Chương 03: Anh hùng tuổi thiếu niên

Miêu Nhân Phụng bồng đứa nhỏ dời khỏi Thương gia bảo giữa lúc trời mưa gió bão bùng. Người hiệp sĩ ra đi nhưng dư oai vẫn còn để lại. Lúc vào sảnh đường cũng như lúc đi ra, y chẳng nói nửa lời mà quần hào đều khiếp hãi. Cả người quen biết lẫn kẻ lạ ai cũng lo nơm nớp. Người thì kinh hãi, kẻ thì kính sợ. Hồi lâu vẫn không ai lên tiếng, chỉ đăm chiêu suy nghĩ.

Miêu phu nhân từ từ đứng dậy. Khóe miệng nàng gượng điểm một nụ cười, nhưng mắt nàng nhỏ mấy giọt lệ trong như hai viên bạch ngọc lăn xuống bên má. Điền Quy Nông cũng đứng bật dậy. Tay trái nắm đốc kiếm ở sau lưng kéo ra năm tấc rồi lại tra vào vỏ đánh “cách” một tiếng. Tư thế này coi rất ung dung oai vệ. Hắn khẽ bảo thiếu phụ:

– Lan muội! Chúng ta đi thôi!

Hắn đưa mắt nhìn đống kim ngân, thần thái tuy không mất vẻ phong lưu tuấn nhã, nhưng giọng nói hơi run, chứng tỏ trong lòng hắn vẫn chưa hết kinh hãi.

Mã Hành Không tưởng Điền Quy Nông sắp cướp kim ngân bèn gắng gượng đứng dậy la lên:

– Xuân Nhi! Lấy binh khí cho ta!

Mã Xuân Hoa thấy phụ thân bị thương không nhẹ, nàng rưng rung nước mắt nói:

– Gia gia!

Mã Hành Không cất giọng oai nghiêm giục:

– Lấy binh khí lẹ lên!

Mã Xuân Hoa rút cả kim ty nhuyễn tiên mà phụ thân nàng vẫn sử dụng mấy chục năm trong nghề bảo tiên toan đưa lại, thì đột nhiên một tiếng đằng hắng từ hậu đường vọng ra, rồi một bà già xuất hiện. Bà già này mình mặc áo bông vải xanh, quần đen. Lưng mụ hơi còng. Hai món tóc mai đã bạc, tóc trên đầu hãy còn đen nhánh.

Thương Bảo Chấn tuy bị Điền Quy Nông đánh ngã nhưng chỉ bị thương xoàng. Gã vội chạy lại la lên:

– Má Má! Má má bất tất phải can thiệp vào việc ở đây, hãy về nghỉ đi thôi.

Bà già này chính là Thương lão thái, mẫu thân của Thương Bảo Chấn. Thương lão thái gật đầu, vẻ mặt thản nhiên hỏi lại:

– Ngươi bị bại về tay người ta rồi sao?

Giọng nói khàn khàn rất khó nghe. Thương Bảo Chấn vẻ mặt bẽn lẽn, cúi đầu đáp:

– Hài nhi thật là vô dụng, không phải đối thủ của họ Điền kia.

Gã vừa nói vừa trỏ về phía Điền Quy Nông trong lòng vừa bẽ bàng vừa phẫn nộ. Thương lão thái hé mở cặp mắt ảm đạm đứng ngẩn người ra hết nhìn Điền Quy Nông lại ngó Miêu phu nhân, miệng lẩm bẩm:

– Thật là một người đẹp!

Đột nhiên thằng nhỏ người ốm nhách, nước da vàng ủng từ trong đám đông bước ra, trỏ tay vào Miêu phu nhân la lên:

– Con gái bà đòi bà bồng sao bà không đoái hoài gì đến nó? Bà làm má má sao chẳng có một chút lương tâm vậy?

Câu hỏi này trong thâm tâm mọi người đều nghĩ tới, nhưng lại do miệng một thằng nhỏ ốm nhom như đứa ăn mày thốt ra khiến ai cũng sửng sốt. Giữa lúc ấy ngoài trời sấm sét ầm ầm! Thằng nhỏ lại lớn tiếng:

– Bà không còn chút lương tâm nào nữa! Lôi công đánh chết bà đi cho rồi!

Một đứa trẻ nít áo quần lam lũ mà nổi giận trỏ tay thóa mạ, xem cũng có uy thế. Điền Quy Nông sửng sốt. Hắn rút trường kiếm ra khỏi vỏ đánh “soạt” một cái, lớn tiếng quát:

– Thằng nhỏ ăn xin kia! Ngươi nói nhăng nói càn gì thế?

Tên cường đạo Diêm Cơ sấn lại, vươn tay chụp lấy ngực thẳng nhỏ quát bảo:

– Mau lại dập đầu xin lỗi Điền tướng công và phu… phu nhân đi!

Thằng nhỏ không thèm đề ý đến y, mặt nó đầy vẻ chính khí oai nghiêm. Nó vẫn trỏ vào Miêu phu nhân lớn tiếng:

– Bà… bà không còn chút lương tâm nào nữa!

Điền Quy Nông giơ thanh trường kiếm lên toan đâm vào ngực thằng nhỏ, thì đột nhiên Miêu phu nhân “ọe” một tiếng rồi bưng mặt khóc òa, bỏ chạy đi dưới trời mưa tầm tã. Điền Quy Nông thấy không giết được thằng nhỏ, bèn cầm kiếm rượt theo. Y chỉ tung mình một cái đã nhảy vọt đến bên Miêu phu nhân, mở lời an ủi:

– Lan muội! Thằng nhãi ăn xin đó nói nhăng nói càn. Lan muội quan tâm làm chi?

Miêu phu nhân nghẹn ngào đáp:

– Tiểu muội quả đúng là con người vô lương tâm.

Nàng vừa khóc vừa nói, mà chân vẫn không dừng bước. Điền Quy Nông  đưa tay cầm lấy cánh tay nàng, nàng đẩy mạnh ra mà không thoát được, Điền Quy Nông mà muốn nắm giữ thì dù Miêu phu nhân có học võ thêm mười năm nữa cũng chưa chắc thoát được, nhưng hắn không dám dùng cường lực nên đành buông tay và dịu dàng khuyên giải.

Hai người dầm mưa ra đi mỗi lúc một xa, chuyển qua khúc quanh đường lớn, rồi mất dạng sau hàng liễu. Họ không quay lại nữa.

Ai cũng thở phào nhẹ nhõm, liếc mắt nhìn thằng nhỏ ốm nhách. Nghĩ thầm:

– Gã này tuổi nhỏ mà mật lớn thực! Gã không sợ mất mạng ư?

Diêm Cơ cười nhạt một tiếng rồi quát:

– Thế thì hay quá! Diêm đại gia một mình xơi hết món canh béo bở này thì còn gì hay bằng? Các vị huynh đệ, mau dọn tiêu ngân đi!

Quần đạo dạ ran rồi phân tán ra toan động thủ. Diêm Cơ phóng chân trái đá thằng nhỏ một cái lăn nhào, rồi tiện tay nắm lấy hán tử cụt tay, miệng quát:

– Sao còn chưa cút đi?

Thương lão thái cất tiếng khàn khàn hỏi:

– Diêm lão đại! Ở đây có phải là Thương gia bảo hay không?

Diêm Cơ đáp:

– Phải rồi! Ở Thương gia bảo thì sao?

Thương lão thái lại hỏi:

– Lão thái ta có phải chủ nhân Thương gia bảo không?

Diêm Cơ một tay vẫn nắm trước ngực hán tử cụt tay, ngửa mặt lên trời cười rộ hỏi lại:

– Thương lão bà! Mụ nói lòng vòng gì lắm thế? Thương gia bảo của mụ tưởng cao cửa rộng chắc lắm tiền nhiều của. Phải chăng có ý muốn cho anh em ta chút dầu mỡ xài hộ?

Quần đạo liền phụ họa la hét ầm cả lên. Thương Bảo Chấn tức giận, sắc mặt trắng bệch lên tiếng:

– Má má! Đừng dài dòng với gã nữa. Để hài nhi liều mạng một phen.

Gã đoạt lấy thanh đơn đao trong tay một tiêu khách, trỏ vào mặt Diêm Cơ gầm lên khiêu chiến. Diêm Cơ đẩy hán tử cụt tay một cái, vẻ mặt hầm hầm quát:

– Thằng lỏi kia đừng chạy! Lão gia chờ dịp tính sổ với mi đây.

Hắn vỗ hai tay một cái, liếc mắt ngó Thương Bảo Chấn, nét mặt cực kỳ ngạo nghễ, tỏ ra không coi gã ra gì. Thương lão thái nói:

– Diêm lão đại! Lão đại vào đây, lão thân có chuyện muốn nói với ngươi.

Diêm Cơ sửng sốt một lúc, rồi giở giọng đểu cáng ra hỏi:

– Đi đâu? Diêm mỗ không đến phòng đàn bà.

Thương lão thái lờ đi như không nghe, lại nói:

– Lão thân có việc khẩn yếu muốn nói với Diêm lão đại.

Diêm Cơ tự hỏi:

“Mụ già có mấy phần cổ quái, không hiểu mụ kêu mình đi đâu?”

Hắn toan đáp:

“Diêm đại gia không rảnh để lằng nhằng với mụ.”

Nhưng gã chưa kịp đáp thì Thương lão thái đã xoay mình đi vào nội đường. Mụ vừa đi vừa cất giọng khàn khàn nói:

– Ngươi có giỏi thì vào đây.

Diêm Cơ ngửa mặt lên trời cười ha hả đáp:

– Diêm mỗ mà nhát gan ư?

Rồi hắn cất bước đi theo. Nhị trại chủ là người cẩn thận, hắn đưa thanh quỷ đầu đao cho Diêm Cơ. Diêm Cơ liền đón lấy. Thương Bảo Chấn không hiểu mẫu thân kêu Diêm Cơ vào nội thất với dụng ý gì, gã cũng đi theo. Thương lão thái tuy không quay đầu lại, nhưng nhận được tiếng bước chân của con mình, liền bảo:

– Chấn nhi ở lại đó.

Rồi mụ nói với Diêm Cơ:

– Diêm lão đại! Lão hãy bảo anh em tạm thời chớ có động thủ.

Mấy câu này mụ vừa nói với Thương Bảo Chấn vừa nói với Diêm Cơ, mắt không nhìn họ, nhưng thanh âm mụ đầy vẻ oai nghiêm, tựa như ra lệnh.

Diêm Cơ đáp:

– Mụ nói thế là phải.

Rồi hắn bảo đồng bọn:

– Anh em đừng hành động gì vội. Hãy chờ ta trở ra phát lạc.

Quần đạo đều dạ ran. Nhị trại chủ dùng tiếng lóng phát lệnh cho đồng đảng giám thị bọn tiêu khách, đề phòng họ nhân cơ hội này mà gây chuyện.

Nguyên Thương Bảo Chấn và ba tên thị vệ trợ lực bảo vệ tiêu xa đã khiến bọn cường đạo lâm vào thế hạ phong, nhưng Thương Bảo Chấn và Từ Tranh bị Điền Quy Nông đả thương, Mã Hành Không bị Diêm Cơ đá một cước lại bị Điền Quy Nông đánh một chưởng, thương thế rất nặng thành ra cục diện đảo ngược. Quần đạo chưa cướp tiêu được mà bọn tiêu khách cũng lặng lẽ chờ đợi diễn biến.

Diêm Cơ đi theo sau Thương lão thái thấy lưng mụ cong như cánh cung, chân bước xiêu vẹo nên lúc trước còn đề phòng mấy phần, bây giờ hắn chẳng còn lo gì nữa, liền cười hỏi:

– Thương lão bà! Lão bà gọi ta vào để dâng bảo vật chăng?

Thương lão thái đáp:

– Đúng vậy! Để dâng bảo vật.

Diêm Cơ động tâm. Hắn bình sinh vốn là người tham tiền, thấy Thương gia bảo có vẻ nhà giàu mà mụ chủ lại rất ân cần, không chừng mụ vì thấy cường địch đến đâm hoảng sợ, nên tự ý dâng châu báu để chuộc mạng sống. Hắn vừa kinh ngạc vừa mừng thầm, sải bước đi theo mụ. Hai người xuyên qua ba trà đạo viện đến một gian nhà tận phía sau. Cánh cửa kêu “kẹt” một cái. Thương lão thái tiến vào rồi nói:

– Xin mời vào!

Diêm Cơ thò đầu nhìn vào phòng thì thấy đây là một gian nhà gạch, rộng chừng hai trượng vuông. Trong phòng trống rỗng, chỉ có một cái bàn, ngoài ra không còn vật gì khác. Hắn cảm thấy có điều khác lạ, nhưng cũng bước vào rồi lớn tiếng giục:

– Có chuyện gì nói mau đi! Đừng có giở trò hý lộng quỷ thần nữa.

Thương lão thái không đáp, xoay tay khép cửa rồi cài then lại. Diêm Cơ lấy làm lạ. Hắn đảo mắt nhìn quanh chỉ thấy trên bàn đặt một tấm bài vị, viết hàng chữ “Tiên phu Thương Kiếm Minh chi linh vị”

Diêm Cơ lẩm bẩm:

– Thương Kiếm Minh! Thương Kiếm Minh! Cái tên này nghe quen quá, không hiểu là ai?

Trong nhất thời hắn không nghĩ ra.

Thương lão thái thong thả nói:

– Ngươi đã dám đến Thương gia bảo dở thói ngang tàng thì thật là lớn mật. Nếu tiên phu ta còn sống ở thế gian thì cả mười tên Diêm Cơ cũng phải tan thây. Hiện nay Thương gia bảo tuy chỉ còn lại mẹ góa con côi, nhưng cũng chẳng để cho những phường trộm cướp súc sinh các ngươi đến đây khi dễ.

Mụ vừa dứt lời, đột nhiên đứng thẳng người lên, cặp mắt lấp loáng hào quang đầy vẻ oai nghiêm. Dáng vẻ lụ khụ của mụ giả lúc nãy chớp mắt đã trở nên oai phong lẫm liệt.

Diêm Cơ trong lòng cũng hơi kinh hãi, nghĩ thầm:

“Té ra mụ này cố ý giả dạng già nua.”

Nhưng hắn lại nghĩ đến mụ bất quá là người đàn bà thì có gì đáng sợ? Hắn liền cười đáp:

– Đến nhà thì đã đến rồi, khinh người cũng đã khinh rồi. Mụ có cắn ta một miếng thì cắn.

Thương lão thái liền tiến lại bên cạnh bàn, đi ra sau linh bài và ôm ra một cái bọc màu vàng tro bụi bám đầy. Mụ cũng không phủi bụi, cởi bọc ra thì thấy ánh tử quang lấp lánh, khí lạnh mịt mờ. Té ra là thanh Tử kim bát quái đao, lưỡi mỏng sống dày.

Diêm Cơ đột nhiên nhớ lại một việc xảy ra từ mười mấy năm trước, hắn kinh hãi bất giác lùi lại hai bước. Thanh Quỷ đầu đao đang cầm ở tay trái đưa sang tay phải rồi la lên:

– Bát Quái đao Thương Kiếm Minh!

Thương lão thái sa sầm nét mặt hô:

– Hào kiệt đi rồi nhưng bảo đao còn lại. Lão thân cũng dùng thanh Bát Quái đao này của tiên phu để lãnh giáo mấy cao chiêu của Diêm lão đại.

Đột nhiên mụ nắm lấy chuôi đao ra chiêu “Đồng tử bái Phật” hướng về phía linh vị để hành lễ rồi quay lại biến thành chiêu “Thượng thế tả thủ bảo đao” trong Bát quái đao pháp. Mụ trầm vai xuống, khí liễm thần tụ, chẳng có vẻ già nua lụ khụ chút nào.

Diêm Cơ tuy trong lòng cũng hơi cảnh giới nhưng nghĩ đến Bách thắng thần quyền Mã Hành Không anh hùng như vậy mà còn bị thất bại về tay mình, thì chỉ có Thương Kiếm Minh phục sinh họa chăng hắn mới sợ mấy phần, chứ còn Thương lão thái dĩ nhiên bản lãnh chỉ có hạn. Hắn vung thanh quỷ đầu đao lên chém hờ trên không một nhát, rồi cười nói:

– Mụ muốn tỷ thí đao pháp sao không ra ngoài đại sảnh? Mụ bảo ta vào đây phải chăng vì ở trước mặt linh vị trượng phu mới hiển lộ được hết bản lĩnh chăng?

Thương lão thái nghiêm nghị đáp:

– Đúng vậy! Uy linh của tiên phu đủ trấn áp được lũ chuột nhắt.

Diêm Cơ không tự chủ được, liếc mắt ngó lên linh đài, bất giác trong lòng phát rợn. Hắn muốn kết liễu cho lẹ để ra khỏi nhà linh đường lạnh lẽo âm u này, liền giục:

– Thương lão thái! Lão thái hãy ra chiêu trước đi.

Thương lão thái đáp:

– Diêm trại chủ là khách, xin mời ra chiêu trước.

Mụ nghe hắn đổi sang cách xưng hô đầy vẻ khách khí nên cũng đổi cách xưng hô, kêu hắn bằng “trại chủ”.

Diêm Cơ nói:

– Tại hạ với Thương gia bảo vốn không thù không oán. Lần này cướp tiêu, vì đánh Mã tiêu đầu mà tới đây khiến Thương lão thái phải xuất đầu lộ diện. Chúng ta đánh nhau chỉ cần điểm tới là ngừng, bất tất phải chém giết thực sự?

Thương lão thái đưa mất nhìn, cất giọng trầm trầm khàn đục nói:

– Làm gì có chuyện dễ dàng như thế. Thương Kiếm Minh một đời anh hùng. Thương gia bảo của tiên phu có phải là nơi ai muốn tới thì tới, muốn đi thì đi đâu?

Diêm Cơ nổi nóng nói:

– Theo lời lão thái thì phải làm sao?

Thương lão thái nói:

– Nếu Diêm trại chủ thắng được thanh đao trong tay ta thì cứ chặt đầu ta rồi giết luôn con trai ta đi…

Diêm Cơ kinh hãi nhảy dựng lên, bụng bảo dạ:

“Ta với mụ vốn không có thâm oán đại cừu, lại bất quá là vô ý mạo phạm hà tất phải liều mạng như vậy?”

Bỗng nghe Thương lão thái nói tiếp:

– Chỉ cần lão thân thắng được một chiêu nửa thức thì Diêm trại chủ phải cắt đầu để lại.

Vừa nói dứt câu, mụ liền quát lớn:

– Ra chiêu đi!

Diêm Cơ khí nóng đã xông lên đầu, lớn tiếng nói:

– Ta cần tính mạng của mẹ con mụ làm chỉ? Ta chỉ cần ruộng vườn nhà cửa của Thương gia bảo mà thôi.

Hắn vừa nói vừa vung đao lên thì Thương lão thái đã ra chiêu “Triêu dương đao” chém tới. Chiêu đao này vừa nhanh vừa mạnh, Diêm Cơ vội vàng nghiêng đầu né tránh, nghe “vù” một tiếng, lỗ tai phải của hắn bị chấn động lùng bùng. Nhát đao từ má phải chém xuống mà khoảng cách giữa hai người không đầy gang tấc, chỉ chậm trễ một giây thì cái đầu hắn đã bị chẻ làm đôi.

Chiêu đao thứ nhất đã có uy thế kinh người. Diêm Cơ vừa kinh hãi sửng sốt, hắn biết chiêu thứ hai của mụ sẽ quay đao sang chém vào lưng nên vung thanh quỷ đầu đao ra đỡ. Nghe “choang” một tiếng, hai thanh đao đụng nhau, ánh lửa xẹt ra tứ phía. Diêm Cơ thấy tý lực của mụ cũng bình thường, còn kém xa mình nên cảm thấy yên tâm. Hắn ra chiêu “Thôi đao cát hầu” chém tới. Thương lão thái “hừ” một tiếng nói:

– Tứ môn đao pháp có chi là lạ!

Diêm Cơ cười đáp:

– Lạ thì không lạ nhưng đủ để thắng mụ.

Chưa dứt lời, hắn đã sấn tới tung ra chiêu “Thôi thủ liên hoàn đao”. Thương lão thái cũng không chịu kém, ra chiêu “Tước nhĩ lạo tai”, hai thanh đao  nghiêng nghiêng chém tới.

Diêm Cơ hoảng kinh tự nhủ:

“Mụ tính đánh liều mạng hay sao đây?”

Nguyên trong võ thuật có những chiêu số không cần tự vệ mà cứ phản kích địch nhân, đó là cách đánh liều mạng để đưa đến tình trạng lưỡng bại câu thương. Cách đánh này vô cùng mạo hiểm, nếu không nắm rõ chiêu số của kẻ địch thì vạn bất đắc dĩ mới dùng tới.

Lúc này Thương lão thái cứ nâng đao chém tới chẳng thèm quan tâm đến chiêu đao của địch thủ, đủ biết mụ quyết liều mạng đối công. Mụ không quan tâm đến mạng sống thì mặc mụ, nhưng Diêm Cơ không thể không quan tâm đến mạng mình. Giữa lúc nguy cấp hắn vội lăn người rồi vung chân đá ngược lại. Cú đá này thật kỳ diệu, trúng vào cổ tay và má của Thương lão thái. Thanh Bát Quái đao lướt qua, hắn liền co chân rồi lăn người đi.

Nguyên Diêm Cơ luyện được mười mấy chiêu quyền cước quái dị. Mấy năm gần đây hắn sử dụng những chiêu này trên chốn giang hồ mà lần nào cũng thắng, còn đao pháp hắn chỉ tầm thường. Điều kỳ lạ là hắn đưa mười mấy chiêu quyền cước này vào đao pháp mà đánh bại không biết bao nhiêu anh hùng hảo hán. Cứ mỗi lần đao pháp lâm vào thế hạ phong, hắn liền giở mấy ngón quyền cước ra thì lập tức vãn hồi được tình thế.

Chỉ trong khoảnh khắc, một lão bà và một tên tướng cướp đã vung đao đánh nhau kịch liệt. Trong căn phòng gạch, cát bụi bay mù mịt. Diêm Cơ thấy Thương lão thái đao pháp tinh diệu, nếu y không giở những ngón quyền cước quái dị đó ra thì khó lòng bảo toàn tính mạng dưới thanh Bát Quái đao.

Hắn nhủ thầm:

“Cứ đánh mãi thế này, chỉ cần sơ sẩy một chút là mất nửa cái đầu của Diêm mỗ. Cái đó chẳng có chi là hay ho.”

Hắn liền dùng cái sở trường để che đi chỗ vụng về, lập tức tay đấm chân đá, ngẫu nhiên phá được thế đao. Phương pháp này quả nhiên hiệu nghiệm, Thương lão thái không chống đỡ được phải lùi lại. Diêm Cơ cười hà hà nói:

– Thương Kiếm Minh có gì mà anh hùng. Bát Quái đao bất quá cũng chỉ vậy thôi.

Thương lão thái vốn kính trọng chồng như thần thánh, nên những lời ngày đã phạm vào điều đại kỵ của mụ. Đột nhiên ánh mắt mụ lộ ra những tia sang  ung dữ, đao pháp biến đổi, cả bốn phía đều có ánh đao tấn công tới tấp. Lúc này mỗi chiêu đao của mụ đều là chiêu đánh liều mạng, toàn là các chiêu tấn công, rõ ràng mụ không còn quan tâm chi đến chuyện sống chết nữa. Diêm Cơ quát lớn:

– Mụ điên rồi hay sao? Này Thương lão thái, chồng mụ không phải do ta giết, mụ liều mạng với ta làm gì? Này, này… mụ nghe nói vài câu có được không?

Hắn vừa la vừa co giò chạy trốn.

Diêm Cơ đã mất hết ý chí chiến đấu còn Thương lão thái càng đánh càng hăng, ra chiêu mỗi lúc mỗi mau lẹ. Hiện giờ Diêm Cơ không còn kịp sử dụng những đường quyền chưởng quái dị nữa mà chỉ mong mở được then cửa chạy ra khỏi gian phòng. Hắn lâm vào tình trạng đứng trước một con cọp dữ điên khùng, chẳng còn lòng dạ nào nghĩ đến sư vinh nhục hay thắng bại nữa. Ý niệm duy nhất của hắn là làm sao thoát chết.

Mấy lần Diêm Cơ toan rút then cửa nhưng hắn bị Thương lão thái dồn vào cục diện nguy bách, chẳng được giây phút nào rảnh tay. Hắn thấy đối phương phóng ra những chiêu “Dạ xoa thám hải”, “Thượng bộ liêu đao”, “Tiên nhân chỉ lộ”. Chiêu nào cũng vô cùng mãnh liệt. Diêm Cơ đâm liều vung chân đá ngược một cước, miệng hô:

– Xin được bồi tiếp!

Hắn dồn lực vào chân trái, tung mình vọt qua cửa sổ ra ngoài. Ngờ đâu Thương lão thái chịu đựng phát đá chứ không né tránh, cứ bám theo như  bóng với hình, xông tới phóng đao chém một nhát. Bỗng nghe hai người cùng bật tiếng la:

– Úi chao!

Rồi cùng té xuống dưới cửa sổ. Thương lão thái lập tức nhảy lên. Tuy mụ bị đá trúng vai nhưng thương thế không nặng. Còn Diêm Cơ bị chiêu đao chém trúng đùi không đứng dậy được ngay. Diêm Cơ hồn vía lên mây. Hắn thấy Thương lão thái cập mắt long lên sòng sọc, vung tay lên toan chém xuống, vội đưa hai tay ra ôm lấy đùi mụ, miệng la lên:

– Xin tha mạng!

Thương lão thái thuở nhỏ đã theo phụ thân, sau khi kết hôn lại tùy tòng trượng phu bôn tẩu giang hồ, suốt đời mụ gặp vô số hào kiệt võ lâm mà chưa thấy ai hèn hạ như tên này. Mụ còn đang sửng sốt, nhát đao chưa bổ xuống thì Diêm Cơ đã bò dưới đất hướng về phía mụ đập đầu binh binh ba cái, miệng năn nỉ:

– Đại nhân không chấp trách lỗi kẻ tiểu nhân. Tại hạ là một tên chó má khốn khiếp! Xin lão thái thái đừng giết.

Thương lão thái thở dài đáp:

– Hay lắm! Ta tha mạng cho ngươi nhưng ngươi nhớ kỹ không được hé răng tiết lộ cuộc tỷ võ hôm nay cho người khác biết.

Diêm Cơ chỉ mong có thế, hắn vâng dạ luôn mồm. Thương lão thái giục:

– Ngươi đi đi!

Diêm Cơ gượng cười, dập đầu binh binh hai cái rồi lồm cồm đứng dậy. Hắn chống đao xuống đất tập tễnh bước đi. Thương lão thái lại quát:

– Đứng lại! Trước khi chúng ta giao đấu đã nói ai thua cũng phải để cái đầu ở Thương gia bảo. Lời nói của ngươi không đáng kể, chẳng lẽ lời nói của ta cũng giống như tên đốn mạt nhà người?

Diêm Cơ giật bắn người lên, quay đầu nhìn kỹ thấy nét mặt Thương lão thái tựa hồ bao phủ một làn sương lạnh lẽo, hiển nhiên chẳng phải mụ nói chơi. Hắn lên giọng van lơn:

– Lão… lão thái thái đã tha mạng cho tiểu nhân rồi kia mà?

Thương lão thái đáp:

– Tha mạng ngươi thì được nhưng không tha cho cái đầu.

Mụ vung thanh Bát Quái đao lên lớn tiếng:

– Bát Quái đao của Thương Kiếm Minh ra tay chẳng bao giờ chịu trở về không. Ngươi lại đây!

Diêm Cơ quỳ ngay hai chân xuống đánh “cộp” một cái. Thủ pháp của Thương lão thái rất mau lẹ. Tay trái mụ nắm lấy búi tóc của hắn, tay mặt vung Bát Quái đao hớt một cái. Búi tóc của Diêm Cơ liền bị cắt đứt. Mụ quát:

– Búi tóc này để lại Thương gia bảo. Từ nay ngươi phải cạo trọc đầu làm sư không được dấn thân vào con đường hắc đạo nữa.

Diêm Cơ vâng dạ luôn miệng. Thương lão thái nói:

– Ngươi hãy buộc vết thương đùi, đội mũ vào, rồi ra sảnh đường gọi bọn thủ hạ cút khỏi Thương gia bảo.

Ngoài sảnh đường, mọi người ngơ ngác nhìn nhau, không hiểu Thương lão thái gọi Diêm Cơ vào nội đường nói chuyện gì? Sau một lúc mới thấy Thương lão thái lom khom đi ra. Diêm Cơ đi theo sau mụ, vẻ mặt thẫn thờ cất tiếng hô:

– Chúng vị huynh đệ! Không lấy tiêu ngân nữa. Chúng ta hãy về trại thôi.

Hắn nói câu này khiến mọi người đều kinh ngạc. Gã nhị trại chủ ngơ ngác hỏi:

– Đại ca…

Diêm Cơ gạt đi:

– Hãy về trại rồi sẽ nói chuyện.

Hắn vung tay một cái, dời khỏi sảnh đường. Diêm Cơ không dám để lộ vết thương ở đùi, gắng gượng cất bước, nghiến răng chịu đau mà đi. Bọn cướp không dám trái lời, chỉ liếc mắt ngó những túi bạc rồi trở gót lên đường. Trong khoảnh khắc, bọn cướp bỏ đi hết.

Mã Hành Không tuy là người biết nhiều hiểu rộng cũng không đoán được chỗ ẩn diệu bên trong. Lão ngó thấy chỗ Diêm Cơ đi qua, trên mặt đất còn lưu lại những vệt máu thì đoán chừng hắn bị thương ở nội đường và chắc trong Thương gia bảo có cao nhân mai phục. Lão không tài nào đoán được mụ già lụ khụ trước mắt vừa có một trận quyết đấu sinh tử với Diêm Cơ. Lão vịn vai con gái đứng lên toan cảm tạ thì Thương lão thái gọi con:

– Bảo Chấn! Ngươi hãy theo ta vào đây.

Mã Hành Không còn đang ngơ ngác đã thấy hai mẹ con mụ đi vào. Các tiêu khách và bọn thị vệ đều thì thào bàn tán. Có người cho là Thương lão thái quen biết tên tướng cướp từ trước và đã có ơn với hắn. Có kẻ lại bảo Thương lão thái đã khuyến dụ Diêm Cơ, phân tích lợi hại để hắn thấy rằng đối địch với các ngự tiền thị vệ không phải chuyện đùa nên phải đình chỉ việc cướp tiêu. Quần hào còn đang đoán mò thì Thường Bảo Chấn trở ra nói:

– Gia mẫu mời Mã lão tiêu đầu vào nội đường dùng trà.

Trong nội đường. Thương lão thái khuyên Mã Hành Không hãy lưu lại Thương gia bảo để dưỡng thương, một mặt phái người đến những tiêu cục lân cận mời đồng bạn tương trợ để bảo tiêu ngân đi Kim Lăng trước. Những sự việc xảy ra khiến Mã Hành Không tiêu tán hùng tâm. Ngoại hiệu “Bách thắng thần quyền” vang dội mấy chục năm không ngờ bị tỏa chiết trong tay một tên đạo tặc lưu manh ở chốn quê mùa. Lão cảm thấy chán ngán nghề bảo tiêu. Không còn muốn tiếp tục hành nghề nữa. Thương lão thái đã cứu viện để tiêu ngân khỏi bị cướp, tạo nên mối ân tình thâm trọng, dĩ nhiên lão không dám trái ý mụ. Đồng thời mong muốn tìm hiểu tay cao thủ võ lâm nào đã đả bại Diêm Cơ. Lão liền tạ ơn Thương lão thái rồi vâng lời làm theo ý mụ.

Chiều hôm ấy, trời hết mưa. Ba tên ngự tiền thị vệ ngỏ lời cáo biệt. Thương Bảo Chân tiễn chân họ đến tận ngoài cổng lớn. Người cụt tay dắt thằng nhỏ lại để cáo biệt ra đi. Thương lão thái liếc mắt nhìn thằng nhỏ, mụ nhớ tới lúc thằng bé nổi giận quở trách Miêu phu nhân, tỏ ra chính khí lẫm liệt, nên nhủ thầm:

“Thằng bé này còn nhỏ mà đã đảm lược hơn người, thật hiếm có.”

Mụ liền hỏi:

– Hai vị định đi đâu? Trong mình có đủ tiền lộ phí không?

Người cụt tay đáp:

– Bọn thúc điệt tiểu nhân lưu lạc giang hồ. Bốn biển là nhà, không nhất định ở đâu.

Thương Lão Thái ngắm nghía thằng nhỏ, trầm ngầm một lúc rồi nói:

– Nếu hai vị không chê thì ở lại đây mà sinh sống. Trang trại của lão thân khá lớn lại nhiều người, thêm một vài miệng ăn chẳng có chi đáng kể.

Người cụt tay trong bụng còn tính chuyện khác, nghe mụ nói vậy cả mừng liền tiến lại bái tạ. Thương lão thái hỏi đến họ tên thì người cụt tay xưng danh là Bình Tứ, thằng nhỏ cháu lão tên gọi Bình Phỉ. Tối hôm ấy chú cháu Bình Tứ được quản gia đưa vào ở trong căn phòng nhỏ tại tòa nhà phía Tây. Sau khi đóng cửa, bộ mặt xấu xí của Bình A Tứ lộ vẻ vui mừng, khẽ nói:

– Thiếu gia! Nhờ vong linh của gia nương thiếu gia phù hộ khiến cho hai trang trong pho quyền kinh lại trở về tay thiếu gia. Thật là trời cao có mắt.

Bình Phỉ đáp:

– Bình Tứ thúc! Tứ thúc chớ gọi tiểu điệt là thiếu gia, lỡ người ngoài nghe thấy sẽ sinh lòng ngờ vực.

Bình A Tứ khen phải. Lão móc trong bọc ra một cái gói nhỏ bằng giấy dầu, cầm hai tay kính cẩn đưa cho Bình Phỉ. Chẳng phải lão tỏ ra cung kính với đứa nhỏ mà vì lão nghĩ tới vị ân nhân kia đã để lại hai trang sách, Bình Phỉ hỏi:

– Bình Tứ thúc! Tứ thúc nói thế nào mà Diêm Cơ cam tâm tình nguyện giao trả hai trang Quyền kinh?

Bình Tứ đáp:

– Lão nô bảo hắn “Trại chủ đã xé lấy hai trang Quyền kinh đó phải không, Miêu đại hiệp bảo trại chủ phải trả lại”. Lão nô nói hai câu này lúc Miêu đại hiệp ở trước mặt hắn. Đây là cơ hội ngàn năm một thuở. Dù Diêm Cơ lớn mật đến đâu cũng chẳng dám trái lời.

Bình Phỉ trầm ngâm hỏi:

– Tại sao hai trang pho Quyền kinh lại lọt vào tay hắn? Vì lẽ gì Tứ thúc bảo tiểu điệt ghi nhớ tướng mạo hắn? Tại sao hắn sợ Miêu đại hiệp đến thế?

Bình Tứ không đáp. Da mặt lão co rúm lại càng khó coi, đôi mắt ngần ngận nước, lão ráng chịu đựng cho lệ khỏi trào ra. Bình Phỉ liền nói tiếp:

– Tứ thúc! Tiểu điệt không hỏi nữa. Tứ thúc đã bảo tiểu điệt khôn lớn, học thành võ công sẽ kể rõ ngọn nguồn cho tiểu điệt nghe. Vậy tiểu điệt ra sức luyện võ đã.

Thế rồi hai chú cháu định cư ở Thương gia bảo, Bình Tứ lo việc bón phân tưới rau, còn Bình Phỉ thì lo quét dọn luyện võ sảnh.

Mã Hành Không ở lại Thương gia bảo để dưỡng thương. Những lúc nhàn rỗi lào cùng con gái, đồ đệ và Thương Bảo Chấn đàm luận quyền cước. Khi bọn họ bàn võ luyện quyền, Bình Phỉ ngẫu nhiên liếc mắt nhìn qua nhưng tuyệt đối không lộ vẻ quan tâm, Mọi người chỉ biết gã là thằng nhỏ gầy nhom, vàng ủng mà lớn mật, nhưng không ngờ gã lại biết võ công. Vì thế nên những khi ngẫu nhiên gã có tới đứng coi một chút, đừng nói con người mấy chục năm kinh nghiệm giang hồ là Mã Hành Không, ngay cả chàng thiếu niên thông minh lanh lợi như Thương Bảo Chấn cũng chẳng bao giờ hoài nghi việc gã lưu ý đến chỗ ảo diệu trong quyền pháp.

Bình Phỉ cũng chẳng phải là hạng người học lén võ nghệ. Trong lòng gã nghĩ gì, bọn Mã Hành Không càng chẳng bao giờ để ý đến. Mỗi khi Bình Phỉ nghe mọi người bàn tới những kỳ chiêu diệu thức, gã lại lẩm bẩm:

– Cái đó có chi là hay? Những chiêu số này chỉ đối phó được với kẻ tầm thường, chứ không thể đối địch được anh hùng hảo hán.

Thực ra gã không phải họ Bình mà là họ Hồ. Tên gã không phải là Bình Phỉ mà là Hồ Phỉ, con trai của Liêu Đông đại hiệp Hồ Nhất Đao, người đã từng đấu với Miêu Nhân Phụng suốt năm ngày bất phân thắng bại. Hồ Phỉ được phụ thân để lại cho một cuốn “Quyền kinh đao phổ”, vốn là tuyệt học của võ lâm. Đó là cuốn bí kíp nói về tinh nghĩa của quyền pháp và đao pháp của Hồ gia. Bộ “Quyền kinh đao phổ” mất hai trang đầu, nên thiếu hẳn căn bản của công phu nhập môn lại thiếu cả yếu quyết về quyền pháp và đao pháp bởi vậy dù gã có thông minh và cố gắng đến đâu cũng chẳng thể tìm được lối vào. May nhờ cơ duyên xảo hợp, hai trang sách bị Diêm Cơ đánh cắp nay lấy lại được nên gã thông suốt vấn đề, võ công tiến bộ cực kỳ mau lẹ.

Diêm Cơ chỉ nhờ hai trang Quyền kinh này học thành mười mấy chiêu cổ quái mà đã có thể xưng hùng võ lâm. “Bách thắng thần quyền” Mã lão tiêu đầu cũng bị bại về tay hắn. Còn Hồ Phỉ có đủ toàn bộ từ đầu đến cuối. Dĩ nhiên Hồ Phỉ còn nhỏ tuổi quá, công lực còn nông cạn nên nhiều chỗ tinh vi khó mà hiểu được. Nhưng gã có “Quyền kinh đao phổ” trong tay thì luyện một ngày cũng bằng bọn Từ Tranh luyện cả tháng. Huống gì dù gã luyện đến mười năm hay hai mươi năm cũng không học thành được những môn thiên hạ tuyệt nghệ như Hồ gia quyền và Hồ gia đao.

Hàng ngày cứ nửa đêm, Hồ Phỉ lại lén ra khỏi trang viện đến nơi hoang dã luyện quyền, đao. Gã dùng một cành cây đẽo thành đao để luyện tập. Mỗi lần gã phóng đao đánh tới lại tưởng tượng đang chém đầu của kẻ thù giết cha. Tuy nhiên, rốt cuộc gã cũng chẳng hiểu cừu nhân là ai. Gã phải chờ Bình Tứ kể rõ đầu đuôi sau khi gã đã trưởng thành và luyện thành võ nghệ. Gã say sưa rèn luyện võ công, lại càng suy ngẫm đến chỗ sâu xa, vì những môn võ công tối thượng phải luyện bằng đầu óc nhiều hơn bằng tay chân.

Bảy tám tháng trôi qua, thương thế của Mã Hành Không đã hoàn toàn khỏi hẳn, nhưng Thương lão thái và Thương Bảo Chấn vẫn nhiệt thành lưu khách. Tiêu cục của Mã Hành Không cũng đã tan rã nên khi thấy chủ nhân ân cần, lão cũng chiều lòng ở lại. Thương Bảo Chấn không bái lão làm thầy vì Thương lão thái bản tính cao ngạo, mụ cho là Bát Quái đao của Thương Kiếm Minh đã thành môn tuyệt nghệ gia truyền hà tất phải đi nhận người khác làm sư phụ?

Mã Hành Không cảm kích mối ân tình về vụ nhà này đã bảo vệ tiêu ngân nên coi Thương Bảo Chấn chẳng khác gì đệ tử, biết được môn nào gã thích học liền truyền thụ ngay. Lão đem chỗ tinh yếu về quyền kỹ dạy cho kỳ hết. Cái ngoại hiệu “Bách thắng thần quyền” của lão chẳng phải may mắn mà được. Quyền thuật của lão quả có chỗ độc đáo. Trong bảy tám tháng này Thương Bảo Chấn được ích lợi rất nhiều.

Mã Hành Không đã nhận ra Thương gia bảo chẳng phải là nơi tàng long ngọa hổ, cũng không có cao nhân ẩn náu. Nhưng hôm ấy Diêm Cơ sao lại lật đật bỏ đi thì lão nghĩ mãi vẫn không hiểu được vì sao. Một lần ngẫu nhiên lão hỏi tới chuyện này, nhưng Thương lão thái chỉ mỉm cười và đánh trống lảng. Mã Hành Không biết chủ nhân không chịu tiết lộ, từ đó lão tuyệt không nhắc tới nữa.

Mã Hành Không tuổi đã già, khí huyết suy kém, đêm không ngủ say được. Một hôm vào khoảng canh ba, bỗng nghe ngoài tường có tiếng rắc rắc, tựa hồ có người vô ý đạp vào một cành cây khô gãy. Mã lão tiêu đầu một đời phiêu đãng giang hồ, thoáng nghe đã biết có người dạ hành đang lướt qua ở bên ngoài. Nhưng chỉ một tiếng đó rồi sau chẳng thấy động tĩnh chi nữa, nên lão cũng không hiểu người đó đi về phía đông hay phía tây hoặc ẩn nấp trên đầu tường nhìn trộm. Lão tuy làm khách tại Thương gia bảo, nhưng đã chịu ơn của chủ nhân, và ngày thường chủ khách đối đãi với nhau tình ý rất nồng nàn thắm thiết, nên lão coi sự an nguy của Thương gia bảo còn quan trọng hơn sự an nguy của chính mình. Lão liền nhẹ nhàng ngồi dậy, rút cây nhuyễn tiên dưới gối quấn vào lưng, khẽ mở cửa phòng rồi nhảy lên đầu tường. Bỗng thấy bóng đen thấp thoáng chạy về phía sau trang viện. Mã Hành Không đã nhận ra khinh công người này rất cao minh, tự hỏi:

“Phải chăng Diêm Cơ chưa chịu bỏ qua nên quay lại sinh sự? Vụ này do ta gây nên thì họ Mã này tụ thủ bàng quan thế nào được?”

Lão liền nhảy ra ngoài tường, tăng gia cước lực rượt theo rất gấp. Chạy được mấy chục trượng thì lão chẳng thấy tông tích bóng đen đâu nữa cả. Lão động tâm lẩm bẩm:

– Không xong! Không chừng ta trúng kế “Điệu hổ ly sơn” của địch nhân.

Lão liền giở khinh công quay về Thương gia bảo. Đến bên ngoài bờ tường, lão chú ý lắng nghe, bốn bề vẫn yên lặng như tờ. Lão hơi yên dạ nhưng lại càng thêm nghi hoặc, tự hỏi:

“Thân thủ người này không phải tầm thường. Đúng là một tay kình địch nhưng tầm vóc gã nhỏ bé, khác hẳn với tên tướng cướp Diêm Cơ. Chẳng hiểu tay hảo thủ nào trên chốn giang hồ đã tới đây?”

Lão nắm cây nhuyễn tiên xoay chuyển mấy lần, rồi quay mình tiến về phía sau trang viện để quan sát xem thử rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì. Lão lén đi được mười mấy trượng gần hết trang viện, thì đột nhiên phía tây văng vẳng có tiếng kim đao rít lên. Mã Hành Không la thầm:

– Thật xấu hổ! Quả nhiên có người đến tập kích, nhưng không hiểu họ đang động thủ với ai?

Lão điểm hai chân xuống đất tung mình nhảy vọt tới. “Bách thắng thần quyền” tuy tuổi già mà thân thủ vẫn cực kỳ mau lẹ. Tay trái lão bám vào đầu tường, lộn người ngược đi rồi nhẹ nhàng hạ xuống bên trong, lần về phía phát ra thanh âm. Lão nghe rõ tiếng động từ trong căn nhà gạch ở hậu viện phát ra. Lão lấy làm lạ là hai người lặng lẽ chiến đấu, đã không một tiếng quát tháo, lại cũng không thấy tiếng binh khí chạm nhau. Lão cho là trong vụ này có điều ngoắt ngoéo nên không xông vào tương trợ, ghé mắt nhìn qua khe cửa sổ, suýt nữa phải phì cười.

Căn phòng này trống rỗng. Trên bàn đặt một ngọn đèn nhỏ như hạt đậu.

Hai người cầm cương đao đang ra tay kịch đấu, một người là Thương Bảo Chấn, người nữa là Thương lão thái. Té ra hai mẹ con bà đang tập luyện đao pháp. Mã Hành Không coi một lúc, bất giác hít một hơi khí lạnh vì thấy Thương lão thái ra tay tàn độc, đao pháp tinh diệu hoàn toàn khác hẳn một mụ già lụ khụ như lúc ban ngày. Còn Thương Bảo Chấn sử những đường Bát Quái đao ào ạt như gió cuốn mây bay. Té ra ngày thường chẳng những Thương lão thái là người kín đáo mà Thương Bảo Chấn cũng cố ý giấu diếm võ công. Bình nhật, lão chỉ truyền thụ quyền cước cho Thương Bảo Chấn còn về đao pháp gã tỏ ra rất tầm thường, không ngờ công phu về binh khí gã thiếu niên này thật sự đã vào hạng khá.

Mã Hành Không lén coi hồi lâu, nhớ lại chuyện mười lăm năm trước đã cùng phụ thân Thương Bảo Chấn là Thương Kiếm Minh động thủ trên đường Cam Lương. Lão bị đối phương chém một đao, đánh một chưởng phải dưỡng thương ba năm mới bình phục. Lão tự biết bản lãnh mình còn kém xa đối phương nên khó lòng mà trả được mối thù đó. Từ ngày ấy lão không lần nào trở lại đường Cam Lương.

Hiện nay, Thương Kiếm Minh đã chết rồi, Thương lão thái lại có ơn nên mối hiềm khích nhỏ ngày trước lão cùng không để tâm. Dè đâu đêm nay lại thấy vợ góa con côi của cừu nhân đang dùng Bát Quái đao để đối chiêu. Mã Hành Không trong lòng ngổn ngang trăm mối, nghĩ thầm:

“Võ công của Thương lão thái thật chẳng kém ta, sao mụ không lộ ra chút vết tích gì? Mụ lưu cha con ta ở lại trang viện có dụng ý khác chăng?”

Lão ngẫm nghĩ một lúc, rồi lại ghé mắt dòm vào thấy hai mẹ con đã biến đổi đao pháp. Cả hai người sử dụng công phu “Bát quái du thân đao pháp” chạy khắp gian nhà, vừa vung đao vừa phóng chưởng, càng đánh càng lẹ. Hai người đánh đến chiêu sáu tư là chiêu “Thu thế” rồi nhảy lùi lại. Cả hai mẹ con cũng theo đúng quy củ giơ đao lên rất mực trang trọng, xong mới hạ xuống. Thương lão thái vẫn thản nhiên. Dưới ánh đèn xanh, mặt mụ thoáng hiện màu lục. Còn Thương Bảo Chấn mặt đỏ bừng bừng, hơi thở hồng hộc.

Thương lão thái bỗng sa sầm nét mặt hỏi:

– Đường hô hấp của ngươi vẫn khó giữ cho điều hòa, thế là tiến bộ chậm lắm. Biết đến năm nào tháng nào mới trả được mối đại thù cho gia gia?

Mã Hành Không nghe nói, giật thót cả người. Lại thấy Thương Bảo Chấn cúi đầu ra chiều xấu hổ.

Bỗng nghe Thương lão thái nói tiếp:

– Tuy ngươi chưa thấy võ công của Miêu Nhân Phụng nhưng đã nhìn rõ thần lực của hắn với cỗ xe ngựa. Còn Hồ Nhất Đao võ công cũng chẳng kém gì Miêu Nhân Phụng. Bản lĩnh của Miêu, Hồ nhị tặc như vậy mà bây giờ ngươi còn thua kém một trời một vực, cần phải khổ công rèn luyện võ thuật mỗi ngày. Võ thuật của ngươi tiến được một phần, mặt khác nhị tặc già yếu đi một phần. Rồi cũng có ngày ngươi phân thây nhị tặc thành muôn đoạn dưới lưỡi Bát Quái đao.

Mã Hành Không nghĩ thầm:

“Hai mẹ con nhà này đóng cửa luyện võ chưa biết chuyện Hồ Nhất Đao đã chết trước đây mười mấy năm rồi.”

Lại nghe Thương lão thái thở dài nói:

– Hỡi ơi! Mấy bữa nay ta thấy ngươi điên đảo thần hồn vì con nha đầu nhà họ Mã, đến nỗi luyện võ không hăng say nữa.

Mã Hành Không kinh hãi tự hỏi:

“Chẳng lẽ Xuân nhi đã có chuyện gì với gã này rồi ư?”

Lại thấy Thương Bảo Chấn mặt đỏ bừng, cất tiếng đáp:

– Má má! Hài nhi thấy Mã cô nương vẫn giữ gìn mực thước. Hài nhi cũng chưa nói với cô được mấy câu.

Thương lão thái hừ một tiếng rồi hỏi:

– Ngươi uống sữa của ai mà lớn lên? Trong lòng ngươi nghĩ gì chẳng lẽ ta lại không rõ?

Rồi mụ nói tiếp:

– Ngươi vừa lòng Mã cô nương kể ra cũng không lầm. Nhân phẩm và võ nghệ của thị rất hợp ý ta.

Thương Bảo Chấn cao hứng cất tiếng gọi:

– Má má!

Thương lão thái xua tay trầm giọng nói:

– Ngươi có biết gia gia thị là ai không?

Thương Bảo Chấn ngạc nhiên hỏi lại:

– Chẳng lẽ lại không phải là Mã lão tiêu đầu?

Thương lão thái đáp:

– Ai bảo không phải? Nhưng ngươi có biết giữa Mã lão tiêu đầu và nhà ta có mối oan khiên gì không?

Thương Bảo Chấn lắc đầu. Thương lão thái nói:

– Hài tử! Lão là đại cừu nhân của gia gia ngươi đó.

Thương Bảo Chấn nghe nói quả nhiên bất ngờ, “ối” lên một tiếng. Mã Hành Không bất giác phát run. Lão nghe Thương lão thái nói tiếp:

– Mười năm trước, gia gia ngươi động thủ với Mã Hành Không trên đường Cam Lương. Gia gia ngươi anh hùng cái thế thì gã họ Mã đó làm sao là đối thủ của lão nhân gia được? Gia gia ngươi chém hắn một đao, đánh hắn một chưởng thành trọng thương. Nhưng họ Mã cũng không phải tay vừa. Gia gia ngươi cũng bị nội thương trong cuộc tỷ võ đó. Lão nhân gia vẻ đến nhà thương thế chưa bình phục thì kẻ đối đầu với chúng ta là Hồ Nhất Đao đêm khuya vào nhà sát hại gia gia ngươi. Giả tỷ gia gia ngươi không có chuyện động thủ với gã họ Mã thì… hà hà, môn Bát Quái đao uy danh lừng lẫy giang hồ, liệu Hồ Nhất Đao có hại nổi lão nhân gia không?

Mụ nói mấy câu sau cùng thanh âm biến thành thê thảm, giọng nói khàn đục nghe lại càng ghê rợn. Mã Hành Không một đời từng trải sóng to gió lớn mà bây giờ nghe mụ nói mấy câu này cũng phải không rét mà run. Lão nghĩ thầm:

– Với bãn lãnh của Hồ Nhất Đao thì dù Thương Kiếm Minh nhà mụ chưa bị nội thương cũng khó lòng chống nổi. Mụ này thấy chồng bị thảm tử giận lây cả đến ta.

Lại nghe Thương lão thái nói:

– Không hiểu ma đưa lối quỷ dẫn đường thế nào mà lão này lại đẩy xe tiêu vào nhà ta. Thương gia bảo do tay gia gia ngươi dựng lên thì khi nào để lũ chuột nhắt lần đến ngang ngược cướp tiêu? Nhưng ngươi có biết ta lưu cha con họ Mã ở lại đây để tính chuyện gì không?

Thương Bảo Chấn cất giọng run run đáp:

– Má… má… Má má định báo thù cho gia gia hay sao?

Thương lão thái lớn tiếng:

– Ngươi không chịu có phải không? Ngươi đã đem lòng yêu con nha đầu họ Mã rồi phải không?

Thương Bảo Chấn thấy mắt mẫu thân cơ hồ tóe lửa, y liền lùi lại hai bước không dám nói gì. Thương lão thái cười lạt nói:

– Hay lắm! Mấy bữa nữa ta sẽ bàn chuyện hôn sự với họ Mã. So thân thế và phẩm mạo của ngươi chắc lão quyết không từ chối.

Mụ nói mấy câu này thật ra ngoài sự tiên liệu của Mã Hành Không và Thương Bảo Chấn. Mã Hành Không dòm qua khe cửa thấy Thương lão thái nghiến răng, thần thái đây vẻ căm hận, khiến lão nghe lạnh cả xương sống, toàn thân râu tóc dựng đứng cả lên. Lão nghĩ thầm:

“Mụ già này dụng tâm thật là hiểm độc. Mụ giết ta không đủ để tiết hận, lại còn muốn bắt đứa con gái duy nhất xinh đẹp như hoa của ta làm con dâu để hành hạ cho sống không được mà chết cũng chẳng xong. May trời còn thương để đêm nay ta nghe lỏm được câu chuyện giữa hai mẹ con mụ. Không thì… không thì… ta làm khổ một đời Xuân nhi rồi!”

Thương Bảo Chấn còn nhỏ tuổi, kiến thức nông cạn, hoàn toàn không hiểu thâm ý của mẫu thân. Gã chỉ cảm thấy vừa vui vừa mừng lại vừa kinh ngạc, yên trí mẫu thân sẽ đứng ra chủ trì hôn sự cho mình. Trong lòng gã chín phần hoan hỉ và chỉ một phần kinh ngạc.

Mã Hành Không sợ mình còn đứng nghe nữa sẽ bị Thương lão thái phát giác. Lão ngưng thân đề khí, rón rén bước đi. Lão trở về phòng lau mồ hôi chợt sực nhớ lại, lão tự hỏi:

“Cái bóng đen bé nhỏ gầy nhom chạy ra sau núi là ai?”

Chiều hôm sau nữa, Mã Hành Không mặc trường bào, khoác áo choàng sai Thương Bảo Chấn mời mẫu thân ra để thương lượng. Thương Bảo Chấn vừa mừng vừa sợ, tự hỏi:

“Chẳng lẽ mẫu thân đã nhắc tới hôn sự của ta với Mã lão sư? Coi cách ăn mặc và thái độ của lão dường như không phải chuyện tầm thường.”

Gã liền ra mời mẫu thân vào hậu sảnh. Chủ khách yên vị rồi gã ngồi xuống phía dưới hầu chuyện. Thương Bảo Chấn hết ngó mẫu thân lại nhìn Mã Hành Không, trống ngực đập thình thịch. Bỗng nghe Mã lão tiêu đầu cất tiếng cảm tạ việc bảo vệ tiêu ngân và sự tiếp đãi chủ nhà trong thời gian qua. Thương lão thái đáp lại bằng lời khiêm nhượng và mong lão đi vào chính đề nhưng hai bên nói qua nói lại toàn những lời khách sáo.

Sau một lúc chuyện phiếm, Mã Hành Không mới nói:

– Tiểu nữ là Xuân Hoa tuổi cũng đã lớn, tại hạ muốn thương lượng cùng Thương lão thái một việc.

Trái tìm Thương Bảo Chấn càng đập mạnh. Thương lão thái lấy làm lạ nghĩ bụng:

– Xưa nay chưa bao giờ có chuyện nhà gái lại mở miệng cầu thân trước.

Mụ liền hỏi:

– Mã lão cứ nói tự nhiên. Chúng ta đã là chỗ người nhà thì hà tất phải câu nệ lễ nghi?

Mã Hành Không đáp:

– Ngoài con nha đầu đó, bình sinh tại hạ còn thu nhận một tên đồ đệ thiên tư ngu muội, tính tình lỗ mãng. Nhưng tại hạ thu nạp gã từ thuở nhỏ nên coi gã như con. Thằng nhỏ này lại hợp Xuân Nhi, nên tại hạ muốn xin lão thái thái cho đôi trẻ đính ước thân sự tại quý trang.

Thương Bảo Chấn càng nghe nói càng phật ý, đến khi nghe tới câu sau cùng, y không nhịn được nữa liền đứng bật dậy. Thương lão thái trong bụng đã giận, tự nhủ:

“Lão này thật lợi hại! Chắc là thằng con bất hiếu của ta đã để lộ ra điều gì rồi”

Nhưng ngoài mặt mụ lại tỏ ra rất hân hoan, luôn miệng nói “Chúc mừng!”

Mụ lại giục Thương Bảo Chấn:

– Chấn nhi! Mau chúc mừng Mã lão bá đi!

Thương Bảo Chấn đầu óc hoang mang, vẻ mặt ngơ ngác, bỏ đi thẳng ra ngoài. Mã Hành Không lại nói chuyện khách sáo một hồi nữa với Thương lão thái mới về phòng. Lão gọi con gái và tên đồ đệ vào nói cho biết việc đính hôn của hai người sẽ tổ chức trong ngày hôm nay. Từ Tranh mừng rỡ không biết để đâu cho hết. Hắn há miệng ra cười không ngậm lại được nữa. Mã Xuân Hoa hai má đỏ bừng quay đầu đi không lên tiếng. Mã Hành Không nói:

– Chúng ta ở đây làm lễ đính hôn trước. Còn việc kết hôn thì để về nhà sẽ tính.

Lão biết con gái và đồ đệ chưa hiểu điều ngoắt ngoéo, nên những gì tai nghe mất thấy đêm qua lão hoàn toàn không nhắc tới.

Mã Xuân Hoa tính tình hoạt bát lại xinh đẹp hơn người. Nàng ở Thương gia bảo bảy tám tháng, cùng Thương Bảo Chấn hàng ngày gặp nhau, khiến gã buộc dây tơ tình vào vị cô nương này. Gã vừa được mẫu thân ưng thuận hôn sự cho mình, tưởng chừng mọi việc đều trôi chảy, ngờ đâu đúng vào lúc gã đang khấp khởi mừng thầm thì đột nhiên nghe Mã Hành Không nói mấy câu khác nào sét đánh bên tai. Thương Bảo Chấn ngồi một mình trong phòng nhìn qua cửa sổ, bần thần nhìn cây ngân hạnh trong sân, tựa hồ không tin những lời vừa nghe được từ miệng Mã Hành Không nói ra.

Thương Bảo Chấn như người mất hồn, chẳng hiểu thời gian trôi qua đã bao lâu. Sau một tên gia đinh vào phòng gọi:

– Thiếu gia! Đến giờ luyện võ rồi! Lão thái thái ngồi chờ thiếu gia cả nửa ngày rồi.

Thương Bảo Chấn kinh hãi la lên:

– Hỏng bét ta u mê quên cả giờ luyện võ. Chắc phải bị quở trách đây.

Gã tháo túi tiêu trên vách xuống, rảo bước chạy vội ra luyện võ sảnh. Gã thấy Thương lão thái ngồi trên ghế. Vẻ mặt vẫn thản nhiên, mụ nói:

– Bữa nay luyện các huyệt của mạch “Nhâm, Đốc” ở sau lưng.

Mụ quay lại, lớn tiếng bảo tên gia đinh:

– Cầm tấm mộc bài cho chắc! Nào chạy đi!

Thương Bảo Chấn trong lòng buồn bã nghĩ thầm:

– Mã lão sư nói vậy mà sao má má không hề xúc động, mảy may?

Ngày thường Thương lão thái dạy con rất nghiêm, lúc luyện võ lại càng khắt khe. Hễ gã bất cẩn một chút liền bị đánh mắng ngay. Thương Bảo Chấn rút kim tiêu cầm tay, không dám nghĩ vơ nghĩ vẩn gì nữa, chú ý lắng nghe mẫu thân hô huyệt. Bỗng nghe Thương lão thái hô:

– Miêu Nhân Phụng! Mệnh môn! Đào đạo!

Thương Bảo Chấn tay phải cầm hai mũi phi tiêu phóng ra, trúng vào hai huyệt đạo sau lưng hình người trên tấm mộc bài, Thương lão thái lại hô:

– Hồ Nhất Đao! Đại truy! Dương quan!

Thương Bảo Chấn giơ tay trái lên, nhận rõ huyệt đạo. Hai tiếng “chát chát” vang lên. Gã bắn trúng huyệt “Đại truy”, còn huyệt “Dương quan” thì hơi trệch một chút. Đột nhiên gã nhìn thấy tấm mộc bài có Điều khác thường, liền “ủa” một tiếng rồi tròn mắt lên mà nhìn. Gã phát hiện ra ba chứ “Hồ Nhất Đao” màu đen trên tấm mộc bài không còn nữa. Gã gọi tên gia đinh lại cầm tấm mộc bài lên xem thì rõ ràng ba chữ “Hồ Nhất Đao” đã bị người nào đó dùng vật nhọn khoét mất, rồi dùng mũi đao nguệch ngoạc khắc ba chữ “Thương Kiếm Minh” thay vào. Như vậy, hai mũi tên vừa rồi của gã không phải phóng vào cừu nhân mà lại phóng vào phụ thân mình.

Thương Bảo Chấn vừa nóng nảy vừa tức giận, xoay tay tát tên gia đinh một cái làm rụng hai cái răng của hắn. Gã lại phóng chân đá một cước khiến tên gia đinh ngã lăn ra đất. Thương lão thái quát lên:

– Dừng tay!

Mụ biết tên tráng đinh này ở trong bảo từ thuở nhỏ đến khi khôn lớn, dĩ nhiên hắn chẳng dám to gan như vậy. Đây nhất định là hành động của người ngoài. Mụ động tâm nghĩ ngay tới ba người trong bọn thầy trò Mã Hành Không, liền báo:

– Mời Mã lão sư tới đây nói chuyện.

Thương Bảo Chấn vốn là người tinh tế nhưng bữa nay vì hôn sự bất thành, nên trong cơn thất ý, gã ra tay rất thô bạo. Đến khi nghe mẫu thân bảo đi mời Mã Hành Không, gã liền biết ngay mình đánh lầm người nhà bèn vội đỡ tên trang đinh dậy, an ủi hắn:

– Ta lỡ tay! Xin ngươi đừng buồn.

Gã toan nhổ hai mũi kim tiêu trên biển gỗ ra nhưng Thương lão thái đã đưa tay cản lại, nói:

– Hãy khoan! Cứ để cho bọn chúng đắc ý một chút cũng không sao.

Mụ quay lại sai trang đinh vào linh đường lấy thanh Tử kim Bát Quái đao. Thầy trò Mã Hành Không ba người tới nơi thấy mọi người trong luyện võ sảnh đều vẻ mặt khác thường thì không khỏi ngấm ngầm kinh hãi. Lão tự nhủ:

“Mụ già này ghế gớm quá! Mới hơn một giờ mụ đã trở mặt rồi.”

Lão chắp tay hỏi:

– Lão thái thái cho gọi bọn tại hạ, không biết có điều chi dạy bảo?

Thương lão thái cười lạt nói:

– Tiên phu đã qua đời. Dù ngày trước Mã lão sư có điều xích mích, tưởng cũng không nên trút hận lên người đã chết.

Mã Hành Không ngơ ngác hỏi:

– Tại hạ ngu muội không hiểu, xin Thương lão thái nói rõ cho.

Thương lão thái trỏ vào tấm mộc bài đáp:

– Mã lão sư là một hán tử tiếng tăm lừng lẫy giang hồ, chắc không thèm làm những hành động đê hèn. Xin hỏi đây là nét chữ của lệnh ái hay của hiền đồ?

Mụ vừa nói vừa giương ánh mắt lấp loáng nhìn vào mặt mấy người ở Mã gia. Mã Xuân Hoa chưa từng thấy mụ oai phong lẫm liệt như bữa nay nên nàng lấy làm khiếp hãi. Mã Hành Không thấy trên tấm mộc bài đã thay đổi người, trong lòng cực kỳ kinh dị, ngoài miệng dõng dạc đáp:

– Tiểu nữ và tiểu đồ tuy ngu dốt nhưng quyết chẳng dám làm chuyện bừa bãi này.

Thương lão thái lớn tiếng hỏi:

– Theo nhận xét của Mã lão sư thì đây là hành động của người trong Thương gia bảo hay sao?

Mã Hành Không chợt nhớ tới bóng người bé gầy gò đêm qua liền đáp:

– E rằng có người lẻn vào trang. Đêm qua tại hạ…

Thương lão thái bèn ngắt lời, lớn tiếng nói:

– Chẳng lẽ chính tên cẩu tặc Hồ Nhất Đao lại đến đây để giở trò ma quỷ?

Mụ vừa nói dứt lời, đột nhiên một người đứng vòng ngoài lên tiếng:

– Không dám kiếm người thật để động thủ, mà viết tên họ vào tấm mộc bài để phóng tiêu thì đó mới đúng một hành động đê hèn, giở trò ma quỷ!

Thương lão thái ngồi trên phế chưa nhìn thấy người nói câu này là ai, nhưng nghe thanh âm lành lạnh, quát hỏi:

– Ai nói đó? Vào đây coi.

Bỗng thấy hai tên trang đinh bị đẩy dạt ra hai bên. Một gã thiếu nên ốm o vàng bủng tiến vào, gã chính là Hồ Phỉ. Việc này quả là một diễn biến bất ngờ, khiến ai nấy đều rất đỗi ngạc nhiên. Thương lão thái nhẹ nhàng hạ thấp giọng xuống hỏi:

– A Phỉ! Té ra là ngươi.

Hồ Phỉ đáp:

– Không sai! Chính là vãn bối. Mấy vị nhà Mã lão sư tuyệt không hay biết việc này đâu.

Thương lão thái lại hỏi:

– Ngươi hành động thế này có ý gì?

Hồ Phỉ đáp:

– Vãn bối coi không thuận mắt. Đã là anh hùng hảo hán thì chẳng nên làm như thế.

Thương lão thái gật đầu nói:

– Ngươi nói đúng lắm! Hảo hài tử! Ngươi quả là người có khí phách. Lại đây cho ta coi kỹ xem nào.

Mụ nói rồi từ từ vươn tay ra. Hồ Phỉ không ngờ mụ chẳng hề nổi giận liền tiến gần lại. Thương lão thái nhẹ nhàng cầm hai tay gã khẽ nói:

– Hảo hài tử! Quả là hảo hài tử!

Đột nhiên mụ xoay tay lại. Một tay nắm lấy huyệt “Hội tông” bên cổ tay trái, một tay nắm lấy huyệt “Ngoại quan” bên cổ tay phải gã. Cử động của Thương lão thái thật nhanh như điện chớp. Hồ Phỉ chưa kịp phòng bị, lập tức toàn thân tê dại, không nhúc nhích được. Nếu kể về võ công của Hồ Phỉ hiện nay thì Thương lão thái làm gì mà bắt được gã? Nhưng gã tuyệt không có một chút kinh nghiệm lâm địch, chẳng hiểu lòng người hiểm trá. Hai cổ tay gã bị người ta nắm rồi, bản lãnh không sao phát huy được.

Thương lão thái sợ gã giẫy dụa liền đá vào huyệt “Lương môn”, đoạn sai trang đinh lấy dây thừng tới trói gô gã lại rồi treo lên giữa luyện võ sảnh.

Thương Bảo Chấn rút cây roi da quất liên hồi vào đầu Hồ Phỉ. Hồ Phỉ cắn răng chịu đựng, tuyệt chẳng rên la cũng không năn nỉ. Thương Bảo Chấn quát hỏi:

– Ai phái ngươi tới đây làm gian tế?

Gã cứ hỏi mỗi câu lại đánh một roi. Một mặt gã sai trang đinh đi coi giữ Bình A Tứ không để lão chạy thoát. Trong lòng Thương Bảo Chấn vừa căm hận lại vừa thất vọng nhiều nỗi, bao nhiêu phẫn uất gã đều trút hết lên người Hồ Phỉ.

Mã Xuân Hoa và Từ Tranh thấy Hồ Phỉ toàn thân đẫm máu tươi trong lòng không nỡ, đã mấy lần toan mở miệng khuyên can nhưng Mã Hành Không đưa mắt ra hiệu, vẻ mặt rất nghiêm nghị nên hai người không dám nói nữa.

Thương Bảo Chấn đánh hơn ba trăm roi, mà vẫn không hỏi được ai đã sai khiến. Gã nhận thấy nếu còn đánh nữa tất phải chết người mới quẳng roi đi, quát mắng:

– Tên tiểu tặc kia! Có phải tên gian tặc Hồ Nhất Đao phái ngươi tới đây?

Hồ Phỉ đột nhiên mở miệng cười ha hả. Người gã đầm đìa máu tươi mà vẫn còn bụng dạ để cười được, lại cười một cách rất khoan khoái chứ không gượng gạo, quả là điều vượt ngoài sự tiên liệu của mọi người. Thương Bảo Chấn lại lượm roi toan đánh nữa. Mã Xuân Hoa không nhịn được, lớn tiếng la:

– Thôi đừng đánh nữa!

Thương Bảo Chấn đã giơ roi da lên, nhưng nhìn thấy ánh mắt Mã Xuân Hoa nên từ từ buông roi xuống. Hồ Phỉ mỗi lần bị roi quất xuống là tự hận mình ngu xuẩn không biết đề phòng đề lọt vào tay địch thủ. Hiện toàn thân gã thịt nát máu rơi, đau đớn cơ hồ ngất xỉu. Bỗng gã nghe tiếng Mã Xuân Hoa thốt lên bốn chữ “Thôi đừng đánh nữa” liền mở mắt ra nhìn thấy nét mặt của nàng đầy vẻ đồng tình thương xót, bất giác gã thấy vô cùng cảm kích. Thương lão thái thấy con trai mình bị nữ sắc làm cho mê muội, vì câu nói của một vị cô nương nhà người ta mà phải ngưng roi thì trong lòng tức giận vô cùng. Mụ chỉ khẽ “khịt” mũi một tiếng chứ không nói gì.

Mã Hành Không lên tiếng:

– Thương lão thái! Xin lão thái tra khảo cho ra đầu đuôi ngọn ngành. Xuân nhi, Từ nhi, chúng ta hãy lui ra.

Lão nhìn Thương lão thái chắp tay thi lễ rồi đưa con gái và đồ đệ ra khỏi luyện võ sảnh. Khi ra khỏi rồi, trong lòng Mã Xuân Hoa cảm thấy rất oán giận phụ thân nên hỏi:

– Gia gia! Gã bị đánh thê thảm như vậy mà sao gia gia thấy chết không cứu còn dặn người ta tra khảo nữa?

Mã Hành Không đáp:

– Người trên giang hồ tâm địa hiểm ác khôn lường. Ngươi còn nhỏ tuổi làm sao hiểu được?

Mã Xuân Hoa thực chưa hiểu được những câu nói của phụ thân. Tối hôm ấy, nàng nghĩ tới thảm trạng của Hồ Phỉ với thân thể máu me đầm đìa không sao cầm lòng được. Đến canh tư, nàng thức giấc rồi trằn trọc, không ngủ được nữa, liền rón rén bò dậy, lấy gói thuốc giấu trong túi bách bửu tiến về phía luyện võ sảnh. Lúc đi tới hành lang, nàng bỗng thấy một bóng người cứ bước lui bước tới, phát ra những tiếng thở dài não ruột. Đó chính là Thương Bảo Chấn. Gã nhìn thấy Mã Xuân Hoa liền dừng bước lại khẽ hỏi:

– Mã cô nương! Cô nương đấy ư?

Mã Xuân Hoa đáp:

– Phải rồi! Sao thiếu gia còn chưa đi ngủ?

Thương Bảo Chấn hỏi lại:

– Bữa nay tại hạ gặp nhiều chuyện quá, làm sao mà ngủ nổi? Còn cô nương, sao cô cũng không ngủ?

Mã Xuân Hoa đáp:

– Tiểu muội cũng như thiếu gia vì bận tâm về câu chuyện bữa nay không sao cầm lòng được.

Nàng nói câu chuyện bữa nay là muốn ám chỉ việc Hồ Phỉ bị đánh, nhưng Thương Bảo Chấn lại cho là việc chung thân của nàng hứa gả cho người khác. Khi gã nghe nàng nói “không sao cầm lòng được”, bất giác người gã run lên, tự nhủ:

“Quả nhiên nàng rất có tình ý với ta, nay lại bị hứa gả cho tên ngu xuẩn họ Từ, thì ra nàng bị phụ thân bức bách nên không biết phải làm sao.”

Gã liền đánh bạo tiến lại gần một bước, cất giọng ôn nhu gọi:

– Mã cô nương!

Mã Xuân Hoa nói:

– Này Thương thiếu gia! Tiện thiếp muốn cầu xin thiếu gia một việc.

Thương Bảo Chấn đáp:

– Hà tất cô nương phải cầu với cạnh? Cô nương muốn tại hạ làm bất cứ việc gì, tại hạ cũng làm ngay. Dù cô nương muốn tại hạ phải chết ngay đương trường để móc tim ra cho cô nương coi cũng được.

Mấy câu này chứng tỏ mối tình rất tha thiết. Thực ra gã muốn nói từ lâu mà chưa dám mở miệng. Bữa nay gã thấy hảo sự đã thành ảo mộng, lại gặp Mã Xuân Hoa vào lúc nửa đêm tự tìm đến để thổ lộ tâm tình, nên gã không nhẫn nại được nữa mới thốt lên những lời đó. Mã Xuân Hoa nghe gã nói vậy không khỏi ngạc nhiên. Ngày thường nàng thấy gã ôn nhu văn nhã, chỉ cho gã là một đại gia công tử, vốn dĩ tính tình như vậy, nàng thực không hay gã lại ôm ấp mối tình sâu đậm đến thế.

Nàng ngơ ngác một chút rồi cười hỏi:

– Tiện thiếp muốn thiếu gia chết làm chi?

Thương Bảo Chấn nhớn nhác nhìn quanh, chỉ sợ đứng đây lâu có người ngó thấy, liền hạ thấp giọng nói:

– Nơi đây không tiện trò chuyện. Chúng ta ra ngoài kia đi.

Mã Xuân Hoa gật đầu. Hai người vượt tường ra ngoài. Thương Bảo Chấn cầm tay Mã Xuân Hoa chạy đến ngồi dưới góc cây hòe lớn, rồi cùng ngồi xuống. Mã Xuân Hoa khẽ rút tay về hỏi:

– Thương thiếu gia! Phải chăng thiếu gia nhận lời tiện thiếp rồi?

Thương Bảo Chấn lại đưa tay ra nắm lấy tay nàng đáp:

– Cô nương muốn nói gì thì cứ nói, hà tất phải hỏi tại hạ.

Mã Xuân Hoa lại rụt tay về nói:

– Tiện thiếp xin thiếu gia thả A Phỉ ra, đừng làm khó dễ gã nữa.

Lúc này trên ngọn cây khẽ lay động nhưng cả hai người đều không để ý.

Trước khi Mã Xuân Hoa nói rõ câu này, Thương Bảo Chấn nghĩ tới mối tình giữa Điền Quy Nông và Miêu phu nhân nên gã tràn trề hy vọng. Gã chỉ mong nàng cầu xin mình cùng nàng bỏ trốn, ngờ đầu nàng lại yêu cầu buông tha tên tiểu tặc kia. Gã không khỏi thất vọng, mặt buồn rười rượi không nói năng gì nữa. Mã Xuân Hoa hỏi:

– Thế nào? Thiếu gia không nhận lời ư?

Thương Bảo Chấn đáp:

– Cô nương đã thích như vậy rồi thì tại hạ cũng phải chiều lòng theo. Dẫu có bị má má mắng chửi cũng không sao.

Mã Xuân Hoa cả mừng nói:

– Xin cảm ơn thiếu gia! Xin cảm ơn thiếu gia!

Rồi nàng nhớm người toan đứng dậy, nói:

– Bây giờ chúng ta đi thả gã ra đi.

Thương Bảo Chấn nói:

– Cô nương hãy ráng ngồi lại một chút nữa đã.

Mã Xuân Hoa biết gã đã chịu tha cho Hồ Phỉ, nên cũng không muốn làm phật ý gã liền ngồi xuống lại. Thương Bảo Chấn bảo:

– Xin cô nương hãy để tại hạ cầm tay một lúc.

Mã Xuân Hoa nghĩ tới mối tình si của Thương Bảo Chấn thực cũng đáng thương liền mỉm cười rồi chìa tay cho gã cầm lấy. Thương Bảo Chấn nhẹ nhàng nấm lấy bàn tay nhỏ nhắn mềm mại của nàng, trong lòng cảm khái muôn vàn, cơ hồ muốn sa lệ. Sau một lúc Mã Xuân Hoa hỏi:

– A Phỉ bị thiếu gia cột chân tay treo lên thật là đáng thương. Thiếu gia hãy đi thả gã, rồi tiểu muội lại cho thiếu gia cầm tay lúc nữa, có được không?

Nàng nói rồi rụt tay về. Thương Bảo Chấn nhẹ buông tiếng thở dài, từ từ đứng đậy. Đột nhiên trên ngọn cây có tiếng sột soạt. Một bóng đen nhảy xuống đứng lù lù trước mặt hai người, cười nói:

– Bất tất ngươi phải buông tha, tại hạ đã tới đây.

Mã Xuân Hoa và Thương Bảo Chấn giật mình, nhìn kỹ lại thấy con người trước mặt bé nhỏ gầy nhom chính là Hồ Phỉ. Hai người trong lòng đang kinh hãi, bỗng biến thành kỳ quái, đồng thanh hỏi:

– Ai đã thả nguơi?

Hồ Phỉ cười đáp:

– Hà tất phải có người thả! Tại hạ muốn ra là ra.

Nguyên gã bị Thương lão thái điểm huyệt nhưng chỉ sau bốn giờ, huyệt đạo tự động giải khai. Sợi dây lòi tói không giữ gã được, gã dùng phép thu cơ xúc cốt nhẹ nhàng rút chân tay ra khỏi vòng dây trói. May là gã bị đánh đòn rất đau nhưng chỉ gây thương tích ngoài da, chứ chưa tổn hại gì tới gân cốt. Hồ Phỉ hoạt động chân tay một lúc, toan đi cứu Bình A Tứ nhưng nghe tiếng Mã, Thương hai người nói chuyện rồi vượt tường ra ngoài, gã liền vọt lên trước ẩn trên ngọn cây để nghe lén. Khinh công gã rất cao siêu mà hai người lại mải nói chuyện nên chưa phát giác.

Thương Bảo Chấn nghe Hồ Phỉ nói tự mình thoát ra được, làm sao có thể tin là thật. Hắn đâm ra nghi ngờ trong bụng, tự nhủ:

“Hay là đã có gian tế trà trộn vào Thương gia bảo rồi?”

Hắn liền bước tới đưa tay chụp vào ngực Hồ Phỉ. Hồ Phỉ đã bị hắn đánh mấy trăm roi đòn hãy còn oán hận đầy ruột. Gã lạng người đi một cái, hai tay vòng lại như cánh cung tát liên tiếp “bốp, bốp” bốn cái nảy lửa vào mặt Thương Bảo Chấn. Thương Bảo Chấn vội đưa tay lên đỡ gạt. Hồ Phỉ vung tay trái dụ đối phương đưa tay ra, lập tức vung quyền bên phải đánh “binh” một cái vào sống mũi địch nhân, làm cho máu tươi chảy ra lênh láng. Thương Bảo Chấn “ối” lên một tiếng. Hồ Phỉ lại vung chân đá móc một cái. Thương Bảo Chấn vội nhảy ra xa hai trượng. Ngờ đâu Hồ Phỉ thi triển liên hoàn cước, thừa cơ đối phương còn đang lơ lửng trên không, hạ bàn chưa có điểm tựa liền phóng cước đá một cái. Hồ Phỉ thi triển quyền cước cực kỳ thần tốc. Mã Xuân Hoa chưa kịp nhìn rõ thì Thương Bảo Chấn đã trúng mấy đòn ngã lăn ra đất.

Hồ Phỉ vẫn chưa nguôi giận nhưng thấy có Mã Xuân Hoa ở bên cạnh, gã biết là nếu mình đánh nữa tất nàng ra mặt can thiệp mà nàng lại đối với mình rất tốt. Bậc đại trượng phu phải giữ những điều ân oán cho phân minh. Chỉ cần nàng nói một câu, làm sao gã có thể không nghe theo được?

Gã vỗ tay hô:

– Tên cẩu tặc họ Thương kia! Ngươi có dám đuổi theo ta không?

Gã nói rồi xoay mình chạy trốn. Thương Bảo Chấn bị một loạt quyền cước đánh cho tơi tả vì đối phương ra tay quá đỗi mau lẹ. Nhưng hắn cho là vì mình sơ ý mà bị đòn chứ không tin một thằng con nít lại có thể thắng nổi công phu thần diệu của môn Bát Quái gia truyền nhà hắn được. Nhất là có ý trung nhân đứng bên, làm sao hắn chịu nổi vụ mất thể diện này? Hắn liền phát cước rượt theo. Khinh công của Hồ Phỉ cao hơn Thương Bảo Chấn nhiều. Gã chạy một lúc lại phải dừng để chờ đối phương tới gần mới tiếp tục chạy nữa. Chỉ trong khoảnh khắc Hồ Phỉ đã chạy xa bảy tám dặm. Gã thấy Mã Xuân Hoa cũng chạy theo nhưng còn cách xa ở phía sau, liền dừng chân, nói:

– Gã họ Thương kia! Bữa nay thiếu gia trúng phải gian kế của mẫu thân mi mà bị nhục. Bây giờ cho mi nếm mùi lợi hại của thiếu gia.

Dứt lời gã tung mình như con chim khổng lồ vọt tới. Thương Bảo Chấn chưa từng thấy cách đánh này bao giờ, hắn sợ quá vội né tránh. Hồ Phỉ khẽ điểm chân trái xuống đất, người gã đã chuyển hướng để tiến đánh. Lúc này Thương Bảo Chấn muốn tránh cũng không kịp nữa. Hắn quát lên một tiếng “Đánh hay lắm!” rồi vung song chưởng đánh ra. Chính là môn “Bát Quái chưởng” gia truyền cực kỳ lợi hại. Tay trái Hồ Phỉ chụp lấy bàn tay Thương Bảo Chấn, vừa kéo vừa xoay một cái làm cho cổ tay hắn đau nhói. Nếu hắn không rụt lẹ tay về thì cổ tay đã bị vặn gãy rời.

Hồ Phỉ vung ngang tả quyền lên đấm “bình” một cái vào trước ngực bên phải của Thương Bảo Chấn. Gã lại vung chân đá vào bụng dưới địch nhân. Gã luyện tập võ công trong quyền kinh của phụ thân để lại, bữa nay có dịp để thí nghiệm thân thủ, quả nhiên toàn thắng. Thương Bảo Chấn toàn thân co lại. Hai tay bảo vệ đầu và mặt, chỉ chịu đòn chứ không phản kích được. Hắn đã khổ luyện mười năm mà đối với thằng nhỏ này không thi triển được một chút công phu nào.

Hồ Phỉ vung chân trái đá lên, chờ Thương Bảo Chấn tránh qua bên phải, liền phóng chân phải đá trúng vào huyệt Kinh môn. Thương Bảo Chấn đứng không vững phải té nhào xuống đất. Hồ Phỉ lột áo dài hắn ra xé thành từng mảnh, cột chân tay hắn lại định treo lên cành liễu bên đường. Nhưng gã người nhỏ không đủ sức để cắp hắn nhảy lên cây. Gã liền nhằm vào chỗ chạc ba, quát lớn:

– Lên này!

Gã vận nội lực vào hai cánh tay ném Thương Bảo Chấn lọt vào chỗ chạc ba của cây liễu, Hồ Phỉ bẻ bảy, tám cành liễu làm roi quất vào đầu Thương Bảo Chấn. Thương Bảo Chấn vừa tức vừa sợ. Hắn biết gã đánh để trả thù trận đòn ban ngày, nên đành nghiến răng chịu đựng. Hồ Phỉ đánh được ba bốn chục roi thì Mã Xuân Hoa chạy tới. Nàng thấy tình trạng này kinh hãi quá. Trong lúc nhất thời không thốt nên lời. Hồ Phỉ cười hỏi:

– Mã cô nương! Tiểu đệ không chờ cô cầu xin cũng đã tha cho gã rồi!

Gã nói đoạn nổi lên một tràng cười ha hả. Tuy gã là thằng nhỏ mới mười mấy tuổi mà ngôn ngữ cử chỉ đều hào khí ngất trời. Gã ném cành liễu, cất bước đi thẳng. Mã Xuân Hoa la lên:

-Tiểu bằng hữu! Tiểu bằng hữu là ai?

Hồ Phỉ quay lại, dõng dạc đáp:

– Cô nương đã hỏi, tiểu đệ chẳng thể không nói. Tiểu đệ là con trai của Liêu Đông đại hiệp Hồ Nhất Đao, tên là Hồ Phỉ.

Dứt lời gã cười một tràng dài. Chớp mắt đã khuất bóng sau rặng liễu. Người gã đi xa rồi mà thanh âm vẫn còn vang vọng “tiểu đệ là con trai của Liêu Đông đại hiệp Hồ Nhất Đao, tên là Hồ Phỉ”. Thương Bảo Chấn ở trên cây, Mã Xuân Hoa ở dưới đất, cả hai người đều kinh ngạc không thôi. Sau một lúc, Mã Xuân Hoa cất tiếng hỏi:

– Thương thiếu gia! Thiếu gia có xuống được không?

Thương Bảo Chấn hết sức cựa quậy mà không sao thoát ra được, hắn mắc cỡ vô cùng. Hiển nhiên hắn không xuống được nhưng làm sao có thể mở miệng nói ra điều này? Bởi vậy hắn đành xấu hổ nằm im. Mã Xuân Hoa nói tiếp:

– Thiếu gia đừng có cử động, coi chừng té ngã. Để tiện thiếp lên giúp sức cho.

Nàng tung mình toan nắm lấy cành cây trèo lên. Nhưng cành cây cao quá, nàng nhảy một cái không với tới, đành dùng cả chân lẫn tay để leo. Mã Xuân Hoa đang leo lên chợt nghe tiếng vó ngựa nhộn nhịp. Một đoàn kỵ mã chạy nhanh tới. Lúc này phương Đông đã tờ mờ sáng, trời sắp bình mình. Mã Xuân Hoa tự hỏi:

“Người ngựa này đi đâu sớm thế này?”

Chớp mắt đoàn kỵ mã chạy tới gốc cây, cả thảy có chín người. Đoàn kỵ mã thấy một vị cô nương đang trèo lên cây cao đều lấy làm lạ dừng ngựa lại coi. Mã Xuân Hoa tức mình hỏi:

– Có gì hay ho mà coi? Các vị đi đi cho.

Chín người cứ phớt lờ đi, họ nhìn lên ngọn cây thấy một gã thanh niên nam tử bị cột trên đó, càng lấy làm quái lạ. Mã Xuân Hoa chưa trèo tới ngọn cây liền đề khí nhảy lên. Nàng tay trái vươn ra nắm lấy cành cây mượn đà vọt đến bên Thương Bảo Chấn. Hai người đàn ông dưới gốc cây reo hò khen ngợi:

– Công phu khinh thân hay quá!

Mã Xuân Hoa vội cởi trói chân tay cho Thương Bảo Chấn, khẽ hỏi:

– Thiếu gia có bị thương không?

Nàng hỏi câu này bằng một giọng ôn nhu nhẹ nhàng khiến Thương Bảo Chấn cảm thấy được an ủi rất nhiều. Hắn đáp:

– Không sao.

Hắn níu lấy cành cây, nhẹ nhàng tung mình nhảy từ trên cao mấy trượng xuống đất. Mã Xuân Hoa cũng nhảy xuống theo. Nàng thấy chín người ngồi trên ngựa chỉ trỏ chẳng úy kỵ gì, tỏ ra rất vô lễ. Nàng tức giận quá liền trợn mắt nhìn bọn họ. Chỉ thấy bọn chín người này có già, có trẻ, ăn mặc lịch sự. Người nào cũng lưng cao thẳng, ra dáng khỏe mạnh. Đứng giữa bọn người một thanh niên công tử mặt đẹp như ngọc, tướng mạo tuấn tú, lối ba chục tuổi. Chàng công tử mình mặc áo trường bào sang trọng màu lam, đầu đội mũ da cáo, trên chóp đính hai hạt minh châu lớn bằng đầu ngón tay.

Mã Xuân Hoa thường đi theo xe tiêu từ thuở nhỏ nên rất sành về châu báu. Nàng đứng cách xa mấy trượng mà đã nhìn rõ hai hạt minh châu ánh lên rực rỡ, liền biết là bảo vật đáng giá liên thành. Thế mà vị công tử này lại tùy tiện đính lên chóp mũ không sợ thất lạc. Nàng động tính hiếu kỳ, bất giác liếc nhìn hắn mấy lần. Chàng công tử kia thấy nàng xinh đẹp lại chân tay mau lẹ cũng động tâm, liền quay lại khẽ nói mấy câu với hán tử trung niên bên cạnh. Hán tử này gật đầu rồi đột nhiên cười rộ lên, cất cao giọng hỏi:

– Tên tiểu tặc tử này chắc đã trộm cắp cái gì của người ta nên mới bị trói lại treo lên ngọn cây thế này đây.

Một lão già cười hỏi:

– Ngươi bảo gã trộm cắp gì? Sao em gái gã lại lần mò đến cứu gã?

Giọng nói của lão ra chiều khinh bạc, nét mặt lại càng lộ vẻ khả ố. Thương Bảo Chấn đầy lòng phẫn nộ, không nơi phát tiết. Hắn nghe lão nói câu này liền tung người nhảy lại tát bốp vào mặt lão già. Lão già cưỡi trên lưng ngựa lại đứng cách xa Thương Bảo Chấn hơn một trượng mà gã nhảy vọt tới nơi đánh một cái bạt tai nổ đom đóm, khiến mọi người kinh ngạc, bất giác giật cương ngựa lùi lại nhìn nhau ngơ ngác.

Lão già do không kịp đề phòng mà phải chịu nhục, thì làm sao có thể nhịn nổi cái tức này? Lão lập tức nhảy xuống ngựa, vươn tay túm lấy vạt áo Thương Bảo Chấn, Thương Bảo Chấn ngoặc tay lại nắm lấy cổ tay lão. Lão già cũng là người có võ công liền biến trảo thành chưởng, biến chưởng thành quyền. Hai người khai diễn cuộc đấu dưới gốc cây bên đường.

Thương Bảo Chấn tuy bị Hồ Phỉ đánh một trận nhưng không tổn thương đến gân cốt. Một là có ý trung nhân đứng bên cạnh theo dõi cuộc đấu, hai là lửa giận không nơi phát tiết, hắn thi triển tuyệt nghệ gia truyền là Bát Quái chưởng càng đánh càng hăng. Lão già kia sơ ý một chút, bà vai bị trúng một chưởng, chân bước loạng choạng lùi lại mấy bước. Lão định thần toan xông tới thì một người trên lưng ngựa lên tiếng:

– Lão Trương hãy lùi lại. Thằng này có vẻ tà môn.

Tiếng nói vừa dứt, một bóng người trên lưng ngựa nhẹ nhàng nhảy xuống. Lão già kia tránh sang một bên. Thương Bảo Chấn và Mã Xuân Hoa thấy người này thân thủ mau lẹ, đều chú ý theo dõi cử động, thấy mặt hắn đỏ tía, thần thái uy mãnh. Thân thể hắn khôi vĩ, cao hơn Thương Bảo Chấn cả nửa cái đầu. Hán chắp hai tay sau lưng, nhìn Thương Bảo Chấn hỏi:

– Phải chăng ngươi ở Bát Quái môn? Sư phụ ngươi họ Chữ hay họ Thương?

Thái độ rất ngạo mạn, không coi đối phương vào đâu. Thương Bảo Chấn tức giận liền xẵng giọng hỏi lại:

– Ngươi hỏi được ta ư?

Người kia tủm tỉm cười đáp:

– Trong thiên hạ, hễ là người Bát Quái môn là ta cần hỏi…

Thương Bảo Chấn vốn là người tinh tế, nhưng mấy ngày liền, gã vừa thất vọng vừa chịu nhục đâm ra nóng nảy. Trong cơn thịnh nộ, gã không nghĩ đến câu nói của hán tử còn có ngụ ý khác, liền ra chiêu “Phách lôi trụy địa” đánh vào đầu gối đối phương, thế đánh nhanh như chớp. Người kia mỉm cười khẽ vẫy tay phải một cái, khoa chân bước sang bên trái một bước, lập tức hóa giải được ngay.

Thương Bảo Chấn liền thi triển môn “Du thân Bát Quái chưởng” tấn công không ngừng. Mỗi bước chân gã đều theo Tiên thiên bát quái đồ thức. Thương Bảo Chấn chạy quanh đối phương thật lẹ, phóng chưởng càng lúc càng mau. Đại hán kia hai tay ra chiêu rất ngắn, chỉ vừa đủ để chống đỡ, thủy chung không đụng chạm vào quyền chưởng Thương Bảo Chấn, nhưng chiêu nào cũng là khắc tinh với chưởng pháp của đối phương. Thường thường hắn làm cho những chiêu thức của Thương Bảo Chấn chưa sử xong đã bắt buộc phải biến thế.

Mới trong khoảnh khắc, Thương Bảo Chấn đã đánh hơn bốn chục chưởng mà chẳng chưởng nào đụng được vào tà áo của đối phương. Những người đứng xem thấy bản lãnh đại hán rất cao thâm đều ngấm ngầm bội phục. Thương Bảo Chấn nổi nóng, chân chạy càng nhanh, chưởng pháp càng đánh ráo riết. Đại hán vẫn cứ ung dung chống đỡ, miệng tủm tỉm cười. Hai bàn tay vung ra nắm lại, giống như y đang luyện quyền một mình.

Bây giờ Thương Bảo Chấn mới nhận ra tuy đối phương ra chiêu cực ngắn nhưng chân bước theo Tiên thiên bát quái đồ thức, phương vị tuyệt đối không rối loạn chút nào. Gã từng nghe mẫu thân nhắc tới trong Bát Quái môn có Nội Bát Quái công phu rất cao thâm. Luyện môn này đến chỗ đăng phong tháo cực thật khó khăn vô cùng, nhưng ai luyện thành là có thể đem cái “tĩnh” để khắc chế cái “động” và trở nên vô địch trong thiên hạ. Người đứng trước mắt gã có ý nhường nhịn. Hắn mà ra tay thực sự thì chỉ chiêu đầu đã đủ để đánh ngã gã rồi. Thương Bảo Chấn càng nghĩ càng sợ, đột nhiên nhảy lùi lại chắp tay nói:

– Vãn bối có mắt mà không thấy núi Thái Sơn. Té ra đây là một bậc tiền bối của bản phái.

Người kia tủm tỉm cười, nhắc lại câu hỏi:

– Sư phụ ngươi họ Chữ hay họ Thương?

Thương Bảo Chấn thường nghe mẫu thân căn dặn: trước mặt người lạ chớ có thổ lộ thân thế để phòng ngừa kẻ đối đầu hay biết làm khó cho công cuộc trả thù, nên gã ngần ngừ. Người kia lại cười hỏi:

– Chưởng pháp của ngươi môn hộ mở rộng hiển nhiên cùng một phái với Thương Kiếm Minh sư huynh. Đại ca, có đúng thế không?

Câu sau cùng hắn nói với một lão già ngồi trên ngựa. Lão này tuổi ngót năm nươi, tung mình nhảy xuống ngựa, nhìn Thương Bảo Chấn hỏi:

– Sư phụ ngươi đâu? Hãy đưa bọn ta đến gặp. Ta là Vương sư bá ngươi đây. Còn vị này là huynh đệ của ta. Ngươi lại chào sư thúc đi.

Lão nói rồi cười ha hả. Thương Bảo Chấn biết sư phụ của phụ thân mình oai danh lừng lẫy vùng Hà Sóc tên gọi là Vương Duy Dương. Lão làm tổng tiêu đầu Trấn Viễn tiêu cục ở Bắc Kinh. Người đứng trước mặt tự xưng họ Vương mà lại là cao thủ Bát Quái môn thì đúng là sư bá, sư thúc không thể giả trá được. Nhưng gã vốn tính cẩn thận, hỏi lại một câu:

– Hai vị xưng hô Vương lão tiền bối oai danh lừng lẫy đất Hà Sóc là gì?

Vương thị huynh đệ nhìn nhau mỉm cười. Lão già đáp:

– Đó là tiên phụ của anh em ta. Ngươi còn chưa tin ư? Thương sư đệ đâu?

Thương Bảo Chấn không ngần ngừ nữa, phục xuống đất dập đầu mấy lạy, miệng hô sư bá sư thúc, rồi nói:

– Tiên phụ đã qua đời. Ngày ấy sư bá cùng sư thúc không tiếp được tin cáo phó ư?

Vị võ sư tuổi già tên gọi Vương Kiếm Anh, người em là Vương Kiếm Kiệt. Hai nhân vật này là con Vương Duy Dương. Ngày trước Vương Duy Dương nhờ cặp “Bát Quái chưởng” và thanh Bát Quái đao mà uy danh lừng lẫy chốn lục lâm. Phe hắc đạo đã có câu “Thà gặp Diêm Vương còn hơn chạm trán Lão Vương” đủ biết lão khét tiếng thiên hạ. Hiện nay lão qua đời đã lâu rồi.

Thương Kiếm Minh tuy là môn hạ Vương gia nhưng tình thầy trò rất bình thường. Sau khi rời khỏi sư môn, Thương Kiếm Minh ít khi nhận được tin tức. Vương thị huynh đệ lại làm đương sai ở nha môn, đường mây gặp bước. Hai người không để tâm đến vị huynh đệ đồng môn nơi thảo dã nữa. Vì thế mà Sơn Đông dù cách Bắc Kinh chẳng xa là mấy, nhưng tin Thương Kiếm Minh qua đời, Vương thị huynh đệ cũng chẳng hề hay biết.

Vương Kiếm Anh buông tiếng thở dài rồi quay lại nói nhỏ mấy câu với chàng thanh niên công tử kia. Chàng công tử kia liếc mắt nhìn Mã Xuân Hoa hớn hở gật đầu. Vương Kiếm Anh nhìn Thương Bảo Chấn nói:

– Nhà ngươi cách đây chắc không xa? Hãy dẫn bọn ta về để tế trước linh vị phụ thân ngươi một chuyến. Anh em chia tay đã hơn hai chục năm, không ngờ chẳng còn cơ hội nào gặp mặt nhau nữa.

Hắn dừng lại một chút rồi trỏ vào chàng công tử nói:

– Ngươi bái kiến Phúc công tử đi. Chúng ta đều làm đương sai dưới trướng công tử.

Thương Bảo Chấn thấy chàng công tử có vẻ cao sang, gã chắc là dòng quý phái ở trong kinh, mới thu dụng được những tay hào kiệt như Vương thị huynh đệ về làm đương sai. Gã liền khom lưng lạy. Phúc công tử khoát tay nói:

– Ngươi đứng dậy đi!

Nhưng hắn không đáp lễ. Thương Bảo Chấn thấy hơi tức giận, thầm nhủ:

“Thằng cha này phách lối quá! Hắn làm như mình là Hoàng đế không bằng.”

Đoàn người về đến Thương gia bảo. Trong bảo đã phát giác vụ Hồ Phỉ trốn đi nên gia nhân đang sục sạo tìm kiếm. Thương Bảo Chấn vào nội đường báo tin. Thương lão thái nghe nói huynh đệ đồng môn của tiên phu đến chơi, mụ vừa sợ vừa mừng thầm, lật đặt chạy ra nghênh tiếp, gác vụ Hồ Phỉ lại một bên.

Vương Kiếm Anh giới thiệu quần hào với Thương lão thái thì trong chín người đã có tới năm người thuộc hạng nhất lưu cao thủ trong võ lâm. Ngoài Vương thị huynh đệ còn Trần Vũ ở Thái Cực môn, Cổ Bất Nhã ở phái Thiếu Lâm, Ân Trọng Tường thuộc phe Nam Tông ở Thiên Long môn. Trần Vũ và Ân Trọng Tường đã nổi tiếng giang hồ. Cổ Bất Nhã còn ít tuổi hơn, cập mắt thần quang lấp loáng, tay khô như que củi, ngón tay cứng nhắc. Đúng là hảo thủ ngoại gia. Con ba người nữa là những nô bộc thân cận theo hầu Phúc công tử, còn lão già họ Trương vừa bị Thương Bảo Chấn đánh té, mọi người gọi lão là Trương tổng quản, dĩ nhiên cũng là một nhân vật có quyền thế trong phủ Phúc công tử.

Còn thân thế công tử ra sao, Vương Kiếm Anh tuyệt không đả động tới, chỉ giới thiệu là “Phúc công tử”. Hai anh em họ Vương nhắc tới nguyên nhân cái chết của Thương Kiếm Minh, nhưng Thương lão thái là người cao ngạo không chịu nói thật y bị Hồ Nhất Đao giết chết mà bảo là mắc bệnh mà mất. Mụ đã quyết chí để con trả thù, chứ không mượn tay người ngoài.

Mã Xuân Hoa thấy Thương lão thái và Thương Bảo Chấn cùng những người đồng môn nói chuyện với nhau liền trở về phòng, đem những chuyện vừa mắt thấy tai nghe kể cho phụ thân hay. Mã Hành Không nghe con nói Hồ Phỉ là con của Liêu Đông đại hiệp Hồ Nhất Đao thì lấy làm kinh dị. Lão biết thằng nhỏ này bản lãnh cao hơn Thương Bảo Chấn, nhưng vẫn còn bán tín bán nghi. Từ Tranh đứng bên lẳng lặng nghe chuyện. Mặt gã lúc xanh lè lúc đỏ bừng, nhưng chẳng hé môi. Hai cha con nói chuyện một lúc rồi Mã Xuân Hoa về phòng riêng, Từ Tranh theo sau gọi:

– Sư muội!

Mã Xuân Hoa đỏ mặt lên hỏi:

– Chuyện gì?

Từ Tranh thấy mặt nàng đỏ như ráng ban mai, bất giác động tâm rồi nén lòng không hỏi nữa. Gã đưa tay nắm lấy tay nàng. Mã Xuân Hoa giựt tay ra chiều tức giận, hỏi:

– Để người ta nhìn thấy thì còn ra thể thống gì nữa? Sao lại thiếu ý tứ thế?

Từ Tranh không nhịn được, hằn học hỏi:

– Hừ! Thiếu ý tứ! Nửa đêm sư muội đi theo gã tiểu tử họ Thương ra ngoài lén lút làm chuyện gì?

Mã Xuân Hoa sửng sốt một chút. Nàng thấy giọng nói của Từ Tranh tỏ ra thiếu thân thiện liền xẵng giọng giận dữ hỏi lại:

– Sư huynh hỏi câu đó là có dụng ý gì?

Từ Tranh đáp:

– Sư muội cùng với tên tiểu tử kia ra ngoài là có dụng ý gì?

Từ trước đến nay, gã vẫn rất thân thiết với sư muội, nhưng sáng sớm đã thấy nàng cùng Thương Bảo Chấn từ bên ngoài trở về, lại nghe nàng thuật chuyện gặp Hồ Phỉ vào lúc nửa đêm nên nổi lòng ghen tức. Gã có biết đâu nàng sợ phụ thân trách mắng mới giấu nhẹm chuyện xin Thương Bảo Chấn tha cho Hồ Phỉ.

Mã Hành Không đêm trước đã được nghe chuyện đối đáp giữa hai mẹ con Thương Lão Thái, lão biết Thương Bảo Chấn say mê con gái mình, tưởng hai người quả có tư tình mới gặp nhau lúc đêm khuya. Nhưng thấy đồ đệ đứng bên, nên lão không tiện hỏi.

Từ Tranh nghe chuyện trong lòng cực kỳ ghen tức. Bản tính gã lỗ mãng mà lần này sư muội đã thành vị hôn thê nên gã không nhịn được mới lớn tiếng vặn hỏi. Mã Xuân Hoa vấn tâm không có điều gì đáng thẹn, anh chàng sư ca trước nay vẫn thuận hòa nhân nhượng, không ngờ phụ thân vừa mới đem việc chung thân của mình hứa hẹn với gã, mà gã đã giở giọng ngang tàng bá đạo, nếu sau này thành vợ chồng rồi chắc là suốt ngày bị gã khinh rẻ.

Nếu Mã Xuân Hoa cứ nói thẳng cho Từ Tranh hiểu rõ thì chẳng có chuyện gì nhưng nàng đang tức giận nên không chịu nói mà còn hỏi lại:

– Tiểu muội lén đi với ai là đi, sư huynh can thiệp được à?

Người ta khi đã ghen tức thì còn suy nghĩ được gì nữa? Từ Tranh mặt đỏ đến tận mang tai, gã lớn tiếng quát:

– Trước kia ta không can thiệp được nhưng từ nay ta có thể quản cố.

Mã Xuân Hoa tức giận đến chảy nước mắt, hỏi lại:

– Bây giờ sư huynh đã thế thì còn mong gì sau này đối đãi tử tế với tiểu muội được nữa?

Từ Tranh thấy nàng sa lệ, lòng dạ cũng nhũn ra, nhưng gã nghĩ tới cuộc gặp gỡ lén lút giữa nàng và Thương Bảo Chấn giữa đêm khuya thì cảm thấy tức đến nghẹn thở, lớn giọng quát:

– Cô đi đâu? Làm gì? Nói mau! Nói mau!

Mã Xuân Hoa nhủ thầm:

“Ngươi càng ngang ngược, ta càng không nói.”

Giữa lúc ấy Thương Bảo Chấn vâng lệnh mẫu thân đến mời Mã Hành Không vào chơi với Vương thị huynh đệ. Gã thấy Từ Tranh đang to tiếng cùng Mã Xuân Hoa ở hành lang bất giác dừng lại. Từ Tranh trong bụng đã bừng bừng lửa grận, muốn tát cho vị hôn thê một cái nhưng chưa dám, gã thấy Thương Bảo Chấn đi tới, quả là hợp tâm ý liền thóa mạ:

– Ta đánh thằng tiểu tử chó đẻ này.

Gã liền xông tới đánh một quyền. Thương Bảo Chấn ngạc nhiên hỏi:

– Từ huynh làm gì vậy?

Từ Tranh lại vung quyền đánh tới. Lần này Thương Bảo Chấn có ý nhân nhượng, không chịu tránh, bị thoi quyền đánh trúng ngực. Từ Tranh vung thoi quyền thứ ba đánh tới, Thương Bảo Chấn xoay tay phản kích. Thế là hai người khai diễn cuộc động thủ ngay trên hành lang. Mã Xuân Hoa trong lòng buồn bực, bỏ mặc hai người đánh nhau, cắm đầu đi luôn. Nàng về phòng ngồi khóc một mình. Người hầu gọi ra ăn cơm, nàng cũng mặc kệ. Một lúc sau nàng thấy mơ mơ hồ hồ rồi ngủ thiếp đi. Khi nàng tỉnh đậy thì trời đã xế chiều. Nàng thong thả đi vào vườn hoa phía sau, ngồi trên ghế đá ngơ ngẩn xuất thần, lòng tự hỏi lòng:

“Chẳng lẽ việc chung thân của ta lại trao vào tay người sư ca ngang ngược như vậy? Gia gia ở bên mình đó mà y đã hung dữ đến thế. Không hiểu sau này y đối với mình còn tệ hại đến đâu?”

Bất giác nàng tủi phận nên trào nước mắt. Không hiểu nàng ngồi đã bao lâu, bỗng nghe tiếng tiêu ai oán từ trong bụi hoa vọng lại. Mã Xuân Hoa đang lúc buồn bực trong lòng nghe tiếng tiêu tưởng chừng như có người cất giọng ôn nhu an ủi, thủ thỉ bên tai. Nàng cảm thấy vừa thương tâm lại vừa hoan hỷ, khác nào được uống một chung rượu mạnh khiến cho thần trí mơ màng ngây ngất. Tiếng tiêu êm đềm như ngọn gió xuân bao quanh lấy nàng, bất giác nàng đứng dậy đi về phía bụi hoa thì thấy một nam tử áo lam ngồi bên cạnh gốc hải đường, tay cầm cây ngọc tiêu mà thổi. Tay chàng trắng như ngọc, khó lòng mà phân biệt với màu trắng của ngọc tiêu. Người đó chính là Phúc công tử mà nàng đã gặp lúc sáng sớm nay.

Phúc công tử mỉm cười gật đầu tỏ ý mong nàng đi tới. Tiếng tiêu vẫn tiếp tục réo rắt. Thái độ Phúc Công tử vừa có vẻ uy nghiêm, vừa có sức hấp dẫn, khiến người ta khó lòng mà kháng cự được. Mã Xuân Hoa mặt đỏ lên, từ từ tiến lại. Tiếng tiêu uyển chuyển du dương lại rất tình tứ khiến tâm thần nàng không khỏi bâng khuâng, ngây ngất. Mã Xuân Hoa tiện tay ngắt một bông mai côi đưa lên mũi ngửi. Tiếng tiêu thánh thót, mùi hoa thơm ngát giữa cảnh hoàng hôn. Chàng trai tuấn tú trước mắt lộ vẻ vừa ôn nhu vừa cao quý. Nàng đột nhiên nhớ tới Từ Tranh, con người thô lỗ lại hung hãn ghen tuông, đem so với chàng công từ tử cao quý trước mắt thật khác nhau một trời một vực.

Mã Xuân Hoa cũng nhìn Phúc công tử bằng khóe mắt ôn nhu. Nàng không muốn hỏi y là ai mà cũng không muốn biết y kêu nàng tới làm gì? Nàng chỉ nhận thức được một điều là khi đứng trước mặt y, nàng cảm nhận được một niềm hoan lạc mơ hồ, nên càng muốn gần gũi với y một lát. Vị công tử quý phái này tựa hồ như không có ý quyến rũ nàng, mà chỉ vì nàng là cô thiếu nữ ngây thơ với những ước mơ lãng mạn, nên trong một buổi chiều xuân mới phát khởi những mối tình cảm nồng nhiệt đến thế.

Sự thực không phải vậy. Nếu như Phúc công tử không thấy nàng xinh đẹp thì nhất định y đã không tới Thương gia bảo và nấn ná ở lại. Chẳng khi nào y vì người sư huynh đã quá cố của một tên võ sư dưới trướng mà chịu khuất thân như vậy. Nếu như y không được thuộc hạ cho biết nàng đang ngồi buồn một mình trong vườn hoa thì y quyết chẳng đến ngồi trong bụi hoa mà thổi tiêu. Nên biết tiếng tiêu của Phúc công tử đã vào hàng tuyệt đỉnh chốn kinh sư. Dù là bậc vương thân quý cũng khó lòng được nghe y thổi một khúc.

Nét mặt ôn nhu của Phúc công tử ra chiều quyến luyến, ánh mắt biểu lộ những tình ý dạt dào. Y không cần nói một câu, mà còn da diết hơn cả muôn vàn lời tỏ tình cùng những lời thề non hẹn biển. Phúc công tử hạ ống tiêu xuống, đưa tay ra ôm lấy tấm lưng thon của Mã Xuân Hoa. Mã Xuân Hoa thẹn thùng né tránh. Đến lần thứ hai thì nàng đã chịu. Đến lần thứ ba, y vừa đưa tay ra, nàng đã ngã vào lòng y và say sưa trong hơi thở hồi hộp của chàng trai.

Ánh tịch dương chiếu vào lá mai côi biến thành những bóng dài lê thê trên mặt đất. Bên cạnh bóng hoa là bóng một đôi nam nữ thanh niên đang từ từ quấn lấy nhau rồi không nhận rõ đâu là bóng chàng, đâu là bóng nàng. Mặt trời đã lặn sau núi, bóng cảnh vật đổ dài thêm trên mặt đất. Ôi! Tình cảm bồng bột của các đôi nam nữ có chắc đâu là điều tốt đẹp? Mã Xuân Hoa đã vào giấc mê ly, không nghĩ đến chuyện gì khác nữa. Nàng không còn nghĩ đến hậu quả ra sao, cũng chẳng bận tâm còn ai ở vườn hoa nữa hay không?

Phúc công tử trước khi vào vườn hoa đã nghĩ đến điều này nên y phái Trần Vũ ở Thái Cực môn bồi tiếp Mã Hành Không. Vương Thị huynh đệ trò chuyện với mẹ con Thương lão thái, Cổ Bát Nhã phái Thiếu Lâm đến an ủi Từ Tranh, Ân Trọng Tường ở Thiên Long môn giữ cửa vườn hoa không cho ai vào. Con gái của “Bách thắng thần quyền” Mã Hành Không hôm trước được phụ thân hứa hôn cho sư ca mà bữa nay đã trở thành người tình của kẻ khác.

Tối hôm ấy tại Thương gia bảo mở yến tiệc linh đình để thết đãi Phúc công tử. Trên tiệc toàn là những nhân sĩ võ lâm, không cần phân biệt nam nữ nên Thương lão thái và Mã Xuân Hoa ngồi cùng với mọi người. Mã Hành Không ngày trước có quen biết Vương Duy Dương, phụ thân của Vương thị huynh đệ. Từ ngày Vương Duy Dương qua đời, Vương Thị huynh đệ đầu thân vào chốn quan nha. Trấn Viễn tiêu cục giải tán nên hai bên không có sự liên lạc gì nữa. Nhưng Vương thị huynh đệ đã từng nghe danh Mã Hành Không nên đối với họ cũng có mấy phần kính trọng.

Mã Xuân Hoa hai má ửng hồng, tràn đầy xuân sắc, ngồi cúi đầu không nhìn ai. Mọi người chỉ cho nàng là một thiếu nữ e thẹn, mà thực ra trong lòng nàng đầy rẫy những tình cảm ngọt ngào đằm thắm. Có lúc nàng không né tránh ánh mắt của Từ Tranh, cũng chẳng tránh né ánh mắt của Thương Bảo Chấn. Những ánh mắt hai gã này có tiếp xúc với ánh mắt nàng cũng chẳng nhìn rõ được tâm sự nàng. Hai gã cùng tự hỏi:

“Lòng nàng đối với ta như thế nào?”

Khóe môi nàng mỉm cười, nhưng nụ cười đó lại không dành cho hai người. Mắt nàng để vào họ mà không nhìn thấy họ. Nàng chỉ nghĩ tới hạnh phúc ngọt ngào vừa rồi. Phúc công tử thỉnh thoảng liếc trộm nàng vài lần nhưng nàng không dám nhìn y vì nàng biết rõ, chỉ nhìn y một lần để bốn mắt chạm nhau là khó lòng rời nhau được. Đột nhiên một tên gia đinh lật đật chạy ghé tai nói nhỏ với Thương lão thái:

– Tên tặc tử họ Bình đã có người cứu đem đi rồi.

Thương lão thái giật mình một cái rồi trở lại bình tĩnh, nâng chung mời mọi người. Mụ không muốn để cho khách biết chuyện. Bất thình lình đánh “bình” một tiếng. Hai cánh cửa sảnh đường văng ra khỏi khung, rớt xuống đất đánh rầm cái. Một thân hình bé nhỏ gầy nhom đứng trước cửa sảnh đường.

Bọn Vương thị huynh đệ tuy đang dự tiệc vẫn không quên trách nhiệm trọng đại là bảo vệ cho Phúc công tử, nên lúc nào cũng dắt binh khí bên mình. Biến cố vừa xảy ra thì lập tức có mấy người dời khỏi chỗ ngồi đến đứng chung quanh Phúc công tử. Quần hào nhìn kỹ lại thì thấy chỉ có một thằng nhỏ mà sau gã không còn ai khác, nên hết thảy đều kinh ngạc tự hỏi:

“Chẳng lẽ thằng nhỏ này lại đánh bật tung được cánh cửa sảnh đường?”

Thằng nhỏ đó chính là Hồ Phỉ. Sau khi cứu Bình A Tứ ra khỏi Thương gia bảo rồi, gã nghĩ tới mối thù bị Thương Bảo Chấn đánh đòn tuy đã trả xong nhưng còn mối hận bị Thương lão thái ám toán chưa rửa, liền sấn đến sảnh đường lớn tiếng hỏi:

– Thương lão thái! Mụ có giỏi thì ra đây bắt ta thử coi?

Gã nói câu này với thái độ rất hào hùng song vẫn là thanh âm của trẻ nít, tựa hồ như gã đang đùa với Thương lão thái. Thương lão thái thấy ánh mắt của con trai kẻ thù cơ hồ tóe lửa liền khẽ bảo con trai mình:

– Ngươi chặn mặt sau, đừng để tên tiểu tặc này trốn thoát.

Mụ quay lại bọn gia đinh đứng phía sau, bảo:

– Mau lấy đao cho ta!

Mụ nói xong từ từ đứng lên, quát hỏi:

– Ai đã buông tha gã? Có phải Mã lão quyền sư không?

Mụ không thể tin một thằng nhỏ bị cột bằng dây lòi tói lại thoát được, nhất định phải có gian tế trong bảo giải cứu. Hồ Phỉ lắc đầu đáp:

– Không phải.

Thương lão thái trỏ vào Từ Tranh hỏi:

– Có phải y không?

Hồ Phỉ vẫn lắc đầu. Thương lão thái lại trỏ Mã Xuân Hoa hỏi:

– Chẳng lẽ là vị… vị cô nương này?

Hồ Phỉ nghĩ bụng:

“Cô nương này bản tâm muốn cứu ta, tuy cô không ra tay giải cứu nhưng ta cũng cảm kích mối ân tình của cô.”

Gã liền gật đầu mỉm cười, lớn tiếng đáp:

– Không sai vị cô nương đó là ân nhân cứu mạng ta.

Gã nói câu này cốt để Mã Xuân Hoa nghe thấy. Đó là tấm lòng cảm kích của đứa nhỏ muốn bày tỏ lòng biết ơn, nhưng gã không nghĩ câu nói đó đem lại tai vạ lớn cho nàng. Thuơng lão thái sa sầm nét mặt nhìn Mã Xuân Hoa. Lúc này trang đinh đã đưa đao tới. Thương lão thái đưa tay trái cầm đao, tay phải trỏ vào Hồ Phỉ hỏi:

– Gia gia ngươi là Hồ Nhất Đao sao lại không đến?

Bọn Vương thị huynh đệ nghe nói thằng nhỏ trước mặt là con trai Liêu Đông đại hiệp Hồ Nhất Đao, trong lòng không khỏi rúng động. Hồ Phỉ đáp:

– Gia gia ta qua đời từ lâu rồi. Mụ muốn trả thù thì cứ kiếm ta là được.

Thương lão thái mặt xám như tàn tro, quát hỏi:

– Ngươi nói thật chăng?

Hồ Phỉ đáp:

– Gia gia mà còn sống ở thế gian thì liệu mụ có đám đánh ta một roi không?

Thương lão thái giơ cao thanh Tử Kim Bát Quái đao lên, đột nhiên có tiếng khóc ròng. Mụ vừa khóc vừa la:

– Hồ Nhất Đao hỡi Hồ Nhất Đao! Sao ngươi chết sớm thế? Lẽ ra ngươi đừng có chết sớm.

Hồ Phỉ ngạc nhiên không hiểu tại sao mụ này lại lấy lòng tốt khóc thương gia gia mình? Thương lão thái kêu khóc ba tiếng rồi dừng lại, nâng vạt áo lên lau mặt. Mụ đạp chân trái xuống, đột nhiên quét ngang thanh Tử Kim đao và xoay mình thật nhanh. Mụ quát một tiếng, vung lưỡi đao chém vào cổ Hồ Phỉ. Cử động của Thương lão thái nằm ngoài sự tiên liệu của quần hào. Phúc công tử, Mã Xuân Hoa, Từ Tranh đều bật tiếng la hoảng.

Thương lão thái ra chiêu “Hồi thân phách sơn đao” là một tuyệt kỹ trong Bát Quái đao, lại động thủ bất ngờ. Đừng nói một thằng nhỏ mà ngay cả những tay hảo thủ giang hồ chưa chắc đã tránh kịp. Dè đâu thân pháp Hồ Phỉ mau lẹ tuyệt luân. Gã nghiêng người tránh khỏi mũi đao đồng thời vươn tay chụp vào cổ tay Thương lão thái. Ngay chiêu đầu gã đã phản kích khiến quần hào đều kinh ngạc. Thương lão thái ra chiêu đầu không trúng liền tung ngay chiêu đao thứ hai chém tới. Thương lão thái bình thời già lụ khụ mà lúc ra tay lại cực kỳ tàn độc. Mụ nghĩ tới cừu nhân chết rồi, kiếp này không trả thù được chỉ còn cách giết chết thằng nhỏ. Sau khi trượng phu qua đời, sở dĩ mụ không tự vẫn chết theo chồng là vì trong lòng còn nuôi chí báo thù. Bây giờ mụ chẳng luyến tiếc gì đến mạng sống nữa nên phóng ra toàn những chiêu liều mạng để cùng đối phương đồng quy ư tận.

Hồ Phỉ gặp cường địch lần đầu, tinh thần phấn khởi, gã đưa quyền tấn công vào những khe đao chứ không nhượng bộ chút nào. Địch nhân vung đao tấn công tới tấp, gã thi triển môn “Đại cầm nã thủ long hình trảo” cũng ghế gớm không vừa để phản kích dữ dội. Dưới ánh đuốc, một mụ già tóc bạc và một thằng nhỏ miệng còn hơi sữa chiến đấu mãnh liệt dị thường.

Thoạt đầu, Vương thì huynh đệ thấy Thương lão thái vừa khai diễn cuộc đấu đã hạ sát thủ, trong bụng không khỏi ngấm ngầm trách mụ lạm dụng công phu của Bát Quái môn. Đối phó với một thẳng nhỏ mà đã sử dụng tuyệt chiêu, vậy gặp cao thủ hạng nhất thì làm thế nào? Nhưng càng theo dõi cuộc đấu, họ càng kinh ngạc. Những đường Bát Quái đao cực kỳ tàn độc của Thương lão thái liên miên không dứt và tuyệt không có một chút sơ hở nào. Tuy đao pháp của mụ chưa đạt đến cảnh giới lô hỏa thuần thanh, nhưng mụ đã quyết tâm đánh liều mạng nên đao pháp rất ghê gớm. Đối thủ dù là tay lợi hại đến đâu cũng khó lòng chống nổi. Chẳng ngờ thằng nhỏ mười mấy tuổi đầu dùng tay không để chiến đấu với mụ, mà dần dần gã chiếm được thượng phong.

Hai bên chiết chiêu thêm mấy hiệp, toàn thân Thương lão thái bị luồng chưởng phong của Hồ Phỉ vây hãm. Đột nhiên nghe “bốp” một tiếng, má bên trái Thương lão thái bị trúng một cái bạt tai. Tiếp theo má bên phải lại trúng một phát nữa, Vương Kiếm Kiệt nói:

– Thương gia tẩu hãy lùi lại. Để tiểu đệ đối phó với thằng nhỏ này.

Tay hắn cầm đại đao, chân cất bước tiến ra. Lại nghe một tiếng “úi chao” vang lên Thương lão thái đã ngã lăn ra một bên. Vương Kiếm Kiệt đột nhiên thấy ánh sáng xanh lấp loáng. Một thanh đao nhằm trước mặt hắn chém tới. Hắn vội giơ đao lên đỡ. Thanh đao kia liền biến chiêu vuốt lên một cái. Khi bị đón đỡ thành đao lại đổi thành thế móc mau lẹ tuyệt luân.

Nguyên Hồ Phỉ đánh Thương lão thái hai cái bạt tai, tâm nguyện đã thỏa mãn. Gã còn ra chiêu cầm nã nắm lấy cổ tay mụ rồi vung chân đá mụ lăn lông lốc, tiện tay đoạt luôn thanh Tử Kim đao. Gã không chờ Vương Kiếm Kiệt tới gần đã chém veo véo ba đao liên hoàn làm cho hắn chân tay luống cuống. Vương Kiếm Kiệt là tay cao thủ hạng nhất ở Bát Quái môn. Ngày trước bản lãnh hắn đã chẳng kém gì Thương Kiếm Minh. Chỉ vì hắn thấy Hồ Phỉ nhỏ bé nên trong lòng khinh địch, do đó bị gã đoạt mất tiên cơ. Sau khi trao đổi ba chiêu, hắn mới biết thằng nhỏ trước mặt là tay kình địch, vội thu hết tâm tính cuồng ngạo lại, thận trọng ứng chiến, giữ môn hộ cực kỳ nghiêm mật. Hắn muốn coi cho rõ xem đao pháp của thẳng nhỏ thuộc gia phái nào. Dưới ngọn đuốc chập chờn, bóng đao quang lấp loáng. Quần hào tay nắm binh khí theo dõi cuộc đấu kinh tâm động phách.

Phúc công tử thấy một thằng nhỏ nước da vàng ủng, thân thể gầy nhom, áo quần lam lũ mà võ nghệ lại ngang ngửa với tay cao thủ hạng nhất của mình thì trong lòng vừa kinh dị lại vừa hứng thú. Y chắp tay để sau lưng, ngưng thần theo dõi cuộc đấu. Đột nhiên y ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng của son phấn tỏa ra. Y liếc mắt nhìn thấy Mã Xuân Hoa đã đến bên mình, liền tiến lại gần một bước đưa tay ra nắm tay nàng. Lúc này quần hào để hết tinh thần chú ý vào cuộc kịch đấu trong sảnh đường, chẳng ai lưu tâm đến hai người. Nhưng ở giữa nơi đông người mà y dám phóng tứ như vậy thì thật là lớn mật. Phúc công tử chẳng coi ai vào đâu, Mã Xuân Hoa lại là một thiếu nữ mới bắt đầu luyến ái, gặp lúc mối tình dào dạt, nàng cũng không tự chủ được.

Vương Kiếm Kiệt chém luôn mấy đao đều bị Hồ Phỉ dùng thân pháp xảo diệu tránh khỏi. Vương Kiếm Kiệt cố nhận xét võ công và môn phái của đối phương mà không sao mò ra được. Hắn nghĩ bụng:

“Gã này tự xưng là con Hồ Nhất Đao, tuy mình đã được nghe phụ thân nhắc tới nhân vật này nhưng cuối cùng thì Hồ gia đao pháp thế nào, là cương hay nhu, thuộc ngoại môn hay nội gia, mình đều không hiểu một tí gì. Có điều chiêu số của thằng nhỏ này lúc thì ngưng trọng như non, lúc thì lưu chuyển như nước, hoàn toàn không giống các loại đao pháp khác.”

Hai bên lại đấu mấy hiệp nữa. Vương Kiếm Kiệt nóng ruột vì hắn là một nhân vật địa vị khá cao trong phủ Phúc công tử mà bữa nay đã trao đổi mấy chục chiêu với một thằng nhỏ vẫn chưa hạ được. Nếu còn giằng co hồi lâu thì dù có giết được gã cũng chẳng vinh dự gì. Hắn liền biến đổi thế đánh, cất bước chạy thật nhanh quanh Hồ Phỉ. Nên biết Vương thị ở Bát Quái môn nổi tiếng về công phu “Bát Quái du thân”. Đó là một tuyệt kỹ võ lâm. Ngày trước Vương Duy Dương đã dùng môn này để chiến đấu với Hỏa Thủ Phán Quan Trương Triệu Trọng.

Một khi đã cất bước chạy quanh thì chợt ở phía trước, hốt nhiên lại ở phía sau, biến ảo khôn lường. Địch nhân xoay được mình lại thì hắn đã chuyển tới sau lưng, chân bước theo phương vị bát quái, hoặc trước hoặc sau, chợt tả chợt hữu, không cần nghĩ ngợi gì mà địch nhân phải đầu nhức mắt hoa. Nếu địch nhân không chuyển động theo thì lập tức bị hắn đánh sau lưng. Thật là phép đánh vô cùng lợi hại.

Vương Kiếm Kiệt được phụ thân rèn luyện cho từ thuở nhỏ. Sáng sớm hôm nào cũng phải chạy ba lần, mỗi lần chạy quanh năm trăm mười hai vòng không dừng lại chút nào. Trước khi đi ngủ cũng vậy. Công phu này luyện tập không gián đoạn. Kể cả vòng lớn và vòng nhỏ tất cả hơn ba ngàn lần xoay chuyển, mà y lại luyện tập ráo riết hơn hai chục năm. Chân bước đã thành tự nhiên, chỉ cần ra tay phát chiêu là được.

Khi rèn luyện chạy vòng quanh, Vương Kiếm Kiệt ra tay phát chưởng, còn bây giờ y dùng đao thay cho chưởng. Chỉ thấy bóng người y xoay chuyển không ngừng, đao quang lấp loáng. Chỉ nháy mắt đã vây Hồ Phỉ vào giữa. Hồ Phỉ bỗng gặp phải tay kình địch vội thi triển khinh công né tránh. Thân hình gã đã linh xảo, khinh công lại cao thâm. Gã ngang nhiên tung hoành qua lại trong làn đao phong, tránh khỏi mấy chục chiêu đâm chém của đối phương. Mã Hành Không theo dõi rất lấy làm kinh dị. Lão ta nghĩ thầm trong bụng:

“Thật là mắc cỡ! Té ra cái bóng người nhỏ bé gầy nhom mà mình thấy trong đêm hôm trước lại chính là gã. Nếu mình không rượt theo thiếu niên này thì làm sao phát giác được tấm lòng độc địa của Thương lão thái? Ở Thương gia bảo chẳng có rồng ẩn cọp nấp nào khác mà lại là thằng nhỏ gầy nhom này. Thật uổng cho mình suốt đời bôn tẩu giang hồ mà đến lúc già vẫn không biết nhìn người.”

Lão liếc mắt nhìn quanh không thấy con gái đâu cả, cả Từ Tranh cũng chẳng có ở sảnh đường. Lão tức giận lẩm bẩm:

– Cuộc tỷ võ giữa những tay cao thủ như bữa nay, trong đời người phỏng xem được mấy lần? Bọn thiếu niên thật là ngu dốt chỉ mải mê tình ái, mai mốt nên vợ nên chồng hãy chuyện trò cho phỉ không được sao?

Lão có biết đâu con gái mình tuy có ra ngoài nói chuyện tình ái thật, nhưng lại không phải trò chuyện với chàng rể chưa cưới.

Bỗng một tiếng “choảng” thật lớn vang lên. Tia lửa bắn tung tóe. Song đao của Hồ Phỉ và Vương Kiếm Kiệt đụng nhau. Tiếng “choảng” bật lên rồi, thanh âm còn ngân rền hồi lâu không dứt. Nguyên Vương Kiếm Kiệt chạy quanh mỗi lúc một nhanh, càng đánh càng mãnh liệt. Hồ Phỉ nhỏ tuổi kiến thức thiển cận, không hiểu lộ số đao pháp của đối phương. Sau gã né tránh không kịp, phải vung đao lên đỡ thành ra song đao dụng nhau. Vương Kiếm Kiệt mừng thầm nghĩ bụng:

“Thằng nhỏ này võ công tuy cao nhưng khí lực còn kém. Chỉ đánh mấy đao nữa là khí giới của gã phải tuột khỏi tay.”

Hắn liền đánh rất rát, Hồ Phỉ lâm vào tình trạng buộc phải đỡ gạt. Sau năm sáu đao, cánh tay gã bị chấn động dần dần cảm thấy tê chồn. Thanh Tử Kim đao của Thương Kiếm Minh vốn rất nặng, Hồ Phỉ ít sức, sử đao không thuận lợi, bây giờ cảm thấy đuối sức. Vương Kiếm Kiệt thân hình cao lớn. Đầu Hồ Phỉ chưa tới cổ hắn. Một người ở trên cao đánh xuống, một kẻ ngửa mặt tiếp chiêu. Thế cường nhược đã rõ ràng. Hồ Phỉ thấy mình không địch nổi, chợt động tâm cơ, đưa đao lên gạt rồi nhảy ra ngoài vòng, la lên:

– Hãy khoan!

Vương Kiếm Kiệt đã chẳng có thù oán gì với gã, lại thấy gã nhỏ tuổi mà đón đỡ được bấy nhiêu chiêu số, cũng nẩy dạ mến tài, liền đáp:

– Được rồi! Ngươi nhận thua là xong. Ta tha mạng cho ngươi.

Hồ Phỉ cười hỏi:

– Ai chịu thua chứ? Chẳng qua lão nhờ cao lớn hơn ta nên chiếm được phần tiện nghi chứ bản lãnh chẳng có chi đáng kể. Lão hãy chờ một chút.

Gã nói rồi vác cái ghế dài đặt vào giữa sảnh đường. Gã tung mình nhảy lên ghế hô:

– Chúng ta lại đây tỷ đấu nữa.

Vương Kiếm Kiệt vừa tức mình lại vừa buồn cười hỏi:

– Ngươi định làm cái gì vậy?

Hồ Phỉ đáp:

– Ta xin nói rõ trước là lão không được đụng vào cái ghế này. Nếu đụng vào là xem như lão đã thua đó.

Vương Kiếm Kiệt phì một tiếng rồi hỏi:

– Trong thiên hạ làm gì có chuyện tỷ võ cách này?

Hồ Phỉ cười đáp:

– Chân ta chưa dài, dĩ nhiên là thấp hơn lão. Nếu lão không muốn đấu nữa thì hãy chờ năm năm sau ta lớn lên cao bằng lão, lúc đó sẽ tới đây quyết một trận sống mái.

Ngày thường Hồ Phỉ thường nghe Bình A Tứ kể chuyện phụ thân gã là Hồ Nhất Đao oai phong như thế nào và bảo gã sau khi học thành võ công trong di thư của phụ thân để lại, thì cũng thành thiên hạ vô địch. Ngờ đâu vừa mới ra tay thì gã liền bị Thương lão thái nắm giữ huyệt mạch môn rồi bị ăn đòn một trận. Cái đó còn có thể bảo là trong lúc nhất thời không kịp đề phòng, nhưng lần này động thủ với Vương Kiếm Kiệt, gã biết đao pháp mình tuy hơn hẳn đối phương nhưng công lực hãy còn kém xa. Gã liền giao hẹn mấy câu để thoát thân. Không ngờ Vương Kiếm Kiệt một là sợ mất thể diện, hai là cầm chắc mình sẽ thắng, liền thóa mạ:

– Thằng oắt con kia! Ta không đá vào ghế của ngươi thì đã sao? Chẳng lẽ lão gia không chém chết được ngươi?

Hắn nói rồi vung đao chém vào hông Hồ Phỉ. Hồ Phỉ quét ngang thanh đao gạt ra. Hai người bắt đầu động thủ. Lúc này Hồ Phỉ cao hơn đối phương. Gã đứng trên chiếc ghế xoay bên trái nghiêng bên phải, vung đao chiến đấu.

Cái ghế này dài hơn năm thước. Nếu Vương Kiếm Kiệt chuyển động xung quanh thì vòng rộng quá không thu lại được. Hắn đã rèn luyện hơn hai chục năm chạy lại theo vòng tròn lớn nhỏ không đều. Môn công phu này hắn luyện rất tinh thục mà bây giờ đột nhiên phải biến đổi, hắn liền thay đổi cách đánh đao xen với chưởng, trong chưởng có đao. Hắn thi triển đao phong cùng chưởng lực cương mãnh, để hất đối phương té xuống. Hồ Phỉ hiểu tâm ý địch nhân, gã không ngớt nhảy lên hạ xuống, chuồn qua chuồn lại chứ không dùng sức mạnh để tiếp chiêu.

Vương Kiếm Kiệt chuyên luyện võ công của Bát Quái môn mà võ công Bát Quái môn lại cực kỳ phức tạp. Chỉ riêng đao pháp đã chia làm Đại giá, Tiểu giá, Nội giá, Ngoại giá. Hắn biến đổi đao pháp huơ tả chém hữu chuyên đánh vào hạ bàn địch thủ. Hồ Phỉ vẫn nhảy lên né tránh.Vương Kiếm Kiệt chém được mấy đao, thấy Hồ Phỉ tiếp tục nhảy lên, hắn không chờ gã hạ xuống đã lia đao trên mặt ghế để quét ngang. Lúc thu đao hắn lại hớt từ tả sang hữu. Hồ Phỉ mà hạ chân xuống tất bị chặt đứt, còn muốn tránh khỏi hai nhát đao lia qua lia lại thì chỉ còn cách nhảy xuống đất.

Nhưng Hồ Phỉ quả là tay mưu trí phi thường. Gã thấy thế nguy, đột nhiên đưa đầu ngón chân dùng hết sức điểm xuống đầu ghế bên trái, mượn đà nhảy lên. Cái ghế dài đột nhiên đứng dựng. Vương Kiếm Kiệt trước diễn biến bất ngờ không kịp đề phòng bị đầu bên phải ghế dài đập vào hàm dưới đánh “binh” một cái. Luồng lực đạo không nhẹ chút nào. Hồ Phỉ đã đứng trên đầu cái ghế dựng. Gã ở trên cao vung đao đánh xuống. Tình trạng này coi rất hoạt kê khiến mọi người đứng xem không nhịn được cười.

Vương Kiếm Kiệt cả giận vung đao chém mấy chiêu, nhưng Hồ Phỉ ở trên cao mà hắn ở dưới thấp là bị kém thế. Hắn không thèm giữ lời hứa nữa, vung chân trái đá vào ghế cho đổ xuống rồi lại vung đao ra chiêu “Thượng bộ phách sơn” chém vào ngực đối thủ. Hồ Phỉ người chưa hạ xuống đất đã quét ngang thanh đao một cái để rồi mượn đà vọt ra xa nửa trượng. Gã cúi người xuống, tay trái cầm ghế giơ lên làm lá mộc hình dài để đón đỡ lưỡi đao đối phương. Tay mặt gã dùng Tử Kim đao liên tiếp chém ra.

Vương Kiếm Anh thấy người huynh đệ đánh lâu mà vẫn không hạ được đối thủ đã sớm phải cau mày. Trong đám quần hào đứng xem như Ân Trọng Tường, Huỳnh Bát Nhã, Mã Hành Không đều là những tay hảo thủ giang hồ, nên họ nhận ra cuộc chiến biến ảo khôn lường. Hiển nhiên Hồ Phỉ sắp thất bại đến nơi rồi mà Vương Kiếm Kiệt vẫn không sao hạ được gã, nên họ đều ngấm ngầm kinh dị.

Lúc này Hồ Phỉ tay trái cầm ghế, tay mặt sử đao. Về binh khí gã chiếm phần tiện nghi. Cái ghế làm bằng hồng mộc rất rắn, bị Vương Kiếm Kiệt chém liền mấy đao mà vẫn chưa gãy. Hồ Phỉ ẩn ở phía sau ghế, không ngớt tấn công. Vương Kiếm Kiệt tức giận quát mắng:

– Thằng oắt con kia, lão gia cho ngươi nếm mùi lợi hại!

Đột nhiên hắn ra chiêu “Thượng oải môn”, vung đao chênh chếch chém tới. Nghe “chát” một tiếng, nhát đao đã chém trúng giữa ghế. Nhưng hắn dùng sức mạnh quá, lưỡi đao ngập sâu vào thân ghế. Hắn co tay về để rút đao ra, nhưng chưa rút được thì đột nhiên ánh tử quang lấp loáng. Mũi đao của đối thủ đã đâm tới trước ngực hắn. Chiêu này phóng ra như nước chảy mây trôi, cực kỳ mau lẹ. Vương Kiếm Kiệt kinh hãi đành buông đao rụt tay về. Hiển nhiên hắn đã thắng thế mà bị thằng nhỏ đoạt mất binh khí một cách hồ đồ thì trong lòng khi nào chịu phục? Hắn liền tấn công bằng tay không. Thế là một nhân vật nổi danh về Bát Quái đao đã phải dùng hai tay để vãn hồi thể diện. Vương Kiếm Kiệt nào quyền, nào điểm, nào chưởng xô ra tấn công. Song chưởng của hắn luồn vào khe đao để đánh. Uy thế chẳng kém gì lúc hắn có đao trong tay.

Hồ Phỉ nội lực yếu kém, tay chân lại cầm cái ghế khá nặng thì làm sao xoay trở nhẹ nhàng mau lẹ bằng người tay không được? Chỉ trong chớp mất, gã liên tiếp gặp những chiêu rất nguy hiểm. Chát một tiếng! Đầu vai gã bị trúng chưởng người lảo đảo muốn té. Mọi người đứng xem đều bật tiếng la. Hồ Phỉ cố chịu đau, tay trái cầm ghế dài phóng ra. Tiện tay gã chụp lấy chuôi thanh đơn đạo trên mặt ghế. Chân phải đá mạnh một cái cho ghế văng ra khỏi đao bay về phía Vương Kiếm Kiệt.

Vương Kiếm Kiệt thấy Hồ Phỉ chiến đấu không theo cách thức thông thường mà chỉ làm nhộn để cố ý hạ nhục mình thì trong lòng rất tức giận. Hắn vung hai tay đánh mạnh vào ghế. Cái ghế trước đã bị đao chém thành vết. Bây giờ chưởng lực làm cho chấn động. Một tiếng rắc vang lên. Cái ghế bị gãy làm hai đoạn. Hồ Phỉ tay cầm song đao vung lên chém tới tấp. Vương Kiếm Kiệt tay không chống đối với song đao mà không mảy may sợ hãi. Hắn ra thế cầm nã, tay phải hình móc câu để tấn công. Đột nhiên Hồ Phỉ la lên một tiếng. Đao ở tay trái của gã bị đối phương đoạt mất. Vương Kiếm Kiệt quăng đao xuống đất, vẫn dùng tay không chiến đấu. Chưởng pháp của hắn đã rèn luyện trên hai chục năm quả nhiên lợi hại phi thường.

Thương Bảo Chấn đứng ngoài coi vừa chán nản vừa vui mừng. Gã chán nản vì thấy mình khổ công học nghệ từ thuở nhỏ, tưởng đã vào hạng khá, nhưng nếu đem so với vị sư thúc này thì chẳng biết bao lâu nữa mới luyện được công phu như vậy. Gã hoan hỷ vì võ công của bản môn thần diệu phi thường, chỉ cần cố sức rèn luyện thì tiền đồ sẽ không biết đến đâu mà lường. Đột nhiên nghe Vương Kiếm Kiệt lớn tiếng quát:

– Đi!

Thanh Tử Kim đao trong tay Hồ Phỉ đã tuột tay bay đi. Gã vội nhảy lui về sau. Vương Kiếm Kiệt vung song chưởng đánh tới, thế mạnh như lay non dốc biển. Hồ Phỉ thấy mình không chống đỡ nổi, nhưng lúc tình hình cấp bách lại nảy sinh mưu mẹo, y liền trỏ vào Vương Kiếm Kiệt mà cất lên một tràng cười ha hả. Vương Kiếm Kiệt thấy gã cười rộ chẳng hiểu ra làm sao, bất giác thu chưởng về, ngơ ngác một chút rồi mắng hỏi:

– Thằng nhãi kia! Ngươi cười gì vậy?

Hồ Phỉ cười đáp:

– Trợ thủ cho ta đã tới, không còn sợ các vị ỷ đông người toan bắt nạt một đứa nhỏ như ta nữa.

Vương Kiếm Kiệt chột dạ nghĩ thầm:

“Ta là một nhân vật thành danh trên giang hồ mà chấp nhặt với thằng quỷ nhỏ này quả là điều không nên.”

Hồ Phỉ vừa cười vừa nói tiếp:

– Ta đi đón trợ thủ, các vị cứ chờ ở đây, đừng sợ ta bỏ trốn.

Gã thừa cơ Vương Kiếm Kiệt còn ngần ngừ, liền rảo bước tiến ra cửa để đánh bài chuồn. Thương lão thái đã lượm thanh Tử Kim Bát Quái đao, vọt người lên trước chặn lại quát hỏi:

– Tiểu tạp chủng, mi muốn trốn ư?

Nhưng mụ biết võ công thằng nhỏ này còn cao thâm hơn mình nên không dám tiến lại gần. Giữa lúc ấy bỗng nghe có tiếng vó ngựa từ xa đang ruổi mau tới. Giữa đêm khuya thanh vắng, tiếng vó ngựa nghe càng rõ rệt. Xưa nay khi ngựa phi nhanh thì vó ngựa dồn dập là chuyện bình thường, nhưng lạ ở chỗ con ngựa này đập chân xuống nổ như mưa rào. Lộp độp! Lộp độp! Lộp độp! Lộp độp! Nghe chẳng khác gì hai con ngựa đang đồng thời phi nước đại.

Những nhân vật trong sảnh đường quá nửa là những tay đại hành gia trên chốn giang hồ. Cương đao, khoái mã họ đều xem như bình thường, thế nhưng vừa nghe tiếng vó ngựa có điều khác lạ thì trên mặt không khỏi lộ vẻ kinh dị. Chỉ trong khoảnh khắc, con ngưa kia đã phi tới trước trang bảo. Tiếng trang đinh la ó lẫn với tiếng cánh cổng kẹt mở, rồi tiếng trang đinh té xuống huỳnh huỵch, tiếng khí giới rớt xuống đất loảng xoảng, náo loạn cả lên. Mọi người còn đang ngơ ngác nhìn nhau thì trước cửa sảnh đường đã thêm một người xuất hiện.

Tiếng vó ngựa lúc đầu nghe còn ở ngoài xa mấy dặm mà trong chớp mắt người này đã sấn vào trang bảo, thật thần tốc phi thường, khác nào sét đánh không kịp bưng tai. Quả là một chuyện hiếm có trên chốn giang hồ. Trong bảo nghe tin cảnh báo, dẫu có muốn chuẩn bị cự địch cũng không kịp chứ đừng nói gì đến chuyện bố trí nhân thủ. Quần hào sửng sốt, mục quang đều chú ý nhìn người mới đến.

Người này chừng năm chục tuổi, mình mặc áo bào vải rộng thùng thình. Môi trên hơi hếch. Mái tóc đã hoa râm. Khổ người vừa phải, hơi mập một chút. Miệng lão cười hề hề, mặt mũi hiền hòa. Tay mặt lão dắt đứa con gái lối mười hai, mười ba tuổi. Coi bộ dạng tựa hồ lão là một tài chủ ở nơi thôn dã hay là một nhà buôn trong tiểu thị trấn. Lão cũng buột miệng nói câu đầu lưỡi “Cung hỷ phát tài”. Giọng nói tuy quê mùa một chút nhưng thái độ dễ thân cận, khác hẳn với uy thế hung hãn lúc mới tiến vào.

Hồ Phỉ vừa nói có trợ thủ tới nơi chỉ là câu nói ẩu, hy vọng quần hào không kịp đề phong để chuồn đi cho lẹ, ngờ đâu lại xảy ra chuyện trùng hợp, quả có người tiến vào bảo thật. Gã nhân lúc mọi người đang chú ý nhìn lão béo mập bèn đi vòng ra phía sau quần hào, từ từ lén đến cửa sảnh đường. Trong lúc nhất thời, mọi người quên mất Hồ Phỉ còn Thương lão thái vẫn nhớ tới gã. Mụ chỉ nhìn lão mập một lần lúc lão mới vừa mới đến rồi mục quang thủy chung vẫn không dời khỏi Hồ Phỉ.

Mụ thấy gã toan trốn đi liền quát lớn một tiếng, rồi tung mình vung chưởng đánh tới sau lưng gã. Phát chưởng này là “Bối tâm đình”, một tuyệt chiêu trong “Bát Quái chưởng”. Nếu bị đánh trúng, Hồ Phỉ phải gãy xương đứt ruột, hộc máu ra mà chết ngay tại đương trường. Lão mập thấy mụ thi triển thủ pháp tàn độc để đối phó với một thằng nhỏ, bất giác “ối” lên một tiếng. Lão toan ra tay cứu viện thì thấy Hồ Phỉ chuyển động thân hình, tay trái gã khoằm xuống như móc câu đưa lên hất thủ chưởng của mụ sang một bên. Thế là gã hóa giải được tuyệt chiêu của Thương lão thái. Người mụ lảo đảo, xiêu đi ba bước mới đứng vững.

Lão mập thấy Hồ Phỉ là một đứa nhỏ gầy nhom mà đã có bản lãnh như vậy thì lấy làm lạ, bất giác liếc mắt nhìn gã luôn mấy lẫn. Vương Kiếm Anh thấy lão mập phảng phất như người quen nhưng nhất thời chưa nghĩ ra là ai, liền chắp tay hỏi:

– Cao tính đại danh tôn giá là gì? Đêm hôm khuya khoắt giá lâm có điều chi dạy bảo?

Lão già chắp tay trả lễ, đáp:

– Không dám. Tại hạ họ Triệu.

Vương Kiếm Anh chợt tỉnh ngộ, la lên:

– Ủa! Té ra là Triệu tam gia ở Hồng Hoa hội quang lâm. Xin tha thứ cho tiểu đệ mắt kém.

Quần hào nghe nói người trước mắt là đại đầu lĩnh Thiên thủ Như Lai Triệu Bán Sơn ở Hồng Hoa hội đều giật mình kinh hãi. Sáu, bảy năm trước đây, những anh hùng ở Hồng Hoa hội phóng hỏa đốt Ung Hòa cung, đại náo Tử Cấm Thành, đều là những vụ làm chấn động võ lâm. Sau đó Hồng hoa hội ra sao, không ai nghe tin nữa. Bạn hữu giang hồ đồn đại quần hùng quy ẩn ở Hồi Cương. Không ngờ bữa nay Triệu Bán Sơn đột nhiên xuất hiện ở đây.

Vương Kiếm Anh hồi còn thanh niên đã gặp mặt Triệu Bán Sơn ở tiêu cục một lần. Nhưng sự việc này cách đây ngoài hai chục năm, dung mạo Triệu Bán Sơn khác trước nhiều rồi, vì thế ban đầu hắn chưa nhớ ra được. Bây giờ hắn càng chú ý, vẻ mặt niềm nở hỏi:

– Triệu tam gia một mình tới Sơn Đông hay cùng các vị anh hùng nhất tề hạ sơn? Hồi sinh thời, gia phụ thường nhắc tới chúng anh hùng ở Hồng Hoa hội, tỏ ra rất quyến luyến.

Triệu Bán Sơn bản tính hiền hòa, bụng không định kiến nên hòa hợp với cả mọi người. Lão đáp ngay:

– Tiểu đệ có chút việc riêng mà phải một mình đến Sơn Đông. Xin hỏi lệnh tôn…

Vương Kiếm Anh nghe lão nói đi một mình đã yên tâm được phân nửa, bụng bảo dạ:

“Nếu lão kéo hết cả anh em trong hội hạ sơn thì công việc ở đây thật là khó lòng mà dàn xếp cho ổn thỏa được.”

Hắn liền đáp:

– Tiên phụ là Trấn Viễn tiêu cục…

Triệu Bán Sơn tiếp lời:

– Ủa! Té ra đây là hiền lang của Vương lão tiêu đầu. Lão tiêu đầu đã qua đời ra sao?

Vẻ mặt lão lộ vẻ buồn rầu, thực sự có lòng thương tiếc. Vương Kiếm Anh đáp:

– Tiên phụ qua đời đã năm năm. Còn đây là xá đệ Vương Kiếm Kiệt.

Hắn quay lại nhìn Vương Kiếm Kiệt nói tiếp:

– Triệu tam gia đây về Thái Cực quyền, Thái Cực kiếm và công phu ám khí là ba tuyệt kỹ thiên hạ vô song. Bữa nay chúng ta được gặp mặt thật là may mắn.

Vương Kiếm Anh toan giới thiệu tiếp mọi người thì Vương Kiếm Kiệt lòng dạ ngay thẳng miệng nhanh nhẩu, đã đỡ lời:

– Vị đây là Trần huynh cũng ở Thái Cực môn. Chắc hai vị quen biết nhau.

Hắn vừa nói vừa trỏ vào Thái Cực thủ Trần Vũ. Triệu Bán Sơn “ồ” một tiếng, nét mặt lão đang hiền hòa bỗng dưng nổi sát khí. Lão nhìn Trần Vũ từ đầu đến chân rồi lại từ chân ngược lên đầu. Trần Vũ thấy lão đột nhiên biến đổi sắc mặt thì thấy tình hình đã có điều không ổn, lại bị lão nhìn dữ quá càng thêm bỡ ngỡ. Con nhỏ do Triệu Bán Sơn dắt đến đột nhiên trỏ vào Trần Vũ, lớn tiếng:

– Triệu thúc thúc! Hắn đây rồi! Hắn đây rồi!

Thanh âm lanh lảnh, giọng nói đầy vẻ phẫn nộ. Trần Vũ thấy con nhỏ nước da hơi đen, trên mặt đầy vẻ thống hận mà hắn chưa gặp bao giờ. Hắn liền quay sang nhìn Vương Kiếm Kiệt nói:

– Triệu tam gia thuộc Nam phái trong Thái Cực môn ở Ôn Châu. Tiểu đệ cũng ở Thái Cực môn thuộc phủ Quảng Bình, tỉnh Trực Lệ. Bọn tại hạ ở một phái nhưng khác tông. Triệu tam gia vào hàng tiền bối, tiểu đệ trước nay vẫn đem lòng ngưỡng mộ.

Hắn nói rồi tiến lại chắp tay thi lễ, cực kỳ cung kính. Ngờ đâu Triệu Bán Sơn lờ đi như chẳng thấy gì, hai tay chắp để sau lưng, không thèm nhìn Trần Vũ. Lão quay lại bảo Vương Kiếm Anh:

– Vương huynh! Bữa nay tại hạ tới đây một cách đột ngột, xin có lời tạ lỗi cùng các vị.

Lão vừa nói vừa chắp tay xá một vòng. Quần hào vội đáp lễ, đồng thanh đáp:

– Không dám, không dám! Triệu tam gia khách sáo quá.

Trần Vũ tức đến lạnh người, tay chắp lại rồi không bỏ xuống nữa, hắn đứng trơ ra bụng bảo dạ:

– Ta có đắc tội với hắn bao giờ đâu? Tuy hắn oai danh lừng lẫy nhưng việc gì ta lại phải sợ hắn?

Vương Kiếm Anh trỏ vào Hồ Phỉ hỏi:

– Vị tiểu huynh đệ đây có điều xích mích với sư muội, do mối hiềm thù từ đời trước gây nên. Hiện giờ sư đệ của tại hạ đã qua đời, bọn tại hạ xin nể mặt Triệu tam gia mà bỏ qua vụ này không nhắc tới nữa. Chúng ta đình thủ nên chăng?

Hắn nói rồi nổi lên tràng cười ha hả. Nguyên hắn có bất hòa với Thương Kiếm Minh nhưng đã vô tình báo thù cho y, bây giờ hắn lại muốn lấy lòng Triệu Bán Sơn. Triệu Bán Sơn đang ngạc nhiên chẳng hiểu gì, thì Thương lão thái đã la lên:

– Cho dù là Triệu Bán Sơn hay Triệu Nhất Sơn gì đi nữa, đã đến Thương gia bảo cũng đừng hòng giở thói ngang tàng.

Triệu Bán Sơn hỏi lại:

– Vương huynh nói chuyện gì tiểu đệ chưa hiểu?

Vương Kiếm Anh đáp:

– Vị này là chuyết kinh của tệ sư đệ. Triệu tam gia đừng chấp với mụ. Nào Tam gia hãy lại đây! Tiểu đệ mượn hoa kính Phật, mời Triệu tam gia một chung.

Hắn nói rồi cầm hồ rót rượu. Hồ Phỉ biết mình mà nói nữa là lập tức thò đuôi dối trá, liền lớn tiếng:

-Triệu tam gia! Bọn bị thịt này nói khoác lắm. Họ bảo bọn Hồng Hoa hội chỉ là phường giá áo túi cơm, lại còn khoe “Bát Quái chưởng” là công phu vô địch thiên hạ. Họ bảo một vị lão anh hùng trong bọn họ chỉ cần một thanh Bát Quái đao là có thể thu thập hết mọi nhân vật trong Hồng Hoa hội. Vãn bối nghe nói tức quá, bèn cãi lại. Nhưng bọn họ không chịu phục nên phải xảy ra cuộc động thủ. Triệu Tam gia! Tam gia nghĩ thử có tức không? Vụ này xin để cho Triệu tam gia bình luận.

Triệu Bán Sơn chưa hiểu họ tranh chấp việc gì. Nhưng ngày trước, Vương Duy Dương đã từng đối địch với Hồng Hoa hội là điều có thật. Hồng Hoa hội không thắng lão bằng võ lực mà chỉ dùng kế bức bách lão chịu thua, nên anh em Vương Kiếm Anh, Vương Kiếm Kiệt có nói vậy thì chỉ là để khoa trương bản lãnh anh hùng của phụ thân. Chuyện này cũng là thường tình. Lão nghĩ vậy liền cười đáp:

– Vương lão tiêu đầu võ công cao cường. Bọn tiểu đệ ai nấy đều mười phần bội phục.

Đột nhiên lão giương cặp mắt sáng như điện nhìn Trần Vũ nói:

– Trần sư phó! Mời sư phó ra ngoài kia để chúng ta nói chuyện với nhau.

Trần Vũ trong lòng run sợ hỏi:

– Giữa tại hạ và Triệu tam gia vốn không quen biết, chẳng hiểu tam gia có điều chi dạy bảo? Các vị bằng hữu đây đều là những hán tử quang minh lỗi lạc, tam gia có điều gì xin cứ nói ở đây cũng không sao.

Triệu Bán Sơn cười lạt rồi hỏi lại:

– Đây là cái nhục của Thái Cực môn chúng ta, sao lại để cho người ngoài biết?

Trần Vũ biến sắc lùi lại một bước, lớn tiếng đáp:

– Tam gia thuộc phái Thái Cực ở Ôn Châu, còn tại hạ thuộc phái Thái Cực ở Quảng Bình. Chúng ta đồng phái bất đồng tông. Tại hạ không can dự đến tam gia, tam gia cũng không can dự đến tại hạ.

Triệu Bán Sơn nói:

– Chỉ vì thủ đoạn của Trần huynh quá ư lợi hại nên Thái Cực môn ở phủ Quảng Bình không một ai dám ra mặt. Tại hạ từ đất Hồi Cương xa xôi muôn dặm tới đây, vừa tới Bắc Kinh nghe nói Trần huynh đã đến Sơn Đông liền lật đật chạy theo tìm kiếm. Quả thật là lưới trời lồng lộng.

Quần hào nghe nói bốn chữ “lưới trời lồng lộng” thì đều giật bắn cả người, không hiểu Trần Vũ đã làm việc gì sai quấy trong môn hộ khiến cho Triệu Bắc Sơn phải lặn lội đường xa muôn dặm để truy tầm hắn. Trần Vũ rất tài giỏi và lão luyện, nổi tiếng giang hồ đã lâu. Oai danh hắn tuy không vang dội bằng Triệu Bán Sơn nhưng cũng là nhân vật cự phách trong Thái Cực môn, huống chi ngoài Phúc công tử, hắn còn có hậu thuẫn khác rất lớn nên chẳng sợ gì Triệu Bán Sơn. Hắn liền xẵng giọng:

– Trước ta kính trọng ngươi, kêu ngươi là Triệu tiền bối là vì nể tuổi tác của ngươi. Hai phe Nam Bắc của Thái Cực môn đều có chỗ sở trường, chẳng lẽ ngươi uy hiếp được ta?

Vừa dứt lời hắn đã ra chiêu “Ngọc nữ xuyên thoa” nhằm đánh vào bả vai Triệu Bán Sơn. Triệu Bán Sơn bôn ba mấy tháng, muôn dặm tân khổ cũng vì chiêu trước mắt này. Lão thấy Trần Vũ động thủ ra chiêu “Ngọc nữ xuyên thoa” liền hiểu ngay võ công của hắn đến trình độ nào. Lão liền cúi thấp xuống một chút ra chiêu “Vân Thủ” đẩy cổ tay mặt hắn ra bên phải. Trần Vũ chân đứng không vững, lập tức toàn thân bị kiềm chế. Nên biết các phái trong Thái Cực môn, về quyền chưởng đều đại đồng tiểu dị. Chỗ sai biệt mạnh hay yếu là do ngộ tính và công lực của từng người.

Ân Trọng Tường, một hảo thủ võ học ở Thiên Long môn, là chỗ bạn thân với Trần Vũ. Lúc hắn thấy Triệu, Trần hai người lời qua tiếng lại, hắn đã rút kiếm cầm tay, lăm le muốn động thủ. Bây giờ lại thấy Trần Vũ mới ra một chiêu đã thất bại, hắn liền cầm kiếm đâm tới sau lưng Triệu Bán Sơn, miệng quát:

– Buông tay ra!

Triệu Bán Sơn không quay đầu lại, tiện tay rút lấy thanh bội kiếm sau lưng Trần Vũ, vung ngược lại đón đỡ. Thủ pháp của lão rất chuẩn đích. Song kiếm dụng nhau đánh “choang” một tiếng. Thanh trường kiếm của Ân Trọng Tường bị gãy làm hai đoạn.

Triệu Bán Sơn lại đưa tay mặt đẩy một cái, thanh bội kiếm đã lọt vào bao trên lưng Trấn Vũ. Quần hào thấy lão chỉ một chiêu đã kiềm chế được hảo thủ Trần Vũ ở Thái Cực môn, chỉ một nhát kiếm đã chặt gãy trường kiếm của hảo thủ Ân Trọng Tường ở Thiên Long môn, quyền pháp kiềm chế địch thủ thì ảo diệu, thủ pháp đoạt lấy kiếm thì thần tốc, công phu đánh gãy kiếm thì tinh thuần, nhãn lực trả lại kiếm thì chuẩn xác, đều là những điều mà bình sinh họ khó gặp nên ai nấy đều cả kinh thất sắc.

Triệu Bán Sơn lạnh lùng hỏi Trần Vũ:

– Sao! Trần huynh có chịu đi ra hay không?

Trần Vũ nét mặt hết xanh lét lại đỏ bừng, trong lòng hoảng hốt không biết làm thế nào. Đột nhiên ánh kim quang lấp loáng. Bảy mũi kim tiêu chia ra thượng hạ tả hữu bắn tới Hồ Phỉ. Nguyên Thương lão thái nhận thấy hy vọng báo thù sắp tan thành mây khói, mụ liền nhân cơ hội quần hào đang chú ý nhìn vào Triệu Bán Sơn và Trần Vũ, bắn ra bảy mũi kim tiêu một cách đột ngột. Mụ chỉ cách Hồ Phỉ chừng hơn trượng lại phóng tiêu bất ngờ, đối phương muốn tránh khỏi cả bảy mũi tiêu thì thật là điều thiên nan vạn nan.

Mười mấy năm mụ ôm chí trả thù cho trượng phu, lại biết rõ võ công Miêu Nhân Phụng và Hồ Nhất Đao đã đến trình độ trác tuyệt, nên nếu động thủ một cách quang minh chính đại thì tuyệt không hy vọng thủ thắng mụ đã bôi chất kịch độc Huyết phong hầu vào mũi kim tiêu. Diễn biến xảy ra đột ngột. Hồ Phỉ la lên:

– Úi chao!

Gã vội nằm sấp xuống. Ba mũi tiêu bắn trên gã có thể tránh khỏi nhưng còn bốn mũi nhằm vào bụng dưới và hạ bàn thì chẳng còn cách nào tránh được. Triệu Bán Sơn tiến ra một bước, vươn cánh tay dài khoa một cái nắm lại. Bảy mũi kim tiêu mới bắn ra được nửa đường thì đã nằm gọn trong lòng tay của Triệu Bán Sơn. Ngoại hiệu của lão là “Thiên thủ Như Lai”. “Như Lai là để nói lòng dạ lão hiền từ. Còn “Thiên thủ” là nói về tài phóng ám khí và tiếp nhận ám khí chẳng khác gì một người có ngàn bàn tay. Môn chụp ám khí đúng là một tuyệt kỹ sở trường của Triệu Bán Sơn.

Mọi người chỉ thấy mắt hoa lên một cái, chưa kịp nhìn thấy rõ Triệu Bán Sơn ra tay như thế nào thì cả bảy mũi kim tiêu đã nằm gọn trong lòng tay lão. Đừng nói chỉ có bảy mà bảy lần bảy là bốn mươi chín mũi lão cũng chẳng coi vào đâu. Dưới ánh đuốc đầu mũi tên ánh lên màu hồng thẫm. Lão cầm đưa lên mũi ngửi quả thấy mùi thơm liền biết ngay đầu mũi tiêu có bôi chất kịch độc. Triệu Bán Sơn là một cao thủ về phóng ám khí nhưng lão rất căm hận kẻ nào dùng ám khí bôi chất độc. Người ta thường nói: Ám khí nguyên là một thứ khí giới của chính phái. Nó nhỏ mà đi được xa nên cùng với quyền cước, khí giới cũng là một trong tam đại môn về võ học. Chỉ kẻ nào đê hèn vô sỉ bôi chất độc vào ám khí thì mới bị người ta khinh bỉ.

Lão quay lại nhìn Thương lão thái, vẻ mặt hầm hầm, lên tiếng hỏi:

– Vương Duy Dương lão gia tử là bậc anh hùng, lão nhân gia có dạy người bôi chất độc vào ám khí không? Chẳng lẽ lão nhân gia lại dạy người đánh lén một cách hèn hạ như vậy? Huống chi lại dùng thủ đoạn đánh lén bằng ám khí bôi độc đối với một đứa nhỏ.

Lão nói mấy câu này đại nghĩa lẫm liệt khiến Vương thị huynh đệ không khỏi ngấm ngầm hổ thẹn.

Thương lão thái thấy Vương thị huynh đệ lẳng lặng cúi đầu, liền lớn tiếng hỏi lại:

– Ngươi là cái thá gì mà đến Thương gia bảo khinh người? Chỉ tiếc tiên phu ta là Thương Kiếm Minh chết rồi, trong Bát Quái môn không còn anh hung hảo hán nữa. Con ta còn nhỏ tuổi, còn ta là phận đàn bà nên đành chịu để ngươi khi vũ.

Đột nhiên mụ khóc rống lên nói tiếp:

– Kiếm Minh hỡi! Lão nhân gia chết đi rồi, Bát Quái môn chỉ còn lại một lũ chó má đi bợ đỡ người ngoài, không còn một kẻ nào khí phách hào hùng để giữ được cái danh cho môn hộ nữa. Kiếm Minh hỡi! Mai đây tiện thiếp cho thằng con của lão nhân gia quy đầu Thái Cực môn để gã khỏi chịu cảnh bị bôi tro trát trấu trên chốn giang hồ. Cả một lũ chúng để người ta khinh rẻ. Kiếm Minh hỡi! Nhớ lại thuở xưa lão nhân gia là bậc anh hùng lỗi lạc. Nếu sớm biết ngày nay cơ sự lại đến nông nỗi này thì thà bỏ quách thanh Bát Quái đao này vào quan tài để nó khỏi bị nhơ nhuốc.

Mụ khóc một tiếng lại thóa mạ mấy câu, rồi quẳng thanh Bát Quái đao xuống đất, dẫm chân lên, nhổ nước bọt vào. Anh em họ Vương giận run người nhưng không tiện để cảnh đồng môn gây lộn diễn ra trước mặt người ngoài. Triệu Bán Sơn nóng lòng đem Trần Vũ đi nhưng lão thấy Thương lão thái dùng thủ đoạn tàn độc đối phó với Hồ Phỉ, nên lão nghĩ rằng nếu mình mà bỏ đi thì thằng nhỏ kia tất gặp độc thủ. Tuy lão chẳng có quan hệ dây mơ rễ má gì với Hồ Phỉ, nhưng giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng thể nhắm mắt làm ngơ. Lão liền nhìn Vương thị huynh đệ chắp tay nói:

– Thằng nhỏ này để tại hạ đưa đi. Ngày sau sẽ có dịp tạ lại tấm thịnh tình của hai vị.

Vương Kiếm Anh chưa kịp trả lời, Thương lão thái lại vừa khóc vừa la:

– Kiếm Minh hỡi! Lão nhân gia chết sớm là xong chuyện, khỏi phải thấy những chuyện mất mặt này. Sư đệ của chàng mang tiếng là một tay hảo thủ ở Bát Quái môn nhưng bản lãnh không bằng một thằng nhỏ mười mấy tuổi đầu. Cả thanh đao cũng bị người đoạt mất. Sư huynh của lão nhân gia càng sợ thằng nhỏ, chỉ mong gã mau chóng đi cho xa.

Vương Kiếm Anh bị mụ chửi móc không nhẫn nại được lớn tiếng quát:

– Câm miệng!

Hắn quay sang nhìn Triệu Bán Sơn nói:

– Triệu tam gia! Vừa rồi sư muội của tại hạ nói gì tam gia đã nghe rõ. Chẳng phải tại hạ không nể mặt Triệu tam gia, nhưng nếu để thằng nhỏ này ra đi như vậy thì Bát Quái môn khó còn đất đứng trên chốn giang hồ, mà tại hạ cũng chẳng còn mặt mũi nào làm người được nữa.

Triệu Bán Sơn nghĩ thầm:

“Hắn nói câu này là tình thật.”

Lão quay sang bảo Hồ Phỉ:

– Hài tử, ngươi đắc tội với hai vị Vương sư phó ra sao? Mau dập đầu xin lỗi rồi hãy đi theo ta!

Triệu Bán Sơn là tay già dặn nhưng lần này lão lại lầm lẫn. Vừa rồi lão thấy Hồ Phỉ đánh nhau với Thương lão thái, thân thủ gã tuy không kém cỏi nhưng dù sao cũng chỉ là một đứa nhỏ. Ngờ đâu Hồ Phỉ bản tính cao ngạo không chịu cúi đầu trước người khác một cách dễ dàng. Gã cười hỏi:

– Triệu Tam gia! Tam gia bảo họ dập đầu trước vãn bối ư? Vãn bối không dám đâu.

Triệu Bán Sơn ngạc nhiên, bụng bảo dạ:

“Sao thằng nhỏ này lại tranh hơn đến thế?”

Vương Kiếm Anh cũng tưởng Hồ Phỉ xin lỗi thì mọi việc xem như xong, không ngờ lại nghe gã trả lời như vậy, trong lòng hắn phẫn nộ đến cực điểm. Có điều trước mặt Triệu Bán Sơn, hắn không muốn để lộ ra mình là người thiếu công phu hàm dưỡng, nên hắn ráng giữ vẻ thản nhiên nói:

– Tiểu đệ! Võ công của tiểu huynh đệ khá lắm, trách nào tiểu huynh đệ chẳng có tính cuồng ngạo. Nào! Vương mỗ muốn lãnh giáo mấy chiêu.

Hồ Phỉ nhảy vào giữa sảnh đường, vung quyền nhằm vào mũi Vương Kiếm Anh đánh véo một cái. Vương Kiếm Anh tủm tỉm cười, tiện tay vung chưởng ra. Phát chưởng này lúc vừa đánh ra thì nhẹ nhàng nhưng tới nửa chừng thì gió rít lên vù vù xô vào mặt Hồ Phỉ. Triệu Bán Sơn lẩm bẩm:

– Gã họ Vương hưởng được gia học uyên nguyên. Chưởng kình của y quả nhiên không phải tầm thường.

Lão sợ phát chưởng đó đánh trọng thương Hồ Phỉ liền nghiêng người về phía trước một chút, đề phòng gặp lúc nguy cấp là phóng chưởng đánh vào hậu tâm họ Vương để làm tiêu giảm chưởng lực của hắn. Ngờ đâu thân pháp Hồ Phỉ mau lẹ dị thường. Gã nghiêng người đi khiến phát chưởng của Vương Kiếm Anh đánh trệch sang một bên. Nhưng Vương Kiếm Anh là đệ nhất cao thủ trong Bát Quái môn hiện nay, tả chưởng đánh chênh chếch tới, hữu chưởng không chậm một giây từ bên phải phía trên đánh xéo xuống dưới bên trái phía trên. Hồ Phỉ giơ song quyền lên! “Bốp” một tiếng, phát chưởng kia đánh trúng vào thoi quyền của gã. Hồ Phỉ la lên:

– Úi chà! Đau quá!

Đột nhiên gã ra chiêu “Trầm trưu cầm nã”, vươn tay chụp vào huyệt Khúc Trì bên tay trái Vương Kiếm Anh. Chiêu này cực kỳ quái dị. Vương Kiếm Anh sửng sốt lùi lại một bước. Thương lão thái và Mã Hành Không đưa mắt nhìn nhau, ai cũng tự hỏi:

– Tại sao thằng nhỏ này lại biết sử quái chiêu đó?

Nguyên bữa trước Diêm Cơ cướp tiêu, khi động thủ cùng Mã Hành Không, hắn đã thi triển mười mấy quái chiêu. Trong đó có chiêu “Trầm trưu cầm nã”.

Vương Kiếm Anh lùi lại một bước rồi sử chiêu “Mãnh hổ phục thung”, phóng chưởng đánh vào cánh tay trái Hồ Phỉ. Hồ Phỉ xoay nửa mình, móc chân đá ngược lại thành quái chiêu “Câu thối phản thích”. Diễn biến này dĩ nhiên khiến cho bọn Mã Hành Không phải kinh ngạc, mà ngay cả nhân vật biết nhiều hiểu rộng là Triệu Bán Sơn cũng lấy làm lạ. Vương Kiếm Anh thấy chiêu pháp của Hồ Phỉ có ẩn ý muốn làm nhục mình, liền tự nhủ:

“Nếu không cho thằng lỏi này nếm mùi đau khổ, tất khiến ngươi coi thường Bát Quái môn.”

Tuy hắn động thủ với Hồ Phỉ mà thực ra hắn không coi thằng nhỏ là đối thủ của hắn chỉ nhằm để cho đại hành gia đứng bên là Triệu Bán Sơn theo dõi. Do đó, hắn ra tay ngưng trọng, di chuyển ung dung, không dám để mất thân phận của một danh gia võ học. Vì trong lòng có ý nghĩ như vậy nên hắn không ngại chiêu số kém bề tàn độc, mà chỉ sợ Triệu Bán Sơn coi thường mà nói “Cao đệ của danh môn mà sao bản lĩnh lại hời hợt đến vậy?”. Lúc này chưởng pháp của Vương Kiếm Anh rất kín đáo, chẳng lộ chỗ nào sơ hở, nhưng muốn kiềm chế đối phương trong vòng mấy chiêu lại không thể được.

Thương Bảo Chấn khổ công rèn luyện “Bát Quái chưởng” từ thuở nhỏ, nay gã thấy vị đại sư bá này ra tay bình thường chẳng có gì chi kỳ dị, lại sử dụng toàn những chiêu số sơ đẳng nhất trong “Bát Quái chưởng”, thì cho là sư bá úy kỵ Triệu Bán Sơn, chỉ kéo dài cuộc đấu chứ không có ý trả thù cho phụ thân, nên trong lòng gã ngấm ngầm oán hận. Gã có biết đâu chưởng pháp của Vương Kiếm Anh trong cái bình thường đã ẩn giấu công phu hơn mười năm rèn luyện.

Ban đầu Hồ Phỉ còn nhảy nhót tung ra những quái chiêu nhưng về sau gã hoàn toàn bị chưởng phong của đối phương vây hãm. Vương Kiếm Anh huy động chưởng lực dần dần kiềm chế được Hồ Phỉ, khiến gã mỗi khi phóng ra một quyền hay đá một cước thì lập tức bị chưởng lực của “Bát Quái chưởng” đánh bật trở lại.

Nếu như lúc này Vương Kiếm Anh muốn phát huy kình lực đả thương Hồ Phỉ thật chẳng khó gì, nhưng hắn muốn phô trương thân thủ trước mặt Triệu Bán Sơn, quần cho Hồ Phỉ sức cùng lực kiệt đến mức phải quỳ xuống xin tha mới thôi. Bản thân hắn thì thủy chung vẫn ung dung nhàn nhã.

Nên biết cảnh giới khó đạt nhất của võ thuật là luyện đến trình độ cất vật nặng cũng như vật nhẹ, dùng sức không phải phí sức, phát kình mà không thấy dụng kình. Mọi danh gia võ học rèn luyện võ công tới chỗ tối hậu đều nhắm đến cảnh giới này. Còn lúc tỷ đấu mà quát tháo hùng hổ, nhễ nhại mồ hôi, hơi thở hồng hộc, dĩ nhiên là cách kém nhất.

Triệu Bán Sơn hiểu chỗ dụng ý của Vương Kiếm Anh, tự nhủ:

“Đã vậy thì thằng nhỏ này tạm thời chưa lo gì đến tính mạng, ta hãy coi xem gã còn chống chọi được bao lâu?”

Lão thấy Hồ Phỉ không tự chủ được để chưởng lực của đối phương kéo đi. Chân gã bước loạng choạng, đột nhiên người gã ngã lăn ra, tay phải chống xuống đất, hai chân đồng thời quét ngang. Đây lại là một quái chiêu. Vương Kiếm Anh nhảy lên tránh khỏi. Hồ Phỉ ngồi dậy, hai chân đá lên theo kiểu liên hoàn. Chỉ trong chớp mắt gã đã phóng ra bảy tám cước vừa quái dị vừa mau lẹ.

Trong quyền pháp vốn có chiêu số “Liên hoàn uyên ương thối” nhưng sau khi chân trái đá ra rồi, chân phải liền đá tiếp theo, nhưng chung quy vẫn phải có một chân tựa trên mặt đất, cho nên dù mau lẹ đến đâu cũng có mức độ.

Đằng này Hồ Phỉ ngồi dưới đất, hai chân tung lên đá, phóng cước nhanh như điện. Diễn biến này khiến cho Vương Kiếm Anh tay chân luống cuống. Mã Hành Không và Thương lão thái lại đưa mắt nhìn nhau nghĩ bụng:

“Quái chiêu này Diêm Cơ chưa hiểu. Xem chừng sở học về võ công của thằng nhỏ này còn nhiều hơn cả hắn.”

Quả nhiên không ngoài điều hai người dự liệu, Hồ Phỉ xoay mình một cái lập tức hai khuỷu tay thúc về đằng sau. Hiện thời gã và Vương Kiếm Anh đấu lưng vào nhau. Người Hồ Phỉ đã thấp, ra chiêu lại mau, hai khuỷu tay gã thúc trúng mông Vương Kiếm Anh. Mông đít bắp thịt dày, còn Hồ Phỉ người nhỏ sức yếu, lại ra chiêu bằng khuỷu tay nên chẳng thể đả thương được đối phương, khiến cho mọi người đứng xem không nhịn được cười.

Vương Kiếm Anh nổi nóng, xoay mình phóng chưởng đánh véo vào trước ngực Hồ Phỉ. Lúc này mặt hắn trở nên hung đữ, chẳng còn chi là phong độ ung dung tiêu sái nữa. Triệu Bán Sơn thở dài nghĩ bụng:

“Con của Vương Duy Dương đất Hà Sóc không thể bì dược với phụ thân rồi!”

Lão một mặt theo dõi cuộc đấu, mà ánh mắt thủy chung vẫn không rời Trần Vũ một giây, quyết chẳng để cho hắn thừa cơ tẩu thoát.

Hồ Phỉ thấy song chưởng của đối phương đánh rát như gió táp mưa sa, trong lòng không khỏi kinh hãi. Vương Kiếm Anh là tay cao thủ hạng nhất võ lâm, Hồ Phỉ chỉ ỷ vào những quái chiêu gia truyền trong quyền phổ khiến đối thủ có điều úy kỵ, nhờ vậy mà gã mới miễn cưỡng chống chọi được một lúc rồi lâm vào tình trạng nguy ngập.

Thực ra trong “Hồ gia quyền phổ” ghi những quái chiêu này chỉ dùng để luyện công, mục đích là rèn luyện thân thủ chứ không mong khắc địch chế thắng. Còn những chiêu số chân chính cùng người động thủ thì được chép vào các trang sau cùng của quyền phổ. Hồ Phỉ công lực chưa đủ, khó bề lĩnh hội, chỉ thi triển được mấy chiêu thức dùng làm căn bản cho việc luyện công. Nếu những bậc đại hiệp nổi tiếng một thời như Phi Thiên Hồ Ly, hay Hồ Nhất Đao mà lúc động thủ với người lại giở những chiêu quái dị chẳng ra thể thống như thế, chẳng hóa ra tự đánh mất thân phận mình?

Lại đấu thêm mười mấy chiêu, Hồ Phỉ né tả tránh hữu cực kỳ khổ sở. Đột nhiên Vương Kiếm Anh tả chưởng đưa ra ngoài, Hồ Phỉ né mình qua bên phải tránh khỏi, thì Vương Kiếm Anh tay mặt ra chiêu Du không thám trảo đánh xéo xuống. Chiêu này vừa nhanh vừa mạnh. Hồ Phỉ vội hạ thấp vai xuống, tuy chưởng lực của đối phương đã bị lực đá của gã làm giảm đi bảy thành mà vẫn xô gã té nhào. Quần hào bật tiếng la hoảng. Vương Kiếm Anh lại vung chưởng đánh xuống. Triệu Bán Sơn cả giận nghĩ thầm:

“Ngươi là một nhân vật đã thành danh, thằng nhỏ đã bị đánh ngã sao còn hạ độc thủ?”

Công phu Thái Cực quyền của lão tuyệt ở chỗ tung ra chậm mà lại đến trước, phát động sau mà chế ngự được người. Chiêu số của địch nhân càng mạnh bao nhiêu thì bên mình càng thu hiệu quả lớn bấy nhiêu. Lão chỉ chờ chưởng của Vương Kiếm Anh gần tới thân hình Hồ Phỉ là lập tức phát chiêu giải cứu.

Đột nhiên ánh thanh quang lấp loáng. Vương Kiếm Anh vội thu tả chưởng về, nghiêng mình đi, đưa chân lên. Nguyên Hồ Phỉ lúc té xuống nhìn thấy nửa thanh kiếm bên mình. Đó là khúc kiếm gãy của Ân Trọng Tường còn bỏ đó. Trong lúc nguy cấp Hồ Phỉ vươn tay lượm lấy đâm vào chưởng tâm của địch thủ. Gặp diễn biến kỳ ảo này, nếu Vương Kiếm Anh không né tránh mau lẹ thì bàn tay bị đâm thủng cũng không có chi là lạ. Hồ Phỉ ra một chiêu đắc thủ, liền lập tức lăn người tới. Tay trái gã bám xuống đất, tay phải dùng thanh kiếm gãy cắt một mảnh vạt áo để bọc lấy khúc kiếm rồi cười nói:

– Vương đại gia! Cánh tay tại hạ ngắn quá mà cánh tay đại gia lại dài, hai người chúng ta tỉ võ không được công bằng. Bây giờ tại hạ tiếp tay phải dài hơn một chút, nếu đại gia thấy sợ thì lấy Bát Quái đao ra chiến đấu.

Từ đời Phi Thiên Hồ Ly trở xuống, Hồ gia trải mấy đời đều thông minh mưu trí. Hồ Phỉ biết mình tay không chẳng thể địch lại liền thừa cơ lượm thanh kiếm gãy làm bình khí. Nhưng gã sợ đối phương cũng sử dụng đao kiếm liền đưa lời nói khích trước.

Vương Kiếm Anh địa vị cao cả, dù biết mình thua thiệt cũng đành, khi nào chịu dùng đao đối phó với gã. Hắn cho là dù gã có cầm một thanh kiếm gãy cũng chẳng làm gì nổi, liền đằng hắng một tiếng rồi dùng cầm nã thủ trong “Bát Quái chưởng” toan bắt lấy cổ tay cầm kiếm của Hồ Phỉ, còn tay trái hắn phát huy kình lực nhắm đánh vào mặt gã. Hồ Phỉ xoay mũi kiếm lại dùng làm cây nga mi thích để ra chiêu. Đột nhiên gã đưa tay trái lên lột cái mũ da trên đầu xuống cầm lấy, cười nói:

– Tay phải tại hạ có mũi kiếm, tay trái có lá chắn, thử coi các hạ còn làm gì được nữa không?

Gã giơ cái mũ ra làm tấm chắn để chặn tả chưởng của đối phương. Vương Kiếm Anh mắng thầm:

“Thằng lỏi thối tha này, mi đỡ đòn như vậy thì tay trái tất nhiên phải gãy.”

Hắn liền vận thêm ba phần kình lực đánh vào cái mũ rách. Đột nhiên vương Kiếm Anh “ối” lên một tiếng, rồi nhảy lùi lại hơn một trượng. Tiếng rú của hắn rất thê thảm tựa hồ bị trọng thương. Quần hào nhìn lại thấy lòng tay hắn máu chảy đầm đìa, chẳng hiểu vì sao mà bị thương. Vương Kiếm Anh phẫn nộ đến cùng cực, trỏ tay vào mặt Hồ Phỉ quát mắng:

– Ngươi… ngươi giấu vật gì trong cái mũ rách kia?

Hồ Phỉ đặt mũ đội lên đầu, tay trái rút ra một mũi kim tiêu. Gã cười đáp:

– Đây chính là ám khí của Bát Quái môn chứ đâu phải của tại hạ đem đến. Tại hạ vừa tiện tay lượm được một mũi định giấu để đem về chơi, nhưng các hạ nhất định đòi phanh phui cho ra sự thật. Được rồi! Mũi kim tiêu nhỏ bé này tại hạ cũng chẳng cần gì.

Gã nói rồi giơ tay lên nhằm trước ngực đối phương bắn tới. Vương Kiếm Anh nghiêng mình, chộp một cái, tay vươn ra ý định là bắt mũi kim tiêu. Hắn nghiêng mình trước rồi mới vươn tay đủ tỏ hắn vẫn có lòng úy kỵ Hồ Phỉ, hắn sợ thủ pháp phóng tiêu của gã vô cùng quái dị, nếu bắt sểnh thì mũi tiêu sẽ bay vào trúng ngực. Ngờ đâu hắn vươn tay ra chụp vào quãng không, Hồ Phỉ tay làm ra thế phóng tiêu về phía trước mà thực ra gã đã vận kình vào ngón tay bắn mũi kim tiêu ra đằng sau.

Đứng sau lưng Hồ Phỉ lúc này là Thương lão thái. Mụ bỗng thấy ánh vàng lấp loáng, mũi kim tiêu đã bay tới trước mặt, vội rụt đầu xuống. “Bụp” một tiếng, mũi kim tiêu xuyên vào làm cho búi tóc mụ rung rinh. Thương Bảo Chấn kinh hãi rụng rời, vội nhảy xổ lại trước mặt mẫu thân, hỏi:

– Má má! Má má có bị thương không?

Từ lúc Hồ Phỉ động thủ, cơ hồ mỗi chiêu mỗi thức đều quái dị khiến người ta khó lòng đề phòng. Cách phát tiêu quái dị này càng khiến mọi người thêm hoang mang. Quần hào thấy Thương lão thái chỉ thoát chết trong đường tơ kẽ tóc lại càng kinh hãi. Triệu Bán Sơn vuốt râu mỉm cười. Lão tự nhủ:

“Cách giơ tay lên phía trước mà phóng tiêu về phía sau nguyên là món sở trưởng của ta. Nếu ta mà động thủ thì đến mười mụ Thương lão thái cũng phải chết hết. Có điều cái vẻ mặt tỉnh khô như thật của gã, chắc ta không theo kịp.”

Lão vội nói ngay:

– Vương sư huynh! Hãy mau giữ lấy huyệt “Mạch môn”. Đầu mũi tiêu có chất độc.

Thương Bảo Chấn run lên nói:

– Để tiểu điệt đi lấy thuốc giải.

Gã nói rồi chạy vào nhà trong. Vương Kiếm Anh tính tình cũng ương bướng cố chấp chẳng kém gì tiên phụ hắn, nhưng lòng bàn tay hắn bị mũi kim tiêu đả thương ngứa ngáy tê nhức, nên khi nghe Triệu Bán Sơn nói vậy, hắn liền dùng tay phải xé mảnh vạt áo buộc chặt cổ tay trái lại. Mặt hắn xám xanh. Vương Kiếm Kiệt rất quan tâm đến huynh trưởng vội chạy lại buộc giúp. Vương Kiếm Anh hất tay trái lên quát:

– Lui ra!

Vương Kiếm Kiệt không đề phòng bị hắn bất tay, phải lùi lại hai bước. Hắn sửng sốt la lên:

– Đại ca!

Vương Kiếm Anh giơ bàn tay bị thương lên đánh vù xuống đầu Hồ Phỉ, chân hắn chạy như bay. Hắn đã thi triển tuyệt chiêu “Du thân bát quái chưởng”.

Bây giờ hắn quyết chẳng dung tình, muốn giết cho bằng được thằng nhỏ khả ố và xảo quyệt kia.

Hồ Phỉ từ khi học thành võ nghệ, lần đầu tiên gã đối địch với Thương Bảo Chấn. Kế đó đối chiến với Thương lão thái và Vương Kiếm Kiệt. Bây giờ lại đấu chưởng với Vương Kiếm Anh là đối thủ thứ tư. Gã càng đánh lâu trong lòng lại càng sáng suốt, không còn sợ sệt gì nữa. Gã hết sức dùng cái khéo để bổ sung vào chỗ công phụ chưa đủ. Gã đã lãnh giáo chiêu số “Du thân bát quái chưởng” ở nơi Vương Kiếm Kiệt. Lúc đó gã chân tay luống cuống, suýt nữa mất mạng dưới lưỡi đao đối phương. Hiện giờ gã đã hiểu rõ chỗ ảo diệu bên trong, biết rằng nếu mình cũng xoay chuyển loạn lên theo địch nhân tất đi vào chỗ đầu nhức mắt hoa.

Chỉ trong chớp mắt, Vương Kiếm Anh đã xoay đến phía sau Hồ Phỉ. Hồ Phỉ chợt nhớ trong “Hồ gia quyền phổ” có môn “Tứ tượng bộ”. Bộ pháp tuy đơn giản nhưng tựa hồ có thể dùng được. Gã không kịp suy nghĩ nhiều, vừa thấy địch nhân chuyển tới sau lưng, lập tức khoa chân tiến về phía trước một bước. Lúc này, Vương Kiếm Anh đã đánh vù ra một chưởng vào hậu tâm của Hồ Phỉ.

Quần hào thấy môn hộ sau lưng Hồ Phỉ sơ hở rất lớn, chẳng phòng bị gì không khỏi lo thay cho gã. Dè đâu gã nhẹ nhàng tiến về phía trước khiến cho phát chưởng của Vương Kiếm Anh đánh vào quãng không. Môn “Du thân Bát quái chưởng” một khi đã chuyển động là không dừng lại. Bất luận phát chưởng đánh ra có đánh trúng hay không, chân vẫn cất bước đều, tay vẫn phát chưởng liên miên không dứt. Hồ Phỉ mặt hướng về cửa sảnh đường nhìn thấy Vương Kiếm Anh bước lẹ qua bên phải, lập tức khoa chân bước qua bên trái. Đúng vào lúc Vương Kiếm Anh phóng chưởng khiến phát chưởng đó lại đánh vào quãng không.

Nên biết Thái Cực sinh Lưỡng Nghi, Lương Nghi sinh Tứ tượng, Tứ Tượng sinh Bát Quái. Do vậy pho Tứ Tượng bộ cùng “Bát Quái Chưởng” theo nguyên lý có chỗ tương đồng. Tứ Tượng bộ trong “Hồ Gia quyền phổ” là bộ pháp nhập môn để luyện tập quyền cước khí giới, chứ không dùng để đả thương địch. Hồ Phỉ đã sớm luyện công phu này rất thuần thục.

Lát sau gã chống mạnh hai tay, ngưng thần chăm chú nhìn đối thủ, không lý gì đến việc Vương Kiếm Anh có ra chiêu hay không, chỉ thấy hắn chuyển qua bên trái là gã bước sang bên phải. Hắn chạy về phía trước thì gã lại lùi lại phía sau. Như vậy, bất luận đối phương chợt trước chợt sau, chợt đông chợt tây, gã chỉ cần quanh đi quẩn lại với bốn bước: tới, lui, qua trái, qua phải. Điều kỳ diệu ở chỗ các bước chân gã lại phù hợp sít sao với phương vị Bái quái của bộ pháp “Bát Quái chưởng”. Mỗi lần gã khoa chân bước đều hợp với hành động của đối thủ, tựa hồ như gã và Vương Kiếm Anh đã cùng nhạu luyện tập lâu ngày.

Phép “Du thân bát quái chưởng” hễ đã động thủ là phải liên tục đánh ra bốn lần tám thành ba mươi hai chiêu. Vương Kiếm Anh càng đánh không trúng càng nóng nảy, cả đầu ngón tay cũng không đụng được người Hồ Phỉ. Triệu Bán Sơn thấy thế cuộc đấu không khỏi than thầm:

“Gã này học được tuyệt nghệ của phụ thân nhưng chỉ khư khư theo khuôn phép, lúc lâm địch chẳng biết tùy cơ ứng biến. Xem chừng Vương Duy Dương không còn ai kế tục được nữa rồi.”

Lão thấy Vương Kiếm Anh đã sử xong ba mươi hai chiêu “Bát Quái chưởng” trong đệ nhị tiết thì Thương Bảo Chấn đã lấy thuốc giải ra, miệng hô:

– Đại sư bá! Đại sư bá uống thuốc rồi hãy thu thập thằng nhỏ đó.

Lúc này Vương Kiếm Anh cảm thấy tay trái dần dần tê dại, không sử dụng theo ý muốn được nữa thì biết là chất độc đã chạy ngược lên. Hắn liền nhảy ra ngoài vòng đấu, đón lấy thuốc giải uống. Triệu Bán Sơn nói:

– Vương sư huynh! Tại hạ xem chừng…

Vương Kiếm Anh biết lão sắp đưa ra lời khuyên giải. Nếu để lão nói ra rồi mà không nghe theo là không nể mặt lão, nên hắn liền xua tay gạt đi rồi nhảy vào vung chưởng lên đánh Hồ Phỉ. Bộ pháp của hắn cực ngắn mà mà phát chưởng rất trầm trọng. Thì ra hắn đã sử dụng đến tuyệt kỹ lợi hại nhất của Bát Quái môn là “Nội Bát Quái chường”. Trước đây Vương Kiếm Kiệt chỉ mới đánh nhứ một đòn “Nội Bát Quái” mà đã khiến cho Thương Bảo Chấn phải bó tay. Công phu của Vương Kiếm Anh còn tinh thâm hơn Vương Kiếm Kiệt nhiều. Môn “Nội Bát Quái chưởng pháp” ra tay tuy ngắn mà cực kỳ tàn độc. Hồ Phỉ mới tiếp ba chiêu đã cảm thấy không chống nổi. Gã la thầm:

– Hỏng bét!

Gã thấy đối phương bước qua bên trái vội cất chân dẫm lên mu bàn chân của đối phương. Vương Kiếm Anh quát mắng:

– Ngươi muốn chết chăng?

Chân trái hắn co lại, lúc đưa chân phải ra liền trật khỏi phương vị bát quái. Vương Duy Dương khi dạy con luyện võ nghệ thì quy định rất nghiêm khắc, không cho phép sai trật mảy may. Người con lớn của lão bản tính lại cố chấp, lúc lâm địch, chân có đạp đúng phương vị mới chịu ra chiêu. Hồ Phỉ chờ lúc Vương Kiếm Anh xê dịch lại hai chân cho đúng phương vị liền nhằm mu bàn chân hắn đạp vào. Cách đánh ẩu này thì những bậc anh hùng thành danh không đời nào thèm làm nhưng Hồ Phỉ lại bướng bỉnh lỳ lợm, gã phóng chân đạp liền mấy cái, khiến Vương Kiếm Anh tâm thần hơi rối loạn.

Vương Kiếm Anh bị gã dẫm lên chân mấy lần, đã thấy hoảng hốt. Hồ Phỉ tận dụng cơ hội, đột nhiên phóng chưởng đánh vào bụng dưới đối phương. Vương Kiếm Anh quái:

– Giỏi lắm!

Hắn đưa cả song chưởng tiếp chưởng đối phương. Lúc này đã thành thế hai bên đối chưởng thực sự, không còn chỗ nào để đưa cái khôn khéo vào được. Hồ Phỉ toàn thân chấn động, tay trái gã đẩy chưởng ra nhưng cảm thấy áp lực của đối phương trầm trọng vô tỷ. Lúc này gã mà thoái nhượng thì lập tức nội tạng gã sẽ bị chưởng lực đối phương làm cho bị thương nên đánh ra sức chống chọi. Triệu Bán Sơn thấy Hồ Phỉ sắp thất bại đến nơi liền cười nói:

– Hài tử! Ngươi thua rồi. Còn liều mạng làm chi?

Lão đưa tay ra khẽ vỗ vào lưng Hồ Phỉ, một luồng nội lực truyền qua người gã. Vương Kiếm Anh liền cảm thấy hai tay tê chồn, trước ngực nóng lên. Hắn vội thả tay lùi lại. Triệu Bán Sơn nói:

– Vương huynh! Công lực của Vương huynh cao thâm hơn thằng nhỏ này nhiều, còn tỷ thí làm chi nữa?

Lão lại khẽ vỗ vai Hồ Phỉ khen ngợi:

– Giỏi lắm! Giỏi lắm! Chỉ năm sáu năm nữa thì cả ta cũng không phải địch thủ của ngươi.

Lão nói câu này dĩ nhiên bảo họ Vương không ăn thua gì đâu. Vương Kiếm Anh mặt nóng lên, hắn tự biết công phu mình còn kém Triệu Bán Sơn xa. Hắn muốn đáp lại mấy câu để gỡ thể diện, nhưng với một đứa nhỏ thì không biết phải nói sao, bất giác đứng ngây người ra. Vương Kiếm Kiệt thấy bàn tay trái của huynh trưởng tím đen, hiển nhiên trúng độc rất nặng liền nhìn Thương lão thái hỏi:

– Có thuốc giải độc rịt ngoài da không?

Thương lão thái lắc đầu. Triệu Bán Sơn lấy trong áo ra một cái bình nhỏ màu hồng, mở nút ra nói:

– Tại hạ có tự chế một ít giải độc tán khá công hiệu.

Vương Kiếm Kiệt biết lão là một đại hành gia về môn ám khí, lão không mang thuốc giải thì chẳng nói làm chi, mà đã mang theo tất nhiên công hiệu như thần. Hắn rất lo âu về an nguy của huynh trưởng, liền đưa tay ra. Triệu Bán Sơn đổ vào bàn tay hắn một chút thuốc tán, cười nói:

– Bấy nhiêu là đủ rồi.

Hành động này khiến cho Vương thị huynh đệ chẳng thể nào làm khó dễ Hồ Phỉ nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.