắng khác tiếng sét nổ giữa lúc trời quang mây tạnh, chàng giật mình buông nàng ra, hai tay vung lên tự tát hai bên má mình bôm bốp mấy cái. Vừa tát vừa tự mắng: “Đáng chết thật, đáng chết thật!”

Mộc Uyển Thanh nhìn thấy hai mắt Đoàn Dự đỏ như máu, lóe ra những tia sáng khác thường, da thịt trên mặt giật liên tiếp, lỗ mũi mấp máy, kinh hoảng kêu lên: “Nguy rồi! Đoàn lang, trong thức ăn quả có thuốc độc. Ta trúng kế rồi.”

Toàn thân Đoàn Dự phát nhiệt chẳng khác nào ngồi trong lò hấp, nghe Mộc Uyển Thanh nói ăn phải thuốc độc, trong lòng lại thấy vui mừng: “Thì ra độc dược đó làm loạn bản tính mình nên mới định làm trò loạn luân với Uyển muội, không phải mình đột nhiên hóa điên hành động như loài cầm thú, uổng công đọc sách thánh hiền.”

Thế nhưng người chàng mỗi lúc một nóng thêm không thể chịu được, từng món từng món y phục cởi cả ra, sau cùng chỉ còn một chiếc quần, một chiếc áo cánh, lúc ấy mới không cởi tiếp, ngồi xuống xếp bằng, mắt nhìn mũi, tập trung tâm ý, hết sức khắc chế không để cho ý niệm loạn động. Chàng ăn phải Mãng Cổ Chu Cáp vốn dĩ vạn độc không thể nào xâm nhập, nhưng trong thịt quay lại trộn với những loại thuốc không làm hại tính mạng con người, mà chỉ là xuân dược kích phát tình dục mà thôi. Tình dục trai gái vốn là bản tính trời sinh, thuốc khích dâm này chẳng qua chỉ để thúc đẩy cái tính tự nhiên của con người khiến cho người uống phải thấy thèm khát không sao chế ngự nổi. Chất kịch độc của Mãng Cổ Chu Cáp có thể trừ mọi loại độc dược, nhưng xuân dược lại không phải độc dược nên Mãng Cổ Chu Cáp không có tác dụng gì.

Mộc Uyển Thanh người cũng nóng ran, không thể nhịn được, cởi bỏ áo ngoài ra. Đoàn Dự vội la lên: “Uyển muội không được cởi thêm nữa, dựa lưng vào vách đá cho đỡ nóng.”

Hai người ngồi tựa lưng vào vách đá, sau lưng tuy mát được một chút nhưng từ đầu, mặt, ngực, bụng, chân tay chỗ nào cũng nóng như lửa đốt. Đoàn Dự thấy Mộc Uyển Thanh hai má đỏ hồng, nhan sắc lại càng diễm lệ, đôi mắt quyến rũ ướt rượt như muốn nhảy xổ vào lòng chàng. Chàng nghĩ thầm: lúc này mình còn quyết tâm cố chống lại chất thuốc độc nhưng sức người có hạn, nếu rồi đây gây ra hành vi dâm loạn, làm mất hết thanh danh họ Đoàn thì chết trăm lần cũng không chuộc được tội lỗi. Chàng bèn bảo: “Hiền muội cho ta một mũi tên độc.”

Mộc Uyển Thanh hỏi: “Để làm gì thế?” Đoàn Dự đáp: “Ta… ta nếu như không chống nổi với sức thuốc, thì một mũi tên tự kết liễu đời mình, khỏi làm hại đời muội.” Mộc Uyển Thanh đáp: “Ta không cho chàng đâu.” Hai người có biết đâu thuốc độc trên mũi tên không giết được chàng. Đoàn Dự nói: “Uyển muội! Ca ca cầu khẩn muội một việc.” Mộc Uyển Thanh hỏi: “Việc gì?” Đoàn Dự nói: “Nếu ta đưa tay ra sờ vào người muội thì muội hãy bắn chết ta lập tức!” Mộc Uyển Thanh nói: “Muội không bằng lòng đâu.” Đoàn Dự nói: “Ta cầu khẩn muội việc này vì danh dự của họ Đoàn đã mấy trăm năm nay không thể để ta một lúc phá tan. Sau này ta chết xuống còn mặt mũi nào trông thấy tổ tiên nữa?”

Bất thình lình bên ngoài thạch thất có tiếng người nói: “Họ Đoàn Đại Lý vốn dĩ có ra gì đâu, đến đời Đoàn Chính Minh, ngoài mồm nhân nghĩa trong bụng sài lang, còn tưởng danh giá lắm sao?”

Đoàn Dự cả giận nói: “Mi là ai mà dám ăn nói lếu láo?” Mộc Uyển Thanh nói nhỏ : “Y chính là quái nhân áo xanh.”

Lại thấy người áo xanh nói tiếp: “Mộc cô nương, ta thỏa nguyện nàng rồi đó, biến ca ca thành lang quân. Việc đã nhờ đến ta là phải xong.” Mộc Uyển Thanh cả giận nói: “Ngươi hạ độc hại người, nào có liên quan gì đến việc ta nhờ cậy ngươi?” Người áo xanh nói: “Trong bát thịt quay kia, ta đã trộn khá nhiều Âm dương hòa hợp tán. Người nào ăn phải, nếu không cho âm dương hòa hợp, làm đôi vợ chồng thì chất thuốc mỗi ngày một phát tác cực kỳ trầm trọng, da thịt nứt ra, thất khiếu ứa máu. Đến ngày thứ tám thì dù có là Đại La thiên tiên cũng không chịu nổi.”

Đoàn Dự căm hờn nói: “Ta với mi vốn không thù oán sao mi lại thi hành kế độc này? Mi muốn cho Đoàn mỗ không còn mặt mũi nào trông thấy người đời nữa, cùng làm cho bá phụ và phụ mẫu ta suốt đời nhục nhã? Này này ta bảo, dù ta phải chết khổ chết sở cũng đành, nhất quyết không làm việc nhơ nhuốc.”

Người áo xanh nói: “Ta với ngươi không oán không thù thật nhưng ta với bá phụ ngươi thì thù sâu như bể. Nếu hai gã tiểu tử Đoàn Chính Minh và Đoàn Chính Thuần phải suốt đời ô nhục, không dám nhìn mặt người đời thì thật tốt quá rồi còn gì. Hay lắm, hay lắm! Ha ha! Ha ha!” Miệng y không cử động được, giọng cười từ cổ họng thoát ra thật là cổ quái khó nghe.

Đoàn Dự còn đang toan cãi tiếp, liếc mắt nhìn thấy Mộc Uyển Thanh mặt như đóa hải đường mùa xuân mơn mởn, thân hình chẳng khác gì đóa phù dung mới nở, trái tim chàng rung động rạo rực, tựa hồ muốn nhảy ra ngoài, đầu óc mơ hồ nghĩ thầm: “Uyển muội và ta vốn có ước định hôn nhân, nếu như không về Đại Lý, thì đâu có thời ra cái chuyện là anh em ruột thịt? Oan nghiệt kia đời trước kết thành, với mình có liên quan gì đâu”. Nghĩ tới đây chàng run run đứng dậy, bỗng thấy Mộc Uyển Thanh cũng vịn tường đang từ từ đứng lên. Đột nhiên trong lòng như có ánh chớp lóe lên, chàng lại nghĩ: “Không được, không được! Đoàn Dự ơi là Đoàn Dự, con người khác loài cầm thú là ở chỗ này, Nghĩ sai một ly, sểnh chân một bước, không những thanh danh mình bị hoại mà còn đẩy cả bá phụ cùng gia gia vào vòng ô nhục suốt đời”. Nghĩ vậy chàng cất tiếng gọi to: “Uyển muội, ta là đại ca, cô là tiểu muội, biết chứ? Muội đã học Kinh Dịch chưa?”

Mộc Uyển Thanh đang cơn mơ mơ màng màng, đột nhiên nghe chàng hỏi, liền đáp: “Muội không hiểu Kinh Dịch là gì hết.” Đoàn Dự nói: “Nếu vậy để ta dạy cho. Kinh Dịch ý nghĩa sâu xa lắm, muội phải lắng tai nghe mới hiểu được.” Mộc Uyển Thanh lạ lùng hỏi lại: “Học cái đó làm chi?” Đoàn Dự đáp: “Biết đâu chả được việc cho mình. Có khi nhờ đó mà ta thoát khỏi cảnh ngộ khó khăn cũng nên.”

Nguyên Đoàn Dự thấy dục niệm đã nổi lên đến tột độ, thật khó mà giữ được, chẳng khác gì ngàn cân treo đầu sợi tóc, nếu Mộc Uyển Thanh sà vào lòng mình khêu gợi thì không thể nào còn chống cự được nữa, nên Đoàn Dự bày ra trò dạy Kinh Dịch để chuyên tâm vào việc khác, không nghĩ đến việc gái trai. Thế rồi chàng giảng thao thao bất tuyệt: “Cơ bản của Dịch Kinh là từ thái cực. Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái, Muội có biết hình vẽ bát quái như thế nào không?” Mộc Uyển Thanh đáp: “Thiếp nghe chán tai lắm, chẳng hiểu gì hết. Đoàn lang! Chàng lại đây! Thiếp có chuyện muốn nói với chàng.”

Đoàn Dự đáp: “Ta là ca ca của muội, không được gọi ta là Đoàn lang mà phải gọi là đại ca. Để ta đọc ca quyết đồ hình bát quái cho cô nghe, cô cố mà ghi nhớ. “Càn ba liền, Khôn sáu khúc, Chấn chén ngửa, Cấn bát úp, Khảm giữa liền, Ly giữa đứt, Đoài trên hụt, Tốn dưới khuyết”. (Càn tam liên, Khôn lục đoạn, Chấn ngưỡng vu, Cấn phúc oản, Ly trung hư, Khảm trung mãn, Đoài thượng khuyết, Tốn hạ đoạn)

Mộc Uyển Thanh đọc lại một lượt, hỏi: “Sao lại có cả chén bát vào đây?” Đoàn Dự đáp: “Chén ngửa, bát úp là nói về hình dáng của quẻ. Còn như nghĩa lý bên trong, bát quái ý nghĩa rất sâu rộng, bao hàm cả trời đất muôn vật. Nếu lấy gia đình mà nói thì Càn là cha, Khôn là mẹ, Chấn là con trai lớn, Tốn là con gái lớn… Hai đứa mình là huynh muội, ta là quẻ Chấn, còn muội là quẻ Tốn.”.

Mộc Uyển Thanh vênh mặt ngắt lời: “Không phải, chàng là quẻ Càn, thiếp là quẻ Khôn, hai người kết nghĩa phu thê, sinh con đẻ cái, mới sinh ra quẻ Chấn, quẻ Tốn chứ…” Đoàn Dự thấy nàng ăn nói ra chiều chớt nhả thì giật mình kinh hãi nói: “Cô chớ nên suy nghĩ lăng nhăng, nghe ta nói tiếp đây.” Mộc Uyển Thanh nói: “Chàng… chàng ngồi xích lại bên thiếp, thiếp mới nghe được.”

Bỗng bên ngoài có tiếng lão áo xanh reo lên: “Hay lắm, hay lắm! Hai đứa người thành Càn Khôn, sinh ra Chấn Tốn ta sẽ thả cho ra. Ta không giết mà lại truyền cho vợ chồng mi những môn võ nghệ tuyệt luân để dọc ngang thiên hạ.” Đoàn Dự giận dữ đáp: “Nếu đến bước đường cùng ta sẽ đập đầu vào vách đá này tự tử. Con cháu họ Đoàn Đại Lý thà chết chứ không chịu nhục, người mong dùng ta để báo thù thì đừng hòng.” Người áo xanh đáp: “Ngươi chết hay sống ta cũng chẳng cần. Có điều bọn mi mà chết, ta sẽ lột trần như nhộng cả hai đứa, viết rõ là cháu trai và cháu gái của Đoàn Chính Minh, con trai và con gái Đoàn Chính Thuần nước Đại Lý, hai đứa thông gian bị người ta bắt được nên xấu hổ tự sát. Ta sẽ đem xác hai đứa bay ướp muối, treo nơi thành Đại Lý ba ngày, sau đó đem đi Biện Lương, Lạc Dương, Lâm An, Quảng Châu các nơi cho mọi người đều biết.”

Đoàn Dự căm tức đến cực điểm, thét lên: “Họ Đoàn chúng ta có tội tình gì với người mà người trả thù hiểm độc, dã man đến thế?”

Người áo xanh đáp: “Việc của ta hà tất phải nói cho thằng ranh con chưa ráo máu đầu như mi nghe.” Đến đây không còn nghe gì thêm nữa.

Đoàn Dự biết rằng nếu chàng còn nói với Mộc Uyển Thanh nữa càng thêm nguy hiểm, liền ngồi quay mặt vào tường ôn lại những điều phức tạp trong phép Lăng Ba Vi Bộ. Chàng mơ mơ màng màng hồi lâu chợt nhớ đến cho ngọc tượng trong thạch động so với Mộc Uyển Thanh còn kiều diễm hơn nhiều, rồi tự nhủ: Nếu mình có lấy vợ phải tìm người đẹp như thần tiên tỉ tỉ mới không uổng phí một đời. Đang lúc mơ màng chàng quay đầu nhìn về phía Mộc Uyển Thanh thì hoa mắt lên, từ dung nhan cho đến phục sức nàng từ từ biến thành ngọc tượng trong thạch động, bất giác chàng la lên: “Thần tiên tỉ tỉ, ta khổ sở quá, nàng cứu ta với!” Nói xong chàng quỳ mọp xuống đất, ôm lấy chân Mộc Uyển Thanh.

Bỗng bên ngoài có tiếng gọi: “Cơm chiều đây.” Y đưa vào khe hở một ngọn nến đỏ cười nói: “Mau cầm lấy, đêm động phòng của các ngươi chẳng nhẽ lại không có đuốc hoa?”

Đoàn Dự cả kinh đứng dậy. Dưới ánh nến, chàng thấy Mộc Uyển Thanh mắt gợn sóng tình, người đẹp lồ lộ, không bút nào tả xiết, liền tắt phụt cây nến đi và quát to lên: “Trong cơm có chất độc, ta không ăn đâu, mi đem về đi!”

Người kia cười nói: “Đằng nào cô cậu cũng đã trúng độc, phân lạng đủ rồi. Nay còn cho thêm làm gì?” Y nói rồi đẩy cơm và đồ ăn vào.

Đoàn Dự ngơ ngẩn cầm lấy đặt lên bàn, nghĩ thầm: “Con người ta chết là hết chuyện, tiếng thị phi trên đời còn nghĩ tới làm gì?” Song chàng lại nghĩ: “Song thân cùng bá phụ thương ta biết là nhường nào, làm sao ta lại để cho họ Đoàn bị người đời cười chê cho được?”

Bỗng thấy Mộc Uyển Thanh la lên: “Đoàn lang, thiếp muốn dùng tên độc tự sát để khỏi làm hại đến chàng.” Đoàn Dự kêu lên: “Khoan đã! Dẫu cho hai anh em mình cùng chết, con người độc ác kia cũng không buông tha. So với Diệp Nhị Nương giết trẻ con, Nam Hải Ngạc Thần vặn cổ người, tên này còn âm hiểm độc địa hơn nhiều. Không hiểu lão là ai?”

Bỗng thấy bên ngoài lão áo xanh lên tiếng đáp lại: “Thằng lỏi con quả có đôi chút hiểu biết! Lão phu đây đứng đầu Tứ Đại Ác Nhân, Ác Quán Mãn Doanh là ta đây”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.