Hồi 21: Giải kiếp nạn, đương đầu sáu phái

Tông Duy Hiệp thấy Trương Vô Kỵ bắt rồi lại thả Viên Âm dễ như bỡn thì cảm thấy rất kinh hãi, nhưng vì đã lỡ bước vào đấu trường, làm sao có thể tỏ ra hèn kém thoái lui? Nghĩ vậy lão ta liền lớn giọng:

– Họ Tăng kia, ngươi hung hăng ở đây, rốt cuộc là do ai sai khiến?

Trương Vô Kỵ đáp:

– Tại hạ chỉ mong sáu môn phái ngưng chiến, giảng hòa với Minh giáo, không hề có ai sai khiến cả.

Tông Duy Hiệp nói:

– Hừ, ngươi đừng mong bọn ta giảng hòa với Ma giáo! Lão giặc họ Ân kia còn thiếu ta ba chiêu Thất Thương quyền, để ta đánh xong rồi hãy tính.

Dứt lời lão ta liền xắn tay áo lên. Trương Vô Kỵ nói:

– Tông tiền bối luôn miệng nói đến Thất Thương quyền, nhưng theo thiển ý của vãn bối, Thất Thương quyền của Tông tiền bối vẫn còn luyện dở. Ngũ hành trong cơ thể người, tâm[90] thuộc hỏa, phế[91] thuộc kim, thận thuộc thủy, tì[92] thuộc thổ, can[93] thuộc mộc, lại thêm hai khí âm và dương, một khi luyện Thất Thương quyền là bảy nơi ấy dễ bị thương tổn. Công phu tu tập Thất Thương quyền tăng lên một cấp, chính nội tạng của người luyện bị tổn thương nặng hơn một bậc, ấy là lẽ đả thương mình trước, đả thương địch sau. May mà Tông tiền bối luyện quyền pháp này chưa lâu lắm nên vẫn còn chữa được.

Tông Duy Hiệp nghe chàng nói mấy câu đó, thấy đích xác như yếu quyết ghi trong Thất Thương quyền phổ. Trong sách đã căn dặn kỹ càng, nếu nội công chưa luyện tới cảnh giới khí chạy được tới mọi huyệt đạo, tùy ý thu phát, thì nhất quyết không được luyện môn quyền thuật này. Song Thất Thương quyền là tuyệt kỹ trấn môn của phái Không Động, Tông Duy Hiệp vừa thấy nội công có chút thành tựu liền bắt tay vào luyện thử. Chỉ mới bước đầu đã thấy uy lực vô cùng, đến lúc sa lầy không thể rút ra được nữa, những lời dặn dò trong quyền phổ lão ta đều vứt bỏ hết. Huống hồ cả năm lão hộ pháp trong phái Không Động đều đã tập luyện, mình đứng hàng thứ hai lẽ nào lại chịu lép vế? Lúc này nghe Trương Vô Kỵ nói thế, lão ta ngấm ngầm kinh hãi, hỏi lại:

– Làm sao ngươi biết rõ thế?

Trương Vô Kỵ không trả lời câu hỏi của lão ta, chỉ đủng đỉnh nói tiếp:

– Tông tiền bối thử ấn vào huyệt Vân Môn ở vai xem có hơi nhâm nhẩm đau không? Huyệt này thuộc Phế, nghĩa là mạch Phế đã bị thương rồi. Huyệt Thanh Linh trên cánh tay tiền bối có phải đôi lúc ngứa chịu không nổi không? Huyệt này thuộc Tâm, ấy là biểu hiện Tâm mạch bị tổn thương. Huyệt Ngũ Lý trên đùi mỗi khi trời âm u lại thấy tê buốt, huyệt này thuộc Can, tức là Can mạch đã bị thương. Tiền bối nếu cứ luyện tiếp nữa, các thương tổn ngày một trầm trọng, đến khi luyện được tám chín năm, thể nào toàn thân cũng bại liệt.

Tông Duy Hiệp chăm chú nghe chàng nói, mồ hôi túa ra đầy mặt. Thì ra Trương Vô Kỵ được Tạ Tốn chỉ dạy nên nắm rõ và thấu hiểu quyền lý của Thất Thương quyền, thêm nữa chàng nghiên cứu y thuật sâu sắc, biết rõ các triệu chứng mỗi khi kinh mạch bị tổn thương, nên nói ra đều đúng cả. Mấy năm qua, Tông Duy Hiệp quả là có những triệu chứng trên, có điều bệnh không quá nặng, thâm tâm tuy lo nhưng lại muốn giấu không chịu chạy chữa, lúc này nghe Trương Vô Kỵ nói thế thì mặt liền biến sắc, hồi lâu sau mới ấp úng:

– Ngươi… sao ngươi biết?

Trương Vô Kỵ mỉm cười, đáp:

– Vãn bối có biết chút đỉnh về y thuật, nếu như tiền bối tin tưởng, đợi mọi việc kết thúc, vãn bối sẽ tìm cách giúp tiền bối chữa khỏi các bệnh đó. Có điều Thất Thương quyền chỉ có hại mà không chút ích lợi, không nên luyện tiếp nữa.

Tông Duy Hiệp cãi gượng:

– Thất Thương quyền là tuyệt kỹ của phái Không Động ta, sao lại chỉ hại mà không ích lợi gì? Năm xưa chưởng môn sư tổ phái Không Động Mộc Linh Tử lừng danh thiên hạ với môn Thất Thương quyền, thọ đến chín mươi mốt tuổi, sao lại nói là chỉ tổn hại cho cơ thể? Ngươi chỉ nói càn thôi.

Trương Vô Kỵ nói:

– Chắc là Mộc Linh Tử tiền bối nội công thâm hậu mới luyện được, chẳng những không có hại, trái lại còn làm cho tạng phủ thêm vững mạnh. Theo thiển ý của vãn bối, Tông tiền bối chưa đạt được cảnh giới như thế, nếu cứ cố luyện, e rằng rốt cục cũng vô dụng.

Tông Duy Hiệp là nhân vật nổi danh của phái Không Động, tuy biết những lời của Trương Vô Kỵ nói ra không phải không có lý, nhưng trước mặt các cao thủ của sáu đại môn phái mà lão ta bị gã thiếu niên miệng còn hôi sữa này chỉ trích tuyệt kỹ trấn môn của bổn phái là vô dụng thì tránh sao khỏi mất mặt, làm sao không nổi giận? Lão ta gằn giọng quát:

– Cỡ như ngươi mà dám lớn tiếng bảo tuyệt kỹ của phái Không Động ta là vô dụng hay sao? Nếu bảo vô dụng thì ra đây thử mới biết rõ hư thực.

Trương Vô Kỵ cười nhạt, nói:

– Thất Thương quyền là một tuyệt kỹ thần diệu, kình lực phát ra trong cương chứa nhu, trong nhu ẩn tàng cương, bảy loại kình lực mỗi loại một khác, thu phát tùy tâm, biến hóa trăm chiều, địch thủ có muốn đề phòng chống đỡ cũng khó…

Tông Duy Hiệp nghe đối phương tán dương Thất Thương quyền thần diệu, nói ra câu nào là mát ruột câu ấy, mặt mũi lão ta tươi tỉnh, liên tục gật gù. Lại nghe Trương Vô Kỵ nói tiếp:

– Vãn bối chỉ nói là nội công tu vi chưa đạt đúng mức mà cứ luyện ắt có hại chứ không lợi.

Chu Chỉ Nhược đứng nấp phía sau các sư tỷ, nghiêng người nhìn Trương Vô Kỵ, thấy chàng dáng vẻ mặt mũi vẫn còn nét ngây thơ, lại cố ra vẻ sành sỏi hiểu biết hơn người, đàm luận thao thao, lên mặt dạy đời cho lão nhị Tông Duy Hiệp của Không Động ngũ lão, nàng không khỏi thấy hơi buồn cười, nhưng cũng thầm lo cho chàng. Các đệ tử trẻ tuổi phái Không Động tính tình nóng nảy, thấy Trương Vô Kỵ càng lúc ăn nói càng có vẻ vô lễ, nhịn không nổi toan lên tiếng mắng át đi, nhưng thấy Tông Duy Hiệp đứng ngây người ra nghe thiếu niên kia biện luận, nên những lời mắng chửi vừa đến cửa miệng vội kìm lại ngay.

Tông Duy Hiệp nói:

– Cứ theo lời ngươi, nội công của ta chắc là không ra gì hử?

Trương Vô Kỵ đáp:

– Vãn bối thực không dám lạm bàn về nội công tu vi của tiền bối. Song tiền bối đã luyện Thất Thương quyền đến mức bị tổn thương chính bản thân, vậy đừng luyện tiếp là hơn…

Chàng còn chưa dứt lời, bỗng sau lưng nghe có tiếng quát lớn:

– Nhị ca nhiều lời với tên tiểu tử này làm gì? Y đã không coi Thất Thương quyền của ta vào đâu, để tiểu đệ cho y nếm một quyền rồi nói tiếp cũng chưa muộn.

Người nọ vừa dứt lời là quyền đã đánh ra, xuất thủ vừa tàn độc vừa nhanh lẹ, chỉ nghe “vù” một tiếng, quyền đã đánh thẳng tới huyệt Linh Đài sau lưng Trương Vô Kỵ.

Trương Vô Kỵ thừa biết có người đánh lén nhưng không thèm để mắt tới, vẫn nói tiếp:

– Tông tiền bối…

Chợt có tiếng xích kêu leng keng, một bóng người xông ra, giọng thanh thanh kêu lên:

– Sao ngươi dám đánh trộm?

Người này vừa nói vừa vung xích sắt lên quật vào đầu kẻ đánh lén, hóa ra là Tiểu Chiêu. Người kia vung tay trái lên gạt dây xích ra, nghe “binh” một tiếng, đã thẳng cánh đánh một quyền vào lưng Trương Vô Kỵ. Quyền này trúng ngay huyệt Linh Đài. Trương Vô Kỵ làm như không hay biết, mỉm cười nói với Tiểu Chiêu:

– Tiểu Chiêu chớ lo, cái thứ Thất Thương quyền này chẳng có tác dụng bao lăm đâu.

Tiểu Chiêu thở phào, khuôn mặt trắng muốt ửng hồng, nói khẽ:

– Tiện nữ quên mất công tử đã luyện thành…

Nói đến đó Tiểu Chiêu vội vàng nín bặt, kéo xích sắt trở về chỗ. Trương Vô Kỵ quay đầu lại thấy người vừa đánh mình là một lão nhân đầu to, thân hình gầy gò. Người này đứng hàng thứ tư trong Không Động ngũ lão, tên Thường Kính Chi. Lão thấy quyền của mình đánh vào yếu huyệt của đối phương vậy mà Trương Vô Kỵ vẫn tỉnh như không, lão hết sức lạ lùng, lắp bắp:

– Ngươi… ngươi đã luyện được thần công “Kim cương bất hoại thể” rồi sao, ngươi có phải là đệ tử của phái Thiếu Lâm không?

Trương Vô Kỵ nói:

– Tại hạ không phải đệ tử của Thiếu Lâm…

Thường Kính Chi biết rằng phàm thần công hộ thân toàn nhờ ngưng tụ chân khí, một khi mở miệng nói, chân khí lập tức tản mác nên chẳng đợi chàng dứt lời lão lại vung quyền đấm tới, nghe “binh” một tiếng, lần này đánh trúng ngay ngực Trương Vô Kỵ.

Trương Vô Kỵ cười đáp:

– Tại hạ đã nói Thất Thương quyền nếu không có căn cơ nội lực vững vàng thì không thể dùng được.

Nếu không tin, tiền bối cứ đánh thêm một quyền nữa xem nào.

Thường Kính Chi chẳng nói chẳng rằng đánh luôn hai quyền nữa, quyền ra nhanh như chớp. Trước sau lão đánh cả thảy bốn quyền, đối phương rành rành trúng cả bốn đòn nhưng vẫn thản nhiên tiếp nhận mà xem ra không hề có chút nào đau đớn. Bốn chiêu xuất thủ với kình lực nát đá tan vàng nhưng đụng phải chàng mà chẳng khác nào phủi bụi.

Thường Kính Chi có danh hiệu là Nhất Quyền Đoạn Nhạc[94], tuy có phần phóng đại, nhưng kình lực hùng hậu của lão thì thiên hạ võ lâm đều biết. Mọi người thấy lão liên tiếp tung bốn quyền đều phí sức chẳng đánh ngã nổi đối phương, đều không khỏi kinh hãi. Phái Côn Luân và phái Không Động xưa nay vẫn không ưa nhau, lần này tuy cùng phối hợp vây hãm tấn công Minh giáo, song hai bên vẫn ghét ngầm, phía bên Côn Luân thấy sự việc diễn ra như thế, liền có kẻ lạnh lùng cất lời mỉa mai:

– Nhất Quyền Đoạn Nhạc ghê gớm thật!

Lại có người đế thêm vào:

– Thế bốn quyền thì đoạn cái gì?

May mà Thường Kính Chi da mặt đen đúa, tuy bị mỉa mai đến đỏ mặt tía tai, nhưng cũng không quá đập vào mắt mọi người.

Tông Duy Hiệp chắp tay ôm quyền nói:

– Thần công của Tăng thiếu hiệp thật cao siêu, thật đáng phục, đáng nể! Thiếu hiệp có thể để lão phu lãnh giáo ba quyền chăng?

Lão biết rõ công lực Thất Thương quyền của mình so với Thường Kính Chi cao thâm hơn nhiều, lão tứ không xong, cũng đâu hẳn mình không đánh đổ nổi đối phương.

Trương Vô Kỵ nói:

Tuyệt kỹ Thất Thương quyền của phái Không Động nếu như đã luyện đến mức thượng thừa thì không gì có thể chịu nổi. Không Kiến thần tăng của phái Thiếu Lâm đã luyện được thần công Kim cương bất hoại thể, vậy mà còn mất mạng vì Thất Thương quyền, tại hạ võ công không thể sánh với Không Kiến thần tăng, làm sao chống cự nổi? Thế nhưng lúc này đành gắng gượng nhận vài quyền của tiền bối, chắc cũng không đáng ngại.

Lời ngụ ý trong câu nói rất rõ ràng, Thất Thương quyền vốn chẳng phải tầm thường, nhưng tài nghệ của ngươi còn kém lắm.

Tông Duy Hiệp chẳng hơi đâu nghĩ xa nghĩ gần, ngấm ngầm vận chân khí mấy lượt, cất chân bước lên một bước, các khớp xương vì vận lực kêu lên răng rắc, nghe “vù” một tiếng, đánh ngay một quyền vào ngực Trương Vô Kỵ. Nắm đấm của lão ta vừa chạm vào ngực chàng, bỗng thấy dường như trên thân người chàng có một nguồn lực rất mạnh hút tay lão ta lại, nhất thời không rút về được. Lão ta giật mình kinh hãi, tiếp đó liền thấy một luồng hơi nóng êm ái theo tay truyền vào đan điền, ngay lập tức thấy trong người khoan khoái khôn xiết. Tông Duy Hiệp thoáng ngẩn người, vội rút tay lại, phát đòn đánh tiếp. Lần này đánh trúng bụng dưới đối thủ, thấy lực chấn động ngược lại cực mạnh, buộc lão ta phải thoái lui một bước mới đứng vững được. Lão ta liền vận khí mấy lượt, xông lên đánh ra một chiêu nữa.

Thường Kính Chi đứng ngay cạnh Trương Vô Kỵ, thấy Tông Duy Hiệp mặt lúc đỏ lúc trắng, tựa hồ đã bị nội thương, chờ khi quyền thứ ba đánh ra thì lão cũng đấm luôn một cái. Tông Duy Hiệp đánh vào trước ngực, Thường Kính Chi đánh tới sau lưng, song quyền trước sau giáp công, cả hai luồng kình lực đều mạnh ghê gớm. Nào ngờ quyền của hai người đánh tới chẳng khác nào đánh vào không khí, cả hai luồng lực đạo lập tức bị hóa giải không thấy tăm hơi đâu cả.

Thường Kính Chi biết rõ với thân phận và địa vị của mình, lần đầu đánh lén đã không ổn chút nào, nhưng vẫn còn gượng nói là vì đối phương đã dùng lời lẽ vô lễ nhục mạ tuyệt kỹ của phái Không Động nên trong cơn giận dữ không thể kiềm chế được, nhưng lần đánh lén thứ hai này rõ ràng là hành động của kẻ vô liêm sỉ. Lão vốn nghĩ nếu hai người cùng kết hợp uy lực của Thất Thương quyền thì chỉ một chiêu đánh chết tại chỗ thiếu niên này, sau đó dù người ngoài có nói ra nói vào, thì mình cũng đã có chút công lao là trừ khử cho sáu đại môn phái một kẻ vướng chân bận tay. Nào hay nắm đấm đánh vào người địch thủ nhưng lực đạo bị hóa giải hoàn toàn, lão giơ tay gãi đầu mấy lần, dáng điệu lộ vẻ lúng túng ngơ ngác, không rõ vì sao lại có chuyện lạ như thế.

Trương Vô Kỵ mỉm cười hỏi Tông Duy Hiệp:

– Tiền bối thấy thế nào?

Tông Duy Hiệp hơi sững người, khom lưng chắp tay, cung kính đáp:

– Đa tạ Tăng thiếu hiệp dùng nội lực trị thương cho tại hạ. Thần công kinh người của thiếu hiệp khỏi phải bàn thêm, một phen lấy ơn báo oán của bậc đại nhân đại nghĩa, càng khiến tại hạ cảm kích vô cùng.

Lời lão vừa nói ra, quần hùng hết thảy đều kinh ngạc. Bởi lẽ không ai ngờ được trong khi Tông Duy Hiệp đánh liên tiếp ba quyền vừa rồi là Trương Vô Kỵ đã vận Cửu dương chân khí truyền vào nội tạng cho lão ta, tuy sự việc diễn ra chỉ trong chớp mắt, nhưng vì Cửu dương chân khí hùng hậu vô cùng nên Tông Duy Hiệp cũng hưởng được ít nhiều. Lão ta cũng biết rằng nếu Thường Kính Chi không ra tay đánh lén, quyền thứ ba này mình còn được lợi nhiều hơn nữa.

Trương Vô Kỵ nói:

– Bốn chữ đại nhân đại nghĩa làm sao vãn bối dám nhận? Lúc này kỳ kinh bát mạch của Tông tiền bối bị chấn động mạnh, tốt hơn hết nên vận khí điều tức, những độc hại do luyện tập Thất Thương quyền gây ra, có thể dần dần trục hết trong vòng vài ba năm.

Tông Duy Hiệp tự biết mình có bệnh nan y, lập tức ôm quyền chắp tay nói:

– Đa tạ, đa tạ!

Dứt lời lão ta lui qua một bên, ngồi xuống vận công, tuy biết làm thế hơi bất nhã, chướng mắt, nhưng vì sự an nguy của mình nên đành chịu. Trương Vô Kỵ cúi xuống nối những chỗ xương gãy cho Đường Văn Lượng, rồi quay sang bảo Thường Kính Chi:

– Đem Hồi Dương Ngũ Long cao ra đây.

Thường Kính Chi lấy thuốc cao trong người ra đưa cho Trương Vô Kỵ, chàng lại nói:

– Hãy qua xin phái Võ Đang một viên Tam Hoàng Bảo Lạp Hoàn, rồi qua phái Hoa Sơn xin Ngọc Chân tán đem về đây.

Thường Kính Chi nhất nhất theo lời đem thuốc về đưa cho Trương Vô Kỵ. Chàng nói tiếp:

– Trong Hồi Dương Ngũ Long cao của Không Động có vị Thảo Ô rất hay, còn Tam Hoàng Bảo Lạp Hoàn cũng có chỗ dùng, thêm Ngọc Chân tán vào là Đường lão tiền bối chỉ cần tĩnh dưỡng hai tháng thì chân tay sẽ lành lặn như cũ.

Nói đoạn chàng nối xương, bôi cao, chỉ giây lát đã làm xong. Các môn phái trong võ lâm đều có những phương thuốc bí truyền trị thương, mỗi nhà đều có công hiệu riêng, những bài thuốc đó Hồ Thanh Ngưu đều viết rất rõ ràng. Trương Vô Kỵ đoán rằng sáu đại môn phái vây đánh đỉnh Quang Minh thì thể nào cũng mang theo thuốc trị thương. Thế nhưng quần hùng đứng xem ai cũng ngạc nhiên, thủ pháp nối xương của chàng tinh diệu không danh y nào sánh kịp thì đã rõ ràng, mà phái nào có loại thuốc gì, sao chàng lại biết tường tận kể ra vanh vách như thế? Thường Kính Chi ôm Đường Văn Lượng lên, dáng điệu ủ rũ. Đường Văn Lượng bỗng kêu lên:

– Họ Tăng kia, ngươi nối xương tiếp cốt cho ta, Đường mỗ rất biết ơn, ngày sau thế nào cũng báo đáp! Thế nhưng phái Không Động và Ma giáo thù sâu như biển, không thể chỉ vì chút ơn nghĩa nhỏ nhoi của ngươi mà hôm nay đành xóa bỏ. Ngươi muốn giảng hòa, bọn ta không nghe đâu. Nếu ngươi bảo ta vong ân phụ nghĩa, hãy cứ bẻ gãy lại tay chân ta đi.

Mọi người nghe vậy, thảy đều nghĩ: “Cùng là nhân vật của phái Không Động, song xem ra Đường Văn Lượng trượng nghĩa, khẳng khái hơn Thường Kính Chi nhiều”.

Trương Vô Kỵ nói:

– Cứ như tiền bối nói, phải làm sao mới chịu nghe vãn bối khuyên giải?

Đường Văn Lượng nói:

– Ngươi hãy hiển lộ một môn võ công, nếu phái Không Động không làm gì nổi, lúc ấy có gì hãy tính.

Trương Vô Kỵ nói:

– Phái Không Động cao thủ đông như kiến, vãn bối sao có thể sánh kịp? Chẳng qua vãn bối không tự lượng sức, muốn giảng hòa đôi bên, đành gắng hết sức làm thử vậy.

Chàng đưa mắt nhìn quanh, thấy phía đông khu đất có một cây tùng cao đến hơn ba trượng, cành lá xum xuê rậm rạp, liền chậm rãi tiến lại gần, vừa đi vừa nói lớn:

– Vãn bối có học qua môn Thất Thương quyền, nếu như luyện không đúng, xin các vị tiền bối phái Không Động chớ chê cười.

Quần hùng nghe chàng nói vậy đều rất kinh ngạc: “Tiểu tử này biết cả Thất Thương quyền của phái Không Động ư? Gã học ở đâu?”

Chỉ nghe Trương Vô Kỵ cất tiếng ngâm nga:

Ngũ hành chi khí điều âm dương,

Tổn tâm thương phế tồi can trường,

Tạng ly tinh thất ý hoảng hốt,

Tam tiêu tề nghịch hề hồn phách phi dương”.

Những người phái khác nghe thấy mấy câu này đều không hiểu gì cả, nhưng Không Động ngũ lão vừa nghe Trương Vô Kỵ ngâm mấy câu khẩu quyết như hát mà chẳng ra hát, tựa thơ chẳng phải thơ ấy thì ai nấy đều kinh hoảng. Thì ra đây chính là yếu quyết của Thất Thương quyền, chỉ có đệ tử chân truyền của Không Động mới được biết, không bao giờ truyền ra ngoài, tại sao chàng thiếu niên này lại biết? Nhất thời cả năm người đều không nghĩ ra rằng chính Tạ Tốn đã cướp được Thất Thương quyền phổ rồi truyền lại cho chàng.

Trương Vô Kỵ cao giọng ngâm xong, đi tới trước thân cây đấm một quyền nghe “binh!” một tiếng, chỉ thấy tán cây rung động, nửa thân trên cây đại tùng bay ngang ra; “ầm!” một tiếng, đổ xuống cách đó độ hai trượng, mặt đất chỉ còn trơ lại phần gốc cây cao khoảng bốn thước, chỗ gãy bằng chằn chặn.

Thường Kính Chi lẩm bẩm:

– Đây… đây đâu phải là Thất Thương quyền!

Tinh hoa của Thất Thương quyền nằm ở chỗ trong cương có nhu, trong nhu ẩn cương, quyền pháp đánh gãy cây này tuy uy lực kinh người nhưng rõ ràng dùng lực thuần cương. Lão tiến lại gần xem xét, bất giác ngạc nhiên đến nỗi há hốc mồm quên cả ngậm lại, chỉ thấy chỗ cây gãy các thớ gỗ đều bị nát vụn, chính là công phu Thất Thương quyền đã luyện đến cảnh giới tối thượng.

Thì ra Trương Vô Kỵ định bụng muốn làm tất cả mọi người phải kinh khiếp, nếu chỉ dùng Thất Thương quyền để đánh nát lõi cây không thôi thì phải mười ngày nửa tháng sau, cành lá khô héo đi mới thấy được công lực của nó, nên kình lực của Thất Thương quyền vừa dứt, chàng lại dùng kình lực dương cương đánh gãy luôn thân cây. Đó là chàng phỏng theo thủ pháp của nghĩa phụ Tạ Tốn năm xưa trên Băng Hỏa đảo đánh gãy cây rồi sau mới dùng đao Đồ Long chặt đứt cây.

Mọi người sau một thoáng bàng hoàng liền vỗ tay khen ngợi, tiếng hoan hô vang dội khắp trường, hồi lâu sau mới tạm lắng.

Thường Kính Chi nói:

– Tuyệt! Đây là Thất Thương quyền pháp đã đạt đến mức tuyệt cao, Thường mỗ xin bái phục! Bất quá lão phu muốn thỉnh giáo, Tăng thiếu hiệp đã học lộ quyền pháp này ở đâu?

Trương Vô Kỵ mỉm cười không đáp. Đường Văn Lượng xẵng giọng hỏi:

– Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn hiện đang ở đâu? Còn mong Tăng thiếu hiệp chỉ giáo.

Tâm tư người này khá nhạy bén nên đoán ngay ra rằng Tạ Tốn và thiếu niên này ắt có liên quan với nhau. Trương Vô Kỵ giật mình: “Chao ôi, hỏng rồi, ta biểu diễn Thất Thương quyền thần công làm lộ ra việc của nghĩa phụ mất rồi! Nếu nói thẳng mối liên hệ giữa ta và nghĩa phụ ra lúc này, thì ta tự đứng vào thế đối địch với sáu đại môn phái, việc giải hòa khó lòng xong được”. Nghĩ đoạn, chàng bèn nói:

– Tiền bối cho rằng việc mất Thất Thương quyền phổ đều do Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn gây ra phải không? Sai rồi, sai rồi! Đêm hôm đó ở Thanh Dương Quan trên núi Không Động, trong trận kịch đấu chiếm đoạt quyền phổ, phái Không Động có người bị đả thương vì Hỗn Nguyên Công, toàn thân nổi nhiều chấm đỏ, kẻ hạ thủ chính là Hỗn Nguyên Tích Lịch Thủ Thành Côn, sư phụ của Tạ Tốn.

Năm xưa khi Tạ Tốn đến núi Không Động cướp quyền phổ, Thành Côn muốn cho Minh giáo thêm kẻ thù nên đã ngấm ngầm giúp đỡ Tạ Tốn, dùng Hỗn Nguyên Công đả thương Đường Văn Lượng và Thường Kính Chi. Khi đó Tạ Tốn không hề hay biết, về sau do đại sư Không Kiến nói ra, lúc đó mới rõ. Lúc này Trương Vô Kỵ nghĩ đến Thành Côn một đời gian trá chuyên giá họa cho người nên dùng kế “gậy ông đập lưng ông”, vả lại những điều chàng nói ra cũng không có điều nào sai sự thực.

Mối nghi ngờ hơn hai chục năm qua của Đường Văn Lượng và Thường Kính Chi đến nay nghe Trương Vô Kỵ nói thế mới được giải tỏa, hai người nhìn nhau, nhất thời chẳng nói nên lời.

Tông Duy Hiệp nói:

– Như vậy, xin hỏi Tăng thiếu hiệp, Thành Côn hiện đang ở đâu?

Trương Vô Kỵ nói:

– Hỗn Nguyên Tích Lịch Thủ Thành Côn chủ tâm khiêu khích cho các đại môn phái và Minh giáo đánh giết lẫn nhau, về sau xin làm môn hạ Thiếu Lâm, pháp danh là Viên Chân. Tối hôm trước lão ta đã lẻn vào hậu đường của Minh giáo, chính miệng nói ra mọi chuyện với các đầu lĩnh của Minh giáo. Dương Tiêu tiên sinh, Vi Bức Vương, Ngũ tản nhân đều nghe cả. Việc này hoàn toàn là sự thực, nếu nói sai lời nào thì tại hạ không bằng con heo con chó, chết rồi vạn kiếp chẳng đầu thai.

Mấy câu này chàng nói rất khẳng khái, ai nấy đều rúng động, chỉ có tăng chúng Thiếu Lâm tự lập tức xì xào.

*

*   *

Từ trong đám đông có một người lớn tiếng niệm Phật, chậm rãi bước ra, người này khoác tăng bào màu xám, tướng mạo uy nghiêm, tay trái cầm tràng hạt, chính là Không Tính đại sư một trong ba đại thần tăng của phái Thiếu Lâm.

Không Tính đại sư bước ra giữa sân nói:

– Tăng thí chủ, sao ngươi lại ăn nói hồ đồ, khăng khăng vu cáo cho môn hạ của Thiếu Lâm tự? Trước mặt anh hùng thiên hạ, thanh danh của phái Thiếu Lâm há có thể để ngươi bôi nhọ?

Trương Vô Kỵ nghiêng người nói:

– Đại sư chớ nổi nóng, thỉnh Viên Chân ra đây đối chất với vãn bối, là có thể rõ ngay chân tướng.

Không Tính đại sư sắc diện sa sầm, nói:

– Tăng thí chủ vẫn nhắc tới tệ sư điệt Viên Chân, người sao còn nhỏ tuổi mà tâm địa hiểm ác đến vậy?

Trương Vô Kỵ nói:

– Tại hạ chỉ muốn mời hòa thượng Viên Chân ra đây, nói rõ trắng đen trước mặt anh hùng thiên hạ, nào có gì là lòng dạ hiểm ác?

Không Tính đại sư nói:

– Viên Chân sư điệt là đệ tử nhập thất của tệ sư huynh Không Kiến, Phật học uyên thâm, ngoài việc lần này theo mọi người ra ngoài tiễu trừ Minh giáo, nhiều năm qua chưa hề rời Thiếu Lâm tự một bước, làm sao có thể là Hỗn Nguyên Tích Lịch Thủ Thành Côn được? Huống chi Viên Chân sư điệt vì sáu đại môn phái khổ chiến với yêu ma nên đã kiệt sức viên tịch, y chết đi thanh danh đâu để cho ngươi…

Trương Vô Kỵ nghe nói Viên Chân đã chết liền thấy tai ù đi, mặt trắng bệch, những điều Không Tính nói sau đó chàng nghe mà như không hiểu, miệng lẩm bẩm:

– Hắn… hắn chết thật rồi ư? Không… không thể được!

Không Tính chỉ vào thi thể một tăng nhân ở phía Tây nói lớn:

– Tự ngươi đến xem thì sẽ biết.

Trương Vô Kỵ tiến lại gần cái xác đó, thấy khuôn mặt má hõm sâu, hai mắt trợn ngược, chính là Hỗn Nguyên Tích Lịch Thủ Thành Côn. Chàng cúi xuống thăm hơi thở, thấy thịt da lạnh ngắt, xem ra đã chết từ lâu. Trương Vô Kỵ vừa mừng vừa buồn, không ngờ kẻ đại thù hại một đời nghĩa phụ, tội ác tày trời lại có kết cục như thế. Máu nóng trong ngực dâng lên, chàng ngửa cổ lên cười ha hả, kêu lên:

– Gian tặc ơi là gian tặc, ngươi một đời làm biết bao nhiêu điều ác, đâu ngờ cũng có ngày này!

Mấy tiếng cười của chàng nội lực hùng hậu chấn động sơn cốc, tiếng vọng truyền mãi không dứt, ai nấy đều giật mình. Trương Vô Kỵ quay đầu lại, hỏi:

– Ai đã đánh chết gã Viên Chân này?

Không Tính liếc xéo một cái, mặt như phủ một làn sương lạnh lẽo, không trả lời. Ân Thiên Chính vốn đã đứng qua một bên, lúc này lên tiếng:

– Gã và tiểu nhi Dã Vương tỉ thí chưởng lực, kết cục một người chết, một bị thương.

Trương Vô Kỵ nghiêng người đáp:

– Thì ra là thế!

Chàng nghĩ thầm: “Chắc là Thành Côn trúng phải Hàn băng miên chưởng của Vi Bức Vương, bị thương không nhẹ rồi, cộng với chưởng lực của Ân Dã Vương cũng thật phi thường, vì thế đánh hắn chết ngay tại trận. Cậu thay ta báo mối thù này, cũng là phải lắm”.

Chàng đi đến cạnh Ân Dã Vương, đưa tay thăm mạch, biết là tính mạng không có gì nguy hiểm, nên cũng an tâm, nói:

– Đa tạ tiền bối!

Không Tính đứng ngay đó thấy vậy, càng lúc càng tức, gầm lên:

– Tiểu tử, lại đây nạp mạng đi!

Mấy câu nói vang động chẳng khác nào sấm sét. Trương Vô Kỵ ngạc nhiên quay đầu, hỏi:

– Cái gì?

Không Tính lên giọng:

– Ngươi đã biết rõ Viên Chân sư điệt chết rồi, mới đem mọi tội lỗi đổ cả lên đầu y, ác độc đến thế, ta làm sao tha cho ngươi được? Lão hòa thượng ta hôm nay muốn đại khai sát giới. Ngươi tự xử hay để lão nạp phải động thủ?

Trương Vô Kỵ trong lòng phân vân: “Viên Chân đã chết rồi, kẻ gieo tai họa đã bị quả báo, thực là một việc đáng mừng. Có điều từ nay không còn ai đối chất, thực khó vạch rõ chân tướng cho mọi người biết, phải làm thế nào mới được đây?”

Chàng còn đang trầm ngâm thì Không Tính đã sấn tới mấy bước, tay phải vươn ra chộp vào đầu chàng, trảo thức rất lạ kỳ, từ cổ tay đến ngón tay đều thẳng băng như ngọn bút, kình lực vô cùng mãnh liệt.

Ân Thiên Chính kêu lên:

– Long Trảo Thủ đó, đừng khinh suất!

Trương Vô Kỵ khẽ nghiêng người, nhẹ nhàng tránh thoát. Không Tính một trảo không trúng, trảo thứ hai tiếp liền, chiêu này xem ra lại càng nhanh nhẹn, cương mãnh hơn lần đầu. Trương Vô Kỵ lại né qua bên trái tránh được. Không Tính vù vù liên tiếp tung trảo thứ ba, thứ tư, thứ năm, chỉ trong chớp mắt mà nhà sư mặc tăng bào màu tro đã biến thành một con rồng xám, uốn lượn múa may, long trảo vươn ra tấn công Trương Vô Kỵ khiến chàng không còn đường né tránh. Bỗng nghe “soạt” một tiếng, Trương Vô Kỵ bay vụt qua một bên, tay áo phải đã bị Không Tính chộp trúng, cánh tay trần hiện rõ năm đường cào, máu tươi rỉ ra. Tăng chúng Thiếu Lâm hoan hô vang dậy, nhưng đâu đó có tiếng thiếu nữ kinh hoảng kêu lên.

Trương Vô Kỵ liếc về phía phát ra tiếng kêu, thấy Tiểu Chiêu thần sắc sợ hãi, kêu lên:

– Công tử, công tử… thận trọng!

Trương Vô Kỵ cảm động: “Tiểu cô nương này thật tốt bụng với ta”.

Không Tính một chiêu thắng thế, lao vút tới tung trảo chộp tiếp, uy thế phi phàm. Lộ trảo pháp này vừa nhanh vừa độc hiểm, Trương Vô Kỵ chưa từng thấy bao giờ, nhất thời không biết cách nào để hóa giải, chỉ có nước thoái lui liên tiếp. Hai người mặt đối mặt, một người xông tới, một người nhảy lui, Không Tính đánh liền chín chiêu đều trượt cả. Hai người trước sau vẫn cách nhau đến hơn hai thước, tuy Không Tính liên tục tấn công, Trương Vô Kỵ không có cách gì trả đòn, nhưng cứ so về khinh công của hai người thì đã phân cao thấp rõ ràng. Không Tính lao tới còn Trương Vô Kỵ nhảy lui, khó dễ của hai bên ai nấy đều nhận thấy, vậy mà Không Tính vẫn không đánh trúng đối thủ, bộ pháp như thế đã thua hẳn rồi. Trương Vô Kỵ chỉ cần xoay người lại chạy vài bước, lập tức sẽ ra khỏi tầm nguy hiểm.

Thực ra Trương Vô Kỵ không cần phải xoay người, chỉ nhảy lùi cũng thoát khỏi thế công của nhà sư, nhưng trước sau chàng vẫn không đỡ, cũng không chạy, lúc nào cũng giữ khoảng cách hai ba thước, đó chính vì chàng muốn quan sát những biến ảo trong Long Trảo Thủ của Không Tính. Chàng coi đến chiêu thứ ba mươi bảy, thấy tay trái của nhà sư vươn thẳng tới, dùng trở lại chiêu thứ tám là “Nã Vân thức”. Chiêu thứ ba mươi tám hai tay từ trên cao cùng chụp xuống, phương vị tuy thay đổi, tư thế lại giống hệt chiêu thứ mười hai là “Sang Châu thức”. Dĩ nhiên tên các chiêu thức này Trương Vô Kỵ hoàn toàn chẳng hay biết, nhưng chàng đều nhìn và nhớ rõ như in từng tư thế, từng cách ra chiêu.

Thì ra “Long Trảo Thủ” chỉ có ba mươi sáu thức, tinh hoa của nó là nhanh mạnh độc hiểm. Không Tính khi còn trung niên đã mấy lần gặp đại địch, nhưng chỉ cần dùng tới Long Trảo Thủ lập tức chiếm được thế thượng phong, trong vòng mười hai chiêu đã thủ thắng, còn từ chiêu thứ mười ba trở đi chỉ để một mình luyện tập, chưa bao giờ phải dùng tới. Lần này đại sư đã đánh hết cả ba mươi sáu chiêu mà vẫn không làm gì được đối phương, đây là chuyện bình sinh chưa từng gặp. Đến chiêu ba mươi bảy phải quay lại dùng chiêu cũ, Không Tính nghĩ thầm: “Tên tiểu tử này chỉ cậy vào khinh công cao siêu, bộ pháp nhanh nhẹn, từ đầu đến cuối chỉ né đông tránh tây, nếu quả thực hai bên chiết chiêu, chắc gì chống đỡ nổi mình được mười hai chiêu Long Trảo Thủ”.

Trương Vô Kỵ lúc này đã nắm rõ hết ba mươi sáu thức Long Trảo Thủ pháp, tuy không tìm ra sơ hở nào nhưng dù đối phương dùng bất cứ loại quyền thuật nào, tâm pháp Càn khôn đại na di cũng đều có thể nhận thấy sai sót để hóa giải. Song chàng còn đắn đo: “Nếu lúc này ta lấy mạng Không Tính đại sư cũng không có gì là khó, nhưng phái Thiếu Lâm uy danh lừng lẫy, vị Không Tính đại sư này lại là một trong ba đại cao thủ của Thiếu Lâm tự, nếu ta đánh bại ông trước mặt anh hùng thiên hạ, phái Thiếu Lâm còn mặt mũi nào chứ? Còn như làm sao để ông ta biết khó mà chịu thua, thì người này võ công cao hơn hẳn người của phái Không Động, ta đâu có cách gì làm được”. Chàng còn đang bối rối, bỗng nghe Không Tính quát:

– Tiểu tử, ngươi chỉ chạy trốn chứ đâu phải tỉ võ?

Trương Vô Kỵ đáp:

– Muốn tỉ võ…

Không Tính nhân cơ hội chàng đang nói, chân khí không tụ lại được, tung liền hai chiêu. Trương Vô Kỵ nhún mình nhảy ra, miệng vẫn nói tiếp:

– … cũng được, nếu như vãn bối thắng được thì đại sư tính sao?

Mấy câu này âm thanh phát ra vẫn liền mạch không bị ngắt quãng chút nào, nếu nhắm mắt mà nghe, tưởng như chàng đang ngồi nói chuyện một cách bình thường, nào ngờ vừa nói câu này, chàng vừa né tránh năm chiêu tấn công vũ bão của Không Tính.

Không Tính đáp:

– Khinh công của ngươi giỏi thực, nhưng nếu muốn thắng được ta bằng đường quyền ngọn cước thì đừng hòng!

Trương Vô Kỵ đáp:

– Tỉ võ ra chiêu, có ai biết trước thắng bại? Vãn bối so với đại sư tuổi tác kém xa, võ nghệ tuy kém cỏi, nhưng nói về khí lực lại được lợi hơn.

Không Tính hung hăng:

– Nếu như về quyền cước mà ta thua ngươi, ngươi muốn giết thì giết, muốn xẻo thịt cứ việc!

Trương Vô Kỵ đáp:

– Vãn bối không dám! Nếu vãn bối thua, đương nhiên phải theo lời đại sư sai bảo, không dám nửa câu nói khác. Thế nhưng nếu may mắn vãn bối thắng được đại sư nửa chiêu một thức, chỉ xin phái Thiếu Lâm rời khỏi đỉnh Quang Minh ngay.

Không Tính đáp:

– Việc của phái Thiếu Lâm, do sư huynh ta định đoạt, ta chỉ lo việc của ta được thôi. Ta không tin rằng Long Trảo Thủ này lại không thắng nổi ngươi.

Trương Vô Kỵ bỗng nghĩ ra một cách, nói:

– Ba mươi sáu chiêu Long Trảo Thủ của phái Thiếu Lâm không có một chút sơ hở nào, là tuyệt kỹ tối thượng về phép cầm nã trong thiên hạ, chỉ có điều đại sư luyện vẫn còn vài chỗ chưa đúng hẳn.

Không Tính giận dữ đáp:

– Được lắm, nếu ngươi phá giải được Long Trảo Thủ, ta sẽ lập tức quay về Thiếu Lâm tự, thề suốt đời không rời khỏi chùa nửa bước.

Trương Vô Kỵ đáp:

– Đại sư hà tất phải như thế!

Trong lúc hai người đối đáp, mọi người đứng quanh reo hò vang như sấm, mỗi lúc tiếng hò reo càng thêm vang dậy. Thì ra hai người miệng tuy đối đáp nhưng vẫn không ngừng đấu, dù càng đấu càng nhanh nhưng ngữ điệu so với bình thường chẳng chút thay đổi, không hề ngập ngừng, đứt quãng hay gấp rút chút nào. Khi Không Tính nói câu “Khinh công của ngươi giỏi thực” là đã phát liền hai chiêu, khi nói tới “Nhưng nếu muốn thắng được ta bằng đường quyền ngọn cước” thì năm ngón tay trái đã chụp xuống, đến những lời chót “thì đừng hòng” giọng nói uy mãnh, hai tay cùng đánh liền ba chiêu.

Hai người vừa nói vừa đánh, tiếng reo hò vang dậy vẫn không át được câu nói của họ. Khi Trương Vô Kỵ nói tới câu sau cùng “Đại sư hà tất phải như thế”, tự nhiên thân hình chàng bay vút lên, ở trên không lượn liên tiếp bốn vòng, càng lượn càng cao, rồi thân người khẽ lật lại đổi hướng, đáp xuống cách ngoài mấy trượng nhẹ như chiếc lá khô rơi rụng. Quần hùng thấy vậy hết thảy đều ngạc nhiên, không ai tin nổi trên đời này lại có thứ khinh công tuyệt vời đến thế. Thanh Dực Bức Vương Vi Nhất Tiếu vẫn tự cho khinh công của mình thiên hạ không ai sánh kịp, lúc này cũng không khỏi tắc lưỡi thán phục. Trương Vô Kỵ đáp xuống đất rồi, Không Tính xông tới trước mặt nhưng không thừa cơ truy kích, lớn tiếng nói:

– Bây giờ đã tỉ thí được chưa?

Trương Vô Kỵ đáp:

– Được rồi, thỉnh đại sư xuất chiêu.

Không Tính nói:

– Ngươi có còn nhảy lùi về sau nữa thôi?

Trương Vô Kỵ mỉm cười đáp:

– Nếu vãn bối lùi nửa bước thì xem như thua.

Những người trong Minh giáo như Dương Tiêu, Lãnh Khiêm, Chu Điên, Thuyết Bất Đắc, trong Thiên Ưng giáo như Ân Thiên Chính, Ân Dã Vương, Lý Thiên Viên tuy thân thể cử động khó khăn, nhưng tai mắt vẫn bình thường, nghe thấy chàng nói thế đều ngấm ngầm kinh hãi. Những người này đều là cao thủ, lịch lãm giang hồ, thân trải trăm trận, thấy Long Trảo Thủ của Không Tính đại sư quả thật ghê gớm, muốn tiếp lão thần tăng một chiêu cũng không phải chuyện dễ. Võ công của Trương Vô Kỵ tuy cao siêu, nhưng muốn thắng được cũng phải đấu ngoài trăm hiệp, công thủ né tránh, làm sao có cách nào không lùi nửa bước? Ai nấy đều thấy câu nói đó quá ư khoa trương.

Đã nghe Không Tính nói:

– Không cần phải thế! Thắng cũng phải cho công bằng, thua cũng phải cho tâm phục.

Nói tới đây, đại sư bỗng quát:

– Tiếp chiêu!

Tay trái chộp hờ ra, tay phải đánh thẳng vào huyệt Khuyết Bồn nơi vai trái Trương Vô Kỵ, đây chính là Nã Vân thức.

Trương Vô Kỵ thấy tay trái Không Tính khẽ động, biết ngay nhà sư định đánh thức này, lập tức tay trái cũng chộp hờ ra, tay phải chộp luôn vào huyệt Khuyết Bồn trên vai trái đối phương. Hai người đánh cùng một chiêu thức, giống nhau như cùng học một thầy, nhưng đòn của Trương Vô Kỵ ra sau mà tới trước, tuy chỉ trong chớp mắt thôi nhưng đã chiếm được thượng phong. Trảo của Không Tính còn cách chàng độ hai tấc thì năm ngón tay của Trương Vô Kỵ đã chộp trúng huyệt Khuyết Bồn trên vai đại sư. Không Tính chỉ thấy huyệt đạo tê chồn, kình lực biến mất hoàn toàn. Thế nhưng Trương Vô Kỵ không vận kình vào ngón tay, lập tức rút tay về.

Không Tính ngạc nhiên, hai tay lại cùng tung đòn, dùng chiêu Sang Châu trảo chộp vào hai huyệt Thái Dương hai bên mang tai Trương Vô Kỵ. Trương Vô Kỵ lại đánh sau mà tới trước, hai tay cùng tung đòn, chộp trúng hai huyệt Thái Dương của Không Tính. Huyệt Thái Dương là nơi trọng yếu, đối với cao thủ nội gia, khi tỉ thí võ công chỉ cần đánh trúng là chết ngay, không cách gì cứu được. Song Trương Vô Kỵ chỉ dùng đầu ngón tay khẽ phất nhẹ, rồi cuốn vòng trở ra, biến thành thức thứ mười bảy trong Long Trảo Thủ là Lao Nguyệt trảo, đánh nhứ vào huyệt Phong Phủ ở sau đầu.

Không Tính bị phất trúng huyệt Thái Dương đã đứng ngây người, đến lúc thấy Trương Vô Kỵ sử dụng Lao Nguyệt thức, lại càng kinh hãi hơn, lập tức nhảy lui ra sau, quát:

– Ngươi… ngươi tại sao lại học lén Long Trảo Thủ của phái Thiếu Lâm?

Trương Vô Kỵ mỉm cười đáp:

– Võ công trong thiên hạ môn nào phái nào cuối cùng đều quy về một mối, chẳng lẽ còn cố chấp cho rằng cái này của mình, cái kia của người ư? Công phu Long Trảo Thủ chắc gì chỉ một mình phái Thiếu Lâm mới có được?

Miệng tuy nói thế, song trong lòng chàng vẫn thấy khâm phục: “Long Trảo Thủ quả thật lợi hại, hẳn là phái Thiếu Lâm phải mất hàng mấy trăm năm mới có thể sáng chế và hun đúc thành tuyệt kỹ, có thể nói đây là thứ võ công vô địch, nếu ta không dùng chính Long Trảo Thủ này đối địch với Không Tính đại sư mà dùng quyền pháp khác để thủ thắng, e rằng khó gấp nhiều lần. Huống chi những quyền pháp, chưởng pháp ta đã học còn chưa sánh được với nhân vật hạng hai, hạng ba của phái Thiếu Lâm, làm sao so được với một trong ba đại thần tăng là Không Tính đại sư này?”

Không Tính nãy giờ cũng đăm chiêu, nhất thời không thể hiểu rõ sự việc kỳ lạ vừa xảy ra. Nói đến công phu tu luyện Long Trảo Thủ, dù là sư huynh Không Văn, Không Trí hay thậm chí cả trụ trì Thiếu Lâm Không Kiến đại sư cũng đều không bằng được mình, vậy mà gã thiếu niên này tiếp mình hai chiêu, đều ra sau mà tới trước, lối xuất chiêu thủ pháp kình lực ổn định, phương hướng bộ vị chuẩn xác, ra đòn chớp nhoáng, chẳng khác nào đã khổ luyện mấy chục năm.

Không Tính đại sư cứ đứng ngẩn người không nói, hàng ngàn cặp mắt xung quanh đều nhìn chăm chăm vào đại sư. Vừa rồi hai người động thủ tung đòn, chỉ trong chớp nhoáng lại rời nhau ra, ngoài những cao thủ thượng thừa thì không ai nhìn ra được kẻ thắng người bại, nhưng trước mắt thấy Trương Vô Kỵ dường như vô sự, Không Tính lại cau mày trầm ngâm, hiển nhiên hơn kém đã rõ.

Không Tính đột nhiên gầm lên, lao người nhảy tới, tung đòn như gió táp mưa sa, tám thức Bổ Phong, Tróc Ảnh, Phủ Cầm, Cổ Sắt, Phê Kháng, Đảo Hư, Bão Tàn, Thủ Khuyết liên hoàn ào ào đánh tới. Trương Vô Kỵ vẫn thản nhiên như không, cứ trả đòn theo đúng từng trảo một. Liên tiếp tám trảo Bổ Phong Tróc Ảnh, Phủ Cầm Cổ Sắt, Phê Kháng Đảo Hư, Bão Tàn Thủ Khuyết, đòn nào cũng ra sau mà tới trước.

Tám thức Long Trảo Thủ này của Không Tính đại sư liên hoàn bất tận, chẳng khác nào một chiêu biến hóa ra tám đòn khác nhau, nhanh nhẹn vô cùng, nào ngờ đại sư càng nhanh bao nhiêu thì Trương Vô Kỵ lại nhanh hơn bấy nhiêu, chiêu nào cũng chiếm thượng phong. Mỗi khi Không Tính phát một đòn, lại bị ép lùi một bước, lùi đến bước thứ bảy rồi, thức Bão Tàn và Thủ Khuyết trầm ổn như núi bấy giờ mới tung ra. Hai thức này là hai trảo ba mươi lăm và ba mươi sáu của Long Trảo Thủ, trong thoáng chốc tưởng như lộ ra hàng trăm chỗ sơ hở, người tung đòn tay chân luống cuống như đang ra sức chống đỡ, kỳ thực hai chiêu này tưởng thủ mà lại là công, vô cùng khéo léo mà làm như vụng, trong mỗi chỗ sơ hở đều ẩn tàng vô số cạm bẫy chết người.

Long Trảo Thủ vốn là môn võ công chủ về cương mãnh, nhưng đến hai thức sau cùng này, trong cương mãnh có ẩn âm nhu, đã đạt đến cảnh giới lô hỏa thuần thanh.

Trương Vô Kỵ hú lên một tiếng thanh thoát, dấn lên một bước, hai thức Bão Tàn, Thủ Khuyết đánh nhứ ra, bỗng nhiên biến đòn thành Nã Vân thức, đánh thẳng vào chính giữa. Không Tính thấy thế cả mừng, nghĩ thầm: “Rốt cuộc ngươi cũng lọt vào bẫy của ta rồi”. Không Tính đại sư thấy tay phải của Trương Vô Kỵ đã không thể rút về được nữa, song chưởng của đại sư liền cuốn vòng lại đánh vào, nghe “bộp!” một tiếng, đánh trúng ngay khuỷu tay Trương Vô Kỵ. Không Tính là một cao tăng đắc đạo, thấy Trương Vô Kỵ tinh thông tuyệt kỹ của phái Thiếu Lâm, e rằng chàng có mối liên hệ nào đó với môn phái, huống chi mấy chiêu trước rõ ràng đã đánh vào trọng huyệt của mình nhưng chàng cố ý nhường nhịn rút tay về, nên chiêu này đại sư cũng không hạ sát thủ, chỉ cần đánh gãy tay Trương Vô Kỵ mà thôi. Ngờ đâu song chưởng vừa chạm vào cánh tay đối phương, bỗng thấy một luồng kình lực nhu hòa trầm ổn đẩy ra, giữ chặt song chưởng không cho đánh tới. Ngay lúc đó, năm ngón tay của Trương Vô Kỵ đã đặt hờ vào huyệt Đản Trung trên ngực Không Tính rồi.

Chỉ trong chớp mắt, bao nhiêu ý nghĩ trong lòng Không Tính đều tan biến, mấy chục năm khổ luyện võ công, xưng hùng xưng bá giang hồ đều như một giấc mộng ảo. Đại sư gật đầu, chậm rãi nói:

– Tăng thí chủ cao siêu hơn lão nạp nhiều lắm.

Dứt lời, đại sư tay trái nắm lấy năm ngón tay phải, vừa vận sức toan bẻ gãy, bỗng thấy cổ tay trái tê đi, kình lực hoàn toàn không phát ra được, chính là Trương Vô Kỵ đã kịp thời phất vào huyệt trên cổ tay đại sư. Chỉ nghe chàng cất giọng sang sảng:

– Vãn bối dùng Long Trảo Thủ của phái Thiếu Lâm để thủ thắng, nào có làm tổn thương tới uy danh của Thiếu Lâm? Nếu vãn bối không dùng tuyệt kỹ của Thiếu Lâm tự để động thủ với đại sư, e rằng thiên hạ khó có môn võ công nào có thể chiếm thượng phong trước đại sư nửa thức.

Không Tính nhất thời kích động nên định tự mình bẻ gãy năm ngón tay, suốt đời không đả động tới võ công nữa, nghe chàng nói vậy, thấy đối phương lời nói cũng như hành sự đều hết lòng ca ngợi Thiếu Lâm, nếu không uy danh của phái Thiếu Lâm hàng ngàn năm qua, có thể nói là tự tay mình làm hỏng mất cả, mình chẳng hóa ra là kẻ có tội lớn đối với môn phái hay sao?

Nghĩ tới đây, Không Tính không khỏi thấy biết ơn Trương Vô Kỵ, nước mắt ứa ra, chắp tay nói:

– Tăng thiếu hiệp nhân nghĩa hơn người, lão nạp tâm phục khẩu phục rồi!

Trương Vô Kỵ vái dài đáp lễ, nói:

– Vãn bối phạm thượng, những mong đại sư thứ tội!

Không Tính mỉm cười nói:

– Long Trảo Thủ này vào tay Tăng thí chủ, uy lực vô cùng, trước đây lão nạp không khi nào có thể ngờ tới! Sau này có khi nào rảnh rỗi, mong Tăng thí chủ ghé qua bổn tự, lão nạp xin thỉnh giáo võ học.

Trong võ lâm giang hồ mỗi khi ai nói tới “thỉnh giáo” đều là có hàm ý khiêu chiến, thế nhưng Không Tính đại sư thực lòng khẩn khoản, rõ ràng khâm phục võ nghệ của đối phương, tự thẹn không bằng được, có ý thực lòng xin học hỏi thực sự.

Trương Vô Kỵ vội vàng đáp:

– Không dám, không dám! Võ công phái Thiếu Lâm cao thâm vô cùng, vãn bối tuổi trẻ ít học, chỉ mong mai này có cơ duyên được đại sư chỉ điểm thêm cho.

Câu này chàng nói thực từ gan ruột nên giọng thật là khẩn khoản thiết tha.

Không Tính tuy có địa vị cực cao trong Thiếu Lâm tự, song vì tính tình mộc mạc, không giỏi việc cai quản nên không giữ chức vụ quan trọng nào, nhưng về nhân phẩm và võ công, tăng chúng ai ai cũng kính phục. Phái Thiếu Lâm từ Không Trí đại sư trở xuống nghe chàng nói thế đều thấy hả dạ, hết thảy cùng thầm cảm kích Trương Vô Kỵ giữ cho môn phái không bị mất mặt và đều biết sau việc ngày hôm nay thì phái Thiếu Lâm không thể ra khiêu chiến với Trương Vô Kỵ được nữa.

Không Trí đại sư là thủ lãnh lần vây đánh Minh giáo này, thấy tình thế diễn biến như vậy, trong lòng cảm thấy hổ thẹn, Ma giáo sắp bị tiêu diệt tới nơi lại bị gã thiếu niên vô danh này ra tay ngăn trở, nếu bây giờ rút về, anh hùng hào kiệt trong thiên hạ chẳng phải sẽ cười đến trẹo quai hàm ư? Thành ra trong phút chốc không biết tính sao, bèn nháy mắt ra hiệu cho chưởng môn phái Hoa Sơn là Thần Cơ Tử Tiên Vu Thông.

Tiên Vu Thông đa mưu túc trí, là quân sư của cả sáu môn phái trong cuộc vây đánh đỉnh Quang Minh lần này, thấy Không Trí đại sư đưa mắt cầu cứu, lập tức xòe quạt vừa phe phẩy vừa chậm rãi bước ra.

Trương Vô Kỵ thấy người mới bước ra là một nho sĩ trung niên trạc tứ tuần, mi thanh mục tú, phong thái đĩnh đạc, tự nhiên có chút cảm tình, chắp tay nói:

– Không biết vị tiền bối đây có điều chi chỉ giáo?

Tiên Vu Thông chưa kịp trả lời, Ân Thiên Chính đã xen vào:

– Đây là chưởng môn phái Hoa Sơn Tiên Vu Thông, võ công bình thường nhưng rất nhiều quỷ kế.

Trương Vô Kỵ vừa nghe thấy tên Tiên Vu Thông liền nghĩ: “Cái tên này quen quá, không biết mình nghe thấy khi nào rồi?” đã thấy Tiên Vu Thông đi tới trước mặt chàng độ một trượng thì dừng lại, chắp tay nói:

– Xin chào Tăng thiếu hiệp!

Trương Vô Kỵ đáp lễ:

– Xin chào Tiên Vu chưởng môn!

Tiên Vu Thông nói:

– Tăng thiếu hiệp thần công cái thế, liên tiếp đánh bại Không Động ngũ lão, ngay cả thần tăng của phái Thiếu Lâm cũng cam chịu thua tài, tại hạ rất khâm phục. Chẳng hay thiếu hiệp là cao đồ của vị tiền bối cao nhân nào, có thể dạy dỗ được một thiếu niên anh hùng, hiếm thấy đến vậy?

Trương Vô Kỵ còn mải nhớ xem mình đã nghe tên người này khi nào, nên không trả lời câu hỏi của hắn.

Tiên Vu Thông ngửa cổ cười ha hả, cao giọng nói:

– Không biết vì sao Tăng thiếu hiệp lại có điều muốn giấu giếm về lai lịch sư thừa? Người xưa có câu: “Kiến hiền tư tề, kiến bất hiền…”

Trương Vô Kỵ nghe thấy “Kiến hiền tư tề” sực nghĩ tới Kiến Tử Bất Cứu, liền nhớ ngay năm năm trước ở Hồ Điệp cốc, Hồ Thanh Ngưu từng nói với chàng: Tiên Vu Thông của phái Hoa Sơn hại chết em gái của Hồ tiên sinh. Khi đó tuy Trương Vô Kỵ còn nhỏ tuổi nhưng đã định bụng: “Gã Tiên Vu Thông này thật đáng ghét, nếu sau này không bị quả báo thì đúng là trời không có mắt”. Chàng im lặng hồi tưởng lại câu chuyện của Hồ Thanh Ngưu:

“Một gã trai trẻ bị trúng trùng độc Kim Tàm ở xứ Miêu Cương, lẽ ra thể nào cũng chết, ta thức trắng ba ngày ba đêm, hao hết tâm tổn hết sức cứu sống gã, sau đó lại kết nghĩa huynh đệ với gã, tình nghĩa hơn ruột thịt, nào ngờ sau đó gã lại hại chết chính em gái ruột của ta… Ôi, em gái đáng thương của ta ơi… hai anh em ta từ bé mồ côi cha mẹ, đùm bọc, nương tựa nhau mà sống!” Hồ Thanh Ngưu nói đến đây mặt nhăn nhúm, mắt nhòa lệ khiến Trương Vô Kỵ vô cùng đau xót. Hồ Thanh Ngưu còn kể về sau từng nhiều lần đi kiếm Tiên Vu Thông báo thù, nhưng vì phái Hoa Sơn người đông thế mạnh, Tiên Vu Thông lại gian ngoan giảo hoạt, lắm mưu nhiều kế khiến Hồ Thanh Ngưu suýt bỏ mạng dưới tay gã.

Chàng nghĩ tới đây, lông mày dựng ngược, mắt như tóe lửa, nhìn thẳng vào mặt Tiên Vu Thông, lại nhớ hắn có một tên đệ tử là Tiết Công Viễn bị Kim Hoa bà bà đả thương nhờ mình cứu thoát chết, vậy mà về sau toan bắt mình làm thịt ăn. Cả hai thầy trò hắn đều lấy oán báo ân, cùng một phường bọn gian ác, đê tiện vô sỉ. Tiết Công Viễn nay chết rồi, còn tên Tiên Vu Thông này không thể không trừng trị một phen cho bõ ghét, chàng liền mỉm cười nói:

– Ta có bị trúng độc ở Miêu Cương đâu, cũng không hại chết em gái của nghĩa huynh, có gì mà phải giấu giếm?

Tiên Vu Thông nghe Trương Vô Kỵ nói thế thì toàn thân rúng động, mồ hôi lạnh túa đầy lưng. Năm xưa sau khi hắn được Hồ Thanh Ngưu cứu chữa thoát chết, cùng em gái Hồ Thanh Ngưu là Hồ Thanh Dương yêu thương nhau. Hồ Thanh Dương trao thân cho hắn rồi mang thai, nào ngờ Tiên Vu Thông vì tham địa vị chưởng môn phái Hoa Sơn nên đang tâm bỏ rơi Hồ Thanh Dương để lấy con gái độc nhất của chưởng môn. Hồ Thanh Dương xấu hổ tự sát, gây ra thảm cảnh một xác hai mạng người. Trước nay Tiên Vu Thông vẫn cố gắng che đậy không để lọt chuyện này ra ngoài, nào hay chuyện đã hơn mười năm, giờ bỗng bị gã thiếu niên lạ mặt nói toạc ra trước mặt quần hùng, bảo hắn làm sao không táng đởm kinh hồn sao được? Tiên Vu Thông trong óc thoáng qua ý tưởng độc ác: “Gã này chẳng rõ vì sao lại biết chuyện thầm kín của ta, phải nghĩ cách trừ khử gã ngay, không thể để cho gã sống thêm một giờ một khắc nào nữa, nếu không gã rêu rao chuyện của mình ra thì hỏng hết”.

Chỉ giây lát hắn đã kịp trấn tĩnh, nói:

– Nếu Tăng thiếu hiệp không chịu nói ra sư thừa, tại hạ xin lĩnh giáo cao chiêu. Chúng ta chỉ điểm tới thì dừng, không hạ sát thủ, có được chăng?

Dứt lời, hắn đưa tay phải lên trước ngực thủ thế, tay trái chém xuống vai Trương Vô Kỵ, lớn tiếng nói:

– Mời Tăng thiếu hiệp!

Hắn cố tình xuất thủ trước cốt để Trương Vô Kỵ không còn cơ hội nói tiếp. Trương Vô Kỵ hiểu rõ âm mưu của hắn, tiện tay đưa lên gạt nhẹ đòn chém của Tiên Vu Thông, cất giọng mỉa mai:

– Phái Hoa Sơn võ công thật cao siêu, lĩnh giáo hay không cũng vậy thôi! Thế nhưng cái tài lấy oán báo ơn, vong ân phụ nghĩa thì khó ai có thể bì kịp…

Tiên Vu Thông không để chàng nói tiếp, lập tức xông tới tấn công, đòn của hắn dùng là một tuyệt kỹ của phái Hoa Sơn gồm bảy mươi hai chiêu, có tên là Ưng Xà Sinh Tử Bác. Hắn gấp quạt lại cầm nơi tay phải, để lộ cái cán bằng thép đúc hình đầu rắn, dùng nó điểm, đánh, đâm, chọc, tay trái sử Ưng trảo công để nắm, bắt, vặn, móc, hai tay chiêu số hoàn toàn khác nhau. Ưng Xà Sinh Tử Bác là tuyệt kỹ của phái Hoa Sơn lưu truyền đã hơn trăm năm, khi thi triển trong cùng một chiêu một thức cần phải đạt được cái hùng mạnh của chim ưng, cái linh động uyển chuyển của loài rắn độc, cái thần của tuyệt kỹ toát ra ở chỗ vừa nhanh mạnh vừa độc hiểm.

Thế nhưng lực mà chia ra ắt sẽ yếu, tuyệt kỹ này nếu đem ra đánh người bình thường thì có thể khiến người ta lúng túng, tránh bên đông thì trúng đòn bên tây, nhưng Trương Vô Kỵ chỉ tiếp qua vài chiêu là biết ngay đối phương chiêu số tuy tinh nhưng kình lực lại không đủ, so với Không Tính thần tăng quả còn kém xa, nên vừa thuận tay chiết chiêu chàng vừa nói:

– Tiên Vu chưởng môn, tại hạ có điều băn khoăn muốn thỉnh giáo, năm xưa khi ông trúng trùng độc Kim Tàm, tính mạng như treo đầu sợi tóc, người ta phải thức trắng ba ngày ba đêm, dốc hết tâm sức cứu ông, sau lại kết nghĩa huynh đệ với ông, coi như ruột thịt. Vậy tại sao ông đang tâm hại chết em gái người ta?

Tiên Vu Thông không biết trả lời thế nào, quát lên:

– Hồ…

Hắn định nói Trương Vô Kỵ ăn nói hồ đồ để lấp liếm sự thực. Tiên Vu Thông vốn khéo ăn khéo nói, mồm mép dẻo quẹo nổi tiếng thiên hạ, nghe Trương Vô Kỵ nói toạc chuyện bí mật của mình ra, liền toan đặt điều, dùng tài biện bác để hãm hại chàng, vừa che đậy được chuyện bất nhân, vừa chờ dịp Trương Vô Kỵ tức giận bị chia trí để hắn thừa cơ hạ độc thủ. Tài nghệ giỏi như Không Tính đại sư còn chẳng thắng nổi Trương Vô Kỵ, nên hắn không mong mình có thể dùng võ công áp đảo được chàng.

Nào ngờ vừa mới nói được chữ “Hồ…”, bỗng hắn thấy một luồng chưởng lực nặng nề ập tới đè vào ngực. Tiên Vu Thông thấy nghẹn họng, mấy lời sau chẳng nói ra thành tiếng, trong giây lát thấy như khí trong ngực đã bị đối phương đẩy hết ra ngoài, nên vội ngầm vận lực ra sức chống đỡ, tai vẫn nghe rõ từng lời Trương Vô Kỵ nói:

– Đúng vậy, đúng vậy! Ngươi vẫn còn nhớ được họ Hồ, thế nhưng sao không nói cho hết việc tiểu thư nhà họ Hồ bị ngươi hãm hại chết thảm ra sao, chừng ấy năm qua ngươi không thấy hối hận ư?

Tiên Vu Thông bị ép hơi ngộp chịu không nổi, hơi thở hào hển, vội đánh liền mấy chiêu. Trương Vô Kỵ liền nhả chưởng lực ra, Tiên Vu Thông thấy nhẹ cả người, vội hít một hơi dài, quát:

– Ngươi…

Thế nhưng chỉ mới thốt được tiếng “Ngươi…” là chưởng lực của đối phương lại ép tới trước ngực, khiến câu nói đứt quãng. Trương Vô Kỵ lại nói:

– Đại trượng phu dám làm dám chịu, đúng là đúng, sai là sai, làm gì mà cứ ấp a ấp úng, che che giấu giấu vậy? Điệp Cốc Y Tiên Hồ Thanh Ngưu năm xưa cứu mạng ngươi, có phải không? Em gái ông ta bị ngươi làm hại đến chết, có phải không?

Chàng không biết em gái Hồ Thanh Ngưu bị hại như thế nào nên không thể nói cho rõ ràng, song Tiên Vu Thông lại tưởng bấy nhiêu chuyện xấu xa hắn làm đều bị Trương Vô Kỵ biết cả, nhưng khổ một nỗi không sao mở miệng nói được, thành ra mặt cứ tái ngắt.

Quần hào ai nấy đều biết Tiên Vu Thông miệng lưỡi trơn như mỡ, có tài hùng biện, lúc này mặt lộ vẻ lúng túng, hơn nữa bị đối phương trách mắng nặng nề như vậy mà không đối đáp được một lời nào, mọi người bất giác không thể không tin lời Trương Vô Kỵ. Trương Vô Kỵ dùng thần công tuyệt đỉnh ép không cho Tiên Vu Thông hít thở, hắn thì như người câm uống phải thuốc đắng, có nỗi khổ lại không thể nói ra. Người ngoài chỉ thấy Trương Vô Kỵ hai tay múa may, chiết giải thế công của Tiên Vu Thông, thỉnh thoảng phản kích một chưởng, cho nên dù có là cao thủ hàng đầu của các phái cũng chẳng thể nhìn ra cái ngoắt ngoéo ở bên trong. Các cao thủ phái Hoa Sơn cùng những đệ tử khác thấy chưởng môn bị một gã thiếu niên mắng chửi, bôi tro trát trấu trước mặt quần hùng mà chẳng có lấy một câu đối đáp, ai nấy cảm thấy hết sức bẽ bàng. Tuy vậy một số người biết Tiên Vu Thông lắm quỷ kế thì cho rằng hắn đang tạm nhẫn nhục để chờ cơ hội báo thù.

Lại nghe Trương Vô Kỵ lớn tiếng quát mắng:

– Người trong giang hồ võ lâm chúng ta, đạo làm người quan trọng nhất là ơn phải đền, oán phải trả. Điệp Cốc Y Tiên Hồ Thanh Ngưu là người của Minh giáo, ngươi chịu ơn lớn của Minh giáo, thế mà hôm nay lại đem người tới vây đánh Minh giáo. Người ta cứu mạng cho ngươi, ngươi lại hãm hại thân nhân người ta, người như ngươi quả thật chẳng bằng loài cầm thú, còn mặt mũi nào làm chưởng môn một phái!

Chàng mắng chửi Tiên Vu Thông một trận thật hả lòng hả dạ, nghĩ thầm Hồ tiên sinh giá như hôm nay có mặt ở đây, được chính tai nghe chàng mắng cừu nhân rửa hận hộ mình, chắc ông cũng bớt đi được phần nào nỗi phẫn uất bấy lâu. Lúc này chàng thấy chửi thế đã đủ, hôm nay không thể lấy mạng y được, sau này kiếm hắn thanh toán ân oán cũng chưa muộn, lập tức thu chưởng lại nói:

– Ngươi đã tự biết hổ thẹn, hôm nay ta tạm gởi cái đầu trên cổ ngươi đó!

Tiên Vu Thông bỗng thấy ngực nhẹ đi, hít thở như ý, quát lớn:

– Tiểu tặc, ngươi chỉ ăn nói hồ đồ!

Y vung cán quạt vẩy vào mặt Trương Vô Kỵ một cái, rồi nhảy né qua một bên. Trương Vô Kỵ đột nhiên ngửi thấy mùi thơm, lập tức đầu óc choáng váng, thân hình lảo đảo, chân đứng không vững, thấy trời đất quay cuồng, mắt nổ đom đóm…

Tiên Vu Thông quát tiếp:

– Tiểu tặc, cho ngươi nếm mùi lợi hại của tuyệt kỹ Ưng Xà Sinh Tử Bác phái Hoa Sơn.

Dứt lời, hắn xông tới tả thủ tung trảo chộp vào huyệt Uyên Dịch dưới nách phải Trương Vô Kỵ. Hắn cho rằng một chiêu này tung ra, Trương Vô Kỵ đã không thể nào phản kích nổi, nào ngờ nơi hắn chộp trúng lại trơn tuột chẳng khác nào da cá, không thể dụng lực được.

Trong khi đó môn hạ phái Hoa Sơn reo hò vang dội:

– Ưng Xà Sinh Tử Bác vang danh thiên hạ!

– Tiên Vu chưởng môn phái Hoa Sơn tuyệt kỹ kinh người!

– Cho tên tiểu tặc nhà ngươi biết thế nào là võ công chân thực!

Trương Vô Kỵ mỉm cười, thổi một hơi ngay mũi Tiên Vu Thông. Tiên Vu Thông chợt ngửi thấy một mùi thơm, đầu óc quay cuồng, sợ hãi không biết để đâu cho hết, há mồm toan kêu cứu. Tay trái Trương Vô Kỵ phất ngay vào hai khoeo chân hắn. Tiên Vu Thông đứng không vững, khuỵu luôn xuống, quỳ ngay trước mặt Trương Vô Kỵ, tư thế giống như đang lạy lục xin tha.

Biến cố xảy ra nằm ngoài tưởng tượng của hết thảy mọi người, vừa mới thấy Trương Vô Kỵ thọ thương, lảo đảo muốn ngã, nào ngờ chỉ trong nháy mắt tình thế đảo ngược biến thành cảnh Tiên Vu Thông quỳ xuống van xin, lẽ nào chàng có tà thuật?

Trương Vô Kỵ cúi xuống cầm cái quạt trong tay Tiên Vu Thông lên, cao giọng nói:

– Phái Hoa Sơn tự xưng là danh môn chính phái, ai ngờ lại có tuyệt kỹ phóng trùng hạ độc, các vị coi đây!

Nói rồi chàng phẩy tay mở chiếc quạt ra, chỉ thấy một mặt vẽ ngọn núi Hoa Sơn cao vút từng mây tầng tầng lớp lớp, lật qua thấy mặt quạt bên kia có viết sáu câu thơ trong bài Thái Hoa Tán của Quách Phác:

Hoa nhạc linh tuấn,

Tước thành tứ phương, Viên hữu thần nữ,

Thị ấp ngọc tương,

Kỳ thùy du chi?

Long giá vân thường”.[95]

Trương Vô Kỵ xếp quạt lại nói:

– Có ai ngờ đâu bên trong chiếc quạt đẹp đẽ, nho nhã này lại ẩn giấu sự hiểm độc đê tiện.

Nói rồi chàng tiến tới trước một bụi hoa, chỉ cán quạt vào một bông hoa tươi, vẩy mấy cái, trong giây lát mọi người cùng thấy cánh hoa rơi rụng lả tả, lá cây cũng khô héo dần úa vàng dần đi.

Mọi người ai nấy kinh hãi, nghĩ thầm: “Tiên Vu Thông giấu trong cán quạt này chất độc gì ghê gớm thế?”

Tiên Vu Thông nằm phủ phục dưới đất, kêu la thảm thiết, âm thanh rùng rợn khiến mọi người đều bất giác sờn lòng:

– A… a…

Tiếng kêu la kéo dài, tựa như có ai dùng dao bén đâm từng nhát vào người hắn. Đúng ra một người có võ học cao cường như hắn, dù có bị dao đâm thực chăng nữa cũng phải cố chịu đau, không nên kêu la mất thể diện trước mặt mọi người, thành thử mỗi tiếng kêu của hắn, lại như lột một lớp da mặt của mọi người trong phái Hoa Sơn. Tiên Vu Thông vừa lăn lộn kêu la vừa rên rỉ:

– Mau… mau giết ta đi… mau đánh chết ta đi… Trương Vô Kỵ hỏi:

– Ta có cách chữa được cho ngươi, nhưng không biết rằng trong cái quạt này ngươi giấu loại độc vật gì? Không biết chất độc thì không có cách gì giải cứu đâu.

Tiên Vu Thông nói:

– Đó… đó là Kim Tàm… Kim Tàm trùng độc… mau… mau đánh chết ta… a… a…

Mọi người nghe đến Kim Tàm trùng độc, người còn trẻ không biết ghê gớm thì chẳng nói gì, nhưng những người có tuổi của các môn phái thảy đều biến sắc, nhân sĩ chính trực liền lớn tiếng trách cứ ngay. Thì ra Kim Tàm trùng độc là độc vật đứng đầu thiên hạ, không có màu sắc mùi vị hình dáng, người bị trúng độc tưởng như có muôn ngàn con tằm cùng cắn xé khắp người, đau đớn khôn tả. Người trong võ lâm khi nghe nói đến ai cũng nghiến răng hậm hực, loại tằm độc này khi hạ độc sẽ không để lại dấu vết gì, cho dù thân luyện được thần công vô địch vẫn có thể bị một người đàn bà, một đứa trẻ con không biết võ công hạ độc. Cũng may loại này rất khó tìm, trước đây người ta chỉ nghe nói, nay mới chính mắt trông thấy tình trạng trúng độc của Tiên Vu Thông.

Trương Vô Kỵ lại hỏi:

– Ngươi giấu Kim Tàm trùng độc trong cán quạt, sao lại bị trúng độc?

Tiên Vu Thông rên la:

– Mau… giết ta đi… ta không biết, ta không biết… Nói rồi hắn cào cấu lung tung trên người, lăn lộn kêu la dưới đất.

Trương Vô Kỵ nói:

– Ngươi phóng trùng độc trong quạt định hại ta, lại bị ta dùng nội lực tống ngược ra, ngươi còn muốn nói gì thêm không?

Tiên Vu Thông kêu rú lên:

– Chính ta tự hại ta… tự ta gây tội…

Y đưa hai tay bóp vào cổ họng toan tự sát, nhưng người trúng phải Kim Tàm trùng độc rồi có muốn sống cũng không được, muốn chết chẳng xong, thần trí vẫn hoàn toàn tỉnh táo để cảm nhận nỗi đau đớn trên người mỗi lúc một ghê gớm hơn, so với người bị trúng độc rồi chết ngay còn đáng sợ hơn nhiều.

Năm xưa Tiên Vu Thông ở Miêu Cương có tư tình với một cô gái bản địa, sau lại ruồng bỏ người ta nên cô gái đó liền phóng Kim Tàm trùng độc lên người hắn. Song vì muốn hắn hồi tâm chuyển ý nên liều lượng thuốc rất nhẹ để dễ bề giải cứu. Tiên Vu Thông trúng độc rồi liền trốn ngay, nhưng hắn cũng rất quỷ quyệt, khi trốn đi còn ăn trộm của cô gái Miêu Cương đó hai cặp Kim Tàm, nhưng chạy chưa được bao lâu thì bị phát độc tê liệt ngã quỵ. Cũng may khi đó Hồ Thanh Ngưu đang hái thuốc ở Miêu Cương nên cứu sống hắn. Tiên Vu Thông về sau theo đúng phương cách nuôi tằm, chế thành phấn độc, giấu trong cán quạt, cán quạt chế cơ quan, chỉ cần nhấn nút rồi dùng nội lực tống ra, giết người chẳng để lại chút dấu vết. Nào ngờ hắn vừa động thủ với Trương Vô Kỵ là lập tức bị chế ngự, nội lực không phát ra được, đến khi chàng rút tay lại, hắn mới có cơ hội lập tức dùng chiêu Ưng Dương Xà Thoán, vờ điểm quạt vào mặt Trương Vô Kỵ để phóng trùng độc.

Cũng may Trương Vô Kỵ nội lực thâm hậu không ai sánh kịp, khi gặp nguy biến liền nín thở, ngưng khí, phun ngược độc phấn ra, nếu như nội lực kém một chút thì người nằm lăn lộn rên la dưới đất kia không phải là Tiên Vu Thông mà chính là chàng. Vô Kỵ đã đọc kỹ sách Độc kinh của Vương Nạn Cô, biết rõ sự lợi hại của Kim Tàm trùng độc ra sao, vội vận chân khí chạy khắp người, cảm thấy không thấy gì khác lạ, thì mới an tâm, giờ thấy Tiên Vu Thông đau đớn như thế, chàng nổi lòng trắc ẩn, nghĩ thầm: “Cứu thì mình có thể cứu hắn đó, nhưng phải bắt hắn chính miệng khai ra những điều tàn ác đã làm năm xưa mới được”.

Chàng liền lớn tiếng nói:

– Phương cách cứu chữa Kim Tàm trùng độc này, ta cũng có biết, nhưng khi ta hỏi điều gì ngươi phải trả lời cho thành thực, chỉ cần dối trá nửa câu, ta sẽ lập tức buông tay làm ngơ để cho ngươi bị đọa đày bảy ngày bảy đêm cho đến khi thịt thối tới tận xương, không lấy gì làm dễ chịu đâu.

Tiên Vu Thông tuy đau đớn nhưng thần trí vẫn rất tỉnh táo, nghĩ thầm: “Năm xưa cô gái Miêu Cương khi hạ độc ta cũng có nói là ta sẽ phải chịu khốn khổ bảy ngày bảy đêm, chờ khi thịt thối đến xương mới chết được, sao tên tiểu tử lại biết?” Tuy nhiên hắn không tin Trương Vô Kỵ giỏi thuốc như Điệp Cốc Y Tiên Hồ Thanh Ngưu để có thể giải độc được, nên nói:

– Ngươi… ngươi không cứu nổi ta đâu…

Trương Vô Kỵ mỉm cười, quay ngược cán quạt, điểm vào ngang hông hắn, nói:

– Đục một cái lỗ ở đây, đổ thuốc vào rồi khâu lại, có thể khu trừ chất độc.

Tiên Vu Thông vội đáp:

– Đúng đó, đúng đó! Không sai chút nào…

Trương Vô Kỵ nói:

– Vậy ngươi nói ra đi, trong đời ngươi đã làm chuyện gì không phải?

Tiên Vu Thông nói:

– Không… không có…

Trương Vô Kỵ chắp tay:

– Vậy thì thôi, ngươi hãy cứ ở đây chịu đau đớn bảy ngày đêm đi.

Tiên Vu Thông vội nói:

– Để… để ta nói…

Thế nhưng trước mặt mọi người mà nói ra những việc tồi tệ của mình là chuyện quả thực hết sức khó khăn. Hắn ấp úng hồi lâu mãi vẫn không nói ra. Đột nhiên từ phái Hoa Sơn có hai tiếng hú vang rền, hai người cùng nhảy ra, một người cao, một người lùn, tuổi ngoại ngũ tuần, tay cầm trường đao sáng loáng đến ngay trước mặt Trương Vô Kỵ. Lão nhân lùn cất giọng the thé:

– Họ Tăng kia, phái Hoa Sơn ta có thể giết chứ không thể làm nhục, ngươi đối phó với Tiên Vu chưởng môn của ta như thế, đâu phải là hành động của kẻ anh hùng hảo hán!

Trương Vô Kỵ ôm quyền hỏi lại:

– Thỉnh giáo đại danh hai vị?

Lão nhân lùn giận dữ:

– Ngươi đâu đáng mặt để hỏi danh hiệu của huynh đệ ta.

Dứt lời lão lùn cúi xuống, tay trái định ôm Tiên Vu Thông. Trương Vô Kỵ vội đánh ra một chưởng, đẩy lão ta lùi lại một bước, lạnh lùng nói:

– Toàn thân ông ta dính đầy trùng độc, chỉ cần đụng vào thì cũng bị trúng độc như ông ta, tiền bối chớ khinh suất.

Lão nhân lùn sững sờ, sợ đến toàn thân run rẩy, lại nghe Tiên Vu Thông kêu lên:

– Cứu… mau cứu ta… Bạch Viên sư ca là do chính ta dùng Kim Tàm trùng độc sát hại đó, ngoài ra không còn ai nữa, ta cũng không làm gì không nên không phải nữa!

Nghe hắn nói ra câu này, cả hai lão nhân cao lùn và người của phái Hoa Sơn đều kinh hãi. Lão nhân lùn hỏi lại:

– Bạch Viên bị ngươi giết hại ư? Thế sao ngươi lại bảo nó chết vì bị người của Minh giáo hãm hại?

Tiên Vu Thông rền rĩ:

– Bạch… Bạch sư ca… cầu xin sư ca tha cho ta…

Hắn vừa kêu la thảm thiết vừa rập đầu lạy van:

– Bạch sư ca… người chết đi thật thảm khốc! Vì sư ca cứ khăng khăng hăm dọa… sẽ khai ra chuyện Hồ tiểu thư… sư phụ sẽ không tha cho đệ đâu, nên buộc lòng đệ phải giết sư ca để bịt miệng. Bạch sư ca… tha cho đệ… tha cho đệ…

Hai tay hắn cào cấu cổ họng rồi tiếp:

– Đệ giết hại Bạch sư ca để giá họa cho Minh giáo, nhưng… nhưng… đệ đã đốt bao nhiêu là vàng mã, làm bao nhiêu là tuần chay, sao sư ca vẫn tới đòi mạng đệ chứ? Gia đình sư ca trẻ già lớn bé, đệ cũng chu cấp đầy đủ… nào có thiếu thốn gì đâu.

Lúc này đang giữa ban ngày, quảng trường người đứng chen chúc, nhưng tiếng kêu than của Tiên Vu Thông nghe đầy u uất khiến ai nấy lạnh gáy, tưởng như hồn ma của Bạch Viên đang tới đòi mạng. Người của phái Hoa Sơn có quen biết Bạch Viên lại càng thấy ghê rợn.

Trương Vô Kỵ nghe nói như thế quả thực cũng bị bất ngờ, chàng những tưởng chỉ ép Tiên Vu Thông cung khai thừa nhận chuyện lấy oán báo ơn, giết hại em gái Hồ Thanh Ngưu, ngờ đâu y lại khai ra cả chuyện giết hại chính sư huynh của mình. Hồ Thanh Dương tuy vì Tiên Vu Thông mà chết nhưng do cô ta tự vẫn, Tiên Vu Thông vốn là kẻ quen thói trăng hoa, lòng không hề thấy hổ thẹn chút nào, còn Bạch Viên là do chính hắn hại chết. Năm xưa Bạch Viên bị trúng Kim Tàm trùng độc lăn lộn kêu la, nay chính hắn cũng bị như thế nên trong đầu chỉ nhớ tới hai chữ Bạch Viên, vừa khiếp sợ, vừa đau đớn nên tưởng như hồn ma Bạch Viên đến đòi mạng.

Trương Vô Kỵ thật ra chẳng biết Bạch Viên là ai nhưng nghe giọng lưỡi của Tiên Vu Thông thì liệu chừng hắn đem chuyện ám hại Bạch Viên đổ lên đầu Minh giáo, phái Hoa Sơn sở dĩ tham gia cuộc vây đánh đỉnh Quang Minh lần này cũng vì chuyện này mà ra, nghĩ tới đây chàng cao giọng nói:

– Các vị trong phái Hoa Sơn nghe chưa, Bạch Viên sư phụ nào có phải do Minh giáo làm hại, các vị trách sai người rồi.

Lão nhân cao đột nhiên vung đao lên, nhắm ngay đầu Tiên Vu Thông chém xuống. Trương Vô Kỵ vội đưa quạt ra điểm vào đao của ông ta một cái, ngọn cương đao liền dạt ra ngoài, phập một tiếng cắm ngay xuống đất sâu đến hơn thước. Lão nhân cao giận dữ hỏi:

– Y là phản đồ của Hoa Sơn, bọn ta thanh lý môn hộ, ngươi xen vào làm gì?

Trương Vô Kỵ đáp:

– Vãn bối đã bằng lòng chữa trị Kim Tàm trùng độc cho ông ta, nói rồi lẽ nào nuốt lời? Chuyện tranh chấp trong môn hộ phái Hoa Sơn, xin đợi khi về tới Hoa Sơn, từ từ xét xử cũng chưa muộn.

Lão nhân lùn nói:

– Sư đệ, gã tiểu tử này nói đúng đó.

Dứt lời lão ta giơ chân đá ngay vào huyệt Đại Truy trên lưng Tiên Vu Thông khiến hắn văng đi, nghe “huỵch!” một tiếng, rơi xuống trước mặt nhóm người của phái Hoa Sơn. Tiên Vu Thông bị đá vào huyệt đạo rồi, tuy đau đớn toàn thân không giảm nhưng không thể kêu la thành tiếng được nữa, chỉ có thể quằn quại dưới đất mà thôi. Các đệ tử và môn hạ thân tín của hắn ai cũng sợ trúng phải trùng độc, chẳng kẻ nào dám chạy ra đỡ y dậy.

Lão nhân lùn quay sang nói với Trương Vô Kỵ:

– Huynh đệ lão phu là sư thúc của gã Tiên Vu Thông kia, ngươi giúp phái Hoa Sơn làm sáng tỏ một việc lớn, khiến cho cái chết oan uổng của Bạch Viên sư điệt được phanh phui, xin đa tạ.

Dứt lời ôm quyền vái một vái thật dài. Lão nhân cao cũng cúi xuống vái một cái. Trương Vô Kỵ vội đáp lễ, nói:

– Không dám, không dám!

Lão nhân lùn lại vung đao lên chém nhứ một cái, gằn giọng nói:

– Thế nhưng thanh danh của phái Hoa Sơn cũng bị tên tiểu tử này bôi nhọ trước mặt mọi người, thật không còn thể thống gì nữa, sư huynh đệ bọn ta phải thí mạng với ngươi mới hả giận!

Lão nhân cao cũng phụ họa:

– Sư huynh đệ bọn ta phải thí mạng với ngươi mới hả giận!

Lão nhân này tuy cao to hơn nhưng chuyện gì cũng phải bắt chước sư huynh, lão nhân lùn nói gì, ông ta lặp lại y như vậy. Trương Vô Kỵ nói:

– Phái Hoa Sơn người trong cứ trong, kẻ đục vẫn đục, chẳng may quý môn phái có một kẻ xấu xa, uy danh đâu có vì thế mà giảm đi chút nào. Trong võ lâm, môn phái nào mà chẳng có những kẻ chẳng ra gì, hai vị chớ nên bận tâm chuyện đó.

Lão nhân cao nói:

– Nếu như ngươi nói thế thì không sao cả, phải không?

Trương Vô Kỵ đáp:

– Không sao cả.

Lão nhân cao nói:

– Sư ca, tiểu tử này nói không sao cả, vậy mình nên bỏ qua thôi.

Ông ta vốn cũng hơi sợ Trương Vô Kỵ nên không muốn động thủ với chàng.

Lão nhân lùn vẫn cất giọng gay gắt:

– Trước trừ diệt kẻ thù, sau thanh lý môn hộ. Phái Hoa Sơn hôm nay không thắng được tên tiểu tử này thì làm sao còn chỗ đứng trong chốn võ lâm?

Lão nhân cao nói:

– Đúng đó, ê, tiểu tử kia, bọn ta muốn hai người đánh một mình ngươi đó! Nếu như ngươi thấy thế là không công bằng, thì nên biết điều nhận thua trước đi.

Lão nhân lùn nhíu mày, quát:

– Sư đệ, ngươi…

Trương Vô Kỵ vội tiếp lời:

– Hai vị đấu với một mình vãn bối cũng không sao. Nhưng nếu hai vị thua thì không được làm khó giáo chúng Minh giáo nữa.

Lão nhân cao mừng quá, cướp lời:

– Nếu sư huynh đệ ta đánh một mình ngươi, chắc chắn ngươi không thể nào thắng nổi. Bọn ta có một pho Lưỡng Nghi đao pháp, biến hóa vô cùng vô tận, song đao phối hợp, dù cả vạn người cũng khó lòng chống chọi. Ta chỉ sợ ngươi đòi lấy một đấu một, vậy mà ngươi lại chịu một thân một mình đánh với huynh đệ ta, thế thì thua là cái chắc. Ngươi đã nói rồi không được hối hận đó nghe.

Trương Vô Kỵ nói:

– Vãn bối nhất quyết không hối hận đâu, xin lão tiền bối nhẹ tay cho.

Lão nhân cao nói:

– Ta dùng đao không thể nào nhẹ tay được, lộ Lưỡng Nghi đao pháp này thi triển rồi, càng lúc càng ghê gớm, không nhường nhịn chút nào. Ta xem tiểu tử ngươi nhân phẩm cũng không đến nỗi kém cỏi, chém chết ngươi cũng thật đáng thương…

Lão nhân lùn giận dữ quát:

– Sư đệ, ngươi bớt nói đi một câu có được không?

Lão nhân cao đáp:

– Bớt một câu cũng được. Chẳng qua tiểu đệ cho y biết trước để y cẩn trọng. Pho Lưỡng Nghi đao pháp của huynh đệ ta là phản Lưỡng Nghi, không có thức nào giống như quy tắc thông thường…

Lão nhân lùn gầm lên:

– Im ngay!

Rồi quay sang Trương Vô Kỵ nói:

– Hãy tiếp chiêu!

Lập tức vung đao chém tới. Trương Vô Kỵ cầm cây quạt của Tiên Vu Thông đè xuống sống đao. Lúc ấy lão nhân cao bỗng kêu lên:

– Này, này, không được, không được, cứ như thế này bọn ta không đánh nữa!

Trương Vô Kỵ hỏi:

– Sao thế?

Lão nhân cao nói:

– Trong cái quạt này có chất độc, không cẩn thận một chút là phóng độc ra, đâu phải chuyện đùa.

Trương Vô Kỵ nói:

– Đúng vậy, cái vật kịch độc này, để lại trên đời chỉ hại người thôi.

Chàng lấy ngón trỏ và ngón giữa kẹp cái quạt ném xuống một cái, nghe phập một tiếng, chiếc quạt cắm ngập xuống đất chỉ để lại một cái lỗ nhỏ. Mọi người thấy chàng thi triển thần công, đều bất giác xuýt xoa khen ngợi.

Lão nhân cao cắp đao vào nách, vỗ tay nói:

– Ngươi lấy binh khí ra đi.

Trương Vô Kỵ vốn không muốn phô trương trước mặt mọi người, song hôm nay cục diện không phải tầm thường, nếu không hiển lộ thần công, chứng tỏ tài nghệ hơn hẳn những người đang có mặt tại đây thì khó lòng làm cho sáu đại môn phái phải chùn bước, quay về Trung nguyên. Chàng liền nói:

– Tiền bối thử xem vãn bối dùng binh khí nào thì hay nhất?

Lão nhân cao giơ tay vỗ lên vai chàng mấy cái, cười nói:

– Tiểu tử này cũng thú vị thật, ngươi thích dùng vũ khí gì sao lại đi hỏi ta?

Trương Vô Kỵ biết ông ta vỗ vai mình chẳng qua là người già yêu mến người trẻ mà thôi, không có ác ý gì. Song những người ở ngoài thấy vậy đều giật mình kinh hãi, hai bên sắp động thủ, một người lại giơ tay vỗ vai đối phương, người kia lại chẳng hề né tránh, nếu lão nhân cao lại vận lực, hay thừa cơ vỗ vào huyệt đạo, chẳng phải không đấu đã thắng rồi sao? Có ai ngờ được Trương Vô Kỵ có thần công bảo vệ thân người, lão nhân cao dù có bất ngờ ám toán cũng khó lòng hại được chàng.

Lão nhân cao cười nói:

– Thế ta bảo ngươi dùng binh khí gì ngươi cũng nghe lời sao?

Trương Vô Kỵ mỉm cười đáp:

– Có thể lắm.

Lão nhân cao cười:

– Tiểu tử này võ công đã cao, mười tám môn binh khí chắc cũng tinh thông. Vậy ngươi tay không đấu với huynh đệ lão phu, thế có được không?

Trương Vô Kỵ cười:

– Tay không cũng được.

Lão nhân cao lại nhìn quanh, định tìm một thứ vũ khí thật không vừa tay cho chàng sử dụng, bất ngờ thấy ở bên góc sân có mấy hòn đá lớn, liền nói:

– Để ta cho ngươi được lợi thế, dùng một thứ vũ khí thật nặng nề.

Nói xong chỉ tay vào mấy hòn đá, cười lên ha hả. Mấy tảng đá này phải nặng tới vài ba trăm cân, người nội lực thấp kém đến lay một tảng cũng không dịch chuyển, huống chi người ta dùng làm ghế ngồi đã lâu, bốn phía nhẵn lì chẳng có chỗ nào có thể cầm nắm cho chắc, làm sao dùng làm binh khí cho được? Lão nhân cao vốn muốn làm khó để đùa Trương Vô Kỵ mà thôi, nếu như đối phương thấy khó bỏ cuộc không làm nổi, cuộc đấu coi như không thành. Nào ngờ Trương Vô Kỵ mỉm cười đáp:

– Món binh khí nào cũng có thể dùng được, lão tiền bối muốn thử công phu của vãn bối ư?

Nói rồi chàng bước lại gần mấy tảng đá, tay trái giơ ra móc một tảng lên nói:

– Mời hai vị!

Lời chưa dứt, cả người lẫn đá cùng bay vọt tới trước mặt hai lão nhân.

Mọi người trông thấy cảnh đó ai nấy đều há hốc mồm, ngạc nhiên đến nỗi quên cả reo hò. Lão nhân cao giơ tay vặt một nắm râu, kêu lên:

– Thế này… thế này thì lạ thật!

Lão nhân lùn biết hôm nay chạm trán phải một địch thủ chưa từng gặp trên đời, lập tức ngưng tụ chân khí, chăm chú nhìn đối thủ, nói:

– Xin vô phép!

Một luồng sáng lóe lên, thân hình đã theo đao đâm luôn vào phía sườn phải Trương Vô Kỵ.

Lão nhân cao vội hỏi:

– Sư huynh, đánh thật hay sao?

Lão nhân lùn đáp:

– Chẳng lẽ lại không?

Cương đao xoay nửa vòng bỗng nhiên đổi hướng, chém xéo vào đầu vai Trương Vô Kỵ. Trương Vô Kỵ né qua một bên, lại thấy một luồng ánh sáng lấp loáng, chính là lão nhân cao vung đao chém tới. Trương Vô Kỵ kêu lên:

– Hay lắm!

Chàng xoay tảng đá đưa ra đỡ, nghe choang một tiếng, nhát đao đó đã chém trúng tảng đá, hoa lửa tung tóe, đá vụn bay rào rào. Trương Vô Kỵ giơ tảng đá thuận thế đẩy tới. Lão nhân cao kêu lên:

– Ối chà, đây là “Thuận thủy thôi chu”, ngươi dùng tảng đá mà cũng có chiêu số ấy à?

Lão nhân lùn quát:

– Sư đệ, Hỗn Độn Nhất Phá!

Lão ta vung đao từ sau lưng vạch tới một hình vòng cung chém vào Trương Vô Kỵ. Lão nhân cao tiếp lời:

– Thái Ất Sinh Manh, Lưỡng Nghi Hợp Đức…

Lão nhân lùn nói:

– Nhật Nguyệt Hối Minh!

Hai người miệng đọc tay vung, chiêu thức đánh ra liên miên bất tận, Trương Vô Kỵ thi triển Cửu dương thần công, nhẹ nhàng xoay chuyển tảng đá qua lại chống đỡ. Hai lão nhân cao lùn sử dụng Phản Lưỡng Nghi đao pháp, thế đao nào cũng độc hiểm, chiêu số trầm ổn mà mạnh mẽ, song tảng đá trong tay Trương Vô Kỵ quá lớn, chỉ cần xoay qua xoay lại một chút là chặn ngay được chiêu số của hai người. Lão nhân cao kêu lên:

– Binh khí ngươi dùng chiếm nhiều lợi thế quá, đánh thế này chẳng công bằng chút nào.

Trương Vô Kỵ cười đáp:

– Thế thì vãn bối không dùng binh khí cục mịch này nữa xem sao.

Bỗng chàng tung tảng đá lên cao, hai lão nhân bất giác ngước mắt nhìn theo, nào ngờ chỉ vừa sơ ý đã bị đối phương nắm ngay lấy huyệt đạo sau gáy, không cử động được nữa. Trương Vô Kỵ búng người ra sau, tảng đá từ trên cao rơi xuống đầu hai lão nhân.

Mọi người thảy đều kinh hoảng la lên, Trương Vô Kỵ lại lao vút tới, tay trái tung một chưởng đẩy văng tảng đá ra ngoài một trượng, nghe “huỵch!” một tiếng, rơi xuống lõm vào đất đến hơn thước. Chàng giơ tay vỗ nhẹ vai hai lão nhân mấy cái, cười nói:

– Xin lượng thứ, vãn bối chỉ đùa với hai vị thôi!

Cái vỗ của chàng giải luôn huyệt đạo bị điểm cho hai ông già. Lão nhân lùn mặt mày xám ngắt, thở dài:

– Thôi hỏng rồi, hỏng rồi!

Lão nhân cao lắc đầu:

– Lần này không tính.

Trương Vô Kỵ hỏi:

– Sao lại không tính?

Lão nhân cao nói:

– Chẳng qua ngươi cậy khỏe, mang nổi tảng đá lớn chứ có phải dùng chiêu số để thắng huynh đệ lão phu đâu nào.

Trương Vô Kỵ hỏi:

– Thế thì đấu lại lần nữa hay sao?

Lão nhân cao nói:

– Đấu nữa cũng được, nhưng phải tìm cách khác để ngươi khỏi chiếm lợi thế, bọn ta thua mới tâm phục khẩu phục, ngươi nghĩ có phải không?

Trương Vô Kỵ gật đầu:

– Phải lắm.

Tiểu Chiêu từ đầu đến giờ chăm chú quan sát trận đấu, lúc này đưa tay lên mũi, cất giọng trêu ghẹo lão nhân cao:

– Xấu hổ quá, xấu hổ quá! Ỷ có râu dài nên lợi thế, vậy mà vẫn bị đánh tả tơi!

Tay Tiểu Chiêu chuyển động, dây xích nơi cổ tay kêu leng keng lại càng gây chú ý. Lão nhân cao cười ha hả:

– Người ta có câu: “Có học mới nên khôn”. Này tiểu nha đầu, muối bọn ta ăn còn nhiều hơn gạo ngươi đã ăn, cầu mà ta qua còn dài hơn đường ngươi từng đi, ngươi nói năng bậy bạ gì thế?

Ông ta quay lại nói với Trương Vô Kỵ:

– Nếu như ngươi không phục thì cũng chẳng cần đấu nữa. Có điều trận đấu vừa rồi ngươi không thua mà bọn ta cũng không thắng, hai bên coi như hòa. Để ba mươi năm sau, hai bên lại đấu một trận nữa cũng chưa muộn…

Lão nhân lùn nghe lão nhân cao nói càng lúc càng thấy chướng, hai sư huynh đệ dù gì cũng là trưởng bối trong phái Hoa Sơn, đâu có thể như vậy được, liền quát:

– Họ Tăng kia, bọn ta nhận thua, ngươi muốn xử trí thế nào bọn ta cũng nghe theo cả.

Trương Vô Kỵ nói:

– Xin hai vị cứ tự nhiên, tại hạ chỉ muốn hóa giải những chuyện hiểu lầm trước đây giữa Hoa Sơn và Minh giáo thôi, thực không có ý gì khác.

Lão nhân cao lớn tiếng nói:

– Cái đó không được, chưa bàn xong cách đấu mới, ngươi đã toan tháo lui là sao? Thế chẳng phải lâm trận rụt cổ, mới nghe hơi đã chạy ư?

Lão nhân lùn nhíu mày chẳng nói gì, biết vị sư đệ này ăn nói rồ rồ dại dại, nhưng có điều mặt trơ trán bóng nên vẫn thường khiến đối phương phải bí lối nhức đầu, chuyển bại thành thắng. Hôm nay ông ta trước mặt quần hùng lại giở trò đó ra, tuy không được quang minh lỗi lạc cho lắm, nhưng nếu may mà thắng được Trương Vô Kỵ, ít ra cũng lấy công chuộc tội.

Trương Vô Kỵ hỏi:

– Thế theo ý tiền bối thì phải làm sao?

Lão nhân cao đáp:

– Phái Hoa Sơn ta có Phản Lưỡng Nghi đao pháp là tuyệt nghệ thần công, ngươi đã nếm qua rồi. Ta nghĩ ngươi chưa biết rằng phái Côn Luân có một pho Chính Lưỡng Nghi kiếm pháp biến hóa ảo diệu, so ra cũng ngang ngửa với đao pháp phái Hoa Sơn, mỗi thứ đều có điểm hay riêng. Thế nhưng đao kiếm hợp bích, lưỡng nghi hóa tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái, âm dương đắp đổi lẫn nhau, nước lửa hỗ trợ, ôi…

Nói tới đây ông ta liên tục lắc đầu, thủng thẳng thở dài:

– Uy lực thực ghê gớm, uy lực ghê gớm lắm, ngươi không dám đấu đâu!

Trương Vô Kỵ quay lại nói với phái Côn Luân:

– Chẳng hay vị cao nhân nào trong phái Côn Luân có thể ra chỉ giáo?

Lão nhân cao cướp lời:

– Phái Côn Luân trừ vợ chồng Thiết Cầm tiên sinh ra, người khác không ai đủ tài nghệ để phối hợp với huynh đệ lão phu, song chẳng rõ Hà tiên sinh có đủ can đảm động thủ hay không?

Mọi người ai nấy đều cười thầm: “Ai nói lão nhân này ngớ ngẩn, lão đang dùng kế khích tướng khiến hai đại cao thủ phái Côn Luân phải ra giúp đỡ đây mà!”

Hà Thái Xung và Ban Thục Nhàn đưa mắt nhìn nhau, không biết hai lão nhân này tuyệt kỹ tới đâu, song họ là sư thúc của chưởng môn Tiên Vu Thông, vai vế rất cao, chắc là bình thường ít khi xuất hiện trên giang hồ, còn mình ẩn cư nơi Tây Vực thành ra không biết đến. Cả hai cùng nghĩ: “Hai lão già này đánh không lại thiếu niên họ Tăng kia nên khích mình cùng xông vào, nếu có bại, hai lão cũng đỡ mất mặt”. Lại nghe lão nhân cao nói tiếp:

– Phu phụ họ Hà phái Côn Luân không dám động thủ với y, cũng khó trách được. Chính Lưỡng Nghi kiếm pháp của họ tuy không phải kém, nhưng có điều không được linh hoạt lắm, nếu so với Phản Lưỡng Nghi đao pháp phái Hoa Sơn thì về phần thanh thoát có kém hơn chút đỉnh.

Ban Thục Nhàn giận dữ nhảy ngay ra giữa sân, chỉ mặt lão nhân cao nói:

– Thỉnh giáo tôn tánh đại danh của các hạ?

Lão nhân cao đáp:

– Lão phu họ Hà, xin chào Hà phu nhân.

Câu nói này xem ra chiếm được lợi thế, khiến nhiều người trong sân cười ồ lên. Ban Thục Nhàn có biệt danh là “Thái thượng chưởng môn” của phái Côn Luân, ngay cả chưởng môn Hà Thái Xung cũng phải nể mụ mấy phần, mấy chục năm nay ở núi Côn Luân mụ quen thói hống hách, chu vi mấy trăm dặm quanh đó coi mụ chẳng khác nào nữ hoàng, lẽ nào mụ lại để cho người ta chế nhạo? Chỉ nghe “soạt” một tiếng, Ban Thục Nhàn đã rút kiếm đâm luôn vào vai trái lão nhân cao. Thủ pháp rút kiếm đâm vô cùng nhanh nhẹn, khoảnh khắc trước đó còn tay không, vậy mà mày liễu vừa khẽ nhướn lên là chớp mắt sau đó trường kiếm đã ở trong tay, mũi kiếm đã cách vai lão nhân cao không đầy nửa thước.

Lão nhân cao hoảng hốt thu đao về gạt, nghe “keng” một tiếng, đao kiếm chạm nhau. Ban Thục Nhàn sử chiêu “Kim châm độ kiếp”, còn lão nhân cao sử chiêu “Vạn kiếp bất phục”, một chính một phản, đều là tối cao của Lưỡng nghi thuật số. Lão nhân cao đấu với Trương Vô Kỵ quyền cước vụng về, tưởng chừng võ nghệ cũng chỉ hạng trung, bây giờ mới thấy công phu đao pháp của lão quả thật không phải tầm thường. Hai người đao kiếm tiếp chiêu, mỗi người đều lùi lại một bước, không khỏi ngạc nhiên nhưng trong bụng ngầm kính phục đối phương đánh ra một chiêu tinh diệu. Hai người hai phái, võ công khác hẳn, trong đời chưa từng gặp bao giờ, nhưng chỉ qua một chiêu đã thấy được võ công của mình với bên kia rất hợp nhau, nếu phối hợp sẽ không có một chút sơ hở nào, nên vui sướng chẳng khác nào kẻ suốt đời sống cô đơn nay bỗng gặp bạn tri kỷ. Ban Thục Nhàn lập tức suy tính ngay: Phản Lưỡng Nghi đao pháp của phái Hoa Sơn quả nhiên ghê gớm, nếu cùng bọn họ liên thủ công địch là có thể phát huy cực độ chiêu số của hai loại binh khí”. Rồi lại nghĩ: “Hai gã này của phái Hoa Sơn không phải là địch thủ của tiểu tử kia, phái Côn Luân mình nếu có đánh với y cũng không thể thắng được. Nếu bọn mình ra đấu sẽ là tứ đại cao thủ hai phái Côn Luân, Hoa Sơn hợp chiến một tiểu bối vô danh, không khỏi quá mất thân phận, nhưng có gì thì đây cũng là chủ ý của phái Hoa Sơn”. Mụ ta bèn quay lại gọi Hà Thái Xung:

– Này, huynh ra đây!

Hà Thái Xung tuy không dám cãi lệnh vợ, nhưng trước mắt bao nhiêu người, không thể để mất cung cách của một chưởng môn, “hừ” một tiếng, từ từ đứng lên. Bốn tên tiểu đồng đi trước, một đứa bưng trường kiếm, một đứa bưng thiết cầm, còn hai đứa kia cầm phất trần. Năm người đi ra giữa sân, đứa bưng kiếm nâng quá đỉnh đầu, khom lưng dâng lên. Hà Thái Xung tiếp lấy thanh kiếm, bốn tên tiểu đồng cúi mình lui về. Ban Thục Nhàn nói:

– Phản Lưỡng Nghi đao pháp của phái Hoa Sơn chiêu số cũng không tệ lắm.

Lão nhân cao nhếch mép nói:

– Cám ơn đã tán thưởng.

Ban Thục Nhàn lườm ông ta một cái, rồi nói:

– Bốn người chúng ta thử vài chiêu với tiểu tử này, để thử cho biết võ công hai phái Côn Luân, Hoa Sơn.

Mụ nói xong quay đầu nhìn lại, bỗng dưng “A!” lên một tiếng, trừng trừng nhìn Trương Vô Kỵ, nói:

– Ngươi… ngươi…

Mụ ta cùng Trương Vô Kỵ chia tay chỉ mới năm năm, tuy trong thời gian đó chàng từ một đứa bé đã thành một thanh niên, thân thể cao lớn hơn nhiều, nhưng vẫn còn nhận ra. Trương Vô Kỵ nói:

– Những chuyện cũ của chúng ta, bà có cần phải nói ra không? Tôi là Tăng A Ngưu.

Ban Thục Nhàn lập tức hiểu ngay dụng ý của chàng không muốn nói thực tên tuổi mình, nếu như mình nói toạc chân tướng đối phương, bao nhiêu chuyện lấy oán báo đức sẽ bị chàng nói ra cho mọi người biết. Mụ bèn giơ thanh kiếm lên, nói:

– Tăng thiếu hiệp võ công đại tiến, thật đáng mừng, xin được xuất thủ chỉ giáo.

Lời nói rõ ràng ám chỉ mình sẽ tỉ thí võ nghệ, chứ không đề cập chuyện cũ. Trương Vô Kỵ mỉm cười nói:

– Đã từ lâu tại hạ ngưỡng mộ kiếm pháp thông thần của hiền phu phụ, cũng mong hạ thủ lưu tình.

Hà Thái Xung hỏi:

– Tăng thiếu hiệp dùng binh khí gì thế?

Trương Vô Kỵ vừa nhìn thấy Hà Thái Xung lại nhớ đến đôi Kim Ngân huyết xà. Khi chàng bị rơi vào tuyệt cốc, đôi rắn này không có độc vật gì để ăn nên dần dần chết đói. Chàng lại nghĩ đến việc lão lên núi Võ Đang bức tử cha mẹ mình, ép mình và Dương Bất Hối uống rượu độc, đánh mình đến sưng mắt sưng mũi, rồi ném mình vào đá, nếu không gặp được Dương Tiêu đứng ngay bên cạnh cứu cho, lúc này xác mình cũng đã mục nát, nói gì chuyện khác? Mình có lòng cứu mạng cho ái thiếp của lão, vậy mà lão lấy oán báo ân, còn tính chuyện giết mình. Chàng nghĩ đến đó, khí giận bốc lên, nghĩ thầm: “Hà Thái Xung ơi, Hà Thái Xung! Năm xưa ngươi đánh ta chết lên chết xuống, hôm nay tuy ta không thể giết ngươi, nhưng ít ra cũng phải đánh ngươi một trận để cho hả cơn tức”. Hà Thái Xung phu phụ và hai lão nhân của phái Hoa Sơn liền đứng ra bốn góc, hai thanh đao, hai thanh kiếm dưới ánh mặt trời lấp lánh hàn quang. Đột nhiên hai cánh tay Trương Vô Kỵ rung nhẹ một cái, thân hình bay vụt lên, trên không trung nhẹ nhàng chuyển hướng lượn qua một cây mai ở phía tây, bẻ ngay một cành rồi lại nhẹ nhàng quay về chỗ cũ. Chàng cầm cành cây, thong thả đi vào giữa bốn người, giơ lên cao nói:

– Tại hạ dùng cành mai này làm binh khí, lĩnh giáo cao chiêu của hai phái Côn Luân, Hoa Sơn.

Cành mai đó lấm tấm mấy đóa hoa, quá nửa còn là nụ chưa nở. Mọi người nghe chàng nói thế liền kinh ngạc: “Cành mai này đụng phải là gãy ngay, làm sao có thể giao đấu với bảo kiếm bảo đao của đối phương?”

Ban Thục Nhàn cười nhạt:

– Tốt lắm, ngươi dám khinh thường công phu hai phái Côn Luân, Hoa Sơn hử?

Trương Vô Kỵ nói:

– Tại hạ từng nghe tiên phụ nói rằng, đương niên Hà Túc Đạo tiền bối của phái Côn Luân, cầm kiếm kỳ tam tuyệt, người đời gọi là Côn Luân Tam Thánh. Chỉ tiếc rằng tại hạ sinh sau đẻ muộn, không có duyên được gặp gỡ thỉnh giáo Hà Túc Đạo tiền bối, đáng tiếc thay.

Câu nói đó mọi người nghe đều hiểu rằng chàng tán dương tiền bối của phái Côn Luân, nhưng người đương thời của môn phái này chàng không coi vào đâu cả. Bỗng nghe từ phái Côn Luân tiếng một người oang oang như chuông rè:

– Tiểu tặc, ngươi tài cán được bao nhiêu mà dám vô lễ với sư phụ, sư thúc ta?

Tiếng quát chưa dứt, một đạo nhân mặt đầy râu ria từ trong phái Côn Luân nhảy vọt ra, giơ kiếm đâm thẳng vào lưng Trương Vô Kỵ. Đạo nhân đó thân pháp cực nhanh, nhát kiếm đó dường như cảnh cáo từ trước, nhưng kiếm chiêu quá nhậm lẹ, nên cũng chẳng khác gì đánh trộm. Trương Vô Kỵ không quay mình lại, đợi khi mũi kiếm chạm vào y phục, cước trái mới đá ngược về sau, đè luôn lưỡi kiếm thuận thế đạp xuống đất. Đạo nhân đó cố sức kéo về nhưng không thấy lay chuyển gì cả. Trương Vô Kỵ từ từ quay lại, nhìn lại đạo nhân kia thì ra là Tây Hoa Tử, người chàng đã gặp khi còn đang ở trên thuyền lúc mới về tới Trung nguyên. Người này tính tình nóng nảy, đã có lần vô lễ với mẹ chàng là Ân Tố Tố. Trương Vô Kỵ trong lòng chua xót, hỏi lại:

– Phải ông là Tây Hoa Tử đạo trưởng không?

Tây Hoa Tử mặt đỏ gay, không trả lời, vẫn cố sức thu kiếm về. Chân trái Trương Vô Kỵ đột nhiên lỏng ra, gót chân điểm vào thanh kiếm một cái. Tây Hoa Tử đâu ngờ chàng nhấc chân ra, đang cố sức kéo liền bị mất đà ngã ngửa về sau. Cứ như võ công tập luyện của lão, việc xảy ra tuy bất ngờ, nhưng cũng có thể gượng đứng ngay được, nào ngờ vừa sử Thiên cân trụy thì từ thanh kiếm truyền vào một luồng lực đạo hùng hậu đẩy lão ta một cái khiến lão ta lập tức ngồi phịch ngay xuống, không có một chút kháng lực nào, tiếp theo “keng keng keng” mấy tiếng, trường kiếm trong tay gãy từng tấc một, lão ta chỉ còn cầm cán kiếm mà thôi.

Tây Hoa Tử sợ xanh mặt. Lão Tây Hoa Tử vốn là đệ tử chân truyền của Ban Thục Nhàn, thành thử gọi Ban Thục Nhàn là sư phụ, gọi Hà Thái Xung là chưởng môn sư thúc, nhìn thấy sư phụ mặt hầm hầm, biết rằng kỳ này mình làm sư môn mất hết thể diện, thể nào cũng bị phạt nặng, trong lòng kinh hoảng, nhảy nhổm lên quát lớn:

– Tiểu tặc…

Trương Vô Kỵ vốn đã định cho Tây Hoa Tử về, nhưng nghe lão ta chửi “tiểu tặc” làm nhục cả đến song thân mình, thế là cành hoa trong tay chàng phất tới, vận kình điểm ngay ba huyệt đạo trên ngực lão ta; xong chàng quay sang nói với hai lão nhân và phu phụ Hà Thái Xung:

– Hãy xuất chiêu đi!

Ban Thục Nhàn hạ giọng quát Tây Hoa Tử:

– Cút đi, làm người ta mất mặt thế chưa đủ sao?

Tây Hoa Tử đáp:

– Vâng!

Thế nhưng lão ta vẫn đứng yên không di chuyển. Ban Thục Nhàn giận dữ nói:

– Ta bảo ngươi tránh ra, có nghe không hả?

Tây Hoa Tử đáp:

– Vâng, vâng, thưa sư phụ, vâng.

Miệng rất cung kính, nhưng thân hình lão ta vẫn bất động. Ban Thục Nhàn giận dữ tột cùng, không hiểu tại sao tên đệ tử bỗng dưng không chịu nghe lời mình? Thì ra thủ pháp phất huyệt của Trương Vô Kỵ nhanh quá, nhãn quang Ban Thục Nhàn tuy sắc bén nhưng đâu có ngờ chàng có thể mượn một vật mềm mại để truyền kình lực, nhẹ nhàng phất một cành hoa mai cũng chẳng khác gì dùng phán quan bút điểm huyệt đạo. Mụ liền giơ tay đẩy mạnh vào đầu vai Tây Hoa Tử, hét lên:

– Còn đứng đây làm bẩn mắt ta ư?

Tây Hoa Tử đáp:

– Vâng, thưa sư phụ, vâng.

Thân người lão ta văng sang bên cạnh mấy thước, tay chân tư thế không khác mảy may, chẳng khác gì một tượng đá bị người ta đẩy đi. Ban Thục Nhàn và Hà Thái Xung bấy giờ mới biết lão ta đã bị Trương Vô Kỵ điểm huyệt từ bao giờ, trong lòng không khỏi kinh hãi. Hà Thái Xung xoa xoa mấy cái vào hông Tây Hoa Tử định giải huyệt cho Tây Hoa Tử, nào ngờ kình lực vào quá sâu, Tây Hoa Tử vẫn không động đậy gì được. Trương Vô Kỵ chỉ Dương Bất Hối đang tựa vào Dương Tiêu, nói:

– Cô bé kia năm năm trước bị các hạ điểm huyệt rồi ép uống độc tửu, tại hạ không cách nào giải huyệt được, hôm nay lệnh đồ cũng thế thôi. Phép điểm huyệt của quý phái và tệ phái không giống nhau, chuyện đó cũng không lấy gì làm lạ.

Mọi người nghe chàng nói thế, ai nấy liền nhìn về phía Dương Bất Hối, thấy nàng chỉ là một thiếu nữ tuổi còn nhỏ, năm năm trước ắt chỉ là một bé gái, phu phụ Hà Thái Xung lại ở địa vị chưởng môn một phái, vậy mà đi hiếp đáp một đứa trẻ con, thực mất hết thân phận.

Ban Thục Nhàn thấy mọi người nhìn mình bằng cặp mắt khác lạ, bụng nghĩ nói thêm chuyện cũ chẳng hay ho gì, bèn vung kiếm đâm vào mi tâm Trương Vô Kỵ. Ngay lúc đó, trường kiếm của Hà Thái Xung đâm tới sau lưng, hai lão nhân phái Hoa Sơn cũng xông ra tấn công.

Trương Vô Kỵ thân hình chuyển động, theo đường hở giữa các thanh đao kiếm mà lách ra, cành mai gạt vào trường kiếm của Hà Thái Xung. Hà Thái Xung vội đâm xéo vào cạnh sườn đối phương. Trương Vô Kỵ giơ ngón tay trái búng vào thanh đao của lão nhân lùn, cành mai lại quét vào thanh kiếm của Hà Thái Xung. Kiếm của Hà Thái Xung hơi chuyển qua, lưỡi kiếm nhắm ngay cành mai chém tới, bụng nghĩ dù ngươi võ công cao cường thì một cành cây không thể nào chống đỡ một nhát kiếm chém phải. Nào ngờ cành mai của Trương Vô Kỵ xoay lại gạt ngang vào lưỡi kiếm của Hà Thái Xung, một luồng kình lực nhu hòa đẩy tới làm cho trường kiếm của Hà Thái Xung bị dạt ra ngoài, nghe “keng” một tiếng, gạt luôn thanh đao của lão nhân cao vừa chém tới. Lão nhân cao kêu lên:

– À há, Hà Thái Xung, ngươi lại giúp cho địch à?

Hà Thái Xung mặt hơi đỏ lên, không dám nhận là kiếm mình bị kình lực của địch đẩy ra, chỉ nói:

– Chớ nói tầm bậy!

Y hậm hực đâm một kiếm thẳng vào Trương Vô Kỵ. Trong khi Hà Thái Xung ra chiêu công địch, Ban Thục Nhàn chờ khi Trương Vô Kỵ lùi lại sẽ tấn công ở đằng sau, còn hai lão nhân phái Hoa Sơn thi triển Phản Lưỡng Nghi đao pháp. Lưỡng Nghi kiếm pháp và Lưỡng Nghi đao pháp tuy hai bên chính phản khác nhau, nhưng cũng đều biến hóa ở bát quái mà ra, rồi lại quay về bát quái; có thể nói hai đường khác nhau nhưng cùng quy về một hướng. Qua lại vài chiêu, bốn người càng lúc càng nhuần nhuyễn, lưỡng đao song kiếm phối hợp với nhau thật chặt chẽ. Trương Vô Kỵ đã tính rằng bốn người liên thủ ắt sẽ rất khó khăn, quả nhiên chính phản hai pho võ công hợp lại thành một nên âm dương hỗ trợ lẫn nhau, không một chút sơ hở. Chàng mấy lần lâm nguy, nhưng vì chỉ cầm một cành mai nên không thể vận kình đánh gãy đao kiếm đối phương như trong tay cầm một món binh khí. Vừa lúc đó cương đao trong tay lão nhân lùn vòng tới, Trương Vô Kỵ nghiêng người né qua, kiếm của Ban Thục Nhàn đâm vèo tới cùng với tiếng quát:

– Trúng!

Kiếm đâm luôn vào đùi, rạch xoạc một đường trên quần Trương Vô Kỵ. Trương Vô Kỵ giơ tay điểm vào thì kiếm của Hà Thái Xung đã đâm tới, song đao hai lão nhân lại chia ra tấn công thượng, hạ bàn. Trương Vô Kỵ nhất thời không chống cự nổi, lại nghĩ ngay một mẹo, liền lách ra đằng sau Tây Hoa Tử. Ban Thục Nhàn liền đuổi theo đâm một nhát kiếm, chiêu số độc địa, kình lực mãnh liệt, nhất quyết đưa Trương Vô Kỵ vào tử địa, chẳng còn là tỉ võ thử tài chi nữa. Trương Vô Kỵ ở sau lưng Tây Hoa Tử thu mình lại, kiếm của Ban Thục Nhàn thấy đâm thẳng vào học trò mình thì mụ vội vàng lách qua, Tây Hoa Tử kêu lên: “Ối chà!” Đến khi Hà Thái Xung từ bên trái công tới, Trương Vô Kỵ cũng tránh qua một bên Tây Hoa Tử.

Chàng nhất thời chưa tìm ra chỗ sơ hở của hai pho võ công chính phản Lưỡng Nghi, không sao nghĩ ra được cách phá giải, chỉ còn biết né đông tránh tây chung quanh Tây Hoa Tử, tạm dùng lão ta làm cái lá chắn đao kiếm, trong bụng nghĩ thầm: “Trương Vô Kỵ ơi là Trương Vô Kỵ! Ngươi coi anh hùng thiên hạ chẳng vào đâu. “Kiêu giả tất bại’[96] bốn chữ đó, từ nay về sau phải nhớ kỹ trong lòng”.

Vẫn biết rằng trên đời này không võ công nào lợi hại bằng Càn khôn đại na di, cũng chẳng nội kình nào hồn hậu bằng Cửu dương thần công, nhưng cũng phải nhớ “ngoài trời này còn có trời, trên người còn có người”.

Chỉ thấy chung quanh tiếng cười rộ lên, Tây Hoa Tử đứng sững như tượng đá giữa sân, Trương Vô Kỵ ở bên cạnh chui qua lách lại, mỗi khi đao kiếm của bốn người kia đâm chém chỉ cách mình chừng một tấc, Tây Hoa Tử lại kêu lên “Ối!”, “Ái!”, “Chao ôi!”, nhưng không sao cử động được, khiến cho cảnh tượng vừa kinh hoàng, vừa hoạt kê.

Ban Thục Nhàn nộ khí xông lên, mấy lần tưởng đã giết được Trương Vô Kỵ, nhưng vì có Tây Hoa Tử chắn giữa đường làm vướng chân vướng tay, hận không thể một kiếm chém lão ta đứt đôi, chỉ vì tình sư đồ mà không nỡ ra tay. Lão nhân cao của phái Hoa Sơn kêu lên:

– Hà phu nhân, mụ không nỡ, vậy để ta ra tay vậy.

Ban Thục Nhàn hậm hực đáp:

– Ta có ngăn cản gì ngươi đâu?

Lão nhân cao vung đao chém ngang, nhắm ngay ngang lưng Tây Hoa Tử. Trương Vô Kỵ thấy không ổn, nếu như đao đó chém thực, không những mình mất mộc nhân che binh khí, mà Tây Hoa Tử chết đi cũng lại thêm phiền, lập tức tay áo bên trái phất ra một luồng kình phong, đẩy dạt đao của lão nhân cao ra ngoài.

Lão nhân lùn không nói tiếng nào, đơn đao nhắm ngay cổ Trương Vô Kỵ chém xéo tới. Trương Vô Kỵ né qua bên phải nhưng đao của lão nhân lùn không đổi hướng, vẫn tiếp tục chém thẳng vào vai Tây Hoa Tử, làm như thu về không kịp, không thể nào không trúng lão ta, miệng nói:

– Tây Hoa đạo huynh, coi chừng!

Ông ta biết nếu giết chết Tây Hoa Tử sẽ gây oán chuốc cừu với phái Côn Luân, bèn làm như không còn cách nào khác, không phải tự mình, về sau có gì còn đổ qua đổ lại. Trương Vô Kỵ quay lại đánh một chưởng, đánh thẳng vào ngực lão nhân lùn. Lão nhân lùn vừa thấy khó thở, tả chưởng giơ ra, đơn đao trong tay vẫn chém vào Tây Hoa Tử. Hai chưởng đụng nhau, lão nhân lùn lùi về sau một bước, lảo đảo chực ngã.

Tây Hoa Tử thấy Trương Vô Kỵ hai lần ra tay bảo vệ cho mình, lòng ngầm cảm kích, nghĩ thầm: “Hôm nay nếu ta không chết, quyết không bỏ qua cho hai lão tặc của phái Hoa Sơn”.

Hà Thái Xung và Ban Thục Nhàn thấy Trương Vô Kỵ che chở cho Tây Hoa Tử, cả hai cùng thầm nghĩ: “Tiểu tử này lại phải lo thêm một người nữa, càng thêm bó chân bó tay”. Hai người đã không cảm cái ơn học trò cứu mình, kiếm chiêu càng thêm độc địa hung bạo. Hai lão nhân cũng múa đao nhanh hơn, biết rằng giết được Trương Vô Kỵ không phải dễ, nhưng nếu tấn công Tây Hoa Tử để chàng phải cứu thì có thể theo những sơ hở trong thân pháp, biến khách thành chủ, thành thử hai thanh đao mỗi lúc tấn công Tây Hoa Tử một nhiều.

Các cao thủ của Thiếu Lâm, Võ Đang, Nga Mi thấy tình cảnh đó đều ngán ngẩm lắc đầu, trong lòng có phần hổ thẹn, nghĩ rằng bốn người dù có giết được Trương Vô Kỵ thì mình cũng không khỏi có chiều bất an.

Trương Vô Kỵ càng đấu càng thấy bất lợi, nghĩ thầm: “Ta đánh không lại bọn họ, có chết cũng đành, nhưng việc gì phải kéo theo cả lão đạo nhân này?” Chàng liền đánh một chưởng đẩy lui lão nhân cao, cành mai bên tay phải hơi rung động, giải khai huyệt đạo cho Tây Hoa Tử.

Ngay lúc đó, lão nhân lùn lại chém một đao vào hạ bàn Tây Hoa Tử, Trương Vô Kỵ phi cước đá ngay vào cổ tay lão ta, khiến lão ta vội rụt tay về; không ngờ Tây Hoa Tử huyệt đạo đã giải rồi, đột nhiên nghe “bình” một tiếng, đấm một cái đích đáng ngay sống mũi lão nhân lùn, lập tức máu tuôn ra ồng ộc. Võ công lão nhân lùn so với Tây Hoa Tử cao hơn nhiều, nhưng đâu ngờ người đang đứng trơ trơ bỗng dưng có thể hoạt động, sự việc quá bất ngờ nên né không kịp. Mọi người thấy thế liền cười hô hố.

Ban Thục Nhàn cố nhịn cười, nói:

– Tây Hoa, mau lui xuống.

Tây Hoa Tử nói:

– Vâng, nhưng tên giặc cao kia còn thiếu đệ tử một quyền.

Tây Hoa Tử giơ tay toan đánh lão nhân cao thì vừa lúc đó lão nhân lùn đã đấm ra một quả, chém nhứ một đao, nghe “bịch” một cái, cùi chỏ trái đã huých vào ngực lão họ Tây. Ba chiêu liên hoàn này là một tuyệt kỹ của phái Hoa Sơn, Tây Hoa Tử thân hình loạng choạng, thấy mặn trong cổ họng, ọe ra một ngụm máu tươi.

Hà Thái Xung giơ tay đỡ vào hông Tây Hoa Tử, chưởng lực đẩy ra, tống thân thể mập mạp ấy ra ngoài mấy trượng, quay lại nói với lão nhân lùn:

– Chiêu “Hoa nhạc tam thần phong” đẹp đó!

Trường kiếm trong tay lại đâm tới Trương Vô Kỵ. Hà Thái Xung một tay đẩy học trò, miệng ra lời mỉa mai, kiếm vẫn công địch, phân biệt đối phó ba người, nhưng vẫn tiêu sái như thường.

Hai lão nhân không trả lời, chăm chú tấn công Trương Vô Kỵ. Tuy lúc này trong bốn người mỗi người đều có đố kỵ riêng, nhưng Tây Hoa Tử đi khỏi rồi không còn chướng ngại nữa, đao kiếm phối hợp chẳng khác nào thiên y vô phùng[97], người này công thì người kia giúp, kẻ nọ thoái thì kẻ kia tiến lên, bốn người hợp thành một đại cao thủ tám chân tám tay, chiêu số qua lại biến hóa, liên miên khôn cùng.

Thuật Lưỡng Nghi chính phản đao kiếm của hai phái Côn Luân, Hoa Sơn là từ Hà Đồ, Lạc Thư của cổ nhân mà thành, suy diễn theo phương vị bát quái của Phục Hi, Văn Vương, nếu như thâm cứu đến nơi đến chốn, tinh vi ảo diệu chỉ có hơn chứ không kém Càn khôn đại na di của Tây Vực. Tuy nhiên dịch lý sâu xa, hai vợ chồng Hà Thái Xung và hai lão nhân Hoa Sơn chỉ mới hiểu được độ hai ba thành, nếu không thì hợp lực đã giết được đối phương rồi. Hai bên sở dĩ giằng dai đến bây giờ chính vì Trương Vô Kỵ thân mang nội lực hồn hậu tuyệt thế, nếu không, chắc khó lòng thoát được khốn cảnh.

Trận kịch đấu này ai nấy coi mà tim đập bình bình, tinh thần rúng động. Chỉ thấy trường kiếm của vợ chồng họ Hà kêu vù vù, kiếm khí tung hoành; hai lão nhân lùn và cao múa đao ra gió, đao quang lấp lánh, bốn người mỗi lúc một ép sát thêm.

Trương Vô Kỵ biết rằng nếu muốn ra khỏi vòng vây cũng không có gì khó khăn, chỉ cần thi triển khinh công là bốn người kia không thể nào đuổi kịp. Thế nhưng mình chạy đã đành, còn chuyện giảng hòa giữa các phe phái với Minh giáo thì không còn đề cập được nữa. Trước mắt chỉ còn cách thủ hộ nghiêm mật, chờ cho đối phương mỏi mệt sẽ tìm cách tấn công. Thế nhưng cả bốn người nội công đều tinh thâm, song đao song kiếm đan thành một màn ánh quang, bốn phương tám hướng bao vây chặt chẽ, không biết bao giờ mới tỏ ra mỏi mệt. Trương Vô Kỵ không còn cách nào khác hơn, đành cố gắng chống đỡ.

Bọn Hà Thái Xung tuy chiếm thượng phong nhưng cả bốn người đều không thấy gì thú vị.

Bằng vào thân phận của họ đừng nói gì cả chuyện bốn người liên thủ, dẫu là một đánh một mà để một thanh niên hậu bối cầm cự được hơn ba trăm hiệp vẫn chưa thắng được, cũng đã bẽ bàng lắm rồi. Cũng may Trương Vô Kỵ trước đã từng đánh bại Không Trí thần tăng, không ai dám coi thường chàng, nếu không bọn họ chắc chẳng còn mặt mũi nào nữa. Bốn người thấy Trương Vô Kỵ phản kích càng lúc càng thưa, nhưng vẫn không sao đả thương chàng được. Cả bốn người đều dày dặn kinh nghiệm lâm địch, từng trải hàng trăm trận đấu, càng lâu càng không dám khinh suất, không người nào tỏ ra bồn chồn nóng nảy, luôn luôn dè dặt, không ai dám tham công mạo hiểm tấn kích.

Các trưởng lão, danh túc trong đám người đứng xem, nhân tiện chỉ chỉ trỏ trỏ, giáo huấn đệ tử bản phái.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.