Hồi 34: Núi Phiêu Diểu mây dồn gió giật

Đột nhiên từ phía sau núi có tiếng người la lên: “Không được! Nhất định không được đụng đến Vương cô nương! Ta chịu đầu hàng các ngươi là xong.” Một bóng người áo xám chạy như bay tới, bộ pháp vừa nhẹ nhàng vừa phiêu hốt như ma quỉ. Phía ngoài vòng vây có mấy người vừa quát mắng om sòm vừa xông ra ngăn lại, nhưng bóng xám đó né đông tránh tây lướt thẳng vào trong. Dưới ánh đèn lửa, mọi người đều thấy rõ, thì ra chính là Đoàn Dự.

Chàng la lên: “Muốn ta đầu hàng thì đâu phải dễ? Nhưng vì Vương cô nương thì ta chịu đầu hàng một ngàn lần, một vạn lần.” Chàng nhảy xổ đến trước mặt gã đầu đà, kêu lên: “Trời ơi! Buông tay ra đi! Các ngươi bắt Vương cô nương làm chi?”

Vương Ngữ Yên thấy chàng không hiểu võ công mà dám liều mạng xông vào cứu mình thì cảm kích vô cùng, nhẹ giọng hỏi: “Đoàn… Đoàn công tử! Là công tử đấy ư?” Đoàn Dự cả mừng đáp: “Chính là tại hạ.”

Gã đầu đà quát mắng: “Mi… mi là cái thứ gì?” Đoàn Dự đáp: “Ta là người, chứ còn là cái thứ gì nữa?” Gã đầu đà xoay tay trái phóng quyền đánh “bốp” một cái trúng quai hàm Đoàn Dự. Chàng đứng không vững, loạng choạng rồi ngã lăn ra, trán đập vào một cục đá, máu chảy đầm đìa.

Gã đầu đà nhìn chàng khinh công chạy đến, vẫn tưởng võ công chàng không phải hạng tầm thường. Thoi quyền đó chỉ là hư chiêu, gã yên trí là không trúng, sau đó phóng ra ba chiêu giới đao bên tay phải mới là sát thủ thực sự. Gã không ngờ mới đánh dứ một chiêu đã xong, không khỏi ngẩn người ra, rồi nhìn qua thấy Mộ Dung Phục vẫn đang tả xung hữu đột không ngớt, bèn la lên: “Mộ Dung tiểu tử! Mi mà không dừng tay đầu hàng, ta chém đầu con bé này thật đấy. Lão phật gia nói một là một, nói hai là hai, không biết lừa dối là gì. Một, hai, ba! Mi có hàng hay không?”

Mộ Dung Phục không biết tính sao. Nghĩ đến tình biểu huynh biểu muội thì y không thể nhẫn tâm để Vương Ngữ Yên mất mạng, nhưng bốn chữ “Cô Tô Mộ Dung” còn quan trọng hơn nhiều, giả tỉ để người uy hiếp phải đầu hàng thì thật là sỉ nhục, tên tuổi vĩnh viễn bị chôn vùi trên chốn giang hồ. Y bèn thét lên: “Tên đầu đà hổ mang kia! Ngươi muốn ta đầu hàng thì khó lắm. Ngươi đụng đến một sợi tóc của cô nương đó, mà ta không băm vằm ngươi ra muôn đoạn, thì thề chẳng làm người nữa.” Mộ Dung Phục vừa nói vừa cố xông về phía Vương Ngữ Yên, nhưng hơn hai chục người vung khí giới đâm tả chém hữu, ngăn trước đánh sau, làm sao xông tới được ngay?

Gã đầu đà tức giận quát lên: “Ta thử cắt đầu con nhỏ này, xem mi có băm vằm được lão phật gia không?” Gã bèn chụp lấy tay Vương Ngữ Yên. Hai cô gái đang nắm giữ nàng thấy vậy sợ vạ lây, liền buông tay nhảy tránh ra xa.

Đoàn Dự nhịn đau lồm cồm bò dậy, đưa tay trái lên trán xoa xoa vết thương, vẻ mặt đang bần thần, thì thấy gã đầu đà vung đao chém xuống mà Vương Ngữ Yên vẫn đứng ngây ra, hình như đã bị điểm huyệt nên không kháng cự, né tránh chi hết. Chàng hốt hoảng đến cực điểm, chân khí trong người nổi lên đầy dẫy, bèn giơ ngón tay ra thi triển công phu Lục Mạch Thần Kiếm. Mấy tiếng veo véo vang lên, rồi nghe đánh “chát” một cái. Tay phải gã đầu đà bị đứt lìa, bàn tay cùng thanh giới đao đều rớt xuống đất.

Đoàn Dự nhảy vọt tới, ôm ngang hông Vương Ngữ Yên đặt lên lưng cõng chạy, miệng la lớn: “Phải chạy trốn cho khỏi mất mạng.”

Gã đầu đà bị chặt đứt cánh tay phải, đau muốn ngất đi. Nhưng gã vốn đã hung hãn nay lại càng điên tiết, thò tay trái xuống lượm cánh tay phải, gầm lên một tiếng thật to, nhắm Đoàn Dự liệng tới. Bàn tay phải vẫn còn nắm chặt lưỡi giới đao, cả tay lẫn đao bay vèo về phía Đoàn Dự, cực kỳ nguy hiểm. Đoàn Dự lại giơ một ngón tay lên phóng “véo” ra một tiếng, chiêu Thiếu Dương Kiếm bắn đúng vào lưỡi giới đao.

Lưỡi đao bật ra rớt xuống đất, nhưng cánh tay vẫn bay tới đập vào má Đoàn Dự một cái.

Đoàn Dự bị đánh trúng phát này, mắt hoa lên, đầu nhức như búa bổ. Chàng bước loạng choạng mà miệng vẫn la lên: “Thật là lợi hại, cánh tay gãy cũng tát được người.” Chàng chỉ tâm niệm một điều là phải cứu cho được Vương Ngữ Yên ra ngoài, liền thi triển Lăng Ba Vi Bộ vượt khỏi trùng vây.

Mọi người hô hoán xúm lại ngăn cản, nhưng Đoàn Dự né tả tránh hữu, chân bước vòng vèo ra ngoài. Binh khí cùng quyền chưởng của bọn động chúa, đảo chúa nhằm vào người chàng phóng đến tới tấp, nhưng bộ pháp của chàng chẳng khác gì ma quỉ hiện hình, né tránh được hết.

Mấy ngày nay, lúc chàng thức thì nghĩ đến Vương Ngữ Yên, lúc chàng ngủ cũng mơ thấy Vương Ngữ Yên. Đêm đó chàng nói chuyện cùng Phạm Hoa, Ba Thiên Thạch một lúc trong khách điếm thì mọi người đi ngủ, nhưng chàng trằn trọc mãi không sao ngủ được. Đến nửa đêm, chàng lẻn ra ngoài, đuổi theo hướng bọn Mộ Dung Phục đã đi. May mà sau khi Mộ Dung Phục kịch đấu với Đinh Xuân Thu, hắn phải trọ trong khách điếm để bọn Đặng Bách Xuyên dưỡng thương, nên Đoàn Dự không tốn chút sức nào cũng đuổi theo kịp. Chàng cũng thuê một phòng phía sau, không ra khỏi cửa một bước, chỉ cần cảm thấy mình ở cách Vương Ngữ Yên vài trượng là đã khoan khoái vô cùng. Đến khi bọn Mộ Dung Phục cùng Vương Ngữ Yên lên đường, chàng cũng đi theo, giữ khoảng cách xa xa.

Dọc đường chàng cứ tự trách mình không biết bao nhiêu lần: “Ta cứ theo sau nàng thế này, thật là không nên không phải. Đoàn Dự hỡi Đoàn Dự, ngươi chỉ tự làm khổ mình thôi. Vướng vào lưới tình càng sâu càng khó rút chân ra, thật là uổng cho công phu đọc sách thánh hiền. Ngươi phi ngựa đến bên vực thẳm thì phải biết dừng, ngươi đang ngụp dưới biển sâu thì phải biết hướng quay vào bờ chứ? Ngươi phải dùng Tuệ kiếm để chặt đứt tơ tình, không thì cuộc đời còn gì để sống? Ngươi phải hiểu rằng con người mỹ lệ đến đâu thì cũng là một cái túi da đựng đầy máu mủ tanh hôi, trăm năm sau chỉ còn xương trắng. Sắc là vô thường, phải biết chán ghét mà rời xa, không lạc vào vô thường mới mong được giải thoát.”

Đoàn Dự hiểu rằng nhan sắc của Vương Ngữ Yên cũng là vô thường, nhưng làm sao chán ghét mà rời xa được đây? Nghĩ thì nghĩ vậy, chân vẫn bước nhanh, chàng cứ đi theo xa xa, không hề bị bọn Mộ Dung Phục, Bao Bất Đồng phát giác. Tình hình Vương Ngữ Yên ngồi trên cây, Mộ Dung Phục nghênh địch, chàng đều thấy cả. Đến lúc gã đầu đà toan chặt đầu nàng, Đoàn Dự bèn liều mình xông vào đầu hàng thay cho Mộ Dung Phục. Đối phương ngoan cố không chịu cho chàng đầu hàng, kết quả lại đứt lìa một cánh tay.

Chỉ trong khoảnh khắc, Đoàn Dự đã cõng Vương Ngữ Yên thoát khỏi trùng vây. Chàng sợ có người rượt theo, nên chạy một mạch mấy trăm trượng nữa mới dừng bước rồi thở phào nhẹ nhõm, toan đặt Vương Ngữ Yên xuống. Vương Ngữ Yên đỏ mặt lên nói: “Không, không! Đoàn công tử! Ta bị chúng điểm huyệt không đứng vững được đâu!” Đoàn Dự đỡ lấy vai nàng đáp: “Vâng! Cô nương bị điểm huyệt nào, để tại hạ giải huyệt cho.” Vương Ngữ Yên nói: “Không, không cần! Chỉ qua một giờ ba khắc là huyệt đạo tự nhiên giải khai, công tử bất tất phải giải huyệt cho ta!” Nàng bị điểm vào huyệt Thần Phong ở ngay trên ngực, sờ vào chỗ đó mà giải huyệt thì có điều bất tiện.

Đoàn Dự không hiểu lý do, lại nói: “Chỗ này nguy hiểm, không thể ở lâu được. Để tại hạ giải khai huyệt đạo cho cô nương, rồi sẽ tìm kế thoát thân.” Vương Ngữ Yên đỏ mặt lên nói: “Không được đâu!” Nàng bỗng nghĩ tới bọn Mộ Dung Phục, Đặng Bách Xuyên đang xung sát giữa trùng vây, lo lắng cho biểu huynh liền bảo: “Đoàn công tử! Biểu huynh ta đang bị bao vây, chúng ta phải tìm cách cứu chàng ra.”

Đoàn Dự chua xót trong lòng, biết Vương Ngữ Yên chỉ nghĩ tới Mộ Dung Phục mà thôi. Chàng cụt hứng than thầm: “Một trường tương tư đành là ảo mộng. Đoàn Dự này quyết ý hoàn thành tâm nguyện của nàng, dù phải chết vì Mộ Dung Phục cũng cam lòng.” Chàng bèn nói: “Được lắm! Cô nương ở đây, để tại hạ xông vào cứu lệnh biểu huynh.”

Vương Ngữ Yên nói: “Không, không được! Công tử không hiểu võ công, làm sao cứu người được?”

Đoàn Dự mỉm cười nói: “Lúc nãy tại hạ xông vào cứu được cô nương ra thì sao?” Vương Ngữ Yên biết Lục Mạch Thần Kiếm của chàng lúc linh nghiệm lúc không, không thể điều khiển như ý được, bèn nói:“Vừa rồi công tử vận khí rất giỏi, là vì… vì lo lắng đến ta. Nhưng công tử đối với biểu huynh ta chưa chắc đã tha thiết được như vậy, e rằng…” Đoàn Dự nói: “Cô nương đừng nghĩ thế. Tại hạ đối với cô nương thế nào thì đối với lệnh biểu huynh cũng vậy.” Vương Ngữ Yên lắc đầu nói: “Như thế thì công tử mạo hiểm quá. Không được đâu!” Đoàn Dự ưỡn ngực ra nói: “Vương cô nương! Chỉ cần cô có lòng tin cậy, tại hạ dù muốn thác cũng không chối từ.” Vương Ngữ Yên đỏ mặt lên khẽ nói: “Công tử tốt với ta như vậy, ta không dám nhận đâu!” Đoàn Dự hỏi lại: “Sao cô nương lại không dám? Cứ dám đi chứ?” Chàng liền quay người, hiên ngang tiến vào trong trận.

Vương Ngữ Yên vội la lên: “Đoàn công tử! Ta không nhúc nhích được, công tử đi rồi không còn ai trông nom. Nếu có người đến ám toán thì ta…” Đoàn Dự quay lại gãi đầu nói: “Cái này… cái này…” Bản ý Vương Ngữ Yên là muốn Đoàn Dự lại cõng mình lên lưng để đi cứu Mộ Dung Phục, nhưng xấu hổ không tiện nói ra. Nàng chỉ mong Đoàn Dự tự hiểu mình, song chàng lại không hiểu, chỉ gãi đầu dậm chân, ra chiều khó nghĩ.

Những tiếng ầm ầm, binh binh, tiếng quát tháo cùng tiếng binh khí chạm nhau loảng xoảng cứ vang đến, Mộ Dung Phục cùng đối phương chiến đấu mỗi lúc một khẩn cấp. Vương Ngữ Yên biết tình hình nguy hiểm, nàng nóng nảy vô cùng, đành thẹn thùng nói: “Đoàn công tử! Phiền công tử cõng ta lên lưng xông vào trận để cứu biểu huynh thì tiện hơn.” Đoàn Dự tỉnh ngộ nói: “Phải lắm! Phải lắm! Thế mà tại hạ ngu muội không nghĩ ra.” Chàng liền cúi xuống, lại đặt Vương Ngữ Yên lên lưng cõng chạy đi.

Lúc nãy Đoàn Dự đã cõng Vương Ngữ Yên, nhưng chàng dồn hết tâm trí vào việc cứu nàng thoát hiểm, không để ý gì khác. Bây giờ chàng cảm thấy người nàng vừa mềm mại vừa ấm áp tựa trên lưng mình, hai tay chàng vòng ra sau ôm lấy chân nàng, tuy cách mấy lần xiêm áo cũng cảm thấy da thịt nàng mịn màng không có gì so sánh được. Bất giác người chàng nóng lên, nhưng tự trách ngay: “Đoàn Dự hỡi Đoàn Dự! Trong lòng ngươi có ý niệm càn rỡ thì thật không bằng cầm thú! Nàng là một vị cô nương băng thanh ngọc khiết cực kỳ tôn quý, chỉ một ý nghĩ bất lương nhỏ xíu cũng là tiết mạn đến nàng rồi. Đáng đánh đòn, thật là đáng đánh đòn” Chàng nghĩ đến đấy liền giơ tay lên tự tát vào mặt mình hai cái cực mạnh, đồng thời tăng gia cước lực chạy vọt đi.

Vương Ngữ Yên ngạc nhiên hỏi: “Đoàn công tử! Công tử làm gì vậy?” Đoàn Dự bản tính thành thật, đối với vị thiên tiên Vương Ngữ Yên lại càng không dám dối trá, liền đáp: “Trong lòng tại hạ phát sinh ý nghĩ lại bất kính đối với cô nương. Thật là hổ thẹn, đáng đánh đòn!” Vương Ngữ Yên hiểu được ý nghĩ của chàng liền thẹn đỏ mặt lên.

Giữa lúc ấy, một đạo sĩ cầm trường kiếm chạy như bay tới quát mắng: “Con mẹ nó! Thằng lỏi này lại vào quấy rối!” Hắn vừa thóa mạ vừa ra chiêu Độc Long Xuất Động đâm tới Đoàn Dự. Chàng bước xéo đi đúng phép Lăng Ba Vi Bộ tránh khỏi. Vương Ngữ Yên khẽ nói: “Hắn sắp ra chiêu thứ hai đâm vào bên trái, công tử hãy bước sang phải phóng chưởng đánh vào huyệt Thiên Tôn hắn.”

Quả nhiên tên đạo sĩ đâm một kiếm không trúng, liền ra chiêu thứ hai “Thanh Khiết Mai Hoa” đâm vào ngực trái Đoàn Dự. Đoàn Dự cứ y theo lời Vương Ngữ Yên, vòng qua bên phải đưa tay vỗ đúng ngay huyệt Thiên Tôn. Đây chính là yếu huyệt của hắn, tuy phát chưởng của Đoàn Dự hời hợt không có bao nhiêu kình lực, nhưng hắn lập tức hộc máu tươi ra, rồi lăn xuống đất.

Tên đạo sĩ vừa ngã xuống thì lại có một hán tử nhảy xổ vào. Vương Ngữ Yên kiến thức bao la, võ công khắp thiên hạ môn nào cũng biết, cứ thì thầm vào tai Đoàn Dự, chỉ điểm cho chàng phương pháp động thủ, đánh gục đại hán này tức khắc. Đoàn Dự thấy thắng địch một cách dễ dàng, Vương Ngữ Yên lại kề tại thủ thỉ, hương lan thoang thoảng xông vào mũi, người ngọc ấm áp tựa trên lưng. Tuy chàng đang phải liều mạng đánh nhau mà vẫn cảm thấy sung sướng vô hạn, thực là bình sinh chưa dám nghĩ tới hạnh phúc thế này.

Đoàn Dự đánh ngã hai người rồi thì chỉ còn cách Mộ Dung Phục không đầy hai trượng. Bất thình lình nghe tiếng gió rít lên, hai bóng xanh vọt tới, hai cây nhuyễn tiên cùng đánh vào Đoàn Dự. Chàng lại bước xéo đi tránh khỏi, bỗng một cây nhuyễn tiên đang lơ lửng trên không chợt quay đầu lại chồm xuống trước mặt nhanh như chớp. Vương Ngữ Yên cùng Đoàn Dự la hoảng: “Trời ơi!” Thì ra đây không phải là binh khí mà là hai con rắn. Đoàn Dự tăng gia cước bộ muốn lướt qua mặt hai người áo xanh, không ngờ chúng thân hình bé nhỏ mà bộ pháp mau lẹ dị thường, cản được chàng luôn mấy lần. Đoàn Dự vội hỏi: “Vương cô nương! Làm thế nào đây?”

Những chiêu thức quyền cước và binh khí các môn phái khắp thiên hạ, rất ít môn Vương Ngữ Yên không biết tới, nhưng rắn cắn người thì không theo chiêu thức võ công gì hết, khó mà biết được chúng sắp mổ vào phía nào. Còn hai tên áo xanh thì nhô lên hụp xuống trông rất vụng về, nhưng lại cực kỳ mau lẹ, hình như chúng chưa hề luyện khinh công, chỉ nhanh nhẹn tự nhiên như các loài dã thú mà thôi.

Đoàn Dự phải né tránh vô cùng vất vả, lúc nào cũng thấy nguy hiểm. Vương Ngữ Yên nghĩ thầm: “Loài rắn đớp người dĩ nhiên không theo chiêu số để mình đoán được, phải đánh vào chủ nó.” Nhưng thân pháp của chủ nhân hai con rắn độc này lại rất kỳ dị, cất tay nhấc chân đều chẳng theo quy củ, chiêu thức nào hết, giống như người không biết võ công, Vương Ngữ Yên không tài nào đoán trước họ sắp bước về phía nào hoặc sắp ra chiêu đánh vào đâu. Nàng đã mấy lần bảo Đoàn Dự đánh vào huyệt Kỳ Môn hoặc điểm huyệt Khúc Toàn đối phương, nhưng chúng tự nhiên né tránh cực kỳ linh động, không sao đánh trúng được. Tâm cơ linh mẫn cùng cử động mau lẹ của chúng hoàn toàn là tự nhiên, không theo lề lối gì hết.

Vương Ngữ Yên vừa nghĩ kế phá địch vừa lưu tâm đến chỗ biểu huynh, tai lại nghe đầy tiếng rên la kêu cứu của mấy mươi người bị trúng độc châm. Chất độc trong độc châm của Tang Thổ Công đã đến lúc phát tác, không còn ai đứng vững, đều lăn lộn quằn quại trên mặt đất.

Ô Lão Đại vẫn nắm tay Tang Thổ Công đòi lấy thuốc giải ngay, nhưng thuốc giải lại chôn ở dưới đất gần chỗ Mộ Dung Phục đứng. Ô Lão Đại sợ Mộ Dung Phục như sợ cọp, không dám tiến lại, chỉ la hét thúc giục đồng bọn đánh gấp vào, phải hạ xong Mộ Dung Phục thì mới lấy thuốc giải cứu người được. Nhưng hạ Mộ Dung Phục đâu phải chuyện dễ dàng?

Ô Lão Đại bỗng hô lên ra lệnh. Trong đám người vây quanh Mộ Dung Phục có ba gã lùi ra để cho ba người khác xông vào thay thế. Ba gã sau này đều là cao thủ, có một tên thấp lùn mà thần lực ghê gớm. Gã múa tít hai quả đồng chùy, bình phong rít lên kinh khủng, uy thế mãnh liệt vô cùng. Mộ Dung Phục vung thanh Hương Lộ Đao lên đỡ cặp chùy, chỉ một chiêu đã cảm thấy cánh tay tê nhức. Y không khỏi giật mình kinh hãi, hễ thấy cặp chùy đánh tới liền né tránh chứ không dám công nhiên đón đỡ nữa.

Giữa lúc hai bên đánh nhau loạn xạ, Vương Ngữ Yên đột nhiên hô lớn: “Biểu huynh! Ngân Đặng Vạn Trản, Phi Khâm Đương Phong.” Mộ Dung Phục biết về võ học thì biểu muội hiểu rộng hơn mình nhiều, liền không suy nghĩ gì nữa, tay mặt khoa đao lên ba vòng tròn, đao quang lấp loáng phát ra những chấm hào quang. Có điều thanh Lục Ba Hương Lộ Đao phát ra những điểm sáng xanh, nên chiêu Ngân Đăng Vạn Trản lại biến thành chiêu Lục Đăng Vạn Trản.

Đối phương đều kinh hãi la lên, rồi lùi lại ba bước. Giữa lúc ấy, Mộ Dung Phục phất tay áo lên xuất chiêu Phi Khâm Đương Phong, phát ra một luồng tụ phong cực mạnh vừa lôi vừa kéo. Gã thấp lùn đang xuất chiêu Khai Thiên Tịch Địa, một chùy từ trên bổ xuống, một chùy từ dưới hất lên thật là mãnh liệt. Bỗng một tiếng “choảng” ghê rợn vang lên nghe đến chói tai, hai quả chùy giáng mạnh vào nhau, lửa tóe ra tứ tung. Cú va chạm này mãnh liệt vô cùng, hai cánh tay gã lùn gãy nát, lăn ra đất ngất đi.

Mộ Dung Phục nhân cơ hội này phóng chưởng ra giúp Bao Bất Đồng đẩy lui hai tên cường địch, Bao Bất Đồng vội cúi xuống nhìn Công Dã Càn, thấy sắc mặt đã sạm đen, nếu không chữa ngay thì có khi nguy đến tính mạng.

Tình hình bên Đoàn Dự cũng đã biến chuyển, Vương Ngữ Yên để tâm tới Mộ Dung Phục, chỉ điểm cho y ra chiêu Ngân Đăng Vạn Trản để bức đối phương phải lùi lại, rồi chiêu Phi Khâm Đương Phong, khiến hai cánh tay của gã lùn sử song chùy phải gãy nát. Nhưng một tấm lòng không thể chia đôi, nàng đã chiếu cố cho Mộ Dung Phục, đành để mặc Đoàn Dự cho hai địch nhân công kích. Đoàn Dự nghĩ đến Vương Ngữ Yên đang ngồi trên lưng mình mà trái tim lại đặt hết bên biểu huynh, bất giác tự thương thân, đứng ngẩn ra. Đột nhiên nghe tiếng phì phì, hai con rắn độc đã chồm lên đớp trúng vai trái Đoàn Dự.

Vương Ngữ Yên la lên một tiếng thất thanh rồi gọi: “Đoàn công tử!… Công tử…” Đoàn Dự thở dài đáp: “Bị rắn độc cắn thì cũng đến chết là cùng. Vương cô nương, từ đây về sau…” Vương Ngữ Yên thấy hai con rắn này khoanh xanh khoanh vàng, đầu hình tam giác, rõ ràng là một giống rắn cực độc, sợ đến không biết làm gì nữa.

Bỗng nhiên, hai con rắn ưỡn mình thẳng ra, lắc lư hai cái rồi rơi xuống đất, chết ngay lập tức. Hai gã áo xanh cầm rắn thấy vậy sợ quá, cô li cô lô với nhau mấy câu, rồi nhoáng một cái quay lưng co giò chạy tuốt. Hai gã này vẫn quen nghề nuôi rắn độc, thấy rắn cắn trúng Đoàn Dự mà người vẫn vô sự, rắn lại lăn ra chết, chúng bèn nghĩ chàng là thần rắn hiện hình, bỏ chạy là hơn.

Vương Ngữ Yên không biết Đoàn Dự đã nuốt Mãng Cổ Chu Cáp, cứ hỏi dồn: “Đoàn công tử! Công tử làm sao vậy? Công tử làm sao vậy?” Đoàn Dự đang lúc đau lòng, bỗng nghe Vương Ngữ Yên la gọi ra chiều thân thiết, bao nhiêu hờn giận bay biến hết, tinh thần lại phấn khởi. Vương Ngữ Yên lại hỏi: “Công tử bị hai con rắn độc cắn, thấy trong mình thế nào?” Đoàn Dự đáp: “Không sao cả! Cô nương bất tất phải quan tâm!” Trong lòng chàng còn muốn nói: “Tại hạ được cô nương quan tâm như thế, thì mỗi ngày bị rắn cắn mấy lần lại càng khoan khoái”, nhưng không nói nữa, chỉ rảo bước tiến về phía Mộ Dung Phục.

Bỗng có tiếng người dõng dạc từ trên không vọng xuống: “Mộ Dung công tử cùng liệt vị động chúa đảo chúa! Các vị vốn không thù không oán, sao lại ác đấu làm chi?” Mọi người ngửng đầu nhìn về phía có tiếng nói, thì thấy một đạo nhân râu đen tay cầm phất trần, đứng trên một cành cây mềm mại, cứ dao động lên lên xuống xuống, coi bộ rất ung dung. Dưới ánh đèn lửa, ai cũng nhìn rõ diện mạo đạo nhân này rất tuấn tú, tuổi trạc ngũ tuần. Đạo nhân mỉm cười nói tiếp: “Tính mạng những người trúng độc đều đang nguy cấp, cần phải chữa ngay. Các vị nể lời tại hạ mà tạm dừng tay, nói chuyện phải trái được chăng?”

Mộ Dung Phục thấy đạo nhân này khinh công tuyệt cao thì biết là một tay bản lĩnh không vừa. Y vẫn đang lo lắng về chuyện Công Dã Càn cùng Phong Ba Ác trúng độc, liền nắm lấy cơ hội đáp ngay: “Nếu hòa giải được mối hiểu lầm này thì còn gì hay bằng? Tại hạ xin tuân lời mà ngừng chiến.” Mộ Dung Phục nói xong, giơ tay lên vạch một vòng tròn rồi hoành đao đứng yên. Y cảm thấy bàn tay phải và cánh tay trái ngâm ngẩm đau, nghĩ thầm: “Thần lực gã thấp lùn thật là khủng khiếp, tuy mình hất được song chùy ra mà bây giờ tay vẫn còn tê nhức.”

Tang Thổ Công đang bị Ô Lão Đại nắm giữ, cũng cố ngẩng đầu lên nhìn đạo nhân hỏi: “Tôn tính đại danh các hạ là gì?” Đạo nhân chưa kịp trả lời thì giữa đám đông có người lên tiếng: “Ô Lão Đại! Vị này lai lịch lớn lắm. Y là một… nhân vật… lừng lẫy tiếng tăm… Y là… Giao… Giao… Giao…” Y lặp đi lặp lại ba tiếng “Giao” rồi không nói tiếp được nữa. Người này bị tật nói lắp, lúc nóng ruột càng muốn nói nhanh thì lại càng không nói được.

Ô Lão Đại trong lòng chợt động, sực nhớ tới một người, lớn tiếng hỏi: “Có phải là Giao Vương Bình đạo nhân không?” Gã nói lắp thấy Ô Lão Đại nói giùm mình mấy chữ đang tắc nghẽn, sung sướng quá vội đáp: “Phải… Phải… Phải rồi! Y là Giao… Giao… Giao.” Gã nói đến đây lại tắt tịt. , .

Ô Lão Đại nóng ruột, không đợi gã nói nữa, ngẩng đầu nhìn lên ngọn cây, chắp tay hỏi đạo nhân: “Phải chăng các hạ là Bất Bình đạo trưởng vang danh bốn bể? Tại hạ nghe đại danh đã lâu, nay được gặp mặt thật là hân hạnh!” Lúc này mọi người đã dừng tay ngưng chiến.

Đạo nhân mỉm cười nói: “Không dám, không dám! Trên giang hồ đồn đãi bần đạo đã bỏ mạng rồi, nên tiên sinh chưa tin lắm, có phải thế không?” Đạo nhân dứt lời, nhảy ra khỏi ngọn cây rồi từ từ hạ xuống. Y huy động cây phất trần trong tay quạt xuống một luồng kình khí, phản lực giữ cho thân thể lơ lửng rồi thong thả đáp, tựa như đạp mây cỡi gió. .

Ô Lão Đại cất tiếng tán dương: “Khinh công Tiêu Dao Ngự Phong thật là tuyệt diệu!” Tiếng hoan hô vừa dứt, Bất Bình đạo nhân đã đặt chân xuống đất, nói: “Đôi bên xung đột, bần đạo đứng ngoài nhìn được rõ hơn, chuyện này chỉ do hiểu lầm mà ra. Các vị nể mặt bần đạo mà đổi thù ra bạn được chăng? Trước hết, xin Tang Thổ Công lấy thuốc giải ra để cứu cho những người bị trúng độc châm đã!” Giọng nói của đạo nhân vừa ôn hòa vừa oai nghiêm khiến người nghe khó mà khước từ được. Huống chi mấy chục người của cả hai bên đang quằn quại rên la dưới đất, chỉ mong hai bên ngưng chiến để lấy thuốc cứu chữa.

Ô Lão Đại đặt Tang Thổ Công xuống, nói: “Lão Tang! Lão phải nể mặt Bất Bình đạo trưởng mà thu xếp việc này cho yên đi.” Tang Thổ Công chẳng nói năng gì, chạy vọt đến chỗ Mộ Dung Phục. Hai tay hắn thò xuống đất, moi móc mau lẹ dị thường, nháy mắt đã khoét thành một cái hang, rồi chui xuống lấy lên một vật đen sì, chính là một cái bao vải. Tang Thổ Công mở bao lấy ra một miếng sắt đen, rồi quay lại đặt vào vết thương người bên cạnh để hút những mũi độc châm nhỏ như lông trâu ra. Thì ra miếng sắt đỏ là đá nam châm, trước hết y phải hút độc châm ra rồi mới bôi thuốc giải.

Bất Bình đạo nhân cười nói: “Tang tiên sinh! Người ta thường nói: Giúp người trước, giúp mình sau. Sao tiên sinh không chữa cho bằng hữu của Mộ Dung công tử trước đi?”

Tang Thổ Công “hừ” một tiếng rồi lẩm bẩm: “Ai trước ai sau mà chẳng thế?” Nhưng hắn cũng chữa cho Công Dã Càn cùng Phong Ba Ác trước, rồi mới chữa đến phe mình. Trông bề ngoài hắn thấp lủn thủn, béo tròn béo trục, cứ tưởng là vụng về chậm chạp, song thực ra nhanh nhẹn vô cùng. Mười ngón tay hắn to như quả chuối, rắn chắc như đồng chùy, nhưng lúc cần thì còn mau lẹ khéo léo hơn cả những ngón tay búp măng của các cô gái thêu thùa. Chỉ trong thời gian chừng ăn xong bữa cơm, Tang Thổ Công đã thoa thuốc cho những người bị thương, ai được thoa thuốc cũng hết ngứa ngáy liền. Có mấy người xấu tính, ngoạc mồm ra thóa mạ Tang Thổ Công không tiếc lời. Nhưng ai mắng chửi thế nào, hắn cũng lờ đi coi như không nghe tiếng, cũng chẳng nói năng gì.

Bất Bình đạo nhân mỉm cười nói: “Ô Lão Đại! Ba mươi sáu động chúa cùng bảy mươi hai đảo chúa tụ hội ở đây, phải chăng vì việc lão Thiên Sơn?” Ô Lão Đại sợ đến biến sắc mặt, nhưng vẫn điềm nhiên đáp: “Tại hạ không hiểu Bất Bình đạo trưởng nói gì. Bọn tại hạ mỗi người một nơi, ít khi gặp mặt nhau, nên hôm nay tụ hội ở đây để tỏ tình thân mật, ngoài ra không có ý gì khác. Không hiểu sao Mộ Dung công tử Cô Tô lại tìm đến để xảy ra chuyện đáng tiếc vừa rồi?”

Mộ Dung Phục nói: “Tại hạ chỉ tiện đường đi ngang, không biết là chỗ cao nhân tụ hội, thật là có lỗi, chỉ xin các vị lượng thứ. May được Bất Bình đạo trưởng đến đây thu xếp cho yên chuyện, tại hạ cảm kích vô cùng! Bây giờ tại hạ xin cáo biệt, sau này còn có ngày tái ngộ.” Mộ Dung Phục nghĩ thầm: “Bọn bàng môn tả đạo của ba mươi sáu động cùng bảy mươi hai đảo mà hội họp, tất phải có chuyện trọng đại bí mật, dĩ nhiên họ không muốn người ngoài biết. Bất Bình đạo trưởng vừa nói đến lão Thiên Sơn gì gì đó thì Ô Lão Đại đã vội lảng sáng chuyện khác, ra chiều sợ sệt vô cùng! Nếu mình không rút lui thì đúng là không biết điều, tựa như đi thám thính chuyện riêng của người ta.” Y liền chắp tay vái chào cả bốn phía, rồi quay người đi luôn.

Ô Lão Đại cũng chắp tay đáp lễ nói: “Mộ Dung công tử! Hôm nay Ô Lão Đại được gặp thêm một nhân vật anh hùng, rất lấy làm vinh hạnh. Non xanh trơ đó, nước biếc vẫn đây, còn ngày tái ngộ.” Hiển nhiên hắn không có ý lưu khách.

Bất Bình Đạo Trưởng cất tiếng hỏi: “Ô Lão Đại! Lão có biết Mộ Dung công tử là người thế nào không?” Ô Lão Đại giật mình đáp: “Bắc Kiều Phong, Nam Mộ Dung. Nhà Mộ Dung ở Cô Tô tiếng tăm lừng lẫy, trong võ lâm ai mà không biết?” Bất Bình đạo nhân cười nói: “Đúng là như vậy! Một nhân vật như vậy mà mình không liên kết được thì chẳng đáng tiếc sao? Thỉnh cầu được Cô Tô Mộ Dung là chuyện khó, hôm nay ông trời run rủi đưa Mộ Dung công tử tới đây, các vị không cầu khẩn công tử giúp cho thì có khác gì đã vào kho báu mà chịu về tay không?” Ô Lão Đại ngập ngừng: “Cái đó… Cái đó…”, giọng nói đầy vẻ phân vân.

Bất Bình đạo nhân cười ha hả nói: “Tiếng tăm nghĩa hiệp của Mộ Dung công tử lẫy lừng thiên hạ. Các vị suốt đời làm nô lệ cho Linh Thứu Cung ở núi Phiêu Diểu, đã bị mụ Thiên Sơn Đồng Mỗ…”

Bốn chữ “Thiên Sơn Đồng Mỗ” vừa thốt ra, mọi người bất giác “ồ” lên một tiếng. Chỉ vỏn vẹn bốn chữ mà có người giật mình, có người phẫn nộ, có người bi thương, có người nghi ngờ, lại có người sợ quá, run rẩy nổi gai ốc toàn thân.

Mộ Dung Phục cũng thầm kinh hãi: “Thiên Sơn Đồng Mỗ là nhân vật thế nào mà họ phải sợ đến thế?” Y lại nghĩ: “Hôm nay gặp nhiều người, Bất Bình đạo nhân cùng Ô Lão Đại võ công rất khá mà ta hoàn toàn không hiểu lai lịch, Thiên Sơn Đồng Mỗ lại càng bí ẩn khôn lường. Thế mới biết kiến thức của ta còn nhỏ bé lắm. Bốn chữ Mộ Dung Cô Tô lẫy lừng bốn biển, muốn giữ được uy danh này quả không phải chuyện dễ dàng.” Y nghĩ đến thế, lại càng cẩn thận thêm mấy phần.

Vương Ngữ Yên thì lại trầm ngâm tự hỏi: “Thiên Sơn Đồng Mỗ ở cung Linh Thứu núi Phiêu Diểu ư? Không hiểu đó là môn phái nào, gia số võ công ra sao?”

Ai nói thì Đoàn Dự không nghe, nhưng lời của Vương Ngữ Yên thì lọt hết vào tai chàng không sót một câu nửa chữ. Chàng bèn nhớ lại lúc mình ở Vô Lượng Sơn, đã chứng kiến Thần Nông Bang đến đòi Vô Lượng Cung, phái Vô Lượng Kiếm phải đổi tên thành Vô Lượng Động, vị tỉ tỉ mặc áo xanh có thêu chim thứu màu đen trước ngực đã kêu người đưa thằng lỏi mặt trắng là mình xuống núi, tất cả đều theo lệnh Thiên Sơn Đồng Mỗ. Thắc mắc của Vương Ngữ Yên là thuần túy về võ học, chàng không biết tí gì để giải đáp, chỉ lẩm bẩm: “Thật là lợi hại! Suýt chút nữa là thằng lỏi mặt trắng bị giam đến biến thành thằng già mặt trắng, không cách gì thoát thân.”

Bất Bình đạo trưởng mỉm cười nói tiếp: “Các vị bị Thiên Sơn Đồng Mỗ áp bức hành hạ vừa nhục nhã vừa khổ sở, không còn chút gì sinh thú nữa. Hào kiệt trong thiên hạ nghe nhắc đến mụ là đều căm tức nghiến răng. Được tin các ngươi quyết nổi lên phản kháng, ai mà không muốn giúp sức? Bần đạo là kẻ bất tài còn đến tiếp tay, huống chi Mộ Dung công tử đầy lòng nghĩa hiệp, khi nào lại thõng tay đứng nhìn?

Ô Lão Đại gượng cười hỏi lại: “Không hiểu đạo trưởng nghe tin đồn thất thiệt ở đâu? Thực ra thì Đồng Mỗ lão nhân gia tuy có chút nghiêm khắc với mọi người, nhưng đều vì lòng tốt. Bọn tại hạ cảm ơn đức lão nhân gia còn chưa hết, nói gì đến hai chữ phản kháng?”

Bất Bình đạo nhân cười ha hả nói: “Ô tiên sinh nói vậy, thì hóa ra bần đạo nhiều chuyện mất rồi. Mộ Dung công tử! Chúng ta cùng lên núi Thiên Sơn để bái kiến Đồng Mỗ, nói cho lão nhân gia biết là các bằng hữu ba mươi sáu động, bảy mươi hai đảo đều một lòng hiếu thuận, đang tụ hội ở đây để bàn việc đến chúc thọ lão nhân gia.” Lão nói xong, liền quay người như muốn bỏ đi, tay vẫy vẫy Mộ Dung Phục.

Trong đám đông có tiếng la lên: “Ô Lão Đại! Không được cho họ đi, lộ chuyện mất.” Lại có người quát: “Bắt thằng lỏi Mộ Dung lại!”, rồi khí giới lại rút ra loảng xoảng.

Bất Bình đạo nhân cười hỏi: “Các vị định giết người bịt miệng chăng? E rằng không dễ đâu!” Đột nhiên lão hô lớn: “Phù Dung tiên tử! Kiếm thần lão huynh! Ba mươi sáu động chúa và bảy mươi hai đảo chúa âm mưu phản loạn Đồng Mỗ, còn muốn giết ta để bịt miệng.” Thanh âm của Bất Bình đạo nhân truyền đi rất xa, vang vọng cả bốn mặt khe núi.

Dư âm còn chưa dứt, thì trên một đỉnh núi hướng tây có thanh âm vọng lại: “Lão mũi trâu Bất Bình kia! Ngươi đã lỡ tới đó, trốn được thì trốn lẹ đi, mà không trốn được thì chịu chết thôi. Bọn đồ tử đồ tôn của Đồng Mỗ đã vây kín mít rồi, con kiến cũng không chui lọt. Ta đến đây là để báo tin thôi, còn muốn cứu tính mạng ngươi thì khó lắm.” Người nói mấy câu này ở xa đến ngoài ba bốn dặm.

Người này vừa dứt lời thì lại nghe giọng trong trẻo của một nữ nhân ở ngọn núi phía Bắc cất lên: “Lão mũi trâu kia! Ai bảo ngươi nhiều chuyện? Vụ này tuy khó khăn thật, nhưng chắc Đồng Mỗ cũng đối phó được. Bây giờ ta đến Thiên Sơn để bái kiến Đồng Mỗ, xem lão nhân gia nói sao.” Nữ nhân này có lẽ còn xa hơn người nói trước.

Mọi người nghe thấy đều sợ hãi thất sắc. Họ nghĩ rằng: “Hai người này ở xa tới ba bốn dặm, muốn đuổi theo cũng không kịp. Xem ra Bất Bình đạo nhân trước khi nhúng tay vào việc đã bố trí cẩn thận, chỉ gọi một tiếng là có người tiếp ứng ngay. Huống chi nghe thanh âm hai người này đã biết nội công họ thâm hậu vô cùng, đuổi kịp vị tất đã làm gì được.”

Ô Lão Đại là người nhanh trí xoay chiều rất mau, liền cất cao giọng gọi: “Bất Bình đạo trưởng! Kiếm Thần tiên sinh! Phù Dung tiên tử! Nếu ba vị giúp bọn tại hạ giải thoát kiếp nạn này thì ai nấy cảm kích vô cùng. Trước mặt chân nhân không dám nói dối, ba vị đã hiểu nội tình, bọn tại hạ giấu giếm cũng vô ích. Xin mời các vị đến đây bàn bạc kế hoạch được chăng?”

Kiếm Thần đáp:”Chúng ta kính nhi viễn chi là hơn, giả tỉ có gì bất trắc thì còn chạy được. Dấn mình vào chỗ nước đục đó có chi là thú?” Người đàn bà cũng nói:”Đúng thế! Lão mũi trâu kia! Chúng ta xem chừng người sắp bị người ta nghi ngờ mà bằm ra. Chết như thế thật là oan uổng.”

Ô Lão Đại nhăn nhó cười nói: “Hai vị lại nói giỡn rồi. Chỉ vì đối phương ghê gớm quá, bọn tại hạ như chim sợ cây cong, hành sự phải cẩn thận. Bọn tại hạ chẳng phải là không biết điều, được ba vị đem lòng trượng nghĩa giúp đỡ cho, vừa rồi chưa dám nói thực, trong lòng vô cùng áy náy. Xin các vị lượng thứ.”

Mộ Dung Phục đưa mắt nhìn Đặng Bách Xuyên khẽ nói: “Bọn này có mưu đồ lớn lao, rõ ràng không muốn người ngoài tham dự vào. Bất Bình đạo nhân cùng gã Kiếm Thần gì gì đấy, miệng thì nói giúp đỡ, nhưng chắc hẳn cũng vì lợi riêng mà hành động. Chúng mình chẳng nên dấn thân vào vũng nước đục này làm chi.” Đặng Bách Xuyên gật đầu, bĩu môi một cái để tỏ ý nên đi là hơn. Mộ Dung Phục bèn nói với Ô Lão Đại: “Các vị là những người biết nhiều hiểu rộng, lại ứng biến mau lẹ, gặp việc gì cũng đối phó được ngay. Huống chi lại có bọn ba người Bất Bình đạo trưởng trọng nghĩa giúp cho, trên cõi đời này còn ai địch nổi? Thực sự bọn tại hạ có đứng bên cũng chỉ tổ vướng tay các vị, xin cáo từ thôi.”

Ô Lão Đại nói: “Khoan đã! Những việc ở đây đã bị tiết lộ. Vụ này có quan hệ đến tính mạng của ba mươi sáu động chúa và bảy mươi hai đảo chúa cùng tùy tùng hàng mấy trăm người. Mộ Dung công tử! Không phải chúng ta không tin các hạ, nhưng sự tình quá quan hệ, không dám mạo hiểm.” Mộ Dung Phục hiểu ý, hỏi lại: “Phải chăng các vị không muốn tại hạ rời khỏi nơi đây?” Ô Lão Đại đáp: “Không dám!” Bao Bất Đồng nói: “Bọn tại hạ không biết Đồng mỗ mỗ, Đồng bá bá nào hết, bảo đảm không tiết lộ ra chút nào là xong. Cô Tô Mộ Dung Phục là hạng người nào mà không giữ lời đã nói ra? Nếu các vị muốn giữ bọn tại hạ lại, thì chỉ giữ Bao Bất Đồng này là được, chẳng lẽ muốn giữ cả Mộ Dung công tử cùng Đoàn công tử ư?”

Ô Lão Đại biết gã nói thực. Hơn nữa, anh chàng Đoàn công tử kia bộ pháp rất là cổ quái, trên lưng cõng một cô gái mà chạy nhảy tựa như chân không dính đất, chẳng ai ngăn trở được. Hắn nghĩ vậy, liền quay lại nhìn Bất Bình đạo nhân hỏi ý, vẻ mặt ra chiều khó nghĩ.

Bất Bình đạo nhân nói: “Ô Lão Đại! Ngươi đang gặp cường địch ghê gớm, thêm được người nào giúp sức thì hay người đó. Nhà Cô Tô Mộ Dung võ học vượt hẳn người phàm, thi ân không cần báo đáp. Ngươi bất tất phải lo lắng đến chuyện sau này vội, trước mắt cần nhất là giết được kẻ đối đầu. Lần này mà ngươi không giết được mụ là mất hết, tình hình không cứu vãn được nữa. Mộ Dung công tử là một tay viện thủ tuyệt vời, sao ngươi không mở miệng nhờ công tử?”

Ô Lão Đại nghiến răng, quyết định chủ ý, liền chạy đến trước mặt Mộ Dung Phục vái dài một cái rồi nói: “Mộ Dung công tử! Bọn huynh đệ tại hạ ở ba mươi sáu động, bảy mươi hai đảo mấy chục năm nay đã chịu hành hạ khổ sở không còn ra người nữa, lần này liều mạng cố trừ khử lão ma đầu. Xin công tử hào hiệp giúp cho, thì bọn tại hạ không khác gì đang bị treo chân lên trời mà được gỡ xuống, ân đức trời bể vĩnh viễn không bao giờ dám quên.” Vạn bất đắc dĩ mà Ô Lão Đại phải cầu cứu Mộ Dung Phục, chứ bản tâm y không muốn thế, nhưng thanh âm vẫn cực kỳ thành khẩn.

Mộ Dung Phục nói: “Các vị đã có vô số cao thủ, cần chi tại hạ nữa?” Y toan nói thêm mấy câu cự tuyệt, nhưng đột nhiên động tâm nghĩ lại: “Lão Ô Lão Đại nói vĩnh viễn không quên ân đức. Trong ba mươi sáu động, bảy mươi hai đảo quả là nhiều cao thủ, mà công cuộc phục hưng nước Đại Yên của ta đang lo thiếu người. Nếu hôm nay mình giúp họ, sau này họ ra sức giúp mình, thì lực lượng mấy trăm tay cao thủ này thật là hùng hậu.” Nghĩ vậy y liền đổi giọng nói: “Người ta thường nói: Kiến nghĩa bất vi vô dũng giả. Tại hạ nguyện ra sức giúp đỡ chư vị, chỉ sợ…” Ô Lão Đại nghe vậy, lộ vẻ vui mừng đáp: “Hay lắm!”

Đặng Bách Xuyên đưa mắt ra hiệu cho Mộ Dung Phục nên rút lui, vì bọn này chẳng lương thiện gì, giao du với chúng chỉ có hại chứ không có lợi. Nhưng Mộ Dung Phục chỉ nhìn gã gật đầu tỏ ra hiểu ý, rồi lại nói tiếp: “Tại hạ thấy chư vị võ công cao cường lại đầy lòng nghĩa hiệp, trong lòng khâm phục mà muốn kết giao bằng hữu. Bọn ta từ nay phúc họa có nhau, hoạn nạn tương trợ. Thực ra bản lĩnh của các vị thừa sức tru diệt kẻ tàn ác, chẳng cần đến ai giúp sức. Nhưng đã là chỗ bạn hữu, Mộ Dung Phục này xin theo các vị để nghe lệnh.”

Mọi người vỗ tay hoan hô như sấm động. Vừa rồi ai cũng đã chứng kiến thân thủ của y, tiếng tăm Mộ Dung Cô Tô vang dội trong võ lâm thật là danh bất hư truyền. Họ nghe Ô Lão Đại mở miệng cầu viện y, chẳng ai tin Mộ Dung Phục nhận lời, chỉ mong y lập thệ không tiết lộ bí mật đã là tốt rồi. Ngờ đâu y lại ưng thuận ngay, mà nói năng lại cực kỳ lễ phép, những gì “Bọn ta từ nay phúc họa có nhau, hoạn nạn tương trợ”, giống như bằng hữu sinh tử chi giao khiến họ đều vừa ngạc nhiên vừa vui sướng không sao kìm nổi.

Bọn Đặng Bách Xuyên, Công Dã Càn cũng lấy làm lạ, nhưng bao giờ họ cũng tuân theo mệnh lệnh Mộ Dung Phục, một khi y đã quyết định điều gì là không ai dị nghị nữa. Cả Bao Bất Đồng chuyên môn cãi lại người ta mà đối với Mộ Dung công tử cũng không dám lè nhè câu cửa miệng “Sai bét, sai bét”. Bọn họ yên chí rằng Mộ Dung công tử nhận lời giúp bọn kia là đã có dụng ý, mọi người chưa hiểu mà thôi.

Vương Ngữ Yên nghe biểu huynh nàng chịu giúp bọn kia, hiển nhiên địch hóa ra bạn, bèn quay lại nói với Đoàn Dự: “Đoàn công tử! Bọn họ không đánh nhau nữa. Công tử để ta xuống thôi.” Đoàn Dự đáp: “Vâng vâng!…” rồi co chân đặt nàng xuống. Vương Ngữ Yên nét mặt ửng hồng khẽ nói: “Đa tạ công tử!” Đoàn Dự thở dài đọc khẽ: “Hỡi ôi! Trời đất lâu dài còn lúc hết, Mối hận miên man vô hạn kỳ.” Vương Ngữ Yên hỏi: “Công tử nói gì vậy? Ngâm thơ phải không?”

Đoàn Dự giật mình như người đang mơ chợt tỉnh. Lúc nãy lòng chàng miên man với bao ý nghĩ, tưởng tượng đến lúc mình đặt Vương Ngữ Yên xuống, nàng sẽ đi theo Mộ Dung Phục đến tận chân trời góc biển, không còn được gặp nữa. Còn mình phiêu bạt giang hồ thêm mấy chục năm, suốt đời u uất cho đến ngày ôm hận mà chết. Vừa rồi chàng buột miệng đọc “Trời đất lâu dài còn lúc hết, Mối hận miên man vô hạn kỳ” cũng là vì thế. Chàng nghe Vương Ngữ Yên hỏi, lúng túng đáp: “Tại hạ… Không… không… Tại hạ đang nghĩ vẩn vơ thôi.” Vương Ngữ Yên hiểu ngay hàm ý hai câu thơ này, mặt đỏ bừng lên, muốn đi ngay đến chỗ Mộ Dung Phục, chỉ vì huyệt đạo chưa giải nên không cất bước được.

Bỗng nghe Bất Bình đạo nhân lên tiếng: “Ta có lời chúc mừng các ngươi! Mộ Dung công tử đã chịu ra tay giúp đỡ thì việc lớn có thể xong được. Chưa nói tới Mộ Dung công tử vô địch thiên hạ, ngay thủ hạ y là Đoàn tướng công đây cũng là cao nhân ít người bì kịp.” Đạo trưởng thấy Đoàn Dự cõng Vương Ngữ Yên, vẻ mặt rất là cung kính thì tưởng chàng cũng là thuộc hạ Mộ Dung Phục như bọn Đặng Bách Xuyên.

Mộ Dung Phục vội nói: “Đoàn huynh đây là dòng dõi cao môn lệnh tộc nước Đại Lý, tại hạ vẫn phải kính phục.” Rồi y gọi: “Đoàn huynh! Lại đây cùng ra mắt mấy vị bằng hữu.” Đoàn Dự đứng sau lưng Vương Ngữ Yên, mũi ngửi hương thơm ngào ngạt, ghé mắt trộm nhìn người ngọc. Tuy chàng không dám nhìn thẳng mặt Vương Ngữ Yên, nhưng được nhìn bàn tay ngà ngọc của nàng cũng lấy làm mãn nguyện lắm rồi. Mộ Dung Phục gọi chàng mà chàng tựa như không nghe thấy.

Y lại gọi lần nữa: “Đoàn huynh! Xin quá bộ lại đây hội kiến cùng mấy vị bằng hữu.” Hiện giờ Mộ Dung Phục đang muốn cầu cạnh các vị anh hùng trên giang hồ, nói chuyện với Đoàn Dự cũng không kiêu ngạo như trước. Ngờ đâu tâm thần Đoàn Dự để hết vào mười ngón tay búp măng của Vương Ngữ Yên, chẳng còn nghe ai nói năng gì nữa. Vương Ngữ Yên phải lên tiếng nhắc: “Đoàn công tử! Biểu huynh ta đang gọi công tử!” Đoàn Dự như người đang mơ chợt tỉnh, vội đáp: “Vâng vâng! Y gọi tại hạ làm chi?” Vương Ngữ Yên nói: “Biểu huynh ta mời công tử lại yết kiến mấy vị bằng hữu.” Đoàn Dự thực tình không muốn rời nàng, bèn hỏi lại: “Cô nương có đi không?” Vương Ngữ Yên đáp: “Y gọi công tử chứ không gọi ta.” Đoàn Dự nói: “Cô nương không đi thì tại hạ cũng không đi.”

Bất Bình đạo nhân là một tay cao thủ bàng môn tả đạo, trước nay vốn tính kiêu ngạo, chẳng coi ai ra gì. Tuy lão thấy bộ pháp Đoàn Dự kỳ dị nhưng vẫn coi chàng là một nhân vật tầm thường, chẳng có chi đáng để ý. Bây giờ lão nghe chàng cùng Vương Ngữ Yên đối đáp với nhau, tưởng chàng khinh người không muốn hội kiến. Bất Bình đạo nhân là người lòng dạ hiểm sâu, tuy trong lòng căm hận mà ngoài mặt vẫn thản nhiên.

Vương Ngữ Yên thấy ai nấy đều nhìn chòng chọc vào mình cùng Đoàn Dự, thì không khỏi bối rối. Nàng còn sợ biểu huynh hiểu lầm, liền cất tiếng gọi: “Biểu huynh! Tiểu muội bị người ta điểm huyệt, biểu huynh lại giúp tiểu muội.”

Mộ Dung Phục không muốn lộ thái độ nhi nữ thường tình trước mắt mọi người, liền bảo Đặng Bách Xuyên: “Đặng đại ca! Đại ca lại giúp Vương cô nương đi!” Rồi lại quay sang gọi Đoàn Dự: “Đoàn huynh! Mời Đoàn huynh qua bên này!”

Vương Ngữ Yên thấy Đoàn Dự vẫn đứng trơ ra đấy, liền giục: “Biểu huynh ta mời công tử qua bên kia. Công tử sang đi!” Đoàn Dự thấy Vương Ngữ Yên gọi Mộ Dung Phục sang chiếu cố cho nàng, coi mình như người ngoài, thì trong lòng chua xót vô cùng. Chàng thẫn thờ bước đến chỗ Mộ Dung Phục.

Mộ Dung Phục nói: “Đoàn huynh! Tại hạ đưa Đoàn huynh đi ra mắt liệt vị cao nhân. Vị này là Bất Bình đạo trưởng, vị này là Ô tiên sinh, vị này là Tang động chúa.”

Đoàn Dự chỉ dạ dạ mấy tiếng cho xuôi chuyện. Trong lòng chàng còn mải nghĩ: “Rõ ràng mình đứng ngay bên cạnh, sao nàng không bảo mình giải huyệt mà phải gọi biểu huynh? Thế là vừa rồi nàng gọi mình cõng, cũng chỉ là do nguy cấp nhất thời mà thôi. Giả tỉ biểu huynh chạy lại cõng nàng được, quyết nàng chẳng chịu để cho mình đụng đến. Nàng mà được nằm phục trên lưng biểu huynh, chắc là trong lòng tươi như hoa nở. Thậm chí bọn Đặng Bách Xuyên, Bao Bất Đồng… thuộc hạ của biểu huynh cũng được nàng coi trọng hơn mình. Mình với nàng đã không thân thích lại không quen biết, chỉ là chỗ bèo nước gặp nhau, thì khi nào nàng còn để tâm đến mình? Nàng cho ta liếc trộm mấy cái, hoặc nàng hạ cố đảo mắt lướt qua cái thân thấp hèn của ta một lượt đã là phúc lắm rồi. Nếu ta đòi hỏi gì thêm, e rằng mấy cái phúc nho nhỏ này cũng bị tước mất. Thôi, nàng không cần ta nâng đỡ nữa rồi.”

Bất Bình đạo nhân và Ô Lão Đại thấy cặp mắt lờ đờ của Đoàn Dự nhìn ra quãng không, đi hội kiến với bọn mình mà chàng hờ hững chẳng để ý gì đến ai, cặp chân mày lại còn nhăn tít đầy vẻ âu sầu, rõ ràng xã giao miễn cưỡng. Bất Bình đạo nhân cười ha hả reo lên: “Thật là hân hạnh! Thật là hân hạnh!” Rồi lão đưa tay ra nắm lấy tay mặt Đoàn Dự. Ô Lão Đại hiểu ý Bất Bình đạo nhân, cũng nắm lấy tay trái chàng, lại còn bỉ ổi hơn Bất Bình đạo nhân. Tuy dụng ý của hai người giống nhau là muốn Đoàn Dự phải đau đớn rên la, nhưng Bất Bình đạo nhân không để lộ ra ngoài mặt, còn Ô Lão Đại thì đầy vẻ ác ý, ai cũng nhìn thấy.

Hai người nắm tay Đoàn Dự rồi vận công lực xiết chặt lại. Bỗng nhiên Bất Bình đạo nhân cảm thấy chân khí trong người cuồn cuộn tiết ra. Lão cả kinh, vội giật tay ra, nhưng hiện nay nội lực Đoàn Dự đã rất thâm hậu, cố tay chàng hút chặt lấy bàn tay Bất Bình đạo nhân, lão không sao giật ra được. Một khi Bắc Minh thần công đã phát động thì nó hút nội lực của đối phương mỗi lúc một nhanh. Còn Ô Lão Đại thì quen nghề dùng độc, hắn nắm cổ tay Đoàn Dự để vận công phu độc chưởng, thúc đẩy chất độc ở bàn tay mình truyền sang Đoàn Dự. Bản tâm hắn không muốn giết chàng, chỉ muốn chàng tê nhức ngứa ngáy không chịu nổi, đợi chàng mở miệng van lơn rồi hắn sẽ cho thuốc giải độc, để ra oai cho ai nấy biết rằng chư tiên ba mươi sáu động, bảy mươi hai đảo đều là nhân vật phi thường, ai đã gặp thì chỉ có đường xuống ngựa đầu hàng. Ngờ đâu Đoàn Dự từ khi nuốt chu cáp rồi thì bất luận chất độc gì cũng không ngấm vào người chàng được nữa. Ô Lão Đại thấy độc chưởng mình không làm gì được Đoàn Dự, mà chân khí trong người lại bị hút đi cuồn cuộn. Lão sợ hãi la lên: “Ối chao! Ngươi dùng Hóa Công Đại Pháp rồi!”

Đoàn Dự trong lòng trống rỗng chẳng biết gì, cứ than thân trách phận: “Chẳng bao giờ nàng muốn mình nâng đỡ nữa rồi. Trong cõi trời đất này ta còn sinh thú gì nữa đâu? Thôi, ta thà về Đại Lý, từ đây quyết không nhìn mặt nàng nữa. Hỡi ôi! Ta về chùa Thiên Long xuất gia đầu Phật, quy y dưới tòa Khô Vinh đại sư… Từ đây quán thân bất tịnh, rửa sạch lục căn, không nhiễm bụi trần…”

Mộ Dung Phục không hiểu xảy ra chuyện gì, y thấy Bất Bình đạo nhân cùng Ô Lão Đại bị nguy khốn chỉ cho là Đoàn Dự vận nội lực để phản kích. Y vội dùng thủ pháp mau lẹ phi thường, vận động chân lực để chặn đứng hấp lực của Bắc Minh thần công rồi vừa kéo Bất Bình đạo trưởng cùng Ô Lão Đại ra, vừa la lên: “Đoàn huynh! Xin hạ thủ lưu tình.”

Đoàn Dự giật mình trở về thực tại, liền thi triển công phu của bá phụ Đoàn Chính Minh truyền cho để thu Bắc Minh thần công lại. Ô Lão Đại cố sức giật được tay ra, lạng người về phía sau, loạng choạng mấy bước mới đứng lại được. Hắn thẹn đỏ mặt, vừa kinh hãi, vừa tức giận mà không biết làm thế nào, vẫn la lớn: “Hóa Công Đại Pháp! Hóa Công Đại Pháp!” Bất Bình đạo nhân thì kiến thức rộng hơn, biết nội lực của Đoàn Dự với Hóa Công Đại Pháp có chỗ khác nhau, chỉ lắc đầu chứ không nói gì.

Đoàn Dự tủm tỉm cười nói: “Tinh Tú lão quái Đinh Xuân Thu là hạng đê hèn bỉ ổi, võ công của hắn so với ta thế nào được? Ngươi chẳng khác gì ếch nằm đáy giếng thấy trời bằng vung, không hiểu gì hết… Ha ha!” Chàng còn muốn chế giễu Ô Lão Đại mấy câu nữa, nhưng sực nhớ chuyện Vương Ngữ Yên coi mình như khách qua đường, bất giác lại thở dài sườn sượt.

Mộ Dung Phục nói với Bất Bình đạo trưởng cùng Ô Lão Đại: “Đoàn huynh đây là dòng dõi chính thống họ Đoàn nước Đại Lý. Tuyệt kỹ Nhất Dương Chỉ và Lục Mạch Thần Kiếm của nhà này thiên hạ vô song, Tinh Tú Lão Quái bì thế nào được?”

Y nói tới đây bỗng thấy tay mình mỗi lúc một sưng to lên mà không phải đau vì bị song chùy của gã lùn chấn động, trong lòng không khỏi kinh nghi. Y giơ tay lên coi thấy lưng bàn tay ẩn hiện sắc xanh, đồng thời ngửi thấy mùi tanh hôi khó chịu, chợt tỉnh ngộ ra: “Phải rồi! Tay mình bị chất độc trên Lục Ba Hương Lộ Đao thấm vào da thịt.” Y vội xoay thanh đao lại cho sống đao hướng ra ngoài, còn lưỡi đao hướng vào mình, rồi nói với Ô Lão Đại: “Ô tiên sinh! Tại hạ xin hoàn lại binh khí, xin tiên sinh tha lỗi cho!”

Ô Lão Đại giơ tay ra mà không thấy Mộ Dung Phục xoay chuôi dao về phía mình, không biết làm thế nào để đón lấy, liền cười cười nói: “Xin lỗi các hạ, lưỡi đao này có chỗ cổ quái.” Hắn vừa nói vừa móc lấy một cái bình nhỏ, mở nắp ra dốc một chút phấn vào bàn tay rồi nắm lấy lưng bàn tay Mộ Dung Phục. Chỉ trong khoảnh khắc, thuốc ngấm vào da thịt, Mộ Dung Phục cảm thấy cánh tay mát rượi. Y biết là thuốc giải hiệu nghiệm, liền tủm tỉm cười, quăng thanh quỷ đầu đao sang trả cho Ô Lão Đại.

Ô Lão Đại đón lấy dao rồi quay sang nhìn Đoàn Dự hỏi: “Đoàn huynh đối với chúng ta là bạn hay là thù? Nếu là bạn thì phải một lòng một dạ thành thực với nhau mới phải. Nếu là thù thì bất luận võ công cao đến đâu, chúng ta cũng quyết một trận tử chiến.” Hắn nói xong, giương mắt lên nhìn Đoàn Dự, vẻ mặt khẩn trương.

Đoàn Dự chẳng để ý gì đến thái độ của Ô Lão Đại, mặt vẫn buồn rười rượi. Chàng cúi đầu xuống nói: “Lòng ta phiền muộn đến cực điểm, chẳng còn tâm trí đâu mà can thiệp vào việc người khác. Ta không phải là bạn mà cũng chẳng là thù với các ngươi, công việc rắc rối của các ngươi ta chẳng bận tâm đến làm chi. Hỡi ôi! Ta chỉ là một người đau khổ nhất thiên hạ, cổ kim chưa từng có. Nghĩ trời đất rộng dài miên viễn, một mình ta giọt lệ sụt sùi. Ta chỉ biết ta đang cảm thấy gì, còn ta muốn gì ta cũng không biết nữa. Những cuộc thắng thua trên chốn giang hồ chỉ nhỏ nhoi như con sâu cái kiến, có đáng chi mà ta phải bận lòng?”

Bất Bình đạo trưởng thấy Đoàn Dự dở điên dở khùng, lảm nhảm luôn miệng những gì không rõ, mắt cứ chốc chốc liếc trộm Vương Ngữ Yên. Lão đoán tâm sự chàng đã chắc bảy tám phần, liền quay lại nói với Vương Ngữ Yên: “Vương cô nương! Lệnh biểu huynh là Mộ Dung công tử đầy lòng nghĩa hiệp, đã nhận lời giúp chúng ta cử sự, bần đạo mong rằng cô nương cũng tham gia.” Vương Ngữ Yên đáp ngay: “Dĩ nhiên là thế. Biểu huynh tại hạ đã nhận lời thì tiểu nữ cũng theo sau đạo trưởng để nghe sai bảo.” Bất Bình đạo nhân tủm tỉm cười nói: “Bần đạo đâu dám thế? Cô nương dạy quá lời.” Lão lại quay sang nói với Đoàn Dự: “Mộ Dung công tử đi cùng đường với bọn bần đạo, Vương cô nương cũng đồng ý theo luôn. Nếu Đoàn công tử chịu tham gia thì bọn bần đạo cảm kích vô cùng, còn nếu công tử không lưu tâm đến chuyện này thì cứ tùy tiện ra đi.” Lão vừa nói vừa đưa tay ra hiệu tiễn khách.

Ô Lão Đại ngập ngừng: “Chuyện này… chuyện này…” Hắn thẳng như ruột ngựa, không hiểu ý tứ thâm trầm của Bất Bình đạo nhân. Hắn e rằng Đoàn Dự thấy lão đuổi khách mà bỏ đi, thì bí mật này sẽ bị tiết lộ, lăm le cây quỷ đầu đao toan ngăn trở, đâu có biết rằng, Vương Ngữ Yên đã ở lại thì có đuổi Đoàn Dự cũng không đi.

Đoàn Dự chỉ di di chân trên mặt đất, đáp lời Bất Bình đạo trưởng: “Đạo trưởng bảo ta đi đâu bây giờ? Trời đất bao la bát ngát mà Đoàn Dự này không có chỗ dung thân. Ta… ta không biết đi đâu nữa.”

Bất Bình đạo trưởng mỉm cười nói: “Đã thế thì Đoàn công tử cứ đi theo bọn ta, lúc lâm sự thì công tử cứ việc đứng nhìn cũng được, chẳng cần hỗ trợ làm gì.”

Bất Bình đạo nhân thấy Ô Lão Đại vẫn có ý nghĩ ngờ, thì đưa mắt ra hiệu rồi nói: “Ô Lão Đại! Ngươi đừng cẩn thận quá! Lại đây! Ba mươi sáu vị động chúa, bảy mươi hai vị đảo chúa thì bần đạo mới nghe đại danh đến quá nửa, chưa được gặp mặt ai. Từ nay chúng ta đã chung một kẻ thù, ngươi nên dẫn Mộ Dung công tử, Đoàn công tử cùng bần đạo đi yết kiến mọi người.”

Ô Lão Đại đáp: “Đương nhiên phải thế!” Rồi hắn gọi tên họ từng người để giới thiệu. Bọn này mỗi người hùng cứ một phương, chưa biết mặt nhau đến quá nửa. Lúc Ô Lão Đại dẫn bọn Mộ Dung Phục đi giới thiệu, chốc chốc lại có người lên tiếng: “Té ra y là động chúa động này.” “Đảo chúa đảo này oai danh lừng lẫy, hôm nay mới được gặp mặt.” Mộ Dung Phục tự hỏi: “Bọn này đã cùng lo đại sự mà sao lại không quen biết nhau, xem chừng bây giờ mới gặp nhau lần đầu.”

Tổng số có một trăm lẻ tám tay cao thủ, lúc hỗn chiến bị Mộ Dung Phục đánh chết bốn người. Bọn thuộc hạ bốn người này nhìn Mộ Dung Phục đầy vẻ căm hờn, oán thù lộ ra ngoài mặt. Mộ Dung Phục dõng dạc nói: “Tại hạ lỡ tay gia hại mấy vị bằng hữu, trong lòng hối hận, từ đây xin hết sức chuộc lại lỗi lầm. Lúc này chúng ta đang gặp đại địch, vị nào không rộng lượng tha thứ thì hãy tạm gác lại mối thù, chờ khi nào xong việc lớn tại hạ sẽ mời đến Yến Tử Ổ ở Cô Tô để giải quyết.”

Ô Lão Đại nói: “Hay lắm! Mộ Dung công tử đã nhanh nhẹn lại mau mồm miệng. Các bằng hữu ở đây nên bỏ hết oán thù để chống đại địch trước mắt. Nếu vị nào thiển cận không nghĩ tới mối thù chung, lại nhân cơ hội để báo tư thù, thì đó là hạng người thế nào?” Quần hào đều lớn tiếng nói: “Đó là con người làm hại đến toàn thể, chúng ta phải thanh toán họ trước.” “Giả tỉ bọn mình không trừ được Thiên Sơn Đồng Mỗ thì tính mệnh cũng chẳng còn, nói chi đến chuyện tư thù tư oán.” Có người lại nói: “Ổ gà đã lộn nhào thì chẳng cái trứng nào toàn vẹn. Ô Lão Đại cùng Mộ Dung công tử cứ yên lòng, không ai ngu xuẩn đến thế đâu!” Mộ Dung Phục nói: “Vậy thì hay lắm, tại hạ xin có lời tạ tội. Vị nào đối với tại hạ còn có mối hiềm khích, xin cứ nói ra cho biết.”

Bất Bình đạo nhân nói: “Ô Lão Đại! Chúng ta đã cùng nhau tham dự việc lớn, cũng như người cùng đi chung một thuyền, phải che chở cho nhau. Thiên Sơn Đồng Mỗ có gì ghê gớm, ngươi nói cho mọi người nghe. Bần đạo phải biết trước mà phòng bị, để khỏi đột ngột mất mạng một cách vô ích.”

Ô Lão Đại nói: “Các vị động chúa đảo chúa đã muốn tại hạ tạm thời chủ trương kế hoạch, nhưng Ô mỗ tài sơ trí thiển, không đương nổi trọng trách. Nay được các vị Mộ Dung Công tử, Bất Bình đạo trưởng, Kiếm Thần tiên sinh, Phù Dung tiên tử cùng giúp đỡ, trách nhiệm của tại hạ mới nhẹ đi được nhiều.”

Trong đám đông có tiếng người nói: “Thôi đừng nói dài dòng rắc rối.” Có người nóng nảy thóa mạ: “Con mẹ nó! Bọn mình ruột nóng như lửa đốt, tính mạng treo đầu sợi tóc mà hắn còn rề rà dây cà dây muống. Bọn ta có đến đây để nghe kể chuyện cổ tích đâu?”

Ô Lão Đại cười nói: “Hồng huynh đệ cứ mở miệng là nói văng mạng.” Rồi hắn ra lệnh: “Khâm đảo chúa đảo Hải Mã! Phiền đảo chúa ra giữ mặt đông nam, nếu có địch nhân đến thám thính thì phát tín hiệu cho anh em. Hoắc động chúa động Tử Nham: Phiền động chúa coi giữ mặt chính tây…” Ô Lão Đại phái tám tay cao thủ ra trấn giữ tám phương vị. Tám người này đều tuân lệnh, dẫn thuộc hạ chia nhau canh giữ.

Mộ Dung Phục nghĩ thầm: “Tám vị động chúa và đảo chúa này đều là những nhân vật vừa hung hãn vừa kiêu ngạo, thế mà tuân theo hiệu lệnh của Ô Lão Đại một cách mau lẹ. Xem thế thì đủ biết kẻ đối đầu ghê gớm, khiến cho bọn họ khiếp sợ đến cùng cực. Mình đã ưng thuận giúp bọn họ vụ này, chắc là nguy hiểm lắm, hạ thủ phải tàn độc dứt khoát mới được.”

Lão Đại đợi tám vị đảo chúa động chúa đi xa xa rồi mới nói: “Mời các vị ngồi xuống mà nghe tại hạ thuật lại những nỗi thống khổ của chúng ta.”

Bao Bất Đồng cười khẩy: “Các vị giết người, đốt nhà, hạ độc, cướp bóc, không chừng còn nhiều hơn thiên hạ ăn cơm. Vị nào cũng hung tàn độc ác, chắc đã làm không biết bao nhiêu người đau khổ, thì còn kêu khổ sở cái gì? Hai chữ thống khổ từ miệng lão huynh nói ra thì nghe không thể xuôi được.” Mộ Dung Phục nói: “Bao tam ca! Tam ca cứ nghe động chúa thuật chuyện là hơn, đừng xen vào làm mất thì giờ!” Bao Bất Đồng ấm ức đáp: “Tại hạ thấy y nói không hợp lý, không chịu được nên có mấy lời nói thẳng mà thôi.” Gã nói thì nói vậy nhưng Mộ Dung Phục đã ngăn cản, nên cũng không nói nhiều nữa.

Ô Lão Đại đau khổ cười đáp: “Bao huynh nói không sai đâu? Ô mỗ tuy bản lĩnh tầm thường nhưng tính khí lại quật cường, chỉ có mình áp bức người chứ chẳng để ai áp bức mình. Ngờ đâu, hỡi ôi!…”

Lão Đại vừa than một tiếng “Hỡi ôi” thì bên cạnh cũng có tiếng người than “Hỡi ôi!”, nghe vừa thê lương vừa vang dội hơn nhiều. Mọi người quay lại thì thấy Đoàn Dự hai tay chắp sau lưng, ngửng mặt lên trời ngâm thơ thưởng nguyệt: “Mặt trăng trong sáng, Người đẹp đoan trang, Mà ta sầu não, Không thể không phiền”. Đây là bài Nguyệt Xuất trong Kinh Thi, chung quanh hầu hết là những tay võ biền vô học thì làm sao hiểu được? Mọi người bị chàng cắt đứt câu chuyện, đều trợn mắt lên nhìn đầy vẻ căm tức.

Vương Ngữ Yên hiểu ý, nhưng chỉ sợ biểu huynh phiền lòng, liền đưa mắt liếc trộm Mộ Dung Phục. Nàng thấy y chỉ chăm chú nhìn Ô Lão Đại, chẳng để ý gì đến Đoàn Dự ngâm thơ, mới thấy yên lòng.

Ô Lão Đại lại kể tiếp: “Mộ Dung công tử cùng các vị Bất Bình đạo trưởng lúc này đã là người một nhà, ta có nói ra cũng không sợ các vị chê cười. Bọn đảo chúa động chúa chúng ta tiêu dao nơi hải ngoại, ai cũng tưởng là tự do thoải mái lắm. Nhưng thực ra ai cũng bị mụ Thiên Sơn Đồng Mỗ quản thúc, nói thẳng ra là nô lệ của mụ. Năm nào cũng có một hai lần mụ phái người đến trách mắng vuốt mặt không kịp, chẳng khác gì mắng chó mắng mèo, người nhẫn nại đến đâu cũng không chịu nổi. Chắc là Bao huynh tưởng chúng ta bị mụ thóa mạ thì phải căm giận lắm, nhưng không phải đâu. Mụ phái người đến mắng chửi càng thậm tệ bao nhiêu thì chúng ta càng lấy làm sung sướng bấy nhiêu…”

Bao Bất Đồng không nhịn nổi liền cắt lời: “Kỳ thật! Sao trong thiên hạ lại có hạng người hèn nhát đến thế, bị mắng chửi nhục nhã mà lại lấy làm sung sướng ư?”

Ô Lão Đại nói: “Bao huynh chưa hiểu. Động nào đảo nào mà phúc đức được mụ phái người đến mắng chửi cho một chặp, coi như qua khỏi một năm tai nạn, đều mở yến tiệc mấy ngày để mừng được bình yên. Hỡi ôi! Làm con người mà phải chịu nhục nhã đến thế thì quả là hèn mạt thật! Giả tỉ sứ giả của Đồng Mỗ phái đến mà không chửi chúng ta là đồ mất dạy, đồ khốn kiếp, hoặc đào bới đến tổ tiên mười tám đời ra mà thóa mạ, thì còn khổ sở hơn nữa. Bao huynh nên biết rằng nếu mụ không phái người đến chửi mắng thì cũng có nghĩa là sẽ phái người đến đánh đập. Ai bị đánh ba chục côn lớn mà may mắn không gãy cái xương nào thì cũng bày tiệc ăn mừng”

Bao Bất Đồng cùng Phong Ba Ác đưa mắt nhìn nhau, cùng ráng nhịn để không cười rộ lên. Đã bị đánh đập đến mấy chục côn mà còn mở tiệc ăn mừng, thật là chuyện ly kỳ cổ kim chưa ai nói đến. Thế nhưng Ô Lão Đại nói bằng một giọng rất thê lương, người chung quanh đều nghiến răng căm tức, dường như đó là chuyện thực.

Đoàn Dự nhìn Vương Ngữ Yên, thấy nàng chăm chú nghe Ô Lão Đại thuật chuyện mà nét mặt lộ vẻ sợ hãi, bất giác chàng cũng để tai nghe hắn nói gì.

Chàng vừa nghe mấy câu đã không nhịn được, vỗ đùi hỏi: “Có lý nào thế được? Có lý nào thế được? Mụ Thiên Sơn Đồng Mỗ này là thần tiên hay là yêu ma quỷ quái? Mụ càn rỡ đến thế thì ra khinh người quá đáng ư?”

Lão Đại nói: “Đoàn công tử nói phải lắm! Mụ Đồng Mỗ chẳng những khinh khi chúng ta, mà còn ngược đãi không bằng chó lợn. Mụ không chỉ đánh bằng roi vọt, lại còn đóng đinh vào lưng chúng ta. Tư Mã đảo chúa! Xin đảo chúa cho mấy vị bằng hữu coi chỗ vết thương bị đánh bằng mãng tiên.”

Một lão già gầy như que củi lên tiếng: “Thật là hổ thẹn!”, rồi cởi áo ra, trên lưng có năm lằn ngang sáu lằn dọc sâu hoắm, tựa hồ bên trong vẫn còn rỉ máu, ai trông thấy cũng phải ghê rợn, hiểu rằng lúc lão chịu đòn chắc phải đau đớn đến cùng cực. Một đại hán mặt đen lớn tiếng nói: “Thế đã thấm vào đâu. Xin các vị coi lưng tại hạ bị đóng đinh.” Hắn vừa nói vừa cởi áo ra, thấy ba cây đinh sắt to tưởng dài đến bảy tấc đóng vào lưng hắn. Đầu đinh đã rỉ ra, chứng tỏ hắn bị cực hình đã lâu rồi, không hiểu sao không nghĩ cách nhổ đinh ra. Lại thấy một nhà sư lên tiếng: “Thảm hình của thí chủ có lẽ chưa bằng tiểu tăng.” Nhà sư nói xong vén vạt áo tăng bào lên, mọi người nhìn thấy trên hông lão có một sợi dây sắt xỏ qua lỗ xương tỳ bà, cột thông lên đến cổ tay. Chỉ cần cổ tay nhà sư khẽ động đậy một chút là đã chạm đến xương tỳ bà, đau thấu ông bà ông vải!

Đoàn Dự kêu lên: “Hỏng bét, hỏng bét! Sao thiên hạ lại có hạng người độc ác ghê gớm đến thế? Ô Lão Đại! Đoàn Dự này quyết tâm ra sức, chúng ta đồng tâm hiệp lực trừ cái họa lớn này cho võ lâm.”

Ô Lão Đại nói: “Đa tạ Đoàn công tử có lòng trượng nghĩa giúp đỡ.” Hắn lại quay sang nói với Mộ Dung Phục: “Những người tụ hội ở đây không một ai là chưa bị mụ Đồng Mỗ áp bức hành hạ. Bọn tại hạ gọi đây là Vạn Tiên đại hội chẳng qua là tự dát vàng lên mặt, phải gọi là Bách Quỉ đại hội mới dành chính ngôn thuận. Chúng ta chỉ như cô hồn dã quỉ chịu tội dưới A Tì địa ngục, ai cũng sợ thủ đoạn ghê gớm của mụ, nên đành nuốt giận nhẫn nại cho qua ngày tháng. Ông trời có mắt, lão tặc bà tàn ác một đời, ắt phải có ngày đền tội.”

Mộ Dung Phục bèn hỏi: “Các vị bị Thiên Sơn Đồng Mỗ áp chế mà chưa phản kháng, phải chăng võ công mụ cao cường tuyệt đỉnh, các vị động thủ với mụ lần nào cũng thất bại?” Ô Lão Đại đáp: “Võ công mụ ác tặc này dĩ nhiên là lợi hại phi thường. Có điều bản lĩnh mụ cao thâm đến mức nào thì không ai hiểu được.” Mộ Dung Phục hỏi: “Cao thâm khôn lường ư?” Ô Lão Đại gật đầu đáp: “Cao thâm khôn lường.” Mộ Dung Phục hỏi: “Các hạ nói mụ phải có ngày đền tội nghĩa là làm sao?”

Lão Đại nhướng mày lên, tinh thần phấn khởi đáp: “Hôm nay huynh đệ tại hạ tụ họp ở đây chính là vì việc này. Ngày mùng ba tháng ba năm nay, tại hạ cùng Hoắc động chúa động Tử Nham, Khâm đảo chúa đảo Hải Mã phải cung phụng đủ thứ, nào trân châu bảo bối, nào gấm đoạn lượt là, nào sơn hào hải vị, nào các thứ phấn sáp, đưa lên ngọn Phiêu Diểu núi Thiên Sơn…” Bao Bất Đồng cười ha hả ngắt lời: “Mụ ác tặc đó đã là con quỷ già, còn dùng phấn sáp làm chi?” Ô Lão Đại đáp: “Mụ đã già, nhưng thị nữ nô bộc rất nhiều, chắc có kẻ thích dùng phấn sáp. Nhưng trên núi không có nam nhân, chẳng hiểu chúng trang điểm cho ai nhìn?” Bao Bất Đồng cười nói: “Chắc là để Ô tiên sinh ngắm chứ còn ai nữa?”

Ô Lão Đại nghiêm mặt nói: “Bao huynh lại nói giỡn rồi! Bọn tại hạ lên tới ngọn Phiêu Diểu thì ai nấy phải dùng vải đen bịt mắt lại hết, chỉ được nghe chứ không được nhìn. Người trên ngọn Phiêu Diểu đẹp hay xấu, già hay trẻ, không ai biết cả.”

Mộ Dung Phục hỏi: “Như vậy thì Thiên Sơn Đồng Mỗ là người như thế nào, các vị đã ai nhìn thấy mặt chưa?” Ô Lão Đại thở dài đáp: “Kể ra thì có người thấy rồi, nhưng lại bị cực hình rất thê thảm! Trước đây hai mươi ba năm có người cả gan vén tấm khăn đen che mặt để nhìn mụ, chưa kịp kéo khăn xuống thì đã bị mụ móc cả hai mắt, còn sai cắt lưỡi, chặt cụt hai tay.” Mộ Dung Phục hỏi: “Mụ chọc mù mắt là đủ rồi, còn cắt lưỡi chặt tay làm gì nữa?” Ô Lão Đại đáp: “Chắc là mụ không muốn người đó tiết lộ chân tướng mụ với ai, cắt lưỡi để không nói được, chặt tay để không viết chữ hoặc vẽ hình mụ được.” Bao Bất Đồng lắc đầu lè lưỡi nói: “Ghê quá, ghê quá!”

Ô Lão Đại lại kể tiếp: “Tại hạ cùng bọn Hoắc động chúa, Khâm đảo chúa cả thảy chín người lên ngọn Phiêu Diểu thì ai nấy đều nơm nớp sợ mất mạng. Ba năm trước, mụ có dặn phải chuẩn bị một ít dược vật, có mấy thứ rất hiếm như trứng rùa ba trăm năm, sừng hươu dài đến năm thước, không tài gì tìm được. Thế nhưng bọn tại hạ phải tìm kiếm bằng bất cứ giá nào, nếu không muốn chuốc lấy cái họa sát thân. Ngờ đâu chín người run rẩy đưa vật phẩm lên rồi, mụ chỉ sai người ra nói: “Bấy nhiêu là đủ rồi, đuổi cổ bọn đê tiện ấy xuống núi”. Bọn tại hạ khác nào được đức hoàng thượng hạ chiếu phóng xá, nỗi mừng biết lấy chi cân, lập tức đưa nhau xuống núi. Ai cũng nghĩ ra khỏi nơi nguy hiểm này sớm được khắc nào hay khắc ấy, nhưng trong lòng vẫn lo ngay ngáy, sợ mụ lão tặc kiểm tra phẩm vật thấy không đầy đủ, sẽ bắt lại trị tội… Chín người bọn tại hạ xuống đến chân núi Phiêu Diểu, mở khăn bịt mặt ra thì thấy dưới chân núi có ba người chết. Trong đó có một người Hoắc động chúa quen mặt, là một cao thủ tại Nhất Phẩm Đường nước Tây Hạ, tên gọi Cửu Dực đạo nhân.”

Bất Bình đạo nhân “Ái chà” một tiếng rồi nói:  “Té ra Cứu Dực đạo nhân bị lão tặc bà này sát hại. Thế mà trên giang hồ nhiều người đồn rằng nhà Mộ Dung ở Cô Tô đã hạ độc thủ” Bao Bất Đồng không nhịn được, chửi luôn: “Thúi lắm, thúi lắm! Chúng ta chả biết Đạo nhân chín cánh hay Hòa thượng tám đuôi gì ráo, thế mà họ lại đem món nợ này đổ lên đầu.” Câu “Thúi lắm” là gã mắng bọn đồn đại trên giang hồ, chứ không phải mắng Bất Bình đạo nhân, nhưng ai nghe cũng thấy chướng tai. Bất Bình đạo nhân không ra vẻ tức tối, lại tủm tỉm cười nói: “Cây lớn thường gặp gió dữ, ai cũng nghĩ tới nhà Mộ Dung Cô Tô.” Bao Bất Đồng nói: “Thúi…” Gã mới buột miệng ra một tiếng “thúi”, liếc mắt nhìn Mộ Dung Phục rồi ngừng lại không nói nữa. Bất Bình đạo nhân nói móc: “Sao Bao huynh chỉ nói có một tiếng rồi lại nuốt vào bụng ngay?” Bao Bất Đồng vừa nghe đã biết là lão nói xỏ, liền nổi giận đùng đùng quát hỏi: “Cái gì? Ngươi mắng ta nuốt thúi ư?” Bất Bình đạo nhân cười cười đáp: “Không dám! Bao huynh muốn nuốt gì thì cứ việc nuốt.”

Bao Bất Đồng hậm hực muốn thóa mạ lão, nhưng Mộ Dung Phục đã gạt đi: “Trên đời thường có rất nhiều tiếng khen chê vô căn cứ, Bao tam ca để ý làm gì?” Rồi y quay lại hỏi Bất Bình đạo nhân: “Tại hạ nghe nói khinh công của Cửu Dực đạo nhân rất cao, mà tuyệt kỹ Nhất Thủ Lôi Công Đáng của y ba mươi năm nay cũng hiếm có địch thủ. Y cùng tại hạ trước nay chưa hề thù oán gì, mà dù có thù oán thì tại hạ cũng chưa chắc thắng được Củu Dực đạo trưởng, một nhân vật đã được thiên hạ tặng cho ngoại hiệu là Lôi Động Vu Cửu Thiên Chi Thượng.”

Bất Bình đạo nhân mỉm cười nói: “Mộ Dung công tử quá khiêm nhượng rồi. Tuy Cửu Dực đạo nhân có tuyệt nghệ Sấm Động Chín Tầng Mây, nhưng Mộ Dung công tử trả lại cho y một chiêu Sấm Động Chín Tầng Mây, thì y cũng phải đứng đó chờ sét đánh chết mà thôi.”

Ô Lão Đại nói: “Trong mình Cửu Dực đạo nhân có hai vết thương đều do mũi kiếm đâm vào. Trên giang hồ đồn đại y chết về tay nhà Mộ Dung Cô Tô, thật là hoang đường. Chính mắt tại hạ đã thấy thì còn sai sao được, giả tỉ là Mộ Dung công tử hạ thủ Cửu Dực đạo nhân thì phải dùng Lôi Công Đáng chứ!”.

Bất Bình đạo nhân hỏi: “Y chết vì kiếm ư? Mà lại có tới hai vết thương thì thật là kỳ lạ!” Ô Lão Đại vỗ đùi đánh đét một tiếng, trầm trồ khen ngợi: “Bất Bình đạo trưởng quả nhiên danh bất hư truyền, vừa nghe đã thấy chỗ không hợp lý. Cửu Dực đạo nhân chết ở chân núi Phiêu Diểu, trong mình hai chỗ kiếm thương thì không hợp lý.”.

Mộ Dung Phục tự hỏi: “Sao lại không hợp lý? Sao Bất Bình đạo nhân nghi ngờ mà mình lại nghĩ không ra?” Y nghĩ vậy, bất giác lộ vẻ ngơ ngác ra mặt.

Ô Lão Đại bèn hỏi thử Mộ Dung Phục một câu: “Mộ Dung công tử có thấy như vậy là không hợp lý không?” Mộ Dung Phục không muốn miễn cưỡng nói bừa, toan đáp: “Cái đó tại hạ không hiểu” thì thốt nhiên Vương Ngữ Yên nói: “Chắc là Cửu Dực đạo nhân bị một vết thương giữa hai huyệt Phong Thị và Phục Thổ bên chân phải, còn một mũi kiếm nữa đâm đứt xương sống ở huyệt Huyền Khu ở sau lưng, chẳng hiểu có đúng thế không?”

Ô Lão Đại cả kinh hỏi: “Lúc ấy cô nương cũng ở dưới chân núi Phiêu Diểu ư? Thế sao bọn tại hạ không… không thấy cô nương?” Thanh âm lão run run chứng tỏ đang sợ hãi vô cùng, giả tỉ lúc đó Vương Ngữ Yên có mặt thì chắc chắn nàng đã thấy hết những hành động sau đó của hắn, bí mật hắn đã bị tiết lộ rồi. Hắn lẩm bẩm: “Mình còn chưa khởi sự thì không chừng Thiên Sơn Đồng Mỗ đã biết trước.”

Giữa đám đông lại có tiếng lắp bắp hỏi: “Sao cô nương lại… biết mà… tại hạ… không thấy…” Người này đã nói lắp, trong lúc vội vàng lại càng không rõ. Y cũng là một trong chín cao thủ đi theo Ô Lão Đại lên núi Phiêu Diểu để dâng lễ vật hồi tháng ba. Tuy mồm miệng vụng về những võ công của y rất lợi hại, nên dù y nói năng lắp bắp mà chẳng ai dám cười..

Vương Ngữ Yên lạnh lùng nói: “Mùa xuân năm nay ta ở Giang Nam. Thiên Sơn lại thuộc Tây Vực, ta cũng chưa đến đó bao giờ.”

Ô Lão Đại lại càng sợ hãi, nghĩ thầm: “Nếu cô này không được mục kích, thì tức là có người đưa tin đến, việc này đã đồn đại ra giang hồ rồi ư?” Nghĩ vậy y liền hỏi: “Cô nương nghe ai nói mà biết?”

Vương Ngữ Yên đáp: “Ta đoán vậy thôi. Cửu Dực đạo nhân là một cao thủ ở Lôi Điện Môn, mỗi khi cùng ai động thủ liền thi triển khinh công, tay trái dùng thiết bài múa bốn mươi hai đường Thục Đạo Nan Bài Pháp để che đỡ trước ngực, sau lưng, bên hữu hạ bàn đều kín đáo như lồng sắt, đối phương khó lòng hạ thủ được. Cửu Dực đạo nhân chỉ có một chỗ sơ hở là mé hữu hạ bàn, đối phương dùng kiếm mà muốn đả thương y tất phải đâm vào khoảng giữa hai huyệt đạo Phong Thị và Phục Thổ ở đùi bên phải. Khi kiếm của đối phương đâm trúng chỗ này, Cửu Dực đạo nhân tất giơ thiết bài lên đỡ ngực, đồng thời sử chiêu Xuân Lôi Sa Động để đập vào bên trái đối phương, nhưng đối phương đã là cao thủ thì sẽ nhân cơ hội này chém vào lưng y. Ta đoán nếu hung thủ không dùng thế Bạch Hồng Quán Nhật thì cũng dùng thế Bạch Đế Trảm Xà, chém trúng Cửu Dực đạo nhân vào huyệt Huyền Khu trên xương sống. Cửu Dực đạo nhân phòng thủ chắc chắn, khó mà chém y bị thương được. Ai dùng phán quan bút hoặc khí giới ngắn để điểm huyệt thì tương đối dễ hơn, nhưng đã dùng kiếm thì phải ra hai chiêu đó mới hiệu nghiệm.”

Ô Lão Đại thở ra một cái, nhẹ nhõm như trút được gánh nặng trong lòng. Hồi lâu hắn mới giơ ngón tay cái lên nói: “Khâm phục! Người nhà Mộ Dung ở Cô Tô thiệt không ai kém kiến thức. Cô nương phân tích hợp lý như chính mắt mình trông thấy.”

Đoàn Dự không nhịn được, lên tiếng nói: “Vị cô nương họ Vương đây không phải là…” Vương Ngữ Yên mỉm cười nói: “Cô Tô Mộ Dung với ta là thân thích, gọi ta là người nhà Mộ Dung cũng không sai.” Đoàn Dự thấy trước mắt tối sầm lại, người chàng lảo đảo, bên tai vọng đi vọng lại câu nói “gọi ta là người nhà Mộ Dung cũng không sai” của Vương Ngữ Yên.

Người nói lắp lên tiếng: “Té ra… như…” Ô Lão Đại không chờ y nói hết câu đã ngắt lời: “Cửu Dực đạo nhân đó bị thương đúng như Vương cô nương đoán. Y bị một vết đâm ở khoảng giữa hai huyệt Phong Thị và Phục Thổ, và bị kiếm chém đứt một đốt xương sống ở huyệt Huyền Khu.” Y cũng chưa yên tâm, bèn mở miệng hỏi gặn: “Cô nương suy đoán theo đạo lý võ học chứ chẳng phải mắt thấy tai nghe ư?” Vương Ngữ Yên gật đầu, “Vâng” một tiếng.

Người nói lắp lại hỏi: “Giả tỉ bây giờ cô nương… muốn giết… Ô Lão Đại… thì làm thế nào?” Ô Lão Đại nghe y hỏi Vương Ngữ Yên cách giết mình thì nổi giận quát lớn: “Sao ngươi dám hỏi câu này?”

Nhưng rồi hắn lại nghĩ: “Cô này tuy hiểu rộng về võ học, nhưng dẫu sao cũng còn nhỏ tuổi, thực không thể tin là cô đoán về cái chết của Cửu Dực đạo nhân tuyệt diệu đến thế. Biết đâu cô ta ẩn núp ở chỗ nào dưới chân núi Phiêu Diểu, chính mắt trông thấy hung thủ ra tay. Việc này quan hệ rất lớn, ta phải hỏi cho rõ mới được.” Hắn bèn cất tiếng hỏi: “Được lắm. Xin cô nương cho biết, muốn giết tại hạ thì làm thế nào?”

Vương Ngữ Yên tủm tỉm cười, ghé vào tai Mộ Dung Phục nói nhỏ: “Biểu huynh! Lão này sở hở ở huyệt Thiên Tôn sau vai và huyệt Thanh Lãnh Uyên khuỷu tay. Biểu huynh xuất thủ đánh vào hai chỗ đó thì kiềm chế được lão ngay.”

Trước mặt mấy trăm cao thủ, làm sao Mộ Dung Phục dám để một cô thiếu nữ chỉ điểm cho mất thể diện? Y hắng giọng rồi dõng dạc nói: “Ô động chúa đã hỏi, thì biểu muội, cứ việc đàng hoàng nói ra cũng chẳng hề chi.” Vương Ngữ Yên thẹn đỏ mặt lên, nghĩ thầm: “Bản ý mình là muốn tốt cho y, ai ngờ y lại giữ phong độ đại trượng phu khiến mình phải lúng túng.” Nàng liền đáp: “Biểu huynh! Nhà Mộ Dung ở Cô Tô hiểu biết các môn võ khắp thiên hạ, biểu huynh nói cho Ô Lão Đại nghe đi!”.

Nhưng Mộ Dung Phục vốn tính cao ngạo không chịu nghe nàng chỉ điểm. Y quay sang Ô Lão Đại nói: “Ô động chúa võ công cao cường, đả thương động chúa không phải chuyện dễ dàng. Xin động chúa kể tiếp chuyện ở dưới chân núi Phiêu Diểu.”

Ô Lão Đại nhất quyết điều tra có ai ẩn nấp dưới chân núi Phiêu Diểu vào lúc đó không, liền nói: “Vương cô nương! Cô nương đã không biết cách sát hại Ô mỗ, thì dĩ nhiên những lời cô nương vừa phân tích cách hạ sát Cửu Dực đạo nhân chỉ là giả dối để tự khoe hoặc để đùa giỡn mà thôi. Ô mỗ xin hỏi lại: Tại sao cô nương biết Cửu Dực đạo nhân táng mạng thế nào? Cô nương nên nói thực đi, chuyện này quan hệ rất lớn, không thể giỡn chơi được.”

Từ lúc Vương Ngữ Yên chạy qua bên mình Mộ Dung Phục, Đoàn Dự vẫn để hết tâm trí vào nàng. Từng ánh mắt nàng âu yếm nhìn Mộ Dung Phục chàng cũng thấy, từng lời nàng kề tai nói nhỏ với Mộ Dung Phục chàng đều nghe rõ vì nội công chàng rất thâm hậu. Bây giờ Đoàn Dự nghe Ô Lão Đại ra giọng nghi ngờ Vương Ngữ Yên nói dối, chàng khó chịu vô cùng, khi nào chịu để kẻ khác đem lời khinh mạn vị thiên thần trong lòng mình? Đoàn Dự không nói gì, bước xéo chân phải, thi triển Lăng Ba Vi Bộ đánh võng vòng vèo ra phía sau Ô Lão Đại.

Ô Lão Đại cả kinh quát lên: “Ngươi làm gì…”. Đoàn Dự giơ tay phải ra đặt, vào huyệt Thiên Tôn ở vai phải Ô Lão Đại, tay trái nắm lấy huyệt Thanh Lãnh Uyên ở khuỷu tay trái hắn. Hai huyệt đạo này là chỗ nhược của Ô Lão Đại, hễ bị đánh trúng tất phải trọng thương. Khi hai bên tỉ đấu thì cần nhất là giữ kín những nhược điểm không để đối phương biết, nếu bị đánh trúng vào chỗ khác, thương thế dĩ nhiên nhẹ hơn. Đoàn Dự xuất thủ chẳng theo chiêu thức nào hết, nhưng một là bộ pháp rất tinh diệu, chàng lướt đến phía sau mà lão không kịp đề phòng, hai là Vương Ngữ Yên đã hiểu rõ võ công Ô Lão Đại, biết hai huyệt đạo này là nhược điểm của hắn, đối phương chỉ cần ấn mạnh một cái là Ô Lão Đại sẽ thành phế nhân. Thực ra Đoàn Dự nội lực thâm hậu nhưng không thể tùy ý phát huy, dù chàng có nắm được hai chỗ nhược điểm của Ô Lão Đại cũng chẳng làm gì hắn được. Nhưng Ô Lão Đại đã bị Đoàn Dự nắm trúng yếu điểm, làm sao còn dám hung hăng? Hắn gượng cười nói: “Đoàn công tử võ công thần diệu, Ô mỗ kính phục vô cùng!” Đoàn Dự đáp: “Tại hạ chẳng biết chút võ công nào, hoàn toàn nhờ Vương cô nương chỉ điểm mà thôi.” Chàng nói xong liền buông tay ra, từ từ đi về chỗ cũ.

Ô Lão Đại vừa kinh ngạc vừa sợ hãi, đứng ngẩn ra một lúc rồi nói: “Bữa nay Ô mỗ mới biết trời đất vô cùng, chưa chắc võ công Thiên Sơn Đồng Mỗ đã là đệ nhất thiên hạ!” Hắn nhìn theo Đoàn Dự, vẻ mặt vẫn còn kinh sợ.

Bất Bình đạo nhân nói: “Ô Lão Đại! Ngươi đã được những bậc cao nhân bản lĩnh kinh người giúp đỡ, thực là đáng mừng!” Ô Lão Đại gật đầu nói: “Vâng, vâng! Chúng ta thêm được mấy phần thắng lợi.” Bất Bình đạo nhân nói: “Cửu Dực đạo nhân trúng kiếm hai chỗ mới uổng mạng, chắc không phải là nhân vật trong cung Linh Thứu núi Phiêu Diểu hạ thủ đâu.”

Ô Lão Đại nói: “Đúng lắm! Tại hạ vừa thấy đạo nhân bị hai vết kiếm thương, cũng nghĩ giống như đạo trưởng. Thiên Sơn Đồng Mỗ không thích đi xa, người thường chẳng có ai dám bén mảng đến chu vi trăm dặm quanh núi Phiêu Diểu đâu, bởi thế mà mụ ít khi có dịp thi triển võ công. Tại hạ cũng biết có lần mụ phải sai người dẫn dụ mấy tay cao thủ đến núi Phiêu Diểu để hạ thủ giết chơi. Bởi thế quanh núi Phiêu Diểu trăm dặm, nếu có ai chết thì chắc chắn do chính mụ ra tay, mà trước nay mụ giết người thì chỉ một chiêu là lấy mạng ngay, không khi nào lại phóng liền hai chiêu vào đối phương cả.”

Mộ Dung Phục nghe vậy cả kinh, nghĩ thầm: “Môn Gậy ông đập lưng ông của nhà Mộ Dung ta đã là một bản lĩnh kinh người trong võ lâm. Thế mà tại cung Linh Thứu trên đỉnh Phiêu Diểu núi Thiên Sơn còn có nhân vật ghê gớm hơn nhiều, giết người không cần đến chiêu thứ hai thì ghê gớm thật. Mình không tin nổi trên đời có người bản lĩnh tuyệt diệu đến thế!”

Bao Bất Đồng không được thâm trầm kín đáo như Mộ Dung Phục, hễ không tin là hỏi ngay: “Ô động chúa! Ngươi nói Thiên Sơn Đồng Mỗ muốn giết người không bao giờ cần đến chiêu thứ hai, chắc là đối với hạng võ công tầm thường thôi. Chẳng lẽ lão cũng chỉ dùng một chiêu mà hạ sát được những tay cao thủ tuyệt luân ư? Toàn là chuyện bịa, không thể tin được.”

Lão Đại đáp: “Bao huynh không tin thì tại hạ cũng không biết nói sao. Nhưng bọn ta đều phải chịu mụ Thiên Sơn Đồng Mỗ ức hiếp khinh khi, bảo sao nghe vậy không dám hé răng chống đối. Giả tỉ mụ không có tài năng siêu việt thì sao ba mươi sáu động, bảy mươi hai đảo đều phải nhịn nhục chẳng hề hó hé? Sao bọn ta chịu làm nô lệ hết năm này qua năm khác, không ai dám sinh lòng đối kháng?”

Bao Bất Đồng gật đầu nói: “Chắc là bên trong có điều cổ quái, nếu không thì vị tất các vị lão huynh cam tâm làm tôi mọi cho mụ.” Tuy gã biết Ô Lão Đại nói hợp lý, nhưng vẫn cãi chơi: “Sai bét, sai bét! Ô động chúa bảo không ai dám sinh lòng chống đối, nhưng hiện giờ mọi người chẳng những sinh lòng chống đối mà còn mưu đồ phản nghịch nữa.”

Ô Lão Đại đáp: “Vụ này đương nhiên cũng có lý do. Hôm đó tại hạ thấy Cửu Dực đạo nhân bị hai vết thương liền sinh nghi, xem đến hai xác chết kia thì cũng không phải một chiêu mà mất mạng ngay, rõ ràng họ đã trải qua một cuộc ác đấu, bị nhiều vết thương khắp trên người. Lúc đó tại hạ thương nghị cùng mấy vị bằng hữu họ Hoắc, họ Khâm, nêu ra nghi vấn: Bọn Cửu Dực đạo nhân ba người có phải đã bị nhân vật trong cung Linh Thứu hạ sát không? Nếu không phải thì ai đã dám cả gan gây chuyện động trời này ngay dưới chân núi Phiêu Diểu? Bọn tại hạ tuy trong lòng mờ mịt mà cũng phải đi cho lẹ. Đi thêm mấy dặm, An động chúa đột nhiên cất tiếng hỏi: Chẳng lẽ… lão phu nhân… mắc…?” Mộ Dung Phục thấy y bắt chước kiểu nói lắp thì nghĩ thầm: “Chắc hẳn tên nói lắp đó chính là An động chúa!”

Ô Lão Đại kể tiếp: “Bọn tại hạ rời núi Phiêu Diểu chưa xa mấy, mà dù có ở ngoài vạn dặm cũng chẳng ai dám bất kính khi đề cập đến mụ lão tặc đó, vẫn gọi mụ là lão phu nhân. Lúc An huynh đệ đang nói dở câu thì mọi người chẳng ai bảo ai đều buột miệng tiếp lời: … mắc bệnh ư?”

Bất Bình đạo nhân hỏi: “Không hiểu mụ Đồng Mỗ đã bao nhiêu tuổi?” Vương Ngữ Yên nhỏ nhẹ nói: “Chắc bà ta không thể còn trẻ được.” Đoàn Dự vội đáp: “Đúng thế, đúng thế! Danh hiệu mụ đã có chữ Mỗ, dĩ nhiên không còn trẻ. Ôi chao, không phải rồi! Giả tỉ sau này cô nương có tự xưng là Mỗ Mỗ thì chắc trông vẫn tươi trẻ như thường” Chàng thấy Vương Ngữ Yên đang chăm chú nghe Ô Lão Đại, không để ý đến mình nói gì thì mất cả hứng thú, bèn nghĩ: “Giả tỉ ta để tâm lắng nghe gã Ô Lão Đại này kể, mà lúc đó Vương cô nương hạ cố hỏi đến ta, ta không biết để trả lời thì quả là phí cả cơ hội ngàn năm một thuở.”

Ô Lão Đại đáp: “Tuổi tác của Đồng Mỗ thì chẳng ai biết rõ. Bọn tại hạ ở dưới quyền mụ, kẻ ít cũng một hai chục năm mà người nhiều thì đến ba bốn chục năm rồi, chỉ trừ mấy vị ở Vô Lượng Động là mới qui thuộc về Linh Thứu Cung. Nhưng chưa một ai được thấy mặt mụ, mà cũng chẳng ai hỏi đến tuổi mụ cả.”

Đoàn Dự nghe đến đây, nhớ tới mình cùng động chúa Vô Lượng Động đã có biết nhau, nhìn tứ phía thử xem thì thấy Tân Song Thanh đang đứng đằng xa, tựa vào một tảng đá, cúi đầu trầm ngâm có vẻ lo lắng.

Ô Lão Đại nói tiếp: “Bọn tại hạ đều nghĩ rằng ai cũng phải chết. Dù Đồng Mỗ bản lĩnh có ghê gớm đến đâu chăng nữa, thì cũng chưa tu luyện thành tinh hay thành con người kim cương bất hoại. Chuyến này bọn tai hạ lên núi Phiêu Diểu dâng phẩm vật không được đầy đủ, Đồng Mỗ không trách phạt đã là chuyện lạ. Lúc ra về xuống đến chân núi, lại thấy bọn Cửu Dực đạo nhân bị hạ sát có nhiều vết thương chứ không phải một, càng khiến bọn tại hạ thêm lòng ngờ vực. Nói tóm lại bên trong vụ này tất có điều gì bí ẩn phi thường.”

“Bọn tại hạ đều nghĩ giống nhau, nhưng người này chỉ nhìn người kia, chẳng ai dám mở miệng nói gì. Người thì vừa kinh ngạc vừa mừng thầm, có người âu sầu buồn bã. Ai cũng biết rằng đây là cơ hội để phá xiềng xích làm lại cuộc đời, nhưng Đồng Mỗ cai trị bọn tại hạ quá nghiêm khắc, chẳng có ai dám đề nghị đi do thám cho biết rõ thực hư. Lâu lắm, Khâm huynh đệ mới lên tiếng: An nhị ca đoán rất có lý. Nhưng… nhưng việc này rất nguy hiểm, theo ý kiến tiểu đệ thì chúng ta hãy quay về nhà bình tĩnh chờ đợi tin tức. Khi nào được tin xác thực, bấy giờ sẽ liệu cũng chưa muộn.”

“Khâm huynh đệ là người lão thành trì trọng, kể ra thì ý kiến của y rất chu đáo, nhưng… bọn tại hạ nóng ruột quá, không chờ đợi được. An động chúa lại nói: “Sinh Tử… Phù…”, không cần nói hết mà mọi người cũng hiểu ngay. Lão ác bà nắm giữ đạo bùa sinh tử về tính mạng bọn tại hạ nên không ai dám phản kháng. Giả tỉ mụ có lâm trọng bệnh chết đi thì Sinh Tử Phù lại sang tay người thứ hai, đương nhiên bọn tại hạ lại làm nô lệ cho người đó. Nếu tên này mà tàn độc hơn mụ Đồng Mỗ thì bọn tại hạ lại phải chịu cảnh nhục nhã tệ hại hơn cả bây giờ. Tình trạng lúc đó như dây cung đã giương lên, không phóng tên ra không được. Bọn tại hạ cũng biết cuộc do thám này nguy hiểm phi thường, nhưng không ráng khám phá ra sự thật thì cũng không xong.”

“Trong bọn tại hạ, nói về võ công và cơ trí thì An động chúa là số một, nhất là khinh công của y lại càng xuất sắc hơn nhiều”.

Lúc ấy cả tám người đều đưa mắt nhìn An động chúa. Mộ Dung Phục, Vương Ngữ Yên, Đoàn Dự, Đặng Bách Xuyên cùng những người chưa biết mặt mũi An động chúa đều đảo mắt nhìn xem vị động chúa nói lắp này trông như thế nào. Vừa rồi Ô Lão Đại dẫn bọn Mộ Dung Phục cùng Bất Bình đạo nhân đến ra mắt các vị động chúa, đảo chúa, nhưng không thấy An động chúa trong số đó.

Ô Lão Đại mỉm cười nói: “An động chúa tính ưa thanh tĩnh, không thích kết giao, xin các vị miễn trách. Lúc ấy mọi người đều muốn y đi xem động tĩnh ra sao. An động chúa liền nói: “Đã như thế thì không có lý nào tại hạ lại khước từ, xin đi thám thính”.

Mọi người đều biết An động chúa không nói được trơn tru như thế, nhưng Ô Lão Đại không thuật theo giọng nói của y vì sợ mọi người buồn cười, vừa rồi y không chịu ra mắt bọn Mộ Dung Phục cùng Bất Bình đạo nhân hẳn cũng vì lẽ đó.

Ô Lão Đại kế tiếp: “Bọn tại hạ chờ đợi nóng ruột cực kỳ khổ sở, quả là ba thu gom lại một ngày, chỉ lo An động chúa đã gặp chuyện gì bất trắc. Thực ra thì cái sợ An động chúa bị mụ ác tặc bắt được hạ độc thủ chỉ có một phần, mà cái sợ mụ nổi trận lôi đình đuổi theo hỏi tội bọn tại hạ còn lớn hơn nhiều. Nhưng dù có lo sợ cũng chẳng ích gì, vả lại đã phóng lao thì phải theo lao, mụ ác tặc đã muốn trừng trị thì mình cũng chẳng tài nào chạy thoát được. Chờ ròng rã ba giờ thì An động chúa trở về chỗ hẹn. Ai trông thấy y cũng vui mừng ra mặt, tựa như được cất bỏ tảng đá lớn đội trên đầu xuống. An động chúa nói ngay: “Lão phu nhân mắc bệnh không ở trên núi”. Rồi y kể lại lúc lên lên núi Phiêu Diểu, nghe lỏm được bọn thị nữ nói chuyện là mụ ác tặc mắc bệnh nặng, phải đi xa tìm thuốc điều trị.”

Ô Lão Đại kể tới đây, trong đám đông có tiếng vỗ tay hoan hô. Họ đều đã biết tin Thiên Sơn Đồng Mỗ mắc bệnh nên mới dám tụ tập ở đây, nhưng bây giờ nghe Ô Lão Đại nhắc lại vẫn thấy khoái chí, nên lại hoan hô lần nữa.

Đoàn Dự lắc đầu nói: “Nghe tin người ta mắc bệnh mà vui mừng, thật là cười trên sự đau khổ của người khác!” Cũng may tiếng hoan hô đang rầm rộ như sấm vang, nên chẳng ai để ý đến câu nói này. Ô Lão Đại lại nói: “Bọn tại hạ nghe thế, ai cũng vui lòng hả dạ, nhưng vẫn còn lo mụ ác tặc bày ngụy kế, giả bệnh để thám thính bọn tại hạ. Chín người thương nghị với nhau, hai hôm sau cùng lên núi Phiêu Diểu để nghe ngóng. Lần này, chính tại Ô mỗ nghe nói mụ lão tặc bị bệnh nặng, không còn nghi ngờ gì nữa. Nhưng Sinh Tử Phù ở đâu thì chưa điều tra ra được.”

Bao Bất Động xen vào: “Trời ơi! Ô lão huynh, Sinh Tử Phù là cái thứ quỉ quái gì thế?” Ô Lão Đại thở dài đáp: “Chuyện này dài lắm, khó mà giải thích trong một lúc cho Bao huynh rõ được. Nói tóm tắt, chừng nào mụ ác tặc còn cầm Sinh Tử Phù trong tay, thì mụ có thể bắt bọn tại hạ phải chết bất cứ lúc nào.” Bao Bất Đồng hỏi: “Đó là một thứ pháp bảo cực kỳ lợi hại ư?” Ô Lão Đại cười khổ, đáp: “Có thể nói như vậy.”

Đoàn Dự nghĩ thầm: “Bang chủ của Thần Nông Bang là lão râu dê Tư Không Huyền cũng vì sợ hãi Sinh Tử Phù của Thiên Sơn Đồng Mỗ nên mới nhảy xuống vực sâu tự tận. Quả nhiên pháp bảo này lợi hại khôn lường.”

Lão Đại không muốn nói nhiều về Sinh Tử Phù, quay lại lên tiếng dõng dạc nói với mọi người: “Lão ác bà mắc bệnh nặng là một điều chắc chắn ngàn lần. Chúng ta phải nhân cơ hội này vùng lên để thoát khỏi xiềng xích, tại hạ tin rằng anh em ai cũng phấn khởi tinh thần, quyết liều một chuyến. Nhưng hiện giờ không thể biết được mụ ác tặc đã quay về cung Linh Thứu núi Phiêu Diểu chưa, mọi việc hành động cần được toàn thể thương nghị kỹ càng. Nhất là Bất Bình đạo trưởng, Mộ Dung công tử, Vương cô nương, … Đoàn công tử, bốn vị có cao kiến gì xin nói cho nghe.”

Đoàn Dự nói: “Trước đây tại hạ nghe kể Thiên Sơn Đồng Mỗ tàn ác áp bức quí vị thật là bá đạo, trong lòng cũng bất bình, có ý lên núi Phiêu Diểu lý luận với lão phu nhân một phen. Nhưng Đồng Mỗ đang bệnh nặng, nhân lúc người ta gặp nạn mà ám toán thì đâu phải là hành động của người quân tử. Đừng nói là tại hạ chẳng có cao kiến chi hết, mà dù có cao kiến cũng không nói ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.