Chương 06: Tử y nữ lang

Hồ Phỉ liền trở lại gốc cây tháo dây cương, lên ngựa đi về phía bắc. Dọc đường chàng lưu tâm tìm tung tích Phụng Thiên Nam và Ngũ Hổ môn, nhưng tuyệt không thấy manh mối chi hết.

Một hôm Hồ Phỉ vượt qua núi Ngũ Lĩnh tiến vào địa giới tỉnh Hồ Nam. Nơi đây dọc đường đều là đất đỏ, so với phong vật ở Lĩnh Nam thì khác rất nhiều. Chàng giục ngựa đi mau qua Mã Gia phố, khi sắp đên bến Thê Phụng bỗng nghe phía sau vọng tới tiếng vó ngựa. Chàng quay đầu lại thì thấy một con ngựa trắng tung vó phi nước đại nhanh như gió đang tiến đến. Chàng liền dừng ngựa tránh sang ven đường. Vừa đứng yên thì bên tai nghe đánh “vù” một tiếng. Con ngựa trắng đã lướt qua tưởng chừng như bốn vó không chạm đất. Người cưỡi trên lưng ngựa là một cô gái mình mặc áo tía. Vì ngựa chạy nhanh quá nên Hồ Phỉ không nhìn rõ diện mạo, chỉ thấy chiếc lưng thon mảnh dẻ mà tư thế cưỡi ngựa lại rất vững vàng. Hồ Phỉ giật mình kinh hãi tự hỏi:

– Con ngựa trắng này rất giống con ngựa Triệu tam ca đã cưỡi ngày trước. Sao nay nó lại đến Trung Nguyên?

Lòng chàng vẫn tưởng nhớ Triệu Bán Sơn, muốn rượt theo để hỏi cho rõ. Chàng vừa mở miệng hô “Này!” thì con ngựa trắng đã chạy xa rồi. Dưới bóng liễu buông, chàng phảng phất nhìn thấy thiếu nữ áo tía quay đầu nhìn lại. Con ngựa trắng vẫn không dừng vó. Chỉ trong khoảnh khắc cả người lẫn ngựa đều mất hút. Hồ Phỉ nổi tính hiếu kỳ, giục ngựa đuổi theo, nhưng con ngựa trắng cước trình mau lẹ như vậy thì dù chàng có giục ngựa mình đi nhanh gấp đôi hay chạy suốt ngày đêm không nghỉ cũng chẳng thể nào đuổi kịp. Chàng rượt theo là vì muốn làm hết sức mình mà thôi.

Ngày thứ ba Hồ Phỉ đến Hành Dương một thị trấn lớn ở Tương Nam, cách núi Nam Nhạc trong dãy Hành Sơn không xa mấy. Dọc đường toàn những cây cổ tùng, trên trời mây trắng bao quanh đỉnh núi khiến lòng người lâng lâng thư thái. Hồ Phỉ vừa vào cửa nam thành Hành Dương, đột nhiên nhìn thấy con ngựa trắng buộc dưới mái hiên một phạn điếm. Con ngựa mình dài chân cao, tướng mạo thần tuấn. Chính là con khoái mã mà chàng đã gặp ở giữa đường. Hồ Phỉ mấy năm trước kết giao với Triệu Bán Sơn, đã nhìn rất kỹ con ngựa này, bây giờ nhìn lại thấy đúng là con ngựa cũ thì vui mừng không xiết. Chàng vội vàng chạy vào phạm điếm để kiếm tử y nữ lang nhưng chẳng thấy bóng nàng đâu.

Hồ Phỉ toan hỏi thăm tiểu nhị, nhưng lại nghĩ mình công nhiên dò hỏi hành tung một thiếu nữ chưa quen biết là một điều đại bất tiện. Chàng liền ngồi xuống cửa quán gọi lấy cơm rượu ăn uống. Tiểu nhị đưa cơm rượu ra. Người Hồ Nam ăn cơm bằng đũa dài, bát lớn. Món ăn nào cũng cay sè, mùi vị đậm đà, thật có phong cách hào mại, hợp với tính Hồ Phỉ. Hồ Phỉ thủng thẳng uống rượu, nghĩ cách trò chuyện với tử y nữ lang. Chàng tự nhủ:

– Cô này cưỡi con bạch mã của Triệu tam ca tất có mối quan hệ sâu xa với y. Sao ta không đem bông hoa hồng của Triệu tam ca tặng cho đặt lên bàn này? Cô ta mà trông thấy tự nhiên tìm đến ta để trò chuyện.

Tay mặt chàng cầm chung rượu, tay trái thò ra lấy bọc nhưng chụp vào chỗ không. Chàng quay đầu nhìn lại cái bọc đã biến mất. Rõ ràng chàng đặt cái bọc trên bàn ở phía sau, mới chớp mắt sao đã mất được? Hồ Phỉ đảo mắt nhìn mọi người trong phạn điếm thì chẳng thấy nhân vật nào có vẻ khả nghi. Trong lòng rất lấy làm lạ chàng tự nhủ:

– Nếu là kẻ ăn cắp tầm thường kiểu thuận tay dắt dê thì tất nhiên ta phải biết. Người này đã lấy cắp không một tiếng động, nếu đột nhiên họ ám toán phía sau tất ta không tránh khỏi độc thủ. Xem chừng bữa nay ta chạm trán với một cao nhân ở Hồ Nam rồi.

Chàng liền hỏi chủ quán:

– Cái bọc của tại hạ để ở bàn bên sao lại không thấy nữa? Tiểu huynh đệ có nhìn thấy ai lấy không?

Nhà quán nghe nói khách mất đồ lập tức nhốn nháo cả lên. Chủ quán lên tiếng:

– Quí khách có tiền bạc hay đồ vật xin tự trông coi lấy. Trừ phi đồ vật gửi trong quầy, còn không thì tiểu điếm không chịu trách nhiệm.

Hồ Phỉ cười đáp:

– Có ai đòi bồi thường đâu? Ta chỉ hỏi ngươi có nhìn thấy ai lấy hay không mà thôi.

Chủ quán nói:

– Không có đâu! Không có đâu! Trong quán làm sao mà biết được kẻ cắp? Khách quan không nên ăn nói hồ đồ.

Hồ Phỉ biết lằng nhằng với họ cũng vô ích. Chàng tự nhủ:

– Đến mình còn chưa phát giác thì y biết làm sao được?

Đang lúc trầm ngâm nghĩ ngợi thì chủ quán lại nói:

– Chỗ cơm rượu khách quan dùng cộng một đồng năm phân bạc. Xin khách quan thanh toán cho.

Trong bọc để mấy trăm lạng bạc lấy ở sòng bạc của Phụng Thiên Nam. Còn bên mình chẳng có một xu. Chàng thấy chủ quán đòi tiền không khỏi ngẩn người ra. Chủ quán cười lạt nói tiếp:

– Nếu khách quan không đem theo tiền trong mình thì cũng không cần phải giả vờ mất bọc.

Hồ Phỉ không muốn phân bua với gã nữa. Chàng ra hiên giắt ngựa của mình thì không còn thấy con ngựa bạch đâu nữa. Chàng không khỏi sửng sốt nghĩ thầm:

– Con ngựa trắng này với kẻ lấy cắp cái bọc của ta tất có liên quan.

Chàng liền sinh thêm lòng cảnh giới đối với tử y nữ lang. Chàng đưa con ngựa cho chủ quán nói:

– Con vật này trị giá ít ra cũng được tám chín lạng bạc, tại hạ gửi lại làm tin, đợi tại hạ lấy được tiền sẽ đem đến trả đủ.

Nhà quán lập tức mặt mày rạng rỡ, cười cầu tài đáp:

– Cứ từ từ, có gì đâu mà vội. Chúc khách quan lên đường bình an.

Hồ Phỉ muốn chạy đi kiếm tông tích con ngựa trắng thì chủ quán ra tiễn, cười nói:

– Khách quan! Bữa nay khách quan đã hết tiền xài, vậy tại hạ chỉ cho khách quan một cách bảo đảm có chỗ ăn chỗ ngủ.

Hồ Phỉ không thích lắm chuyện muốn bỏ đi, nhưng chàng lại nghĩ:

– Cách nào? Phải chăng hắn chỉ cho mình cách tìm cái bọc?

Rồi chàng gật đầu. Chủ quán cười nói:

– Chuyện này trăm năm chưa chắc đã được gặp một lần. Khách quan gặp vận hên rồi. Nguyên Vạn lão quyền sư ở Phong Diệp trang mới tạ thế cách đây bảy ngày, bữa nay bắt đầu khai tang.

Hồ Phỉ hỏi:

– Cái đó có liên can gì đến tại hạ?

Chủ quán cười đáp:

– Liên can lắm chứ.

Hắn quay lại quầy lấy một đôi nến, một thẻ hương đưa cho Hồ Phỉ, nói:

– Ở đây đi thẳng về hướng bắc không đầy ba dặm thì đến một nơi có gần mấy trăm cây phong bao quanh một trang viện lớn. Chính là Phong Diệp trang. Khách quan cầm gói hương nến này điếu tang, vào vái trước linh đường Vạn lão quyền sư, dập đầu cho  kêu thì thế nào người trong trang cũng bố trí cho chỗ ăn chỗ ở. Sáng mai khách quan lại bảo thiếu tiền thì ít nhất người ta cũng đưa một, hai lạng bạc làm lộ phí.

Hồ Phỉ nghe nói người mới chết là Vạn lão quyền sư thì nghĩ ngay lão cùng là người võ lâm, nên cũng muốn tới viếng. Chàng liền hỏi:

– Sao ở Phong Diệp trang người ta hiếu khách như vậy?

Chủ quán đáp:

– Trong vòng mấy trăm dặm dải Tương Nam còn ai không biết Vạn lão quyền sư là người khẳng khái trượng nghĩa. Có điều hồi sinh tiền Vạn lão quyền sư thích kết giao anh hùng hảo hán. Khách quan lại dường như không biết võ nghệ, nhưng nay nhân lúc lão gia chết rồi đến kiếm chác cũng không sao.

Hồ Phỉ toan nổi nóng nhưng chàng lại cười, chắp tay nói:

– Đa tạ quán chủ có lòng chỉ bảo.

Rồi chàng hỏi:

– Thế thì những bậc anh hùng bạn hữu với Vạn lão quyền sư hồi sinh tiền, bữa nay có đến điếu tang không?

Chủ quán đáp:

– Sao lại không? Khách quan đến coi để mở cho rộng tầm mắt cũng hay lắm.

Hồ Phỉ nghe chủ quán nói hợp ý, liền lấy hương nến ra đi về phía bắc. Chàng đi chưa đầy ba dặm quả đúng như lời chủ quán, đã đến một tòa đại trang viện xung quanh có hằng trăm cây phong vây bọc. Ngoài cổng trang có treo đèn lồng giấy trắng viết chữ màu lam. Trên cổng lớn có treo tờ cáo phó. Hồ Phỉ tiến qua cổng, ban đánh trống liền trỗi khúc nhạc đón khách. Trong tòa linh đường rộng lớn, hai bên treo đầy đối trướng bằng vải trắng Hồ Phỉ tiến vào trước linh cữu quỳ xuống dập đầu, nghĩ bụng:

– Bất luận tiền bối là ai, nhưng đã là bậc tiền bối võ lâm thì cũng đáng nhận của vãn bối mấy lạy.

Lúc chàng quỳ lạy, ba người hiếu tử mặc áo trắng quỳ xuống đáp lễ. Hồ Phỉ đứng lên, ba người hiếu tử vái chàng. Chàng cũng vái lại thì thấy trong ba người hai người thân thể thô tráng, còn một người vừa thấp vừa nhỏ nhưng có vẻ tinh nhanh. Tướng mạo ba người không ai giống ai. Hồ Phỉ nghĩ bụng:

– Ba cậu con này của Vạn lão quyền sư chắc không phải do một bà sinh ra, mà chắc mỗi người là con của một bà thê thiếp.

Chàng quay ra đã thấy trong đại sảnh chật ních khách đến viếng tang. Một nửa dường như là thân sĩ ở trong làng, một nửa là hào sĩ võ lâm. Chàng nhìn quanh một lượt thì thấy chẳng quen biết một người nào. Cha con Phụng Thiên Nam không có ở đây, mà tử y nữ lang cũng vắng bóng.

Hồ Phỉ bụng bảo dạ:

– Nơi đây là chỗ quần hào tụ hội. Ta thử chú ý dò la không chừng có đươc tin tức về cha con Phụng Thiên Nam ở Ngũ Hổ môn cũng nên.

Trong khoảnh khắc, cơm chay được được dọn ra, trên nhà đại sảnh phía đông và phía tây, cả thảy đến bảy chục bàn. Hồ Phỉ ngồi ở một bàn nhỏ, chú ý dò la động tĩnh các khách viếng tang. Chàng thấy phần đông người già đều lộ vẻ buồn rầu thương xót. Còn bọn trẻ lại cao đàm hùng luận, cười nói như không, chắc là không có mối giao tình gì với Vạn lão quyền sư nên lão chết mà họ không lộ vẻ bi thương.

Bỗng thấy ba người hiếu tử kính cẩn đưa hai vị võ quan mời vào mâm thủ tịch, ngồi ở hai chỗ ở đầu bàn trông ra ngoài. Hai vị võ quan mặc sắc phục của bọn Ngự tiền thị vệ. Hồ Phi sửng sốt vì nhận ra hai người này chính là Hà Tư Hào và bạn đồng hành của hắn.

Ngoài ra mâm thủ tịch còn ba vị võ sư cao tuổi cũng ngồi hướng ra ngoài, có vẻ là những bậc tiền bối võ lâm. Ba người hiếu tử ngồi ở phía dưới bồi tiếp. Sau khi tân khách an tọa rồi, hiếu tử thấp lùn đứng dậy nâng chung tạ khách đến điếu tang. Sau y, tiếp đến người hiếu tử thứ hai rồi người thứ ba đều lần lượt tạ khách. Ngôn ngữ cùng cử động của cả ba hiếu tử giống hệt nhau. Tân khách phải ba bốn lượt đứng lên đáp lễ, không khỏi cảm thấy phiền phức. Hồ Phỉ đang lấy làm lạ thì nghe một gã nhỏ tuổi ngồi cũng bàn khẽ hỏi:

– Ba vị hiếu tử tạ khách cùng một lúc là đủ rồi. Giả tỷ Vạn lão quyền sư sinh hạ mười cậu con mà làm thế này thì phải cảm tạ đến mười lần hay sao?

Một võ sư trung niên cười nhạt đáp:

– Vạn Hạc Thành mà có được một con niên cũng đủ rồi còn nói chi đến mười?

Gã nhỏ tuổi lấy làm lạ hỏi:

– Chẳng lẽ ba vị hiếu tử kia không phải con Vạn lão gia?

Võ sư trung niên đáp:

– Té ra tiểu ca không phải là thân nhân bạn bè với Vạn lão quyền sư mà cũng đến điếu tang. Mối nhiệt tình này thật là hiếm có.

Gã nhỏ tuổi đỏ mặt lên, cúi đầu xuống không nói nữa. Hồ Phỉ cười thầm nghĩ bụng:

– Té ra gã này cũng như mình, đánh hơi đến kiếm ăn.

Võ sư trung niên lại nói tiếp:

– Tại hạ có nói cho tiểu ca nghe cũng không sao, phòng khi có người hỏi đến tiểu ca còn biết đường mà trả lời cho khỏi bẽ mặt. Vạn lão quyền sư công thành danh toại, đáng tiếc là không có con nối dõi. Lão nhân gia thu nhận ba tên đồ đệ này, người thấp lùn tên gọi Tôn Phục Hổ, là đại đệ tử của Vạn lão gia. Hán tử mặt trắng tên gọi Uất Trì Liên là nhị đệ tử. Đại hán mặt đỏ tên gọi Dương Tân, là tam đệ tử. Cả ba người đều được lão quyền sư truyền nghệ võ công khá lắm. Nhưng bọn họ là người thô lậu không hiểu lễ tiết, vì thế mà đại sư huynh tạ rồi, nhị sư huynh cũng ra theo, tam sư đệ sợ thất lễ lại tạ một lần nữa.

Gã nhỏ tuổi đỏ mặt gật đầu lãnh giáo. Thực ra ba vị sư huynh đệ đều cảm tạ khách mỗi người một lần, nguyên nhân chính không phải vì họ không hiểu lễ tiết mà vì một cớ khác.

Hồ Phỉ tuy không ngồi gần mâm thủ tịch nhưng chàng chú ý lắng tai nghe đến câu chuyện giữa hai vị Ngự tiền thị vệ, hy vọng trong câu chuyện nghe họ nhắc tới Ngũ Hổ môn ở Phật Sơn và tiết lộ hành tung của cha con Phụng Thiên Nam.

Bỗng nghe Hà Tư Hào dõng dạc lên tiếng:

– Tại hạ vâng lệnh Phúc đại soái đến mời Vạn lão quyền sư uy danh lừng lẫy cõi Tương Nam đến kinh sư tham dự cuộc đại hội các chưởng môn, để võ công của Vi Đà môn của phái Thiếu Lâm được phô diễn trước mặt các võ sư trong thiên hạ. Không ngờ Vạn lão sư lại mắc bệnh mà thác. Thật là vô cùng đáng tiếc!

Mọi người cùng thở dài phụ họa. Hà Tư Hào lại hỏi:

– Vạn lão quyền sư dù đã qua đời nhưng Vi Đà môn của Thiếu Lâm là một tông phái nổi danh trong võ lâm, nên chưởng môn chẳng thể không tới được. Không hiểu chưởng môn nhân của quý phái sẽ do vị nào kế nhiệm?

Bọn Tôn Phục Hổ ba người đưa mắt nhau không nói gì. Sau một lúc tam sư đệ là Dương Tân lên tiếng:

– Gia sư mắc chứng trúng phong. Bệnh phát tác rồi lão nhân gia không biết gì nữa, nên chưa kịp để lại di ngôn.

Tên thị vệ kia nói:

– À! À! Nếu thế thì các vị tiền bối tôn trưởng trong quý môn ắt đã có chủ ý rồi.

Nhị đệ tử là Uất Trì Liên nói:

– Mấy vị sư bá sư thúc ở bản môn tản mát khắp nơi, chưa có tin tức gì về.

Gã thị vệ kia nói:

– Như vậy thì việc lập chưởng môn ắt phải mất một phen bàn luận. Đại hội chưởng môn do Phúc đại soái chủ trì đã định vào ngày rằm tháng tám. Từ đây đến ngày đó còn hai tháng nữa, quý môn lo chuẩn bị đi là vừa.

Ba vị sư huynh đệ luôn miệng khen phải. Một vị lão quyền sư nói:

– Xưa nay không lập hiền ắt phải lập trưởng. Vạn lão quyền sư không để lại di ngôn, thì chức chưởng môn phái thuộc về đại đệ tử Tôn huynh đây.

Tôn Phục Hổ mở miệng cười, về mặt cực kỳ đắc ý. Một lão quyền sư khác lại nói:

– Lời nói bảo phải lập trưởng không phải là sai. Dù Tôn huynh nhập môn có sớm hơn, nhưng luận về niên kỷ thì Uất Trì huynh lại lớn hơn một tuổi. Uất Trì huynh lớn tuổi lại mẫn cán nếu Vi Đà môn được y chấp chưởng tên tuổi sẽ lừng lẫy vang dội, vong linh Vạn lão quyền sư ở chốn suối vàng ắt được an ủi rất nhiều.

Uất Trì Liên lấy tay áo chùi mắt, lộ vẻ nhớ tới sư phụ, trong lòng rầu rĩ. Một vị lão quyền sư thứ ba lại xua tay nguầy nguậy, nói:

– Không đúng, không đúng! Giá là ngày thường lão hủ không nói làm gì, nhưng tại đại hội ở Bắc Kinh phen này, các môn phái đều đến trổ tài. Nếu chưởng môn phái Vi Đà mà không có bản lĩnh áp đảo cả đương trường, há chẳng phải làm hỏng thanh danh cả mấy trăm năm của Vi Đà môn hay sao? Theo ý kiến của lão hủ thì chức vị chưởng môn nhân phải là tay hảo thủ võ công đệ nhất của bản phái mới đảm đương nổi.

Lão nói xong câu này thì mọi người không ngớt gật đầu, đồng thanh khen phải. Vị lão võ sư lại nói tiếp:

– Ba vị sư huynh đây đều là đệ tử đắc ý của Vạn lão quyền sư, mỗi vị đều giỏi một tuyệt nghệ riêng, người võ lâm ai cũng khâm phục. Nhưng nhân vật siêu quần xuất chúng lại là người đến sau cùng mà đứng trước nhất, tức tiểu sư đệ Dương Tân.

Võ sư thứ nhất đằng hắng một tiếng rồi đáp:

– Cái đó chưa chắc. Về võ học hễ luyện thêm một năm thì công phu cao thâm thêm một năm. Dương huynh tuy tư chất thông minh nhưng về công lực mà nói thì hãy còn kém Tôn huynh xa. Vẻ công phu đao thương quyền cước không thể miễn cưỡng được.

Võ sư thứ hai nói:

– Muốn thủ thắng lúc lâm địch, thì đấu trí là cao, thứ đến mới đấu lực. Tiểu đệ là người ngoài cuộc, nhưng cứ bình tâm mà luận thì Uất Trì Liên huynh túc trí đa mưu hơn hết.

Ba vị võ sư mỗi người nói một câu, ban đầu còn khách khí, về sau đi đến chỗ tranh luận đỏ mặt tía tai, mỗi lúc một to tiếng. Mấy chục bàn tân khách đều dừng lại không ăn uống, lắng nghe ba người tranh luận.

Hồ Phỉ bụng bảo dạ:

– Té ra ba vị võ sư này đều chịu lời ủy thác của người ta đến làm thuyết khách và dĩ nhiên ai cũng đi khoe cái tốt của ba tên đệ tử.

Trong bọn điếu khách có đến hơn trăm người là đệ tử Vi Đà môn và phần lớn là đồ tôn của Vạn lão quyền sư. Người nào cũng ủng hộ sư phụ mình. Ban đầu họ còn nói khẽ châm chích cãi nhau, sau không nhịn được cũng lớn tiếng gây lộn. Những bạn bè cùng tân khách có người phân giải khuyên can, có người bảo thủ ý kiến của mình, có người ủng hộ bạn bè chỉ trích đối phương làm cho đại sảnh rối loạn cả lên. Lại còn một số người thô lỗ nóng nẩy đập bàn thóa mạ nhau, tưởng chừng như sắp múa đao sử quyền đánh nhau đến nơi.

Vạn lão quyền sư chết chưa lạnh xác mà bọn đệ tử đã tranh giành chức vị chưởng môn như muốn gây nên cảnh huynh đệ tương tàn. Tên thị vệ ngồi mâm thủ tịch nghe mọi người tranh chấp vẫn không nói gì. Hắn nhìn linh vị của Vạn lão quyền sư mỉm cười. Sau hắn thấy cuộc tranh chấp mỗi lúc một gay go liền đứng dậy lên tiếng:

– Xin các vị hãy ngừng cuộc tranh luận để nghe tiểu đệ nói một câu.

Mọi người tôn trọng hắn là một viên quan liền dừng ngay cuộc cãi vã lại.

Tên thị vệ đó hỏi:

– Vị lão sư vừa rồi nói rất đúng. Chưởng môn phái Vị Đà phải là nhân vật võ công cao nhất bản phái. Các vị có tán đồng điều đó không?

Quần hào đều đồng thanh khen phải.

Tên thị vệ lại nói:

– Võ công ai cao ai thấp không thể tranh hơi suông bằng miệng được. Chỉ cần tỷ đấu một trận đao thương quyền cước thì lập tức phân biệt cao thấp được ngay. Hay ở chỗ ba vị sư huynh đệ đồng môn đây bất luận thắng hay bại cũng không được để mất hòa khí, mà cũng không được làm tổn thương đến uy phong của Vi Đà môn. Chúng ta mời linh vị của Vạn lão quyền sư đứng ra chủ trì cuộc tỷ võ hôm nay, để anh linh của lão nhân gia trên trời chọn lấy một chưởng môn nhân, tưởng cũng là một giai thoại võ lâm.

Mọi người nghe nói đều hoan hô, mỗi người tranh nhau nói một câu:

– Vậy là công bình lắm rồi!

– Đây cũng là địp để quần hào biết được tuyệt nghệ của Vi Đà môn.

– Dùng võ công để phân thắng bại thì mới tránh khỏi tranh luận về sau.

– Thị Vệ lão gia từ Bắc Kinh tới nên kiến thức quả cao hơn người một bậc.

Tên thị vệ thấy quần hào đều phụ họa đề nghị của mình thì vô cùng đắc ý, lại nói tiếp:

– Huynh đệ đồng môn tỷ võ là chuyện rất thông thường. Tại hạ mong ba vị ưng thuận cho một điều.

Trong ba vị sư huynh sư đệ, Uất Trì Liên là người linh lợi hơn hết, lên tiếng đáp:

– Đại nhân chỉ bảo thế nào thì bọn huynh đệ tại hạ tuân theo như vậy.

Tên thị vệ lại nói:

– Đã lấy võ công để phân giải cao thấp thì bản lãnh vị nào cao thâm hơn hết sẽ làm chưởng môn. Sau này không ai được dị nghị hay tranh chấp nữa.

Ba người đồng thanh đáp:

– Dĩ nhiên là thế!

Cả ba người đều có môn sở trường về võ công. Người ta thường nó: “Văn vô đệ nhất, võ vô đệ nhị”. Chúng tự lượng dù không nắm vững phần thắng nhưng nếu ra sức chiến đấu thì cũng có thể áp đảo được hai huynh đệ đồng môn.

Tên thị vệ lại nói:

– Xin các vị cho dọn trống chỗ đi, để mọi người cùng được chiêm ngưỡng công phu tinh vi của Vi Đà môn.

Mọi người giúp mỗi người một tay dọn dẹp bàn ghế, tạo một khoảng trống rất rộng ngay trước linh vị. Không ai để ý đến chuyện ăn uống nữa. Chỉ số ít phàm ăn cúi đầu tiếp tục đánh chén.

Tên thị vệ kia hỏi:

– Hai vị nào đấu trước? Có phải Tôn huynh cùng Uất Trì huynh không?

Tôn Phục Hồ đáp:

– Được! Tiểu đệ xin phô cái dở ra.

Một tên đệ tử đưa đao cho hắn. Tôn Phục Hổ đón lấy đao tiến lại trước linh vị sư phụ dập đầu ba cái, rồi quay lại nói:

– Mời Uất Trì Liên sư đệ.

Uất Trì Liên thầm tính:

– Nếu động thủ với đại sư huynh thì thắng rồi còn phải đấu với tam sư đệ chi bằng để hai người đấu trước cho sức cùng lực kiệt trận rồi mình hãy đấu trận tiếp theo, hễ thắng là thành công ngay.

Gã liền chắp tay đáp:

– Võ nghệ của tại hạ đa không bằng sư huynh lại kém cả sư đệ. Vậy chức chưởng môn này không dám tranh giành. Có điều các vị lão sư đã ra lệnh, dĩ nhiên phải miễn cưỡng bồi tiếp các vị sư huynh sư đệ một vài chiêu. Xin để Dương sư đệ ra chiêu trước.

Dương Tân tính khí thô lỗ nóng nảy, lớn tiếng:

– Được! Để tiểu đệ ra đấu trước!

Hắn rút một thanh đơn đao trong tay tên đệ tử rồi xăng xái tiến ra quên cả việc dập đầu trước linh vị sư phụ. Hắn giữ kín môn hộ, tay phải cầm đao đặt ngang vai bên trái, tay trái thành móc câu, ngồi xuống cẳng chân phải, chân trái đưa hờ ra ngoài. Đây là chiêu “Hộ kiên đao” một chiêu khởi đầu trong “Lục hợp đao pháp”

Vi Đà môn của Thiếu Lâm có ba môn tam tuyệt về quyền, đao, thương. Lục hợp gồm tinh, khí, thần là là “nội tam hợp”, thủ, nhãn, thân là “ngoại tam hợp”, dùng nhãn hợp với tâm, tâm hợp với khí, khí hợp với thân, thân hợp với tay, tay hợp với chân, chân hợp với bụng. Toàn thân nội ngoại hồn nhiên nhất thể.

Trong bọn tân khách chẳng thiếu gì đại hành gia võ học. Họ thấy Dương Tân cầm ngang thanh đao đứng thủ thế, thân định khí ngưng đều nghĩ bụng:

– Võ công tên này cũng không phải kém.

Tôn Phục Hổ đao giấu cạnh sườn bên mặt, tay trái thành chưởng từ trong bụng xoay ra đánh thành chiêu “Cổn thủ thích trát”, miệng hô “Mời tiểu đệ!”.

Võ sư ngồi cùng bàn với Hồ Phỉ đã đứng tuổi có vẻ là một tay nội gia. Lão quay lại nhìn tên nhỏ tuổi đứng bên nói:

– Đơn đao thì coi tay, song đao coi bước đi. Sử đơn đao thì tay phải cầm đao, đao có đao pháp, tay trái không cầm vật gì mà giữ yên được là khó. Vì thế muốn xem công phu luyện đao của người nào, chỉ cần nhìn tay trái của họ xuất chưởng có lợi hại hay không là biết đủ trình độ cao thấp rồi. Vị Tôn huynh xoay tay trái, trong thủ có công, công lực hùng hậu biết chừng nào!

Hồ Phỉ nghe lão nói đúng, liền khe khẽ gật đầu. Trong khi hai người đang trò chuyện thì bên ngoài Tôn Phục Hổ và Dương Tân đã giao đấu. Hai cây đao chạm nhau thỉnh thoảng bật lên những tiếng loảng xoảng. Vị võ sư trung niên lại nói:

– Đao pháp của hai người đều theo bí quyết của sáu chữ “Triển, Mật, Câu, Cát, Phá, Phách” rất đúng pháp độ.

Gã nhỏ tuổi hỏi:

– Như thế nào gọi là “Toản mẫu câu đổ”?

Võ sư trung niên cười lạt đáp:

– Trong đao pháp làm gì còn có chuyện “Toản mẫu câu đổ”? Lưỡi đao hướng ra ngoài gọi là Triển, hướng vào trong là Mật, đao đi theo đường cong gọi là Câu, đưa lên đầu chém xuống gọi là Phá, cả hai tay vung đao bổ xuống là Phách, để ngang bàn tay mà chém gọi là Cát.

Gã nhỏ tuổi đỏ mặt lên không dám hỏi nữa. Đao pháp của Hồ Phỉ tuy đã tinh kỳ nhưng trong đao phổ tổ truyền của chàng không đề cập đến những chi tiết tỉ mỉ này, mà chỉ chú trọng đến những biến chiêu tinh diệu để bảo vệ thân mình và đả thương kẻ địch. Bây giờ nghe võ sư trung niên giảng rành mạch, chàng tự nhủ:

– Té ra trong đao pháp còn rất nhiều điều hay. Nhưng coi đao pháp của hai vị sư huynh sư đệ kia chẳng có chỗ nào là đặc biệt.

Hai người càng đấu càng hăng. Tôn Phục Hổ mau lẹ linh hoạt, Dương Tân hơn ở chỗ uyển lực trầm hùng nhất thời khó mà phân cao thấp được. Đang lúc giao đấu một người đột nhiên từ ngoài cửa lớn tiến vào cất giọng lanh lảnh:

– Đao pháp của Vi Đà môn sao lại có hạng bị thịt này? Đừng chường mặt ra với đời nữa.

Hai vị Tôn, Dương giật mình kinh hãi, đồng thời thu đao nhảy lùi lại. Hồ Phỉ đã nhìn thấy người mới đến là một cô gái nhỏ tuổi, mình mặc áo tía, thân hình mảnh dẻ. Chính là thiếu nữ cưỡi ngựa bạch đã gặp trên đường. Trên lưng nàng đeo cái bọc mà chàng bị mất cắp ở phạn điếm. Thiếu nữ khuôn mặt trái dưa, cặp lông mày dài, nước da hơi ngăm mà không mất đi vẻ tú lệ, gương mặt sáng rực.

Hồ Phỉ kinh hãi tự hỏi:

– Thiếu nữ này tuổi mới suýt soát bằng ta, chẳng lẽ võ công cao thâm đến thế? Sao nàng lấy cắp cái bọc mà ta lại không mảy may hay biết?

Tôn, Dương hai người nghe thiếu nữ buông lời cuồng ngạo, trong lòng tức giận, nhưng khi dừng đao lại thấy người mới đến là một nữ lang thướt tha yểu điệu thì rất đỗi ngạc nhiên, không nói nên lời.

Nữ lang nói:

– Trong “Lục hợp đao pháp” tinh diệu có bốn chữ  “Hư, Thực, Xảo, Đả”. Các vị đâm chém vụng về ngốc nghếch như vậy thì còn chi là đao pháp của Vi Đà môn, còn chi là Lục hợp đao? Không ngờ oai danh của Vạn lão quyền sư lừng lẫy xa gần mà lại sản sinh ra bọn đệ tử kém cỏi này.

Thanh âm nàng ngân vang lại trong trẻo, khiến mọi người đều chăm chú lắng nghe. Giả tỷ người nói câu đó là một hán tử thì hai gã Tôn, Dương đã phát tác rồi, nhưng đây lại là một nữ lang thân hình mảnh dẻ tựa hồ đi không lướt cỏ, chẳng giống người hiểu võ công chút nào. Chúng nghe nàng nói yếu quyết bốn chữ “Hư, Thực, Xảo, Đả” trong “Lục hợp đao pháp” không sai chút nào nên không biết đối đáp ra sao. Uất Trì Liên tiến lên chấp tay nói:

– Xin thỉnh giáo tôn tính đại danh của cô nương:

Nữ lang đằng hắng một tiếng chứ không trả lời. Uất Trì Liên lại nói:

– Bữa nay tệ môn lựa chọn chưởng môn trước linh vị tiên sư. Mời cô nương ngồi chơi.

Gã vừa nói vừa xòe tay mời. Nữ lang khẽ nhướn cặp lông mày xinh đẹp lên hỏi:

– Vi Đà môn của Thiếu Lâm là môn phái có danh tiếng mà lại lựa chọn chưởng môn trong những người này, há chẳng phải làm tiêu tán uy danh từ Vô Tướng đại sư trở xuống đến các liệt tổ ư?

Nàng nói câu này khiến cho các bậc tiền bối trên chốn giang hồ hiện diện cũng không khỏi kinh hãi. Nguyên Vô Tướng đại sư là một cao tăng đắc đạo ở chùa Thiếu Lâm. Ngày trước Vô Tướng đại sư đã nghiên cứu hai môn “Vi Đà chữ” và “Lục hợp chưởng pháp”, trở thành tổ sư khai sơn của Vi Đà môn. Không ngờ một cô gái đầy vẻ vếu ớt thế kia lại biết rõ gốc ngọn của sự kiện võ lâm này.

Uất Trì Liên chắp tay hỏi:

– Cô nương đã vâng lệnh vị tiền bối nào tới đây? Đối với tệ môn có điều chi chỉ giáo?

Gã vẫn nói bằng một giọng khách khí, nhưng Tôn Phục Hổ và Dương Tân không nhẫn nại được nữa, chỉ vì chúng nghe thấy nữ lang đưa ra những lời nói kinh nhân nên tạm thời chưa phát tác.

Nữ lang đáp:

– Ta muốn đến là đến, hà tất phải vâng lệnh ai? Giữa ta và Vi Đà môn có mối quan hệ sâu xa, mà thấy các vị đấu với nhau chẳng ra trò trống gì nên phải đến nói mấy câu.

Bây giờ Dương Tân không nhẫn nại được nữa lớn tiếng hỏi:

– Cô có mối quan hệ gì với Vi Đà môn mà sao chẳng một ai nhận ra? Bọn ta đương có việc khẩn yếu. Cô nên tránh ra, đừng ở đó làm vướng chân tay bọn ta.

Hắn quay lại nhìn Tôn Phục Hổ nói:

– Đại sư huynh! Huynh đệ ta chưa phân thắng bại, bây giờ chúng ta tái đấu.

Gã bước chân trái ra, thanh đơn đao đặt ở bên hông toan phóng chiêu. Nữ lang nói:

– Chiêu này là “Hoành thân lạn yêu trảm”, hư bộ lại bước thành quá thực, ngưng bộ lại không được vững. Mục quang chẳng nhìn đối phương mà lại nhìn chếch về phía ta. Sai bét! Sai bét!

Tôn Phục Hổ, Uất Trì Liên, Dương Tân cả ba người đều sửng sốt nghĩ bụng:

– Mấy câu này thị nói rất đúng, chẳng khác lời dạy của sư phụ truyền đạt ngày trước. Chẳng lẽ thị hiểu “Lục hợp đao pháp” thật ư?

Hà Tư Hào từ lúc nghe nữ lang đối đáp với Uất Trì Liên vẫn ngồi yên lặng, bây giờ mới lên tiếng:

– Cô nương từ đâu tới? Tôn sư là ai?

Nữ lang chẳng thèm trả lời câu hỏi của hắn, mà còn hỏi ngược lại:

– Bữa nay Vi Đà môn của Thiếu Lâm chọn chưởng môn có phải không?

Hà Tư Hào đáp:

– Đúng thế!

Nữ lang lại hỏi:

– Chỉ cần là người bản môn, hễ ai võ công cao nhất là chấp chưởng môn phái người ngoài không được dị nghị. Có đúng thế không?

Hà Tư Hào đáp:

– Đúng thế!

Nữ lang nói:

– Hay lắm! Vậy bữa nay ta tranh đoạt chức chưởng môn phái Vi Đà.

Mọi người thấy nàng vẻ mặt trịnh trọng, lời nói nghiêm trang thì không khỏi kinh ngạc nhìn nhau. Hà Tư Hào thấy nữ lang xinh đẹp liền nổi lòng tiếc ngọc thương hương, cười đáp:

– Nếu cô nương đã luyện qua võ nghệ thì xin chờ lát nữa mời cô nương biểu diễn mấy đường quyền cước để quần hào mở rộng tầm mắt. Bây giờ hãy nhường cho ba vị sư huynh đệ phân cao thấp được chăng?

Nữ lang đằng hắng một tiếng rồi đáp:

– Bọn họ bất tất phải tái đấu. Cứ từng người một ra tỷ đấu với ta là xong.

Nàng trỏ vào một tên đệ tử Vi Đà môn nói:

– Cho ta mượn thanh đao.

Tuy nàng nhỏ tuổi, người lại mảnh dẻ, nhưng giọng nói uy nghiêm khiến người nghe khó bề kháng cự. Tên đệ tử kia ngần ngừ một chút rồi cầm đao đưa tới, nhưng hắn không xoay chuôi đao mà lại hướng mũi đao về phía nữ lang. Nữ lang đưa hai ngón tay nhẹ nhàng cặp lấy sống đao khẽ nhấc lên, ngón tay út hơi lộ ra ngoài, tựa hồ cô gái chốn phòng khuê đang thêu thùa.

Nàng dùng hai ngón tay kẹp thanh đao lơ lửng lạnh lùng hỏi:

– Hai vị cùng ra một lúc ư?

Dương Tân tuy lỗ mãng nhưng trước nay vẫn coi thường phái nữ, lại nghĩ bụng hảo hán không nên đấu với đàn bà con gái, gã tự nhủ:

– Ta đường đường là một nam tử hán, có lý đâu lại động thủ với nữ nhân? Huống chi thiếu nữ này điên điên khùng khùng, có vẻ tà môn. Ta không lý gì đến thị là hay hơn.

Hắn liền cầm đao lùi lại nói:

– Đại sư ca! Sư ca hãy phát lạc thị đi!

Tôn Phục Hổ ngần ngừ đáp:

– Không, không…

Gã chưa dứt lời thì nữ lang đã hô lớn:

– Yến tử lược thủy!

Hai ngón tay mặt nàng nới ra cho đơn đao rớt xuống, bàn tay trái nàng hạ thấp xuống chụp lấy chuôi đao. Tay trái nàng đỡ cổ tay phải, lưỡi đao từ dưới đưa lên trên, tay trái thành hình móc câu. Tư thế này chính là một chiêu trong “Lục hợp đao pháp” chính tông của Vi Đà môn. Tôn Phục Hổ không ngờ nàng ra chiêu mau lẹ như vậy, nhưng đường đao này hắn đã miệt mài rèn luyện hai chục năm tinh thục hơn ai hết, hắn liền trả lại bằng chiêu “Kim tỏa trụy địa”. Nữ lang hô:

– Quan Bình hiến ấn.

Nàng xoay mũi đao phóng ngược lên. Theo lý thì nàng đã sử chiêu “Yến tử lược thủy” đưa đơn đao từ dưới phóng lên, cho nên chiêu thứ hai kế tiếp không nên sử “Quan Bình hiến ấn” vẫn đưa đao từ dưới lên trên. Ngờ đâu nàng lật nghiêng lưỡi đao lên qua đỉnh đầu, rồi đột nhiên biến thành kỳ chiêu quét ngang một cái. Tôn Phục Hổ sợ giật bắn người, vội cúi đầu xuống tránh. Nữ lang lại hô:

– Phụng hoàng toàn oa!

Tay trái đột nhiên phóng ra nhắm đánh vào cổ tay Tôn Phục Hổ, đơn đao từ trên cao chém xuống. Bỗng nghe đánh “choang” một tiếng, đơn đao của Tôn Phục Hổ đã rớt xuống đất, thanh đơn đao của nữ lang liền kề vào cổ hắn. Mọi người đứng xem bật tiếng la hoảng:

– Úi chà!

Ai nhìn thấy nếu nhát đao của nữ lang mà chém gấp thì đầu của Tôn Phục Hổ đã rơi xuống đất liền. Không ngờ nhát đao đang chém xuống, rất nhanh, lực chém cực kỳ mãnh liệt đội nhiên dừng lại. Lưỡi đao chỉ vừa kề cổ đối phương chứ chưa sẩy da chút nào. Công phu này đủ khiến cho người ta phải kinh hoảng.

Hồ Phỉ trống ngực đập loạn cả lên. Chàng tự lượng trong ba chiêu mà đánh bại Tôn Phục Hổ không phải là việc khó, nhưng chiêu đao tối hậu vận kình chuẩn xác đến thế thì e rằng mình không bằng được. Trong sảnh đường chỉ có mình chàng là hiểu được võ công nữ lang đến trình độ nào, nhưng sau ba chiêu đó, hết thảy mọi người đều há hốc cả miệng ra.

Tôn Phục Hổ hạ thấp đầu để tránh đao, ngờ đâu nữ lang cũng thuận đà đưa đao xuống. Tôn Phục Hổ đã cong lưng cúi đầu, bây giờ trán hắn gần chạm đất coi chẳng khác người đang dập đầu trước nữ lang. Hắn mang một thân võ công thật uổng phí vì bị lợi đao kể cổ mà không động đậy được một ngón tay.

Nữ lang đảo mắt nhìn quanh mọi người một lượt rồi thu đao về hỏi:

– Các hạ đã luyện được tuyệt chiêu “Phụng hoàng toàn oa” chưa?

Tôn Phục Hổ đứng lên, cúi đầu xuống đáp:

– Luyện qua rồi!

Hắn nghĩ bụng:

– Chiêu này mình sử dụng cả ngàn vạn lần rồi, nhưng trước nay chưa từng dùng theo cách này.

Trong lòng rất đỗi kinh nghi, tâm thần rối loạn, hắn cầm đao lùi lại. Dương Tân thấy nữ lang mới ra ba chiêu đã chế phục được đại sư huynh thì không khỏi sinh lòng ngờ vực tự hỏi:

– Hay là đại sư huynh đã bày ra ngụy kế để đoạt chức chưởng môn cho nên cố ý để thị đến hý lộng quỷ thần?

Càng nghĩ càng thấy mình đoán đúng liền hỏi

– Đại sư ca! mới ba chiêu mà đại sư ca đã nhường người ta là có dụng ý gì? Đại sư ca không nghĩ đến oai danh của Vi Đà môn nữa ư?

Tôn Phục Hổ chưa hết kinh hãi, không hiểu tại sao mình bị người kiềm chế một cách hồ đồ. Trong lúc nhất thời gã không thể trả lời được miệng ấp a ấp úng:

– Ta… ta…

Dương Tân tức giận hỏi:

– Ta làm sao?

Gã cầm đao nhảy ra trỏ tay vào mặt Tôn Phục Hổ quát:

– Vụ này…

Gã vừa nói được hai chữ, đột nhiên trước mặt bạch quang lấp lánh. Đơn đao của nữ lang từ dưới đưa lên. Đao pháp của nàng nhanh quá, chưa ai nhìn rõ, phảng phất như chiêu “Yến tử lược thủy”. Dương Tân trong lúc hoang mang tiện tay đánh trả lại bằng chiêu “Kim tỏa trụy địa”. Đó là chiêu gã đã luyện rất thành thục. Nữ lang không chờ song đao đụng nhau đã biến thành chiêu “Quan Bình hiến ấn” nghiêng đao chênh chếch rồi quét ngang một cái. Dương Tân giật bắn người lên la hoảng:

– Phụng hoàng toàn oa!

Gã chưa dứt lời đã thấy cổ tay tê chồn, đơn đao rớt xuống đất, cương đao của đối phương liền kề vào cổ. Nữ lang lại sử ba chiêu giống như đao pháp đã dùng để đối phó với Tôn Phục Hổ. Có điều lần này ra tay mau lẹ hơn khiến đối phương thảng thốt không kịp đề phòng. Thanh đao bổ xuống còn cách mặt đất không đầy ba thước mà trán Dương Tân đã gần chạm đất rồi. Nữ lang lạnh lùng hỏi:

– Đã chịu phục chưa?

Dương Tân mặt giận phừng phừng, lớn tiếng quát:

– Không phục!

Nữ lang tăng gia kình lực gí mũi đao xuống thêm. Nhưng Dương Tân quật cường, tự nhủ:

– Ngươi có chặt đầu ta, ta cũng không chịu dập đầu xuống đất.

Gã lại ngửng đầu lên. Nữ lang không có ý sát hại đối phương nên nhấc khẽ đơn đao lên nói:

– Các hạ muốn sao mới chịu phục?

Dương Tân cho là đao pháp của nàng có tà môn, còn võ công chân thực quyết chẳng thể hơn mình được. Gã liền lớn tiếng đáp:

– Cô có giỏi thì đấu thương với ta.

Nữ lang nói:

– Được lắm!

Nàng thu đơn đao về quẳng trả lại cho tên đệ tử vừa cho mượn đao rồi nói:

-Ta thử xem các hạ luyện “Lục hợp thương pháp” đến đâu rồi.

Dương Tân nhớm người đứng dậy, mặt hắn vì quá giận mà đỏ phừng, bây giờ càng sưng lên đến tím bầm. Gã quát đệ tử:

– Lấy thương mau! Lấy thương mau!

Một tên đệ tử chạy vào luyện võ sảnh lấy một cây thương ra. Dương Tân giận điên người, xoay tay tát tên đệ tử kia một cái và quát mắng:

– Thị muốn tỷ thương pháp với ta, ngươi có nghe thấy không?

Tên đệ tử bị gã tát một cái nảy đom đóm, nhất thời không hiểu sư phụ muốn nói gì. Một tên đệ tử khác sợ gã đánh nữa vội nói:

– Để đệ tử đi lấy thêm cây nữa.

Rồi y chạy vào nội đường lấy thêm một cây thương ra. Nữ lang đón lấy trường thương hô:

– Tiếp chiêu đây!

Nàng ra chiêu “Tứ di tân phục” đâm tới phía trước. Đây là chiêu số tối tinh diệu trong hai mươi bốn thức, bên trong biến ảo vô cùng, đó là “Trung bình thương pháp”. Hồ Phỉ chuyên nghiên cứu đơn đao và quyền cước, còn về những khí giới khác thì chàng không rành lắm, liền nhìn lên võ sư trung niên tỏ vẻ thỉnh giáo. Võ sư này võ công cũng bình thường nhưng đi theo Vạn lão quyền sư lâu năm nên các môn khí giới và quyền cước của Lục hợp môn đã được nghe nhiều. Lão thuộc bài ca quyết liền đọc ra:

Trung bình thương

Thương trung vương…

Cao đê viễn cận độ bất phương…

Khứ như tiễn

Lai như tuyến …”

(“Trung bình thương

Vua trong các loại thương…

Gần xa cao thấp thật khôn lường…

Đi như tên bắn

Đến tựa sợi dây…”)

Lão chưa đọc hết đã thấy Dương Tân trả lại một chiêu. Nữ lang liền đè đầu thương xuống. Võ sư nói:

– Chiêu này là “Mỹ nhân nhận châm”, chiêu số tầm thường thôi. E rằng thương pháp của cô không bằng Dương sư huynh…

Đột nhiên hai tay nữ lang ấn mũi thương xuống đè lên đầu thương của Dương Tân Đây chính là chiêu “Linh miêu bộ thử” trong “Lục hợp thương pháp”. Chiêu này gọi là “Vô trung sinh hữu thương”, từ trong một hư thức rồi biến thành chiêu số cực kỳ lợi hại. Cũng trong ba chiêu, Dương Tân bị kiềm chế. Dương Tân vận nội lực vào hai cánh tay gầm lên như sấm, hất mạnh mũi thương lên. Nữ lang rung cây thương một cái. Rắc một tiếng! Mũi thương của Dương Tân bị chấn động gãy rời. Nữ lang xoay mũi thương lại chỉ vào bụng dưới Dương Tân, nhẹ nhàng hỏi:

– Thế nào?

Mọi người nhìn cả về phía Dương Tân, thấy mặt gã đang tím như gan heo đột nhiên không còn chút huyết sắc, trắng bệch như tờ giấy trắng. Người gã rung lên, “cạch” một tiếng, gã ném cây thương xuống đất, miệng la:

– Hỏng rồi! Hỏng rồi!

Gã xoay mình chạy ra ngoài. Một tên đệ tử của gã gọi lớn:

– Sư phụ! Sư phụ!

Rồi co giò rượt theo. Dương Tân phóng chân đá một cước khiên tên đệ tử này lăn lông lốc. Hắn không quay đầu lại, tiếp tục chạy ra ngoài cửa lớn. Quần hào trong đại sảnh đều kinh hãi không bút nào tả xiết.

Đao pháp và thương pháp của nữ lang sử dụng đúng là võ công của Vi Đà môn. Tôn Phục Hổ và Dương Tân đều là hảo thủ nổi tiếng của Vi Đà môn, mà bất luận về đao hay về thương mới trong vòng ba chiêu đã bị nàng kiềm chế không ngóc đầu lên được. Uất Trì Liên đối với nữ lang không còn dám coi thường nữa. Hắn quyết định trong đầu, rồi chắp tay tiến lại nói:

– Võ công của cô nương tinh diệu tuyệt luân, dĩ nhiên tại hạ không thể đối phó được nhưng…

Nữ lang hơi nhíu cặp lông mày, ngắt lời:

– Các hạ dài dòng quá, ta nghe rối tai lắm. Nếu các hạ tâm phục khẩu phục thì ủng hộ ta làm chưởng môn, không thì động thủ lẹ đi là xong.

Uất Trì Liên hơi đỏ mặt, nghĩ bụng:

– Con nhỏ này bản lĩnh đã lợi hại, miệng lưỡi còn lợi hại hơn.

Hắn đáp:

– Sư huynh sư đệ của tại hạ đã chịu thua rồi. Tại hạ chẳng muốn phô cái dở ra làm gì nữa…

Nữ lang liền ngắt lời, hỏi:

– Được, các hạ thích tỷ đấu môn gì?

Uất Trì Liên đáp:

– Trước nay Vi Đà môn đã nổi tiếng quyền, đao, thương tam tuyệt…

Nữ lang liền liệng ngay cây thương đi, nói:

– Ồ! Các hạ muốn tỷ thí quyền cước. Nào, bắt đầu đi.

Uất Trì Liên đáp:

– Chúng ta bất tất phải dùng “Lục hợp quyền” chính tông để tỷ đến nữa vì tại hạ biết còn thua cô nương xa, xin thỉnh giáo môn “Xích khảo”…

Nữ lang hẳng do dự gì nói ngay:

– Hừm! Các hạ đã tinh nghiên “Xích khảo liên quyền”. Thế cũng được.

Nàng giơ tay mặt chém xương tỳ bà ở bả vai đối phương. Nguyên “Xích khảo liên quyền” cũng là một môn quyền pháp trong Vi Đà môn lấy “Lục hợp quyền” làm căn cơ, “Hầu quyền” làm hình thức. Nó còn là một thủ pháp tiểu cầm nã dùng để đánh giáp lá cà. Chiêu nào cũng vồ, chụp, móc, khóa hoặc đả huyệt, điểm huyệt. Uất Trị Liên thấy chiêu số về đao thương của nàng rất lợi hại mà môn “Xích Khảo liên quyền” của hắn đã rèn luyện cực kỳ tinh thục. Hắn nghĩ thầm dù võ công của vị tiểu cô nương này có cao cường đến đâu đi nữa thì tý lực cũng còn kém mình. Huống gì trong cuộc đánh giáp lá cà, đàn bà con gái có nhiều chỗ cố kỵ khiến gã dễ thừa cơ thủ thắng.

Nữ lang đã hiểu tâm lý của gã nên vừa ra tay đã phóng chưởng chém liền. Uất Trì Liên vung tay trái lên gạt tả chưởng của đối phương, thuận tay quay lại điểm luôn vào huyệt “Kiên tỉnh” của nàng. Nữ lang không để cổ tay đụng vào tay đối phương mà nghiêng tay đi, đầu ngón tay hơi nghiêng về phía trái, điểm tới huyệt đạo ở mé ngực trái của đối phương. Uất Trì Liên cả mừng, bàn tay phải thu về, tay trái liền vươn ra chụp vào eo của đối phương. Nữ lang đột nhiên vung chân trái từ phía sau đá tới. “Binh” một tiếng, người của Uất Trì Liên văng ra ngoài, ngã chúi trên sân đá. Mặt mũi gã máu me chảy ròng ròng. Chiêu thức nữ lang sử dụng đúng là “Xích khảo liên quyển”, có điều không để cho gã đến gần mình.

Trong ba vị sư huynh sư đệ, chỉ có Uất Trì Liên là bị thương chảy máu.

Hà Tư Hào thấy nữ lang võ công cao cường như vậy, trong lòng hớn hở. Hắn liền rót một ly rượu đầy, cung kính bưng tới mời, miệng nói:

– Tài nghệ cô nương đã áp đảo cả đương trường, dù Vạn lão quyền sư phục sinh cũng vị tất đã có được võ công như vậy. Hôm nay cô nương lên nắm chức chưởng môn làm cho Vi Đà môn thêm phần hưng thịnh, thật đáng mừng, đáng mừng!

Nữ lang đón lấy chén rượu đưa lên miệng toan uống, chợt ở góc sảnh có một giọng nói kỳ dị cất lên:

– Vị cô nương này mà là người của Vi Đà môn ư? Tại hạ thấy không phải đâu.

Nữ lang quay đầu về nơi phát ra câu nói, chỉ thấy ai nấy đều ngồi yên ở đằng xa nên không biết vừa rồi ai nói. Nàng bèn cười nhạt nói:

– Vị nào không phục, xin cho một lời.

Trong khoảnh khắc, cả tòa sảnh đều lặng ngắt như tờ. Hà Tư Hào nói:

– Chúng ta đã nói rõ từ trước chức vị chưởng môn nhân căn cứ vào võ công mà định đoạt. Vị cô nương này sử dụng công phu chính tông của Vi Đà môn, nào đao thương, quyền cước, các vị đều tận mắt chứng kiến, không có một điểm mập mờ. Trong các đệ tử bản môn, có vị nào tự tin thắng được vị cô nương đây, xin mời ra hết để tỷ thí. Tại hạ thừa lệnh Phúc đại soái đi mời anh hùng hào trong thiên hạ đến kinh sư. Các nhân vật tiến kinh võ nghệ càng cao, tại hạ càng được nở mày nở mặt. Trong vụ này, tại hạ không có ý bênh vực cho bên nào cả.

Dứt lời hắn bật tiếng cười khô khan. Không thấy ai đáp lại, hắn liền nhìn nữ lang nói tiếp:

– Nếu không còn ai dị nghị thì chức chưởng môn dĩ nhiên vào tay cô nương. Tại hạ đã gặp rất nhiều chưởng môn các phái nhưng chưa vị nào nhỏ tuổi thế này, xinh… xinh đẹp… hà hà, như thế này. Thế mới biết anh hùng xuất tự thiếu niên, chí lớn đâu cần tuổi cao. Chúng ta nói chuyện hàng nửa ngày mà chưa hiểu cao tính đại danh của cô nương.

Nữ lang ngần ngừ một chút, nàng muốn nói lại thôi. Hà Tư Hào nói tiếp:

– Các vị đệ tử ở Vi Đà môn bữa nay mười phần có đến tám, chín đang chờ bái kiến chưởng môn nên họ chẳng thể không biết đại danh của cô nương.

Nữ lang gật đầu đáp:

– Các hạ nói phải lắm. Tiểu nữ họ Viên… tên là… tên là Tử Y.

Tư Hào võ công tầm thường nhưng kiến thức quảng bác, nghe giọng nàng nói đã nghĩ ngay đến “Tử Y” chưa chắc đã phải tên thật. Hắn cho là nàng mặc áo tía nên thuận miệng nói ra hai chữ “Tử Y”. Nhưng hắn không tiện hỏi cho cặn kẽ, liền cười nói:

– Xin Viên cô nương ngồi lên mâm cao. Bàn thủ tịch này phải nhường lại cô nương mới đúng.

Theo lễ số thì Hà Tư Hào là một võ quan không nhỏ ở trong kinh, lại là tân khách của phái Vi Đà thì dù Viên Tử Y có tiếp nhiệm chức chưởng môn cũng nên ngồi dưới để bồi tiếp, nhưng nàng chẳng chút khiêm tốn, thấy Hà Tư Hào nhường chỗ liền bệ vệ ngồi vào bàn thủ tịch.

Bỗng nghe trong góc nhà có một giọng kỳ quái khóc òa lên. Người này khóc vừa nói:

– Ngày trước Vi Đà môn oai danh lừng lẫy một thời, bữa nay sao lại suy vi đến thế, để một con nhỏ miệng còn hơi sữa đến tận nơi khinh mạn. Hu hu! …Hu hu!

Tiếng khóc lộ vẻ đau đớn thật sự chứ không phải có ý châm chọc. Viên Tử Y lớn tiếng:

– Lão bảo ta miệng còn hơi sữa thì hãy ra đây để phân cao thấp.

Lần này nàng nhìn rõ người phát thoại là một lão già hơn sáu chục tuổi thân hình gầy ốm, để chòm râu chuột, đầu đội nón hình trái dưa, sau gáy có bím tóc lủng lẳng. Tóc lão đã bạc gần hết. Lão nằm phục xuống bàn gào khóc:

– Vạn Hạc Thành hỡi Vạn Hạc Thành! Người ta bảo dù lão có sống lại cũng không địch nổi vị cô nương nhỏ tuổi mà xinh đẹp như thế kia. Thế mới biết anh hùng xuất tự thiếu niên, nhan sắc đâu cần tuổi cao.

Lão nói mấy câu sau hiển nhiên có ý châm chọc Hà Tư Hào. Những người nhỏ tuổi không nhịn được đều bật lên cười. Lão già lại vừa khóc vừa nói:

– Các bậc anh hùng hảo hán trong các môn phái võ lâm, tiểu đệ quen biết không ít, nhưng chưa có ai mặt dày như vị quan lão gia đây.

Hai câu nói sau cùng khiến mọi người biến sắc, ai nấy đều hiểu lão nói câu đó là muốn khiêu chiến với Hà Tư Hào. Hà Tư Hào không nhịn được lớn tiếng quát:

– Có giỏi thì chường mặt ra đây, sao cứ lén lén lút lút rụt đầu như con rùa đen thế?

Lão gìa vẫn vừa khóc vừa nói:

– Tiểu đệ phụng mệnh Diêm Vương đi mời các quan lão gia xuống âm cung dự hội. Mời được vị quan lão gia chức vụ càng lớn thì tiểu đệ càng thêm mà mở mày nở mặt

Hà Tư Hào đứng phắt dậy chạy về phía góc nhà. Tay trái hắn vung hờ một cái, tay phải nhằm đúng mặt lão già chụp tới. Lão già vẫn không ngừng khóc. Mọi người đứng lên coi thì đột nhiên một bóng đen từ trong góc sảnh đường bay vọt ra. “Huỵch” một tiếng. Người té xuống đất chính là Hà Tư Hào. Quần hùng chưa ai nhìn rõ hắn bị té trong trường hợp nào.

Tên thị vệ kia thấy đồng bạn gặp điều bất lợi liền rút đao ở bên hông xông lại. Sảnh đường lập tức nhốn nháo cả lên. Một bóng đen vọt ra, tiếng gió rít lên vù vù. Tên thị vệ lại té huỵch xuống trước bàn tiệc.

Hồ Phỉ vẫn chú ý đến lão già, thấy lão hất hai tên thị vệ bằng thủ pháp lợi hại phi thường. Lão cũng dùng “Xích khảo liên quyền” như những chiêu thức của Uất Trì Liên và Viên Tử Y vừa thi triển. Xem chừng lão cũng là người ở Vi Đà môn, nhưng võ công cao thâm gấp mấy lần Uất Trì Liên. Nhất định lão là một tay danh thủ của Vi Đà môn. Hồ Phỉ vốn không có thiện cảm với bọn thị vệ ở Thanh triều, nên thấy hai tên thị vệ tình trạng rất thảm hại, sau một lúc mới lồm cồm bò dậy được, chàng ngấm ngầm cao hứng.

Viên Tử Y biết ngay là tay kình địch, liền rời khỏi chỗ ngồi, nói:

– Lão có điều chi dạy bảo sao không nói thẳng thừng ra? Ta không ưa những kẻ hý lộng quỷ thần.

Lão già từ trong góc sảnh đườn uể oải bước ra, trên mặt còn đầy nước mắt nước mũi. Viên Tử Y thấy lão gầy gò, da mặt vàng bủng, lưỡng quyền nhô cao, cặp mắt sâu hoắm như người bị bệnh kinh niên, nhưng ánh mắt thì thần quang lấp loáng. Nàng không dám coi thường, ngưng thần chờ đợi. Lão già không giở giọng châm chọc nữa, cất tiếng nghiêm nghị hỏi:

– Cô nương! Cô đã không phải là người bản môn. Mà Vi Đà môn với cô lại không thù chẳng oán thì tội gì dính líu vào chuyện ở đây?

Viên Tử Y hỏi lại:

– Chẳng lẽ lão là người Vi Đà môn? Tôn tính đại danh là gì?

Lão già đáp:

– Lão phu họ Lưu, Hạc Chân. Cô nương đã nghe đến tên “Vi Đà song hạc” bao giờ chưa? Nếu lão phu chẳng phải là đệ tử Vi Đà môn thì sao lại cùng Vạn Hạc Thành hợp xưng là “Vi Đà song hạc”?

Về bốn chữ “Vi Đà song hạc” thì những người lớn tuổi trong sảnh đường đều nghe qua, nhưng quá nửa chỉ biết được Vạn Hạc Thành và biết lão chuyên làm điều hiệp nghĩa, nổi tiếng tốt trên chốn giang hồ. Còn một “hạc” nữa thì ít ai biết đến. Bây giờ nghe lão già tự xưng mình là một nhân vật trong “Song hạc”, lại nhìn thấy lão cất tay một cái đã đánh té hai tên thị vệ không nhích được, mọi người nhất thời châu đầu thì thầm bàn tán. Nhưng không ai hiểu rõ gốc gác lão nên cũng chưa dám cho là đúng.

Viên Tử Y lắc đầu hỏi:

– “Vi Đà song hạc” gì gì đó ta chưa được nghe qua. Có phải lão muốn làm chưởng môn không?

Lưu Hạc Chân vội đáp:

– Không, không phải! Đừng đổ oan cho lão phu. Lão phu là sư huynh, Vạn Hạc Thành là sư đệ. Nếu lão phu ham làm chưởng môn thì năm xưa đã làm rồi, hà tất phải đợi đến ngày nay?

Viên Tử Y bĩu môi nói:

– Hừ! Lão nói nhăng nói cuội ai mà tin được? Vậy lão cần gì?

Lưu Hạc Chân đáp:

– Thứ nhất là chưởng môn phái Vi Đà phải do đệ tử chân chính của bản môn tiếp nhiệm. Thứ hai bất luận ai làm chưởng môn cũng không nên xu phụ quyền thế, đến kinh sư để kết giao với bọn quyền quý. Hạng võ biền thô lỗ, người dân dã quê mùa như chúng ta thì kết giao bằng hữu với quan nha thế nào được?

Lão đảo cặp mắt tam giác nhìn mọi người một lượt rồi nói tiếp:

– Thứ ba là dùng võ công để ấn định chưởng môn có điều không ổn. Bất luận là học văn hay học võ thì nhân phẩm vẫn là đứng hàng đầu. Nếu một kẻ tiểu nhân thô bỉ mà võ công cao cường thì suy tôn lên địa vị chưởng môn được ư?

Lão vừa nói câu này, có nhiều người gật đầu tán đồng. Họ thấy rằng hành động của lão tuy cổ quái, hình dáng tuy kỳ dị nhưng lời nói rất hợp lý.

Viên Tử Y cười lạt hỏi lại:

– Nếu cả ba điều ta không theo điều nào thì sao?

Lưu Hạc Chân đáp:

– Còn sao nữa? Lão phụ đành đưa mấy dẻ xương khô cho cô nương bẻ nát là xong.

Hồ Phỉ nghe hai người lý luận biết rằng khó lòng tránh khỏi cuộc động thủ. Từ ngày chàng trưởng thành hành hiệp trên chốn giang hồ, từng gặp quan lại nhà Thanh chèn ép bách tính, tham tàn bạo ngược, đã đem lòng oán hận, bây giờ thấy Lưu Hạc Chân dám ngang nhiên làm nhục bọn thị vệ Đại Thanh, giọng nói đầy vẻ chính khí nên ngấm ngầm mong lão đắc thắng. Nhưng Tử Y nữ lang ra tay mau lẹ, là tay cao thủ cực kỳ lợi hại, chàng đâm lo lắng Lưu Hạc Chân vị tất đã thắng được nàng.

Viên Tử Y thái độ ngạo mạn, coi Lưu Hạc Chân chẳng vào đâu. Nàng hững hờ nói:

– Lão định tỷ quyền cước hay đao thương?

Lưu Hạc Chân đáp:

– Cô nương đã tự xưng là đệ tử của Vi Đà môn, vậy chúng ta dùng báu vật trấn môn của phái Vi Đà để tỷ thí.

Viên Tử Y hỏi:

– Báu vật trấn môn đó là gì? Lão nói huỵch toẹt ra đi! Ta rất ghét những người ăn nói lòng vòng.

Lưu Hạc Chân ngửa mặt lên trời cười ha hả đáp:

– Đến báu vật trấn môn của bản môn mà cô nương cũng không biết thì làm chưởng môn thế nào được?

Viên Tử Y hơi lộ vẻ bối rối, nhưng chỉ nháy mắt trấn tĩnh ngay, nàng hỏi:

– Võ công của bản môn vốn bác đại tinh thâm. Luyện đến cảnh giới cao thâm thì chỉ cần một chiêu một thức cũng tung hoành thiên hạ. “Lục hợp đao pháp” cũng tốt mà “Lục hợp thương pháp” cũng hay, chẳng lẽ những thứ đó không phải là báu vật trấn môn?

Lưu Hạc Chân không khỏi ngấm ngầm bội phục, lão biết rằng hiểu báu vật trấn môn là công phu gì, nhưng lời đáp của nàng thật đường hoàng khiến người ta khó mà bài bác được. Lão thấy bọn đệ tử bản môn nghe nàng nói vậy có vẻ tâm phục, bèn đưa tay lên vuốt mấy sợi râu chuột rồi nói:

– Được lắm! Lão phu dạy không cô nương cũng được. Báu vật trấn môn của bản môn là “Thiên cương mai hoa thung”. Cô nương đã luyện qua chưa?

Viên Tử Y cười lạt hỏi:

– Ha ha! Cái đó mà bảo là báu vật ư? Ta cũng dạy không cho lão một điều là trong võ công thì đường ngay và bằng phẳng là đáng quý trọng và hữu dụng. Còn những “Mai hoa thung”, “Tiêm đao trận” gì gì đó chỉ là những cái hoa hòe để hù dọa người, gạt trẻ nít mà thôi. Có điều ta không tỷ thí thì e rằng trong lòng lão không phục. Vậy “Mai hoa thung” của lão đâu, cứ bày ra đi.

Lưu Hạc Chân cầm một chén rượu trên bàn ngửa cổ uống một hơi cạn sạch rồi tiện tay ném xuống đất. Mọi người đều giật mình kinh hãi, chắc rằng chén rượu sẽ bể tan tành. Ngờ đâu khi ném lão đã vận kình lực vừa đúng độ, chén rượu rớt xuống đất khẽ trượt đi. Luồng lực đạo tiêu hết rồi, cái chén đứng vững lại trên viên gạch vuông dưới sảnh đường, không sứt mẻ tí nào. Lão ném chén thứ nhất xong lại nâng chén thứ hai ném tiếp theo. Hai tay lão hoạt động liên tiếp không ngừng. Gặp chén không là lão thuận tay ném liền, gặp chén có rượu thì bất luận đầy hay vơi, lão cũng uống một hơi cạn sạch. Chỉ trong khoảnh khắc, dưới đất đã bày đầy những chén rượu, cả thảy ba mươi sáu chiếc đều úp xuống.

Mọi người thấy thủ pháp ném chén rượu của lão cố nhiên đã kinh người, mà tửu lượng lão cũng không phải tầm thường. Cứ một lần ném là một lần uống thì chí ít lão cũng đã uống hăm hai, hăm ba chén rượu cay nồng. Lão càng uống, sắc mặt càng vàng khè. Lão lắc người một cái, nhẹ nhàng nhảy tới. Chân phải để trên không, chân trái đạp lên trên chén. Lão chắp hai tay lại nói:

– Xin lãnh giáo!

Viên Tử Y thực tình không hiểu cách luyện “Thiên cương mai hoa thung” này thế nào, nhưng nàng ỷ mình khinh công rất cao thâm nên trong lòng chẳng chút sợ hãi. Nàng điểm chân trái xuống cũng nhảy tới đứng lên một trôn chén. Viên Tử Y đứng ở phía trên hai tay giơ khẽ lên nhưng chưa phát chiêu. Nàng còn chờ xem đối phương ra tay cách nào rồi mới tùy cơ ứng biến. Có điều nàng thấy thủ kình của đối phương liệng chén rượu liền biết ngay lão chẳng phải là hạng Tôn Phục Hổ, Uất Trì Liên nên không dám khinh địch chút nào.

Lưu Hạc Chân tiến lên một bước, tay phải vung quyền đánh tới Viên Tử Y. Đây là đệ nhất thức trong chiêu “Tam hoàn sáo nguyệt” của “Lục hợp quyền pháp”. Viên Tử Y thấy thoi quyền của đối phương đánh tới, bốn ngón tay từ ngón trỏ đến ngón út so le không đều, tạo thành ba góc. Nàng biết “Tam giác quyền pháp” chuyên dùng cách đánh vào huyệt đạo kẻ địch, hiển nhiên lão là một tay cao thủ về môn điểm huyệt. Nàng liền đưa chân trái chênh chếch lùi lại một bước, ra chiêu “Tài trùy” trong “Lục hợp quyền pháp” để phản kích, tay phải cũng nắm lại thành “Tam giác quyền”.

Lưu Hạc Chân thấy thân pháp, bộ pháp, quyền pháp của Viên Tử Y bề ngoài đúng là công phu chính tông của bản môn. Nhưng vừa rồi nàng chế phục bọn Tôn Phục Hổ ba người lại sử tâm pháp biến hóa không phải do bản môn truyền thụ. Có điều chỗ khác biệt bên trong, nếu chẳng phải là tay cao thủ hạng nhất ở bản môn thì không nhận ra được. Trong lòng vừa kinh dị lại vừa phẫn nộ, lão bước qua mé trái đánh ra chiêu “Phản cung tự tỉnh”. Chiêu quyền này dùng mu bàn tay để đánh người, trong “Lục hợp quyền pháp” gọi là “Khổ não quyền”. Vì quyền pháp này rất khó, quá trình luyện tập thật khổ sở dị thường nên mang tên như vậy. “Khổ não quyền” mà được luyện đến nơi thì uy lực cực kỳ mãnh liệt, nhưng ít ra cũng phải luyện mười mấy năm mới thành.

Viên Tử Y chưa luyện đến trình độ đó. Nàng đành bỏ cái khó dùng cái dễ, ra chiêu “Suất thủ xuyên chưởng”. Tay phải dùng “Suất bi chưởng”, tay trái dùng “Liễu diệp chưởng” là công phu chính tông của “Lục hợp quyền pháp”.

Hai người xoay chuyển trên ba mươi sau cái trôn và thi triển toàn “Lục hợp quyền pháp”. Động thủ ra chiêu trên “Thiên cương mai hoa thung” cốt lõi ở chỗ cướp được cây cọc ở vị trí trung tâm để dồn đối phương hết đường lui là phải rớt xuống dưới. Lưu Hạc Chân từ thuở nhỏ đã luyện môn võ công này đến chỗ tâm đắc lão lại khổ luyện mấy chục năm nên qua trái qua phải bước lui bước tới bộ pháp lại không sai mảy may. Chỉ mới mấy chiêu là lão đã đoạt được vị trí trung tâm, lão liền tăng gia kình lực vào thoi quyền cho thêm trầm trọng. Lão biết thiếu nữ tuy nhỏ tuổi nhưng võ công được cao nhân truyền thụ nên không dám tiến đánh. Lão định bụng chỉ cần giữ vị trí trung tâm là nắm chắc phần thắng.

Viên Tử Y cùng bọn Tôn Phục Hổ, Uất Trì Liên động thủ, tuy nói là ba chiêu thủ thắng mà thực ra ngay chiêu đầu đã chiếm được tiên cơ, nhưng hiện giờ nàng tỷ quyền với Lưu Hạc Chân trên “Mai hoa thung”, một quyền một chưởng đánh ra đều gặp phải luồng lực đạo cực kỳ hùng hậu phản kích. Chân nàng đạp trên trôn chén mà bước mạnh một chút là làm bể ngay, như vậy cuộc tỷ võ này kể như thua rồi. Bởi vậy nàng chỉ vì đặt chân xuống một chút lại phải cất bước liền, không dám dùng toàn lực ra chiêu. Nàng thấy địch nhân giữ vị trí cực ổn, khó bề lay động, đành thi triển khinh công thượng thừa bước trên trôn chén để di động chung quanh đối thủ, chỉ mong tìm được sơ hở để phản kích.

Hai người chiết hơn ba mươi chiêu và đã sử dụng hết một lượt bài quyền trong “Lục hợp quyền pháp” mà Lưu Hạc Chân thân hình ốm teo vẫn đứng vững như núi. Quyền phong của lão dần dần rít lên, hiển nhiên lão đã gia tăng kình lực.

Trong các môn võ công có cách tỷ đấu trên đầu cọc, nhưng cọc lại biến đổi hàng trăm kiểu. Cọc hoặc bằng gỗ hoặc bằng trúc xanh hoặc chồng gạch đá, thậm chí dùng đao cắm xuống đất, nhưng đằng này lại úp chén thay cho cọc hình hoa mai, các võ sư trong sảnh đường chưa từng thấy qua.

Ba mươi sáu cái chén tựa hồ như được bài trí loạn xạ chứ không tề chỉnh theo hình hoa mai, nhưng bên trong vẫn có quy phạm. Lão đã tập luyện thuần thục thì dù có nhắm mắt tỷ đấu cũng không sai trật một bước, còn Viên Tử Y thì mỗi bước chân phải nhìn xuống phương vị trôn chén mới đặt chân vào. Việc đó làm mất thì giờ nên quyền cước dần dần lâm vào thế hạ phong. Lưu Hạc Chân mừng thầm trong bụng, từ từ quyền pháp biến đổi. Tay phải lão sử “Tam giác quyền” nhằm đánh vào đại huyệt trong người đối phương, tay trái thi triển “Khổ não quyền” phát huy kình lực trầm trọng để phóng trả đối phương và sử dụng toàn là “Tiệt thủ pháp”.

Viên Tử Y thấy mình không địch nổi, tay trái đột ngột biến chưởng thành chỉ đâm tới phía trước. Đây là chiêu “Tứ di tân phục” trong “Lục hợp thương pháp”. Lưu Hạc Chân cả kinh không kịp suy nghĩ vội nghiêng mình né tránh. Ngờ đâu Viên Tử Y lại vung tay phải sử “Câu quải tiến bộ liên hoàn đao” trong “Lục hợp đao pháp” chém ngang một cái. Lưu Hạc Chân không dè nàng lại biến quyền pháp thành đao pháp nên không khỏi hoang mang một chút, đầu vai lão bị chém trúng. Lão hạ thấp ngay vai xuống, chỉ trong nháy mắt đã làm giảm bớt tám thành lực đạo của đối phương, đồng thời lão lại phản kích một quyền. Viên Tử Y tay trái ra chiêu “Bạch viên hiến đào” từ dưới chém ngược lên. Thế là hai tay cùng sử đao, nên tác dụng không chỉ là đơn đao mà là song đao. Nàng dùng chưởng làm đao chém tới, Lưu Hạc Chân tránh không kịp. “Binh” một tiếng dưới nách lão trúng một chưởng, người lảo đảo phải bước ra ngoài trôn chén. Hồ Phỉ đứng bên nhìn rõ nghĩ bụng:

– Một tay cao thủ võ học như lão bị bại về quái chiêu của đối phương thật là đáng tiếc.

Chàng thuận tay chụp lấy hai chén rượu trên bàn cũng học theo thủ pháp của Lưu Hạc Chân ném chênh chếch xuống đất. Hai chén rượu nhẹ nhàng trượt đi rồi dừng lại đúng chỗ bàn chân Lưu Hạc Chân rớt xuống. Lưu Hạc Chân bước ra ngoài “Mai hoa thung”, biết rằng mình chắc chắn đã thua, đột nhiên thấy dưới hai chân mình có đặt hai chén rượu, lão sửng sốt một chút rồi biết có cao nhân đứng bên ám trợ. Mọi người đều để mắt chăm chú theo dõi cuộc tỷ đấu giữa hai người nên lại không phát giác ra Hồ Phỉ đã liệng hai chén rượu xuống.

Viên Tử Y dùng chỉ làm thương, dùng tay làm đao, tuy vẫn là công phu về “Lục hợp thương pháp” và “Lục hợp đao pháp” nhưng ở Vi Đà môn trước nay chưa từng có những chiêu số quái dị đó.

Lưu Hạc Chân rất đỗi kinh nghi, chấp tay hỏi:

– Võ công của cô nương thật là thần diệu, tại hạ chưa từng thấy qua. Xin hỏi cô nương đã được cao nhân phái nào truyền thụ?

Viên Tử Y hỏi lại:

– Hừ, rõ ràng lão không muốn nhìn nhận ta là đệ tử bản môn. Thôi được, nếu ta chỉ dùng “Lục hợp quyền pháp” để thắng lão thi lão tính sao?

Lưu Hạc Chân chỉ mong nàng nói câu đó liền kính cẩn đáp:

– Nếu cô nương dùng đúng võ công bản môn để chế phục tại hạ thì thật là một đại hỷ sự cho bản môn. Tiểu lão sẽ cam tâm tình nguyện đi theo cầm roi ngựa cho cô nương.

Vừa rồi lão đã lãnh giáo võ công của Viên Tử Y, bao nhiêu tính cuồng ngạo đều tiêu tan. Lão lại liếc mắt nhìn Hồ Phỉ rồi chắp tay nói:

– Tiểu lão xin phô cái dở ra.

Lão chắp tay là để tạ ơn Hồ Phỉ đã ném chén rượu giúp mình. Tuy lão không hiểu ai đã xuất thủ viện trợ, nhưng cũng biết hai chén rượu từ phía Hồ Phỉ ném ra. Lúc Lưu Hạc Chân vặn hỏi về môn phái, Viên Tử Y đã nghĩ ngay cách thắng lão. Nàng thấy lão hai tay ôm quyền, ngưng tụ tinh thần bước tới đoạt vị trí trung tâm, liền ra chiêu “Cổn thủ hổ tọa”, đúng là võ công chính tông của “Lục hợp quyền pháp”.

Sau mấy chiêu, Lưu Hạc Chân lại dần dần chiếm được thượng phong. Lần này lão nhấc tay, cất chân thận trọng hơn trước, chỉ sợ trong quyền chiêu của Viên Tử Y lại nảy sinh biến hóa. Lão chiết giải thêm mấy chiêu nữa, thấy quyền pháp đối phương không biến đổi đã hơi yên dạ.

Lão thấy Viên Tử Y sử chiêu “Đả hổ thức”, lão liền điểm hờ chân phải về phía tước đồng thời ra chiêu “Ô long thám hải”. Đột nhiên bàn chân phải cảm thấy có điều khác lạ, lão liền đưa mắt nhìn xuống, rồi không khỏi giật mình kinh hãi vì chén rượu nguyên trước mặt đặt úp xuống không biết đã lật ngửa lên tự lúc nào, may mà lão chỉ điểm hờ chân phải vào, nếu lão thực sự đặt chân xuống thì bàn chân ắt phải đạp vào giữa lòng chén làm chén rượu vỡ tan rồi, đồng thời người cũng ngã chúi về phía trước, làm sao không thua được?

Lưu Hạc Chân trong lúc hoang mang vội dời bước chân đang lơ lửng qua trôn chén khác, người lão lảo đảo, lưng toát mồ hôi lạnh. Lão liếc thấy Viên Tử Y lúc giơ chân trái lên, cả chén rượu cũng lên theo. Không hiểu bàn chân nàng vận kình cách nào mà lúc đặt xuống thì chén rượu đã bị lật ngửa lên. Chân trái Viên Tử Y thuận thế đặt xuống miệng chén, chân phải nàng nhấc lên lại lật ngửa chén rượu khác, lão thấy khinh công của nàng quả mình thông thể nào bì kịp.

Lưu Hạc Chân nghĩ bụng:

– Chỉ còn cách ra tay nhanh và mạnh khiến thị chưa kịp lật hết các chén rượu thì mới có thể đánh thị rớt xuống “Mai hoa thung” được.

Lão liền gia tăng chưởng lực tiến đánh rất rát. Ngờ đâu Viên Tử Y lại không chịu thẳng thắn trực tiếp đối quyền với lão mà chỉ di chuyển xung quanh, thân pháp mau lẹ dị thường. Chân nàng vừa đặt vào miệng chén là lập tức đổi bước, không dừng lại trong nháy mắt. Chỉ trong khoảnh khắc, ba mươi sáu chén rượu nàng đã lật được ba mươi tư cái, chỉ còn hai cái Lưu Hạc Chân đặt chân lên là chưa lật. Nếu vừa rồi mà Hồ Phỉ không ném chén rượu ra thì lão không có cả chỗ đặt chân. Trước tình thế này, Lưu Hạc Chân chỉ cần dời chân qua nơi khác là bể chén ngay. Lão chỉ còn cách đứng nguyên trên hai trôn chén không đám nhúc nhích, lão đứng ngẩn người một lúc, vẻ mặt thê thảm, nói:

– Cô nương thắng rồi!

Dứt lời lão bước xuống đất, mặt vàng như nghệ.

Viên Tử Y lấy làm đắc ý, hỏi:

– Vậy chức chưởng môn do ta đảm nhận chứ?

Lưu Hạc Chân buồn rầu đáp:

– Tiểu lão chịu phục rồi, còn người khác không hiểu có ý kiến gì không?

Viên Tử Y toan lên tiếng hỏi mọi người, chợt nghe có tiếng vó ngựa cực kỳ cấp bách lao về phương bắc. Nàng nghe rõ tiếng vó ngựa đập xuống đất, trong thiên hạ trừ con bạch mã của nàng ra thì tuyệt không có con ngựa nào có tiếng vó như vậy. Viên Tử Y biến sắc rảo bước qua cửa, thấy quả đúng con bạch mã của mình đang lướt qua khu rừng phong. Người cưỡi ngựa là anh chàng mặc áo xám tro tên gọi Hồ Phỉ, là người nàng đánh cắp cái bọc. Nàng la lớn:

– Tên trộm ngựa kia! Dừng lại mau

Hồ Phỉ quay đầu lại cười, đáp?

– Tên trộm bọc kia, chúng ta hòa nhé!

Chàng nói rồi nổi lên tràng cười ha hả, phóng ngựa chạy như bay. Viên Tử Y cả giận, đề khí chạy như điên để rượt theo. Khinh Công nàng tuy tinh thâm nhưng làm sao sánh kịp con khoái mã ngày đi ngàn dặm? Rượt theo một lúc chỉ thấy bóng người ngựa mỗi lúc một nhỏ dần rồi mất hút. Viên Tử Y bị vố này khiến niềm cao hứng đánh bại bốn cao thủ Vi Đà môn bỗng tiêu tan hết. Nàng vừa tức giận vừa lấy làm lạ, tự hỏi:

– Con bạch mã của ta rất khôn ngoan, sao nó lại để cho tên tiểu tặc kia cưỡi lên mà không phản kháng?

Viên Tử Y chạy mấy dặm nữa thì đến một tiểu trấn. Nàng biết đuổi không kịp nữa, toan tìm vào quán trà ngồi uống nước nghỉ ngơi thì chợt nghe tiếng ngựa hý rất quen thuộc. Đúng là tiếng hí của con bạch mã. Nàng liền rảo bước theo, vừa chuyển qua một khúc quanh đã thấy Hồ Phỉ đang cưỡi con bạch mã, quay lại mỉm cười vẫy tay với nàng. Viên Tử Y tức quá, lượm một viên đá ném tới sau lưng chàng. Hồ Phỉ lột mũ trên đầu ra, xoay tay lại chụp gọn viên đá vào trong cái mũ, cười hỏi:

– Cô có trả cái bọc cho ta hay không?

Viên Tử Y tung mình vọt tới toan đoạt lại con bạch mã thì đột nhiên nghe đánh “vù” một cái. Một món ám khí bay tới trước mặt rất nhanh và mạnh. Nàng chậm lại một chút, Hồ Phỉ thúc hai chân vào bụng ngựa cho nó vọt lên một cái chớp mắt đã ra ngoài mười trượng. Viên Tử Y tức giận đến cực điểm, mắng thầm:

– Gã tiểu tử này thật là khả ố!

Nàng không tự trách mình đã lấy cắp bọc của người ta trước, mà chỉ bực mình vì bị Hồ Phỉ hai lần trêu chọc. Chỉ hận một nỗi là cước trình của con bạch mã lẹ quá, nếu không nàng mà đuổi kịp, thì ngoài việc đoạt lại ngựa, nàng còn phải đánh Hồ Phỉ một trận nhừ đòn mới hả được nỗi căm tức trong lòng.

Bỗng thấy dưới mái hiên quán trà có buộc một con ngựa xanh, Viên Tử Y bất chấp là ngựa nào, chạy lại cởi dây cương, phi thân nhảy lên tức tốc rượt theo Hồ Phỉ. Khi chủ ngựa phát giác, chạy theo vừa la vừa chửi thì nàng đã chạy xa rồi.

Viên Tử Y tuy có ngựa cưỡi nhưng muốn rượt kịp Hồ Phỉ cũng là chuyện nằm mơ. Nàng vung roi vụt tới tấp lên lưng con ngựa xanh. Con vật xanh này đã chạy hết sức rồi mà nàng vẫn cảm thấy chậm quá. Mới rượt theo được mấy dặm, con ngựa xanh đã thở phi phò, dần dần không gượng nổi nữa. Khi gần đến một khu rừng cây, bỗng nàng thấy con ngựa trắng buộc dưới gốc tùng. Nàng giục ngựa chạy tới gần thì đúng là con bạch mã của mình.

Viên Tử Y cả mừng, nhưng vẫn sợ Hồ Phi bày ngụy kế dẫn mình vào bẫy. Nàng đảo mắt nhìn quanh không thấy bóng người mới phóng ngựa chạy đến gốc tùng. Khi còn cách con bạch mã chừng mấy trượng thì đột nhiên một bóng người từ trên cây tùng nhảy xuống ngồi lên lưng con bạch mã. Người này buông tiếng cười ha hả, nói:

– Viên cô nương! Chuyến này chúng ta lại đấu một phen nữa.

Lần này Viên Tử Y quyết không để chàng trốn thoát. Nàng liền dí mạnh hai chân vào bàn đạp, tung mình lên vọt tới Hồ Phỉ như con chim khổng lồ. Hồ Phỉ không ngờ nàng dám liều lĩnh như vậy. Người nàng đang lơ lửng trên không, nếu chàng phóng quyền đánh thì nàng tránh làm sao kịp? Chàng liền dừng ngựa cho đứng tránh sang một bên. Không ngờ con bạch mã nhận ra chủ, miệng nó hí lên mấy tiếng vui mừng. Chẳng những nó không tránh mà lại nhảy tới hai bước. Viên Tử Y người đang lơ lửng trên không dùng tay phải đánh xuống đầu Hồ Phỉ, tay trái chụp xuống vai chàng.

Hồ Phỉ từ thuở nhỏ chưa từng động thủ với thiếu nữ. Lần này chàng ăn cắp ngựa của nàng, một là vì nhận ra con ngựa cưỡi của Triệu Bán Sơn nên muốn hỏi nàng cho rõ, hai là trách nàng sao lại đùa giỡn lấy bọc của mình, hiển nhiên ra chiều khinh mạn. Chàng chỉ muốn trả đũa một chút chơi, nhưng đột nhiên thấy nàng động thủ thật sự bất giác đỏ bừng mặt lên, liền nghiêng mình nhảy ra khỏi lưng ngựa, lướt qua bên người nàng rồi cưỡi lên lưng con ngựa xanh. Lúc hai người ở trên không lướt qua bên nhau, Hồ Phỉ vươn tay phải ra ngầm vận chỉ lực móc cái bọc đeo trên lưng nàng lấy lại được ngay.

Viên Tử Y đoạt lại con bạch mã rồi vẫn chưa hết giận, lại thấy mất cái bọc, liền quát hỏi:

– Tiểu Hồ Phỉ! Sao ngươi dám vô lễ thế?

Hồ Phỉ kinh hãi hỏi lại:

– Sao cô nương biết tên tại hạ?

Viên Tử Y bĩu môi cười lạt, đáp:

– Triệu tam thúc khen ngươi anh hùng lắm nhưng ta coi rất tầm thường.

Hồ Phỉ nghe nói đến ba chữ “Triệu tam thúc” trong lòng hớn hở vội hỏi:

– Cô nương có biết Triệu Bán Sơn tam ca ư? Hiện giờ ông ấy ở đâu?

Viên Tử Y càng tức giận hơn, quát lớn:

– Tên tiểu tử họ Hồ kia! Ngươi dám chiếm phần tiện nghi của ta ư?

Hồ Phỉ ngạc nhiên hỏi:

– Tại hạ làm gì mà cô bảo là chiếm phần tiện nghi?

Viên Tử Y đáp:

– Tại sao ta gọi là “Triệu tam thúc” mà ngươi lại xưng “Triệu tam ca”? Chẳng phải ngươi muốn làm trưởng bối của ta sao?

Hồ Phỉ từ thuở nhỏ vốn tính hoạt kê liền thè lưỡi ra, cười hỏi:

– Không dám! Không dám! Cô nương kêu ông ấy bằng Triệu tam thúc thật ư?

Viên Tử Y đáp;

– Chẳng lẽ ta còn gạt ngươi?

Hồ Phỉ vênh mặt lên, nói;

– Hay lắm nếu vậy tại hạ còn ở vai trên. Cô nương kêu bằng Hồ thúc thúc mới phải. Này, Tử Y! Triệu tam ca hiện ở đâu?

Viên Tử Y xưa nay không biết Hồ Phỉ cùng Triệu Bán Sơn kết nghĩa anh em là chuyện thực trăm phần tram, nhưng thấy chàng tuổi nhỏ bằng mình mà dám mặt dày hô huynh gọi đệ với Triệu Bán Sơn ra điều hàng trưởng bối khiến nàng nổi đóa. “Soạt” một tiếng, Viên Tử Y đã rút cây nhuyễn tiên bên hông ra, miệng quát:

– Tên tiểu tử này nói nhăng nói càn. Ta phải dạy cho ngươi một bài học mới được.

Hồ Phỉ thấy cây nhuyễn tiên của Viên Tử Y là những sợi tơ bạc quấn lại. Đầu cây nhuyễn tiên có một quả cầu bé nhỏ bằng vàng, trông đất đẹp mắt. Nàng rung cây nhuyễn tiên trên không một vòng, ánh thái dương chiếu vào khiến kim ngân lấp loáng thành nhiều tia sáng biến ảo xinh đẹp lạ thường. Nàng muốn xuống ngựa cùng Hồ Phỉ động thủ những lại đổi ý, vì sợ chàng ngụy kế đa đoan tìm cách đoạt lại ngựa. Nàng liền thúc ngựa tiến tới vung roi đánh xuống đầu Hồ Phỉ.

Cây nhuyễn tiên này vung ra dài đến một trượng một thước, cuốn quanh sau lưng Hồ Phỉ. Đầu cây roi cong lại. Trái kim cầu đánh xuống huyệt “Đại truy” trên lưng chàng. Hồ Phỉ cong người nằm rạp xuống lưng ngựa. Chàng cho là cong mình theo thế đánh của cây roi thì nó sẽ lướt qua. Chợt nghe tiếng gió khác lạ, chàng biết là có điều không ổn. Tay trái rút đơn đao, chàng không kịp quay đầu nhìn lại cây nhuyễn tiên đánh tới như thế nào, vội xoay tay đưa đao theo hất ngược lên. “Choang” một tiếng. Đơn đao đụng vào kim cầu đẩy ngược cây nhuyễn tiên của Viên Từ Y trở lại.

Thì ra khi nàng vung cây nhuyễn tiên lướt trên lưng Hồ Phỉ, cổ tay liền hạ xuống, trái kim cầu đột nhiên chuyển đánh vào huyệt “Cự cốt” bên vai phải của chàng. Nàng thấy Hồ Phỉ nằm rạp trên lưng ngựa, chắc mẩm thế nào cũng đánh trúng huyệt đạo sẽ khiến chàng nửa người tê nhức. Ngờ đâu Hồ Phỉ lại nghe tiếng gió để xuất chiêu, tựa hồ sau lưng có mắt. Thanh đơn đao và nhuyễn tiên chạm nhau khiến nàng cảm thấy cánh tay ngấm ngầm tê chồn.

Hồ Phỉ ngửng đầu lên cười hì hì nhưng trong lòng không khỏi kinh dị về võ công cao cường của nữ lang. Nàng đã dùng cầu cây nguyễn tiên để điểm huyệt là một công phu khó khăn trong võ học. Huống chi mới đánh nửa chừng nàng lại biến chiêu, sử dụng thứ binh khí vừa dài vừa mềm oặt chẳng khác gì điều khiển một ngón tay để đánh vào huyệt đạo không sai chệch mảy may. May mà công phu điểm huyệt của chàng cũng rất cao thâm mới không đến nỗi bị thương, nhưng chàng cũng ngấm ngầm tự thẹn.

Nguyên Hồ Phỉ tuy đã chứng kiến Viên Tử Y đả bại liên tiếp bốn cao thủ ở Vi Đà môn, biết võ công nàng rất cao cường, nhưng chàng vẫn nghĩ tài nghệ nàng không thể bằng mình nên trong lòng không khỏi có ba phần khinh thị. Ngờ đâu cây nhuyễn tiên của nàng vung lướt qua trên lưng rồi quay ngược lại đánh vào vai là điều Hồ Phỉ không lường được. Chàng vừa vung đao phản kích, biết nàng sẽ đánh vào huyệt “Cự cốt”, nên mới gạt được đầu roi ra ngoài. Nếu bản lĩnh nàng mà khác đi một chút, nhát roi điểm huyệt không chuẩn xác, thì chiêu đao vừa rồi ắt hẳn không đỡ trúng đầu roi thì lưng chàng hứng trọn nhát roi trầm trọng đó rồi. Cho dù không trúng huyệt đạo thì cũng phải một phen đau đớn kịch liệt.

Viên Tử Y thấy Hồ Phỉ vẻ mặt tự nhiên thì không khỏi sinh lòng chán nản. Nàng đâu biết thực ra trong lòng chàng rất kinh hãi. Viên Tử Y lại vung nhuyễn tiên cho rít lên một tiếng, đầu roi nhằm đầu Hồ Phỉ đánh xuống.

Hồ Phỉ động tâm nghĩ thầm:

– Ta muốn dò hỏi tin tức Triệu tam ca nhưng y tính khí cao ngạo nếu không để y chiếm chút tiện nghi thì khi nào y chịu kể rõ với ta? Nói gì cũng chẳng được, thôi thì ta cứ nhường y một chiêu vậy.

Chàng thấy đầu roi sắp đánh xuống liền nghiêng qua mé tả một chút, phương vị rất vừa vặn, thời khắc chậm một nháy mắt. Bỗng nghe đánh “bộp” cái mũ trên đầu chàng đã bị ngọn roi cuốn lấy. Hồ Phỉ thúc vế vào bụng ngựa tránh ra xa hơn trượng, tra đao vào vỏ, rồi quay lại cười hỏi:

– Thần kỹ sử nhuyễn tiên của cô nương khiến Hồ Phỉ này khâm phục vô cùng! Triệu tam ca vẫn mạnh giỏi đấy chứ? Hiện giờ tam ca còn ở Hồi Cương hay đã đến Trung nguyên rồi?

Giả tỷ Hồ Phỉ nhường nhịn để Viên Tử Y thắng một chiêu thì nàng trong lòng cao hứng không chừng sẽ đem tin tức Triệu Bán Sơn nói cho chàng hay. Nhưng chàng đang tuổi trẻ, khí đang hăng, cho nên chiêu đó nhường thì có nhường, nhưng lại nhường một cách lộ liễu. Chàng chờ cho đầu roi đánh tới mới né tránh, khiến cho cái mũ bị cuốn đi, mặt chàng không lộ vẻ gì bẽn lẽn, lại còn cười mỉm để hỏi nàng, vẫn giữ thái độ người trên trêu cợt kẻ dưới.

Viên Tử Y thoáng nhìn đã thấy ngay, liền hỏi lại:

– Ngươi cố ý nhường nhịn tưởng ta không biết chăng? Ta trả mũ cho ngươi đây!

Nàng rung cây nhuyễn tiên một cái, cái mũ bay ra chụp vào đầu chàng. Hồ Phỉ nghĩ bụng:

– Nếu để y dùng nhuyễn tiên đưa được cái mũ lên đầu ta thì công phu đó mới là kỳ diệu.

Chàng liền mỉm cười đứng yên, xem thử nàng có thể dùng cây nhuyễn tiên dài hơn một trượng bằng ngân ty đó đội được cái mũ lên đầu chàng không. Bỗng thấy đầu cây roi cuốn cái mũ chầm chậm từ dưới đưa lên, nhưng đến ngang mặt thì kình lực ở đầu roi đã suy giảm. Cây roi mềm oặt, cái mũ rớt xuống. Hồ Phỉ vội đưa tay ra đón. Đột nhiên thấy bạch quang lấp loáng. Chàng biết ngay có điều không ổn. Chỉ nghe đánh “chát” một tiếng, mắt nẩy đom đóm, nửa mặt đau thấu xương. Hồ Phỉ biết đã bị trúng ám toán, liền níu chặt chân phải, buông lỏng chân trái ra chúi xuống dưới bụng ngựa. Lại nghe đánh “chát” một tiếng, gỗ vụn bay tứ tung. Yên ngựa đã bị đầu roi đập tan. Con ngựa đau quá hí ầm lên.

Hồ Phỉ chui dưới bụng ngựa, tránh thế đánh liên hoàn, thuận thế rút đơn đao ra rồi xoay mình vọt lên lưng ngựa. Chàng chuyển đơn đạo từ tay trái sờ lên mặt thì thấy bàn tay dính máu tươi. Nhát roi vừa rồi quả thật không nhẹ. Viên Tử Y cười lạt hỏi:

– Ngươi còn dám xưng là trưởng bối nữa hay thôi? Nhát roi này bản cô nương đã nương tình, nếu không thì cả mười tám cái răng của ngươi mà không rụng cả mới là lạ.

Câu nói này của nàng quả không ngoa. Nàng đánh lén một đòn mà thành công, nếu như vận dụng toàn lực thì nhát roi đó tất đập gãy xương trán Hồ Phỉ và bao nhiêu răng ở bên trái đều bị rụng hết.  Từ ngày Hồ Phỉ học võ thành tài đến nay chưa bao giờ bị đại bại như lần này, bất giác lửa giận bốc lên, cặp mắt tròn xoe. Chàng vung đao chém xuống đầu vai Viên Tử Y. Viên Tử Y trong lòng cũng hơi khiếp sợ, nàng biết đối thủ không dễ đối phó. Lần này Hồ Phỉ bị thất bại tất vận toàn lực ra tay. Nàng liền vận kình ra tới đầu roi múa tít cây trường tiên đón đánh Hồ Phỉ từ ngoài hai trượng khiến chàng không thể vào gần được.

Giữa lúc ấy trên đường lớn bỗng vang lên tiếng nhạc ngựa. Ba người cưỡi ngựa từ từ đi tới. Họ thấy có người động thủ liền đứng cả lại để coi. Hồ Phỉ và Viên Tử Y đồng thời ngoảnh đầu nhìn ra thấy hai người mặc sắc phục thị vệ của Thanh triều. Đi giữa là một người mặc thường phục, thân thể cao lớn ước chừng chưa quá bốn chục tuổi.

Roi dài đao ngắn, về binh khí Hồ Phỉ đã kém thế, huống chi con ngựa của chàng là ngựa tầm thường lại bị thương rồi. Viên Tử Y cưỡi con tuấn mã tuyệt luân mà thuật cưỡi ngựa của nàng cũng rất tinh thâm, giống như người nhỏ bé nhờ ngồi trên lưng ngựa mà thành ra cao lớn. Do đó, hai bên mới trao đổi ngoài chục chiêu, mà Hồ Phỉ vẫn không sao tiến vào gần được. Chàng liền biến đổi đao pháp, toan phát huy toàn lực tấn công.

Bỗng nghe một gã thị vệ lên tiếng:

– Nha đầu kia người đã đẹp mà ra đòn ác liệt dữ a!

Gã thị vệ kia cười đáp:

– Nếu Tào đại ca thấy thích mắt thì nên ra tay, đừng để gã tiểu tử này hưởng của ngon trước.

Gã thị vệ họ Tào ngước mặt lên trời cười ha hả. Hồ Phỉ thấy hai tên thị vệ thốt lời khinh bạc, tức quá trợn mắt liếc chúng một cái. Viên Tử Y nhân cơ hội này vung roi đánh tới. Hồ Phỉ cúi đầu xuống, luồn người dưới cây nhuyễn tiên, rồi xông về trước mấy thước. Viên Tử Y vặn mình một cái. Con ngựa trắng vọt qua mé tả. Thế vọt lẹ quá, ánh ngân quang lấp loáng. Gã thị vệ họ Tào bị một roi rất nặng đánh trúng vào vai.

Viên Tử Y lại xoay đầu roi đánh xuống đầu Hồ Phỉ. Chàng đưa ngang thanh đao đón đỡ. Con bạch mã đã lướt qua bên mình gã thị vệ kia. Viên Tử Y đưa bàn tay trắng nõn chụp vào huyệt “Thiên trụ” ở sau gáy gã. Thế xông của con bạch mã lực đạo rất mãnh liệt. Viên Tử Y không cần dùng sức, nàng chỉ thuận tay đẩy là gã thị vệ kia ngã xuống ngựa. Viên Tử Y không xoay mình lại, nàng đưa trường tiên qua đầu vai quất ngược về phía sau vào đại hán thứ ba. Bốn roi đòn đó tung lên vụt xuống mau lẹ phi thường. Hồ Phỉ không khỏi khen thầm trong bụng, chàng nghĩ gã đại hán dù nãy giờ chưa lên tiếng, nhưng chắc cùng một loại với hai gã thị vệ thì thể nào cũng lãnh đủ nhát roi tai bay vạ gió kia.

Ngờ đâu đại hán dừng ngựa lại vươn tay không ra bắt lấy đầu cây ngân tiên. Viên Tử Y thấy hắn vươn bàn tay như móc câu biết là gặp phải kình địch, liền rung động cổ tay hất đầu roi lên, cười lạt hỏi:

– Phải chăng các hạ đến kinh sư để tham dự cuộc đại hội các chưởng môn?

Đại hán ngạc nhiên hỏi lại:

– Sao cô nương lại biết?

Viên Tử Y đáp:

– Coi bộ dạng các hạ có vẻ là một chưởng môn nhân. Danh tính các hạ là gì, chưởng môn phái nào?

Hai câu này quả cực kỳ vô lễ. Đại hán “hừ” một tiếng chứ không nói gì. Gã thị vệ họ Tào lồm cồm bò dậy lớn tiếng la:

– Lam sư phó! Sư phó cho con lỏi thối tha đó một bài học.

Viên Tử Y khẽ thúc vế đùi một chút. Con bạch mã đột nhiên xông về phía thị vệ họ Tào, khiến gã không kịp trở tay. Gã thị vệ họ Tào cực kỳ kinh hãi vội nghiêng mình qua mé trái né tránh. Cây ngân tiên của Viên Tử Y đánh tới sau lưng hắn. Đại hán kia thấy tình thế cấp bách rút đoản kiếm ra chiêu “Lạn yêu thu thủy tứ môn kiếm”, đưa chếch tới gạt đầu roi. Viên Tử Y nhấn chân xuống bàn đạp khẽ lùi lại về phía sau, con bạch mã đột nhiên lùi lại. Nó vọt tới hay lùi lại đều mau lẹ phi thường.

Đại hán lớn tiếng khen ngợi:

– Ngựa hay quá!

Viên Tử Y cười lạt đáp:

– Ta tưởng ai, té ra là Lam Tần chưởng môn Bát Tiên kiếm ở Ngô Châu, Quảng Tây.

Đại hàn này đúng là Lam Tần. Y thấy thiếu nữ chưa qua hai mươi, nhan sắc xinh đẹp như hoa, ra tay mau lẹ mà lại lịch duyệt giang hồ, mới ngó thấy một chiêu đã gọi ra tên họ và thân phận của y thì trong lòng không khỏi kinh ngạc, nhưng y cũng có phần đắc ý, tự nhủ:

– Lam mỗ ở nơi đất Nam Cương hẻo lánh mà cả đến thiếu nữ nhỏ tuổi này cũng biết đến uy danh

Y tủm tỉm cười hỏi:

– Sao cô nương lại biết tính danh tại hạ?

Viên Tử Y đáp:

– Ta đang muốn kiếm các hạ, lại gặp ở đây, thật là may quá!

Lam Tần lấy làm lạ, nghĩ mình xưa nay chưa từng quen biết bèn hỏi ngay:

– Cao tính đại danh cô nương là gì? Kiếm Lam mỗ có điều chi dạy bảo?

Viên Tử Y đáp:

– Ta bảo các hạ không nên thượng kinh, để ta thay các hạ đi tiện hơn.

Lam Tần ngơ ngẩn không hiểu ra, lại hỏi:

– Cô nương nói vậy là có ý gì?

Viên Tử Y đáp:

– Hừ! Có gì mà không hiểu. Ta bảo các hạ nhường chức vị chưởng môn Bát Tiên kiếm lại cho ta!

Lam Tần thấy nàng ăn nói vô lễ, bất giác nổi giận đùng đùng, nhưng y vừa thấy nàng tập kích cả bốn người, thủ pháp xảo diệu khôn lường, chính y cũng chưa nhìn rõ. Nếu không thì đời nào y lại để cho hai tên thị vệ đi bên cạnh thảm bại đến thế. Lam Tần vốn là người cẩn thận, y thấy Viên Tử Y nói khoác liền cho là nàng có chỗ ỷ mình, y vẫn không phát tác, chắp tay nói:

– Tôn tính đại danh cô nương là gì? Lệnh sư là ai?

Viên Tử Y đáp:

– Ta đã không có giao tình với các hạ thì còn hỏi tên họ làm chi? Danh hiệu sư phụ ta càng không thể nói ra cho các hạ biết được. Gia sư đã có duyên gặp mặt các hạ một lần. Nếu các hạ nhắc tới việc đã qua thì ta lại không tiện đòi các hạ nhường chức chưởng môn cho mình.

Lam Tần chau mày nghĩ mãi không ra những nhân vật nổi danh trong võ lầm mà y quen biết, vị nào là tay cao thủ sử nhuyễn tiên. Hai tên thị vệ một bị trúng roi, một tên bị hất té xuống ngựa đều phẫn nộ vô cùng. Bọn này quen thói ngang tàng, phen này bị hạ nhục làm sao chịu bỏ qua? Cả hai tên đồng thanh huýt sáo. Một tên trên ngựa, một tên dưới đất đồng thời nhảy xổ về phía Viên Tử Y. Hai tên này vốn tay không bây giờ một rút đao, một cầm trường kiếm.

Viên Tử Y rung động cây nhuyễn tiên đánh chát một tiếng, quất trúng vào cổ tay phải của tên thị vệ rút đao. Ngón tay hắn vừa sờ vào chuôi đao đã thấy cổ tay đau thấu xương, không còn sức để rút yêu đao ra nữa. Cây ngân ty nhuyễn tiên của Viên Tử Y vừa nhỏ vừa dài, không giống những cây nhuyễn tiên khác. Nàng ra chiêu đánh trúng cổ tay tên thị vệ. Ngọn roi vẫn không dừng lại, mà quấn lấy đốc kiếm của thị vệ họ Tào nhanh như điện chớp, tiện đà hất lên. Thủ pháp của nàng lẹ quá, bàn tay của thị vệ họ Tào chưa kịp sờ vào chuôi kiếm thì thanh kiếm đã rút khỏi vỏ. Hắn sợ quá vội đưa tay ra ngoài mà cũng bị lưỡi kiếm hớt đứt bàn tay, máu chảy đầm đìa. Viên Tử Y rung cây nhuyễn tiên một cái. Thanh trường kiếm bay vút lên không cao đến mấy chục trượng. Nàng lại thu cây nhuyễn tiên về quấn ngang eo, giống như sợi dây kim ngân quấn quanh bộ áo tía. Người ngoài nhìn thấy, nào ai biết đó là thứ binh khí cực kỳ lợi hại.

Viên Tử Y không ngửng đầu nhìn thanh kiếm, mà quay lại hỏi Lam Tần:

– Các hạ có nhường chức chưởng môn cho ta không?

Lam Tần ngửa mặt lên trời nhìn thanh trường kiếm đang rơi xuống, nghe nàng hỏi vậy, bèn buột miệng hỏi lại:

– Cái gì?

Viên Tử Y đáp:

– Ta yêu cầu các hạ nhường chức chưởng môn Bát Tiên kiếm cho ta.

Giữa lúc ấy thanh trường kiếm đã rớt xuống trước mặt nàng, nàng vừa nói vừa nghe tiếng gió liền đưa tay ra chụp lấy chuôi kiếm. Thanh trường kiếm từ trên cao mấy chục trượng rớt xuống, thế rơi vô cùng nguy hiểm, huống gì trừ chuôi kiếm ra thì phần còn lại là lưỡi kiếm sắc bén. Thế mà Viên Tử Y không thèm liếc mắt nhìn cũng chụp trúng chuôi kiếm. Công phu này khiến cho Lam Tần chấn động tâm thần. Hồ Phỉ đứng bên xem cũng ngấm ngầm bộ phục. Chàng tự hỏi:

– Vừa rồi nàng đã tranh đoạt chức chưởng môn phái Vi Đà sao còn muốn đoạt cả chức chưởng môn Bát Tiên kiếm?

Hồ Phỉ thấy nàng còn nhỏ tuổi mà võ công đã cao thâm như vậy bình sinh trong đời ngoài Triệu Bán Sơn, chàng chưa thấy một cao thủ nào võ học lại đạt đến trình độ đó, trong lòng thầm thán phục, vết thương trên mặt do roi đánh tựa hồ như không còn cảm giác nữa.

Lam Tần thấy nàng phô trương tuyệt kỹ này càng không dám hành động lỗ mãng. Y định dùng lời nói khéo để tìm ra gốc gác của đối phương, liền cất tiếng hỏi:

– Công phu thính phong biện khí của cô nương dường như là tuyệt nghệ của Đông gia ở Sơn Tây?

Viên Tử Y cười đáp:

– Nhãn quang của các hạ khá lắm. Vậy còn công phu ném kiếm lên trời này thì sao?

Nàng nói rồi vung tay mặt một cái, thanh trường kiếm liền bay vọt lên không. Lần này thì không phải mũi kiếm hướng thẳng lên trời mà quay tròn thành một vòng màu sáng bạc từ từ đưa lên. Tuy thế đi không gấp lắm nhưng hình dạng kỳ dị coi rất ngoạn mục. Lam Tần ngửng đầu nhìn thanh kiếm thì đột nhiên nghe thấy tiếng gió thoảng, trước người có điều khác lạ, liền nhảy lùi lại hơn trượng. Y thấy ánh sáng lấp loáng. Quả kim cầu ở đầu cây nhuyễn tiên lướt qua sau bên người. Nếu y không cơ trí mau lẹ thì thanh bội kiếm đã bị Viên Tử Y đoạt mất rồi.

Nguyên Viên Tử Y biết võ công Lam Tần cao thâm hơn hai tên thị vệ rất nhiều, nên nàng cố ý ném kiếm thành vòng tròn để đối phương chú ý rồi đột nhiên ra tay đoạt kiếm. Không ngờ bị Lam Tần phát hiện nhảy lùi tránh được, khiến nàng không ngớt tiếc thầm. Lam Tần lại ngẩn người hổ thẹn. Y hùng bá miền tây nam, môn đồ của y ở khắp vùng Lưỡng Quảng và Vân Quý. Đã hai chục năm chưa bao giờ y bị khuất phục, chẳng ngờ bữa nay gặp con nha đầu tóc vàng giở trò khinh mạn.

Lam Tần không nhẫn nại được nữa, rút trường kiếm đánh “soạt” một tiếng hô:

– Hay lắm! Tại hạ lãnh giáo mấy cao chiêu của cô nương.

Giữa lúc ấy thanh trường kiếm trên không đã hết đà, cắm thẳng xuống đất như ngọn bút. Viên Tử Y vung cây nhuyễn tiên quấn lấy đốc kiếm, đột nhiên đưa về phía trước đâm thẳng vào ngực Lam Tần. Hai bên đứng cách nhau đến hai trượng, nhưng chỉ trong chớp mắt mũi kiếm đã cách ngực y không đầy một trượng, có khác nào cánh tay dài chụp lấy chuôi kiếm rồi đột ngột đâm tới. Chiêu này lại vượt ra ngoài sự tiên liệu của Lam Tần. Y kinh hãi vội quét ngang thanh kiếm để đỡ gạt. Viên Tử Y hô:

– Tương tử xuy tiêu!

Lam Tần ra chiêu vừa rồi đúng là “Tương tử xuy tiêu” trong Bát Tiên kiếm. Môn Bát Tiên kiếm rất thịnh hành ở các tỉnh miền tây nam nên y cho rằng Viên Tử Y có biết cũng chẳng có chi là lạ, điều quan trọng là xem thử cô ta có chống đỡ nổi không? Y giương cặp lông mày lên lớn tiếng hỏi:

– “Tương tử xuy tiêu” thì sao?

Viên Tử Y lại hô:

– Âm dương bảo phiến!

Tiếng hô chưa dứt, cây nhuyễn tiên đã cuốn lấy thanh trường kiếm đâm vào hai bên ngực trái và ngực phải của Lam Tần. Đúng là chiêu “Âm dương bảo phiến” của Hán Chung Ly trong Bát Tiên kiếm.

Lam Tần lại một phen kinh hãi, nghĩ thầm nàng ta có sử dụng được Bát Tiên kiếm thì cũng chẳng có chi là lạ, mà lạ ở chỗ nàng dùng nhuyễn tiên để sử kiếm, vậy mà kình lực lại đưa ra tới đầu mũi kiếm, khiến nó bắn tới như mũi tên. Y đạp chân xuống tiến tới một bước định tấn công. Y cho là đối phương dùng nhuyễn tiên sử kiếm thì lực đạo sẽ hời hợt. Chỉ cần hai kiếm đụng nhau tất binh khí của đối phương bị đánh rớt. Không ngờ Lam Tần vừa giơ trường kiếm lên chưa kịp ra chiêu. Viên Tử Y đã lớn tiếng hô:

– Thái Hòa hiến hoa!

Đột nhiên nàng thu nhuyễn tiên về chuyển hướng. Lúc này cây nhuyễn tiên đã hết đà, thanh kiếm rớt xuống, Viên Tử Y đưa tay trái đón lấy trường kiếm, tay phải thu nhuyễn tiên về, miệng cười hì hì nhìn đối thủ. Lam Tần thấy nàng hô chiêu thức của mình, bất giác nghĩ thầm:

– Nhuyễn tiên dài mà kiếm ngắn. Thị ngồi trên ngựa mà mình đi dưới đất. Thế là mình kém cả hai đường. Huống chi thị còn trổ hàng trăm quái chiêu để đùa bỡn. Mình chỉ sơ ý một chút là mắc bẫy thị, há chẳng phải đem oai danh một đời buông theo dòng nước?

Y liền cầm kiếm để ngang trước ngực nghiêm nghị nói:

– Cứ đùa bỡn như thế thì kể làm gì? Nếu cô nương dùng đúng Bái Tiên kiếm để ra chiêu thì tại hạ đây xin bồi tiếp.

Viên Tử Y đáp:

– Hay lắm! Nếu không dùng Bát Tiên kiếm pháp chính tông để thắng các hạ thì chắc các hạ chẳng chịu cam tâm nhường ngôi chưởng môn cho ta.

Dứt lời nàng nhảy xuống ngựa, đồng thời quấn cây nhuyễn tiên vào lưng. Lam Tần đưa chếch mũi kiếm lên, tay trái bắt kiếm quyết. Y sử chiêu “Thiết Quải lý hồ lô hệ yêu” chỉ chờ đối phương phóng kiếm là lập tức tung ra nửa chiêu còn lại.

Viên Tử Y rung động thanh trường kiếm muốn ra chiêu, bất giác nàng quay lại ngó Hồ Phỉ một cái, rồi nhìn Lam Tần nói:

– Ta tỷ đấu với các hạ thì chẳng có gì đáng kể, nhưng đừng đem con ngựa quý này tặng cho bọn trộm ngựa.

Hồ Phỉ đáp:

– Lúc cô nương cùng động thủ với người ta, tại hạ không để tâm đến con ngựa của cô nương là xong.

Viên Tử Y nói:

– Hừ! Tên tiểu Hồ Phỉ này ngụy kế đa đoan ai mà tin được.

Tay trái nàng cầm cương ngựa, mũi kiếm xé gió theo chiêu “Trương Quả đảo kỵ lư” chênh chếch phóng ra. Lam Tần thấy nàng tay trái dắt ngựa, tay phải sử kiếm, bụng bảo dạ:

– Đây chính là ngươi tự tìm lấy cái chết, không còn trách ai được nữa.

Y liền phóng ra ba chiêu “Bạt vân kiếm nhật”, “Tiên nhân chỉ lộ”, “Khôi tinh điểm nguyên”. Thế là y hóa giải bằng một chiêu, còn hai chiêu để phản kích. Viên Tử Y thấy kiếm chiêu của đối phương rất lợi hại. Ngoài mặt tuy nàng vẫn mỉm cười mà trong lòng không dám khinh thị địch thủ nữa. Nàng nghĩ thầm:

– Sư phụ nói đúng lắm. “Bát Tiên kiếm pháp” quả là một môn nhất tuyệt trong kiếm thuật. Gã này sử kiếm nội lực còn thâm hậu hơn ta rất nhiều.

Nàng cũng dùng “Bát Tiên kiếm pháp” để chiết chiêu. Tay trái cầm cương ngựa nên không thể xoay mình tấn công cũng khó bề tung người nhảy nhót. Nhưng nàng giữ môn hộ cực kỳ nghiêm mật, Lam Tần không sao tìm ra được chỗ sơ hở. Thấy nàng sử dúng kiếm pháp chính tông của bản môn, y không khỏi lấy làm lạ, tự hỏi:

– Trong bản môn sao lại nảy sinh ra nhân vật này?

Chỗ đấu kiếm diễn ra trên đường lớn nối liền hai mặt nam bắc thành Hành Dương. Hai người mới trao đổi mười mấy chiêu, từ phía bắc có một đoàn đẩy cỗ xe muối đi tới. Tiếp theo trên đường lớn phía nam cũng có hai cỗ xe lừa đi lại. Những người buôn thấy trên đường có cuộc tỷ võ liền nhất tề đứng lại. Chẳng mấy chốc hai mặt nam bắc lại có bọn khách thương đi tới. Mọi người một là muốn coi cuộc đấu, hai là sợ hai tên võ quan của triều đình nên dừng lại trên đường lặng lẽ đứng xem.

Lại đấu một hồi nữa, Lam Tần nhận ra tuy đối phương có học qua “Bát Tiên kiếm pháp” nhưng chưa lĩnh hội đến chỗ tinh vi, ảo diệu. Có điều võ công nàng rất phức tạp. Mỗi lúc gặp nguy cấp, đột nhiên nàng sử một chiêu tựa hồ như “Bát Tiên kiếm pháp” mà thực ra không phải để hóa giải chiêu thức của y. Vì thế, trong lúc nhất thời y cũng khó bề thủ thắng. Lam Tần thấy đứng xem mỗi lúc một đông, trong khi đối thủ chẳng những là một cô gái, mà một tay cô còn dắt ngựa, tức là chỉ dùng một nửa sức lực để đối phó với y. Nếu như nàng vẫn đấu ngang ngửa thì y còn mặt mũi nào mà đi tham dự cuộc đại hội chưởng môn nhân ở Bắc Kinh nữa? Y liền huy động kiếm lực, phát huy tâm pháp mà y đã nghiên cứu mấy chục năm để xuất chiêu.

Mọi người đứng xem thấy y càng đánh càng hăng, kiếm quang lấp loáng xoay quanh Viên Tử Y tấn công ráo riết đều không khỏi lo thay cho nàng. Chỉ có hai tên thị vệ là mong Lam Tần đắc thắng để rửa nhục thay chúng. Viên Tử Y đánh lâu không hạ được, ngẫu nhiên xoay mình lại thấy nét mặt Hồ Phỉ như cười mà không phải là cười, lại tựa hồ có ý chế giễu, bèn lẩm bẩm:

– Thằng lỏi kia! Ngươi cứ cười ta đi! Bản cô nương cho ngươi biết thủ đoạn.

Khốn nỗi cuộc đấu này lại hạn chế ở trong Bát Tiên kiếm còn ngoài ra không được sử dụng bất kỳ môn võ nào khác. Tay trái viên Tử Y dắt con bạch mã, nếu đấu một lúc rồi lại buông cương ngựa, ỷ vào khinh công để thủ thắng tất khiến cho Hồ Phỉ coi thường. Viên Tử Y nặng lòng hiếu thắng lại thấy Lam Tần ra chiêu nào cũng giành thế thượng phong. Kiếm thế của nàng đã bị trường kiếm của y khống chế. Đột nhiên nàng khẽ đẩy tay trái về phía trước. Con bạch mã là giống vật có linh tính, hiểu ý của chủ nhân liền xông lại đứng thẳng mình lên tựa hồ muốn đạp vào đầu Lam Tần.

Lam Tần kinh hãi nghiêng mình né tránh, bỗng y cảm thấy cổ tay tê chồn. Thanh trường kiếm tuột khỏi tay bay vọt lên không. Y để hết tinh thần né tránh vó ngựa không đề phòng thanh kiếm trong tay mình bị đối phương đoạt mất. Võ công Lam Tần tuy chưa đáng kể vào hạng nhất lưu cao thủ, nhưng mấy chục năm trời y hành sự nghiêm cẩn nên mới bảo toàn được uy danh. Không ngờ cả đời thận trọng bữa nay chỉ sơ hở một chút mà bị thất bại về tay một thiếu nữ.

Lam Tần mất binh khí rồi liền tung người lại con ngựa của mình, rút thanh trường kiếm bên yên ngựa ra. Nguyên y là người phòng xa, cả trường kiếm cũng đem theo thêm một thanh phòng hờ. Bỗng thấy bạch quang lấp loáng. Viên Tử Y ném thanh trường kiếm trong tay ra. Hai thanh kiếm đụng nhau trên không đánh “choang” một tiếng. Thanh trường kiếm của Lam Tần ở trên không bị đứt làm hai đoạn.

Viên Tử Y dùng thủ pháp chặt kiếm đều vận dụng xảo kình, nếu không thì hai thanh kiếm ở trên không chẳng có điểm tựa lực làm sao chặt gãy thanh trường kiếm bằng thép nguyên chất được? Nàng dùng thủ pháp này cốt để hoa mắt mọi người cũng như đang diễn kịch bỗng nhiên trổ trò la, khiến khách đứng xem phải bật tiếng hoan hô. Tiếng hoan hô nổi dậy càng khiến Lam Tần thêm tức giận có đấu nữa cũng khó bề thủ thắng.

Quả nhiên mọi người đứng xem đồng thanh hoan hô, Lam Tần ngẩn người ra một chút rồi biến đổi sắc mặt. Viên Tử Y bắt lấy cây kiếm từ trên không rơi xuống, đâm tới trước trước ngực Lam Tần, miệng hô:

– Tào quốc cữu phách bản!

Lam Tần đưa kiếm lên gạt. “Choang” một tiếng, thanh trường kiếm này lại gãy làm hai đoạn. Đây vẫn là thủ pháp xảo diệu của Viên Tử Y, tuy nàng ra chiêu bằng “Bát Tiên kiếm pháp”, nhưng lúc song kiếm vừa chạm nhau là nàng liền hất nhẹ thân kiếm để biến chiêu.

Lam Tần phóng kiếm vào quãng không rồi bị đối phương từ trên cao đánh xuống, không còn chút sức lực nào để kháng cự. Đến khi vận kình xong thì thanh kiếm đã bị gãy rồi. Nói thẳng ra, chẳng qua là y cầm ngang lưỡi kiếm để mặc cho đối phương chém gãy mà thôi. Chỉ vì Viên Tử Y tâm niệm biến chuyển như điện chớp, ra chiêu như sấm sét, chưa xong kế này đã nảy kế khác khiến y không biết đường nào mà đề phòng. Khách đứng xem thấy thiếu nữ xinh đẹp chặt đứt liền hai thanh kiếm, lại hoan hô như sấm dậy.

Lam Tần tính thầm trong bụng:

– Con nhỏ này tuy chưa thể dùng Bát Tiên kiếm để thắng ta, nhưng võ công thị quảng bác lại quỷ dị khôn lường. Ta còn đấu nữa với thị cũng uổng công.

Y thấy Viên Tử Y vẻ mặt nhơn nhơn đắc ý liền nhảy xuống ngựa, chấp tay nói:

– Bội phục! Bội phục!

Y cúi xuống lượm ba khúc kiếm gãy lên hỏi:

–  Tại hạ ắt phải quay về làng, suốt đời không nhắc đến chữ “kiếm” nữa. Nhưng nếu người ta hỏi tại hạ bị thua về anh hùng hào kiệt nào thì tại hạ trả lời làm sao?

Viên Tử Y đáp:

– Tiểu nữ họ Viên tên gọi Tử Y. Còn danh hiệu gia sư…

Nàng dắt ngựa đến bên Lam Tần ghé tai nói nhỏ mấy câu. Lam Tần vừa nghe xong liền biến sắc, bao nhiêu nét buồn nản tức giận thành sợ hãi kính cẩn. Y nói:

– Nếu sớm biết thế này thì tiểu nhân đâu còn dám động thủ với cô nương? Khi cô nương trở về bái kiến tôn sư xin nói giùm Lam mỗ ở Ngô Châu thỉnh an lão nhân gia.

Dứt lời y dắt ngựa lùi lại ba bước đứng chờ bên đường. Viên Tử y vỗ nhẹ vào lưng con ngựa trắng một cái, cười nói:

– Xin đắc tội!

Nàng quay lại nhìn Hồ Phỉ chúm chím cười, rồi giật cương ngựa Con bạch mã chưa cất bước đột nhiên nhảy vọt lên không, vượt qua mười mấy xe muối lao về phía bắc, chớp mắt đã mất hút. Trên đường cái cả mấy chục cặp mắt đều dồn về phía sau lưng nàng. Người ngựa đã khuất dạng từ lâu mà ai nấy vẫn đứng ngây ra nhìn.

Trong một ngày, Viên Tử Y đánh bại những cao thủ hai môn phái lớn ở phương nam, nàng đắc ý không sao kể xiết. Nàng thấy cây hai bên đường không ngớt chạy lùi về phía sau bất giác cất tiếng hát nghêu ngao. Nàng vừa hát được hai câu đột nhiên cảm thấy sau lưng nóng bỏng lạ thường, vội xoay tay lại sờ. Bỗng nghe nổ “bùng” một tiếng, lửa lập tức bén lên người nàng. Viên Tử Y kinh hãi, liền sử chiêu “Nhũ yến đầu lâm” từ trên lưng ngựa nhảy xuống con sông ở ven đường. Ngọn lửa cháy ở trên lưng lập tức tắt ngấm. Nàng từ dưới sông bò lên, sờ sau lưng thấy vạt áo bị cháy một mảng lớn. tuy chưa sém đến da thịt nhưng đã bén vào áo trong. Nàng tức giận vô cùng khẽ cất tiếng thóa mạ:

– Tiểu tặc Hồ Phỉ! Nhất định là ngươi giở quỷ kế rồi!

Nàng lấy trong bọc ra một tấm áo ngoài toan thay, bỗng nhìn thấy trên vai con bạch mã đen lại và sưng tấy lên. Hai con rết lớn đang bám vào để hút máu. Viên Tử Y giật mình kinh hãi vội dùng roi ngựa khêu con rết xuống rồi dùng hòn đá đập nát bấy ra. Độc tính của hai con rết này cực kỳ lợi hại, vết thương trên vai ngựa lan rộng dần. Con bạch mã tuy là loại thần tuấn mà cũng không chịu nổi đau đớn. Nó hí lên nghe rất thê thảm, hai chân trước quỵ xuống rồi ngã lăn ra. Viên Tử Y bàng hoàng không biết làm thế nào, miệng thóa mạ liên hồi:

– Tiểu tặc Hồ Phỉ! Hồ Phỉ tiểu tặc!

Nàng không kịp thay áo ướt, đưa tay ra toan nặn chất độc cho con ngựa nhưng nó sợ đau liền né tránh. Đang lúc hoang mang bỗng nghe có tiếng vó ngựa xa ở phía nam. Ba người cưỡi ngựa chạy nhanh tới. Người đi đầu chính là Hồ Phỉ. Ngân quang lấp loáng. Viên Tử Y cầm nhuyễn tiên trong tay tung mình nhảy lại vung roi đánh xuống đầu Hồ Phỉ, đồng thời cất tiếng thóa mạ:

– Tiểu tặc! Dùng ám tiễn để hại người, sao gọi là trang hảo hán?

Hồ Phỉ giơ đơn đao lên gạt cây nhuyễn tiên đánh “choang” một tiếng, cười đáp lại:

– Ta mà dùng ám tiễn hại người ư?

Viên Tử Y cảm thấy cánh tay tê chốn, không khỏi nghĩ thầm:

– Võ công của tên tiểu tặc này quả nhiên không phải tầm thường, ta chớ nên khinh địch.

Nàng lại mắng:

– Ngươi dùng độc vật đả thương ngựa của ta. Đó chẳng phải là hành vi ti bỉ hay sao?

Hồ Phỉ cười nói:

– Cô nương thóa mạ như vậy là đúng, nhưng có trông thấy Hồ Phỉ ta ra tay hạ thủ không?

Viên Tử Y sững sờ. Nàng nhìn thấy trên hai con ngựa đằng sau chàng là hai tên thị vệ cùng đi với Lam Tần. Hai người này cúi đầu rầu rĩ, hai tay đều bị trói. Hồ Phỉ tay cầm hai sợi dây dài còn đầu dây kia buộc vào cương ngựa của hai người. Nguyên hai tên thị vệ này đã bị chàng bắt được, dẫn tới.

Viên Tử Y động tâm, nàng đã đoán ra mấy phần liền hỏi:

– Chẳng lẽ lại là hai gã này?

Hồ Phỉ cười nói:

– Tôn tính đại danh của hai vị cùng ngoại hiệu trên chốn giang hồ, cô nương bất tất phải nhọc lòng hỏi nữa.

Viên Tử Y nguýt chàng một cái, rồi đáp:

– Ngươi biết rồi thì nói ra cho ta nghe.

Hồ Phỉ nói:

– Được. Tại hạ xin giới thiệu cùng Viên cô nương hai nhân vật thành danh trong võ lâm. Vị này là Tiểu Chúc Dung Tào Mãnh, còn vị nữa là Thiết Yết Tử Thôi Bách Thăng. Ba vị làm quen với nhau đi.

Viên Tử Y vừa nghe ngoại hiệu của hai người lập tức tỉnh ngộ. “Tiểu Chúc Dung” dĩ nhiên là tay chuyên dùng hỏa khí. “Thiết Yết Tử” đương nhiên giỏi phóng độc vật. Nàng đoán ra hai người này bị sỉ nhục, trong lòng oán hận nhân lúc nàng tỷ đấu với Lam Tần chúng đã ra tay làm hại ngấm ngầm.

“Bốp bốp” sáu tiếng liên tục, nàng quất mỗi tên ba roi ngựa vào đầu. Hai tên thị vệ bị đánh, máu chảy đầm đìa cả mặt.

Viên Tử Y trỏ vào Thiết Yết Tử nói:

– Mau lấy thuốc giải điều trị cho con ngựa của ta, không thì lại ăn ba roi nữa. Lần này ta dùng cây roi này đây.

Nàng nói rồi vung cây nhuyễn tiên lên, nghe tiếng lắc rắc, một nhánh cây liễu bên vệ đường bị đánh gãy xuống. Thiết Yết Tử hồn vía lên mây đưa hai cánh tay bị trói lên, miệng lắp bắp:

– Tiểu nhân đâu thể…

Hồ Phỉ không chờ hắn dứt lời đã vung đơn đao đánh “soạt” một tiếng, cắt đứt dây trói. Nhát đao đó chém cực nhanh, nhưng hay ở chỗ chỉ có dây trói bị đứt mà da dẻ hắn chẳng bị chạm một tí nào. Viên Tử Y lườm chàng một cái, hừm tiếng nho nhỏ, thầm nghĩ:

– Ngươi muốn khoe khoang bản lãnh chắc? Cái đó chẳng có chi đáng kể.

Thiết Yết Tử lấy thuốc giải trong bọc ra lại rịt cho ngựa, miệng khẽ nói:

– Đã có thuốc giải độc môn của tiểu nhân thì không có gì đáng ngại nữa.

Hắn dừng lại một chút rồi tiếp;

– Nhưng trong vòng ba ngày không được cho con ngựa này chạy nhanh để khỏi tổn thương gân cốt.

Viên Tử Y nói:

– Ngươi hãy cởi trói cho Tiểu Chúc Dung.

Thiết Yết Tử khấp khởi mừng thầm nghĩ bụng:

– Tuy ta bị ba roi ngựa nhưng may là ngoài đại ca ra, không một người quen nào nhìn thấy. Chính y cũng bị ba roi dĩ nhiên không đi kể lại chuyện này.

Nên biết bọn này làm thị vệ, nỗi đau khổ về thân xác có chi đáng kể, mà chúng chỉ sợ tổn thương đến oai phong để đồng bọn khinh thường. Hắn lại cởi trói cho Tào Mãnh xong, toan đi ngay, nhưng Viên Tử Y hỏi:

– Toan bỏ đi ư? Trên thế gian này làm gì có chuyện dễ dàng thế được?

Hai tên bị Hồ Phỉ bắt tới đây. Chỉ một mình Hồ Phỉ mà chúng đã không địch nổi, huống gì bây giờ lại có thêm một nữ lang võ nghệ cao cường. Bọn chúng chỉ biết dừng cương bất động, chờ bị phát lạc.

Viên Tử Y nói:

– Tiểu Chúc Dung lấy hết hỏa khí trong mình bỏ ra, Thiết Yết Tử cũng lôi hết độc vật ra. Nếu còn lưu lại một vật gì là biết tay bản cô nương.

Nàng vung roi trên không cho bật lên những tiếng lách cách. Hai gã thị vệ vô phương đối phó, bụng bảo dạ:

– Ngươi muốn tước hết những ám khí đã thành danh của bọn ta để hả mối hận trong lòng. Thôi thì cũng tạm chấp nhận vì không còn cách nào khác.

Hai gã đành lấy hết ám khí ra. Hỏa khí của Tiểu Chúc Dung là cái hộp có lẫy nỏ. Thiết Yến Tử tay cầm ống trúc. Dĩ nhiên ống này đựng rết. Cái ống trúc nhẵn bóng và nổi màu vàng, hiển nhiên hắn đã sử dụng lâu năm.

Viên Tử Y nhìn thấy liền nghĩ tới những độc vật lông lá ở trong ống, không khỏi sởn da gà. Nàng nói:

– Các ngươi đã ngấm ngầm hạ độc thủ bản cô nương, quả là lớn mật. Bữa nay nhất định các ngươi phải chết, nhưng may cho các ngươi là bản cô nương đã có lệ trong một ngày chỉ giết một người. Xét ra thì vận của các ngươi…

Hai tên Tào, Thôi đưa mắt nhìn nhau, cùng nghĩ:

– Không hiểu bữa nay thị đã giết ai chưa?

Lại nghe Viên Tử Y nói tiếp:

– …thì chỉ một tên chết là đủ. Tên nào chết tên nào sống, bản cô nương khó bề quyết định. Bây giờ thế này, các ngươi dùng ám khí bắn nhau. Ai trúng trước là kẻ đó đáng chết. Ai tránh khỏi là ta tha mạng. Ta đã nói một là một, hai là hai, các ngươi cầu xin cũng vô ích. Nào, một hai ba, động thủ đi!

Hai tên còn đang do dự, không biết nàng nói thật hay đùa nhưng lại nghĩ thầm:

– Nếu để tên kia động thủ trước, há mình chẳng mất mạng ư?

Cả hai tên đều là hạng người thủ đoạn tàn nhẫn, tâm địa độc ác. Chúng vừa nghĩ vậy lập tức ra tay. Bỗng thấy ánh hỏa quang lấp loáng. Cả hai tên cùng rú lên thê thảm. Tiểu Chúc Dung bị con rết lớn cắn vào cổ. Thiết Yết Tử bị trái cầu lửa nhảy múa trước ngực, làm cháy sém cả râu. Viên Tử Y cười khanh khách nói:

– Hay lắm! Bất phân thắng bại! Bản cô nương hả giận rồi, cho bọn ngươi chạy đi.

Hai tên Tào, Thôi tuy trong mình đau đớn nhưng vừa nghe rõ hai câu, chúng chẳng kể rết độc cắn cổ, hay râu bị cháy sém nhất tề lên ngựa chạy ngay. Chúng chạy một quãng xa mới giải cứu cho nhau, người giải độc kẻ dập lửa.

Viên Tử Y cười rộ không ngớt. Bỗng một cơn gió thổi tới sau lưng nàng thấy lạnh lạnh, chợt nhớ ra áo mình bị cháy một mảng, đảo mắt lại thấy Hồ Phỉ đang nhìn mình cười hì hì, bất giác thẹn đỏ mặt lên quát hỏi:

– Ngươi nhìn gì vậy?

Hồ Phỉ quay đầu sang chỗ khác, cười đáp:

– Tại hạ đang nghĩ may mà con rết đó chưa cắn cô nương.

Viên Tử Y bất giác rợn người, nghĩ thầm:

– Gã nói vậy quả không sai. Mình mà bị rết cắn thì thật là đáng sợ.

Rồi nàng đáp:

– Ta sắp thay áo, ngươi hãy tránh đi.

Hồ Phỉ nói:

– Cô nương định thay áo ngay trên đường lớn này ư?

Viên Tử Y vừa tức mình lại vừa buồn cười. Nàng nghĩ tới mình trong lúc nóng nảy ăn nói không cẩn thận, bối rối trừng mắt nhìn Hồ Phỉ một cái rồi đi vào. Áo lót còn ướt, nàng đành để vậy. Tấm áo bị đốt cháy nàng cuốn lại ném xuống sông.

Hồ Phỉ nhìn nàng trở ra, bèn hỏi:

– Bây giờ cao tính đại danh của cô nương là Viên Hoàng Sam phải không?

Viên Tử Y “hừ” một tiếng, biết rằng Hồ Phỉ đã đoán ra “Viên Tử Y” không phải là tên thật của mình. Đột nhiên nàng kêu thét lên:

– Trời ơi! Ta bị rết cắn!

Rồi đưa tay ra nắm lấy sau lưng. Hồ Phỉ kinh hãi vội hỏi:

– Thật không?

Chàng tung mình vọt lại để giúp nàng bắt con rết. Nào ngờ Viên Tử Y kêu thét lên là để đánh lừa. Hồ Phỉ người đang lơ lửng trên không, nàng đột nhiên phóng chưởng đánh ra. Chiêu này lặng lẽ vô tung vô ảnh khiến Hồ Phỉ không kịp đề phòng liền bị lộn đi mấy vòng té xuống đống bùn ở bờ sông. Khi chàng ở trên không đã xoay người đi, nhưng hai chân cắm xuống, bùn ngập lên tới ngực rất hôi hám.

Viên Tử Y vỗ tay cười hì hì, lớn tiếng hỏi:

– Cao tính đại danh của các hạ phải chăng là Tiêu nê thu Hồ Phỉ?

Lúc này Hồ Phỉ dở cười dở khóc. Chàng đã vì lòng hảo tâm, không ngờ nàng lại đột nhiên ra tay. Dưới chân chàng toàn bùn đất mềm nhão, không có chỗ tựa chân để lấy đà nhảy lên, đành đi từng bước một, kéo theo nào bùn nào nước. Hồ Phỉ đang cơn tức giận nhưng thấy Viên Tử Y miệng cười chúm chím như hoa, trong lòng lại cảm thấy ngọt ngào. Chàng giang hai tay đầy bùn lớn tiếng quát:

– Con tiểu nha đầu kia! Ta đổi tên ngươi là Viên Nê Sam.

Viên Tử Y giật nảy mình, co chân chạy trốn. Ngờ đâu khinh công Hồ Phỉ nào phải tầm thường. Viên Tử Y chạy quanh chạy quẩn thủy chung vẫn bị Hồ Phỉ giang hai tay cản đường. Nàng thấy chàng cứ giang hai tay nhảy xổ đến nhưng không dám động thủ ra chiêu, vì chàng mà phản kích một đòn tất bùn dây vào mình. Nàng lâm vào tình trạng trốn không được, đánh không xong.

Hồ Phỉ xông lại mà hết đường né tránh, tất bị chàng ôm lấy. Nàng đánh bạo dừng bước, vẻ mặt nghiêm nghị hỏi:

– Ngươi dám đụng vào ta ư?

Hồ Phỉ giang hai tay nhảy qua nhảy lại chỉ để hăm dọa Viên Tử Y. Bây giờ thấy nàng đứng yên, chàng bèn lập tức dừng bước, mũi ngửi mùi hương thơm tho thoang thoảng. Chàng lùi lại mấy bước hỏi:

– Ta vì hảo ý giúp cô nương, cô lại giở trò chó cắn Lữ Động Tân là nghĩa gì?

Viên Tử Y cười đáp:

– Đó cũng là một chiêu trong Bát Tiên kiếm, gọi là “Lữ Động Tân thôi cẩu”. Nếu ngươi không tin thì cứ đi hỏi họ Lam kia tất biết.

Hồ Phỉ nói:

– Lấy oán trả ơn là hạng vô lương tâm, vô lương tâm!

Viên Tử Y đáp:

– Chà! Ngươi còn kể ơn với ta. Cái đó gọi là mua ơn, chỉ có hạng người tồi bại mới thế. Ta hỏi ngươi, sao ngươi biết hai gã đó phóng hỏa, hạ độc mà bắt lại cho ta?

Nàng nói câu này khiến Hồ Phỉ tắc họng. Nguyên hai tên thị vệ ngấm ngầm bắn hỏa chủng vào lưng nàng và bỏ rết độc trên vai ngựa của nàng, Hồ Phỉ đứng bên quả đã trông rõ mà không chịu nói thẳng ra. Chàng chờ đến khi Viên Tử Y đi rồi mới bắt hai gã lại và đuổi chạy theo.

Viên Tử Y nói tiếp:

– Bởi thế ta không chịu cái ơn của ngươi, có đúng vậy không?

Nàng rút khăn bưng mũi, chau mày hỏi:

– Mình ngươi hôi hám quá, ngươi có biết không?

Hồ Phỉ đáp:

– Đây là quà tặng của Lữ Động Tân.

Viên Tử Ý mỉm cười hỏi:

– Hóa ra ngươi tự nhận mình là chó.

Nàng đảo mắt nhìn quanh bốn mặt rồi cười nói:

– Ngươi xuống sông tắm rửa sạch sẽ đi rồi ta sẽ nói chuyện Triệu tam…tiểu tử Triệu Bán Sơn cho ngươi nghe.

Nàng định nói là “Triệu tam thúc” nhưng e Hồ Phỉ tự coi mình vào hàng trưởng bối, đành liều lĩnh để đổi cách xưng hô là “tiểu tử Triệu Bán Sơn”. Hồ Phỉ mừng rơn, đáp:

– Hay lắm! Hay lắm! Xin cô nương qua bên kia nghỉ một lát, tại hạ tắm nhoáng một cái là xong.

Viên Tử Y nói:

– Tắm rửa vội vàng sao hết mùi hôi hám được?

Hồ Phỉ cười xòa, sử chiêu “Nhất hạc xung thiên” tung mình nhảy xuống sông.

Viên Tử Y coi lại vết thương con bạch mã, thấy thuốc giải của Thiết Yết Tử quả nhiên linh nghiệm. Mới trong khoảnh khắc chỗ sưng đã xẹp bớt. Con ngựa không kêu nữa, chắc đã đỡ đau. Nàng liếc mắt ra xa nhìn về phía Hồ Phỉ thì thấy chàng bỏ quần áo giày vớ ở bờ sông rồi đi xa mấy chục trượng để rửa sạch bùn bẩn trên người. Nàng chắc chàng sợ thân thể lõa lồ bị nàng nhìn thấy. Chợt nàng nảy ra một ý, liền cởi bọc lấy một tấm áo cũ, rón rén đi tới trùm lên đống quần áo giày vớ của Hồ Phỉ, cuốn lại ôm ở tay rồi cưỡi con ngựa xanh, một tay dắt con ngựa trắng từ từ đi về phía bắc. Nàng hô to:

– Ngươi chậm chạp quá, ta đang có việc gấp không chờ được nữa đâu!

Dứt lời nàng giục ngựa chạy nhanh, chỉ sợ Hồ Phỉ để trần truồng nhảy lên rượt theo nên thủy chung không dám ngoảnh cổ lại.

Bỗng nghe tiếng Hồ Phỉ la lớn đằng sau:

– Này này! Viên cô nương! Ta chịu thua cô, bỏ quần áo lại cho ta.

Tiếng la mỗi lúc một xa. Hiển nhiên chàng không dám lên bờ rượt theo. Viên Tử Y vừa đi vừa buồn cười. Mấy lần không nhịn được phải bật cười thành tiếng. Sau cùng nàng tự nghĩ:

– Ta trêu gã thế này quả là mạo hiểm! Nếu gã đâm liều chẳng úy kỵ gì nữa, cứ cắm cổ rượt theo thì chính ta mới là người bẽ mặt.

Ngày hôm ấy nàng đi được hơn mười dặm thì đến một tiểu khách điếm liền vào nghỉ chân. Nàng tự nhủ:

– Con bạch mã trúng độc, Thiết Yết Tử đã dặn đừng cho nó chạy để khỏi tổn thương tới gân cốt.

Nhưng trong thâm tâm, nàng lại rất mong Hồ Phỉ đuổi tới để cãi vã với nàng. Một đêm trôi qua bình yên, nàng chẳng thấy tông tích của Hồ Phỉ đâu. Sáng hôm sau, Viên Tử Y lại thong thả lên đường, cứ nghĩ tới việc không biết Hồ Phỉ làm cách nào để lên bờ, rồi lấy quần áo đâu mà mặc là nàng không nhịn được cười. Mỗi ngày Viên Tử Y chỉ đi năm mươi dặm, mà Hồ Phỉ thủy chung vẫn không thấy đuổi theo, nàng hơi yên tâm. Nhưng tận đáy lòng nàng vẫn nhớ khôn nguôi hình ảnh của gã Tiểu nê thu Hồ Phỉ trên mình dính đầy bùn hôi hám.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.